2016 Amstel Gold Race: เพื่อเพื่อนที่ล่วงลับ

เอนริโค แกสพาร็อตโต้ (Wanty-Groupe Gobert) คว้าแชมป์ Amstel Gold Race ได้เป็นครั้งที่สอง เป็นชัยชนะที่เขามอบให้ทีมหลังจากการเสียชีวิตของอองตวน เดอมัวท์ทีย์ในสนามแข่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เป็นชัยชนะครั้งที่สองของแกสพาร็อตโต้ เขาเป็นแชมป์รายการครั้งแรกในปี 2012 ระหว่างที่แข่งให้กับทีม Astana และครั้งนี้เป็นชัยชนะในสนามระดับ WorldTour หรือดิวิชัน 1 ครั้งแรกของทีม Wanty

เบรคอเวย์ 10 คนฟอร์มตัวตั้งแต่ 35 กิโลเมตรแรกของการแข่งขันและทำเวลานำกลุ่มได้ราวๆ 4 นาที จนถึง 65 กิโลเมตรสุดท้ายเบรคอเวย์ชุดใหม่จาก Lotto-Soudal, Etixx-Quickstep, Bora-Argon 18, และ Trek-Segafredo ออกหนีกลุ่มเปโลตองฟอร์มตัวเป็นเบรคอเวย์ชุดใหม่ ด้านหลัง Sky, Orica-GreenEdge และ BMC ทีมตัวเต็งขึ้นคุมเกมไม่ให้เบรคอเวย์มีระยะห่างจนเกินไป โดยเฉพาะ GreenEdge ที่เดินเกมหนักในช่วงใกล้เส้นชัยไล่จับเบรคอเวย์จนหมด

แกสพาร็อตโต้เปิดจังหวะตัดสินการแข่งขันระหว่างทางขึ้นเนิน Cauberg รอบสุดท้ายที่อยู่ห่างเส้นชัยไป 1.7 กิโลเมตร ไมเคิล วาลเกรน (Tinkoff) ออกตามประกบ ซึ่งทั้งคู่ไล่จับทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) ที่ออกหนีมาก่อนช่วง 7 กิโลเมตรสุดท้ายและมีเวลาห่าง 17 วินาที

ทั้งคู่ขึ้นแซงเวลเลนส์อย่างรวดเร็ว ด้านหลังเป็นเปโลตองของกลุ่มตัวเต็งที่มีทั้งไมเคิล แมธธิวส์ (Orica-GreenEdge), จูเลียน อลาฟิลลิป (Etixx-Quickstep) และรูย คอสต้า (Lampre-Merida)

แต่เป็นการไล่ที่ไม่ 100% เมื่อไม่มีตัวเต็งคนไหนอยากเปลืองแรงเป็นคนเริ่มไล่จับคู่เบรคอเวย์ ทางกลุ่มหนีเองก็ไม่ผ่อนความเร็ว วาลเกร็นขึ้นนำหนีกลุ่มจนถึงกิโลเมตรสุดท้ายจนหมดแรงปล่อยให้แกสพาร็อตโต้ออกสปรินต์ขึ้นแซงคว้าแชมป์ไปอย่างง่ายดาย

ซันนี่ โคลเบรลลี่ (Bardiani-CSF) สปรินต์คว้าอันดับสามจากกลุ่มหลัง เอาชนะสปรินเตอร์ตัวแรงทั้งไบรอัน โคคอร์ด (Direct-Energie) และไมเคิล แมธธิวส์ (Orica-GreenEdge)

แชมป์เก่าทั้งเควียทคอฟสกี้ (Sky) และจิลแบร์ (BMC) หลุดกลุ่มไปตั้งแต่ 20 กิโลเมตรสุดท้าย หมดโอกาสขึ้นท้าชิงทำผลงาน

DT Comment

ถึงจะบอกว่าเป็นชัยชนะของม้ามืด แต่ผลงานของแกสพาร็อตโต้ใน Amstel Gold นี่จัดว่าไม่ธรรมดาเหมือนกันครับ ตั้งแต่ที่เขาได้ที่สามในปี 2010 เขาติด Top 10 รายการนี้แทบทุกปีที่เขาลงแข่ง ถึงผลงานจะดีแต่ก็ไม่ดีพอสำหรับ Astana ที่ไม่ต่อสัญญาให้เขาในปี 2014 บวกกับที่เขาเคยมีชื่อเชื่อมโยงกับการสืบสวนคดีโด้ปครั้งใหญ่ในอิตาลีด้วย (แต่ปรากฏว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ) สุดท้ายแกสพาร็อตโต้ต้องลงไปอยู่ดิวิชันสอง แต่เจ้าตัวก็บอกว่าก็ดีเหมือนกัน ไม่ต้องกดดันไล่เก็บคะแนน UCI Point เพื่อให้ทีมสนใจอีกต่อไป เขาไม่จำเป็นต้องแบกภาระอื่นๆ เพื่อทีมแต่สามารถตั้งเป้าแข่งเพื่อชนะได้จริงๆ ซึ่งมีความสุขกว่า

ชัยชนะครั้งนี้น่าจะช่วยเพิ่มแรงใจให้ทีม Wanty-Groupe Gobert ได้เป็นอย่างดีหลังจากที่ทีมต้องเจอกับโศกนาฏกรรม เสียเพื่อนร่วมทีมไปในอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขัน จนทีมอนุญาตให้นักปั่นไม่ต้องลงแข่งบางรายการ เพราะหลายคนเป็นเพื่อนสนิทเดอมัวท์ทีย์ เมื่อทราบข่าวว่าเดอมัวท์ทีย์เสียชีวิตในโรงพยาบาล แกสพาร็อตโต้โทรถามทีมว่าเขาควรไปงานศพของเพื่อนหรือควรเข้าค่ายซ้อมใน Tenerife ต่อ ซึ่งทีมบอกให้เขาตั้งใจซ้อม ไม่ต้องลงมา

“ผมรู้สึกได้ตั้งแต่ตอนที่ซ้อมปั่นบนเขา Tenerife เวลาที่คุณต้องไต่เขาวันละ 7 ชั่วโมงคุณมีเวลาคิดถึงทุกเรื่องในชีวิต…เวลาผมนึกถึงอองตวน ผมมีแรงปั่นมากกว่าเดิม 30 วัตต์ มากกว่าปกติที่ผมทำได้ ทีมทั้งทีมเป็นแบบผมหมด พวกเราเสียใจแต่ก็เป็นแรงใจให้อยากแข่งให้ชนะเพื่อเขา”

“ตั้งแต่อองตวนเสียชีวิตก ผมรู้สึกถึงความรับผิดชอบมากขึ้นเยอะในชีวิตครับ เมื่อวานภรรยาของอองตวนแวะมาหาทีมเราแล้วบอกเราว่า ชนะให้ได้นะ…มันไม่ง่ายเลย ปีนี้ผมอายุ 34 แล้ว ผมมีภรรยา ทุกวันเราคิดถึงเรื่องอุบัติเหตุ เรื่องการแข่งขัน การเสียชีวิตของอองตวนมันยังติดตาเราอยู่ครับ”

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *