เมื่อ Specialized เปิดตัวเสือหมอบมีโช๊ค…

มันคือจักรยานอะไร?

Specialized Roubaix เป็นจักรยานที่ DT เชื่อว่าทุกคนรู้ว่ามีอยู่ แต่ไม่เคยมีใครสนใจก็ว่าได้ครับ ส่วนหนึ่งเพราะไม่ค่อยถูกจริตคนไทยเท่าไร กับการที่มันเป็นจักรยานสไตล์เอนดูรานซ์ เน้นขี่สบายซับแรงสะเทือน

roubaix_2_s

07-20160607_cBrakeThrough-Media_A10O1326จริงๆ แล้ว Roubaix เปิดตัวมาร่วม 12 ปีแล้ว และเป็นรายแรกๆ ที่ผลิตจักรยานเอนดูรานซ์สำหรับการแข่งขันเลยก็ว่าได้ โดยชื่อของมันนั้นก็มาจากสนามแข่งทางวิบากสุดโหด รายการพารี-รูเบอันโด่งดังนั่นเอง แต่เมื่อความนิยมของตลาดกระโดดไปที่จักรยานสไตล์ Adventure หรือ Gravel bike, Specialized เลยต้องกลับไปทำการบ้านเพื่อชุบชีวิต Roubaix อีกครั้ง

ในปีนี้ Specialized เปิดตัวเฟรม Roubaix ใหม่ที่มาพร้อมกับระบบโช๊คหน้าที่เรียกว่า FutureShock, เป็นเฟรมที่เบาที่สุดที่ Specialized ผลิต, มาพร้อม geometry ใหม่ และมีให้เลือกตั้งแต่ราคาประมาณ 88,000 บาท (completed bike) ไปจนถึงรุ่นท็อปที่ประมาณ 350,000 บาท

 

The FutureShock

ไฮไลท์ของเฟรม Roubaix 2017 คือโช๊คหน้าที่เรียกว่า FutureShock ซึ่ง Specialized อ้างว่าช่วยซับแรงสะเทือนช่วงหน้ารถได้ดีกว่าเดิม 4,538% (O_O) เป็นระบบซับแรงสะเทือนที่ Specialized พัฒนาร่วมกับ McLaren โดยโจทย์ที่ตั้งไว้คือ compliance หรือความสบายในการปั่นนั้นมีผลกับประสิทธิภาพ (efficiency) ของจักรยานยังไงบ้าง

15-20160607_cBrakeThrough-Media_AX7O3311

Specialized พบว่า “ความสบาย” ที่เราเข้าใจนั้นมีสองประเภท คือ Splay และ Axial – Splay ในที่นี้หมายถึงการให้ตัวของตะเกียบและเฟรมในแนว หน้า-หลัง ส่วน Axial นั้นหมายถึงการให้ตัวของตะเกียบหน้าในแนว ขึ้น-ลง เหมือนกับโช๊คจักรยานเสือภูเขา ซึ่งช่วยซับแรงสะเทือนได้โดยตรง

Specialized วางตำแหน่งโช๊ค FutureShock ไว้ด้านบนของท่อคอ (headtube) เพื่อให้การซับแรงสะเทือนนั้นผ่านตัวผู้ปั่น ไม่ได้ผ่านตัวจักรยานเหมือนในโช๊คของจักรยานเสือภูเขา เช่นนั้นแล้วเวลาเจอเส้นทางสะเทือน ทิศทางการถ่ายแรงจะอยู่ในรูปแบบที่ตัวจักรยานจะเคลื่อนไหว (แนวตั้ง) เข้าหาตัวผู้ปั่น และเมื่อช่วงหน้ารถไม่มีการยุบตัวเหมือนโช๊คทั่วไปก็หมายความว่าระยะฐานล้อของจักรยานก็ไม่เปลี่ยนแปลงตามการให้ตัวของโช๊ค ทำให้การบังคับควบคุมคาดเดาได้ง่ายและไม่สูญเสียพลังในการบังคับและปั่นมากเท่าการใช้โช๊คในรูปแบบมาตรฐาน

ตัวโช๊คเอง (ดูการทำงานจากวิดีโอข้างบน) เป็นระบบ Catridge ที่ติดตั้งไว้ในซาง และให้ตัวได้ 20mm ระบบทำงานโดยสปริงสามตัว สปริงด้านบนสุดสามารถปรับระดับการยุบได้สามระดับตามสภาพเส้นทางและความชอบของเจ้าของรถ

 

หลังก็สบาย

16-20160607_cBrakeThrough-Media_AX7O3316

ช่วงหลังของเฟรม Roubaix ไม่ใช้ระบบโช๊คเหมือนด้านหน้า แต่ Specialized ใช้วิธีการวางตำแหน่งล็อกหลักอาน (seatpost clamp) ให้ต่ำลงกว่าเดิม 65mm ลงไปอยู่ใกล้ๆ กับจุดยึดซีทสเตย์ (เหมือนที่รถแอโรนิยมทำกัน) เพื่อให้หลักอานมีระยะให้ตัวในแนวหน้า-หลังได้มากขึ้น โดยที่อ้างว่าไม่มีผลต่อความสติฟและการตอบสนองแรงระหว่างปั่น Specialized อ้างว่าเฟรม Roubaix ใหม่นั้นสติฟกว่ารุ่นก่อนมาก

ตัวหลักอานเอง CG-R ก็ออกแบบมาให้ซับแรงสะเทือนได้ดีขึ้นด้วย

 

เบาที่สุดที่ Specialized เคยผลิต

10-20160607_cBrakeThrough-Media_A10O1646

ถึงจะไม่ใช่เสือหมอบสายไต่เขาน้ำหนักเบาหวิว แต่เฟรม Roubaix รุ่นใหม่คือเฟรมที่น้ำหนักเบาที่สุดที่ Specialized เคยผลิต กับน้ำหนักตัวรุ่น S-Works Roubaix ที่ 900 กรัม (เทียบกับ S-Works Tarmac ที่ 966 กรัม) ในรุ่นรองลงมาเฟรมหนัก 1,050 กรัม แต่จริงๆ แล้วถ้าคิดน้ำหนักโช๊ค FutureShockที่ราวๆ 925 กรัม หักลบออกจากน้ำหนักเฟรมแล้ว ก็ถือว่าเป็นเฟรมที่เบาทีเดียวครับ

 

องศารถแข่ง

roubaix_ride

Roubaix อาจจะเป็นจักรยานเน้นขี่สบาย แต่ความสบายนั้นอยู่แค่การซับแรงสะเทือนเพราะ Specialized ตั้งใจออกแบบให้เฟรม Roubaix เป็นเฟรมแข่งขันในระดับสูงสุด ในรุ่นใหม่นี้ Specialized ปรับ Geometry ให้ใกล้เคียง S-Works Tarmac เพื่อที่นักปั่นจะได้เซ็ตท่าแข่งได้ดุดัน ก้มต่ำ ลู่ลม ด้วยการลดความสูงของระยะ stack ลงเล็กน้อย

เช่นเดียวกับเฟรม S-Works Venge ViAS สำหรับนักปั่นที่ไม่สามารถปั่นด้วยท่าก้มต่ำ Specialized มีแฮนด์แบบ riser หรือแฮนด์ยกเป็นออปชันเสริม และมีแหวนรองคอให้เลือกหลายขนาด

 

ดิสก์เบรคเท่านั้น

ถึง UCI จะยังไม่อนุญาตให้โปรทีมใช้จักรยานเสือหมอบติดดิสก์เบรคลงแข่งได้ในเร็วๆ นี้แต่ Specialized ก็ดูจะไม่ได้สนในจุดนั้นเพราะเฟรม Roubaix 2017 จะรองรับดิสก์เบรคเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถติดตั้งริมเบรคได้

14-20160607_cBrakeThrough-Media_AX7O3300

เฟรมรองรับยางหน้ากว้างสุด 32mm และบางรุ่นจะมาพร้อมกับล้อใหม่ Roval CLX 32 Disc (Clincher  – ในภาพ) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับยางหน้ากว้าง 26mm++ โดยเฉพาะ และน้ำหนักอยู่ที่ 1,304 กรัม

เพื่อตอบโจทย์นักปั่นสายผจญภัย Specialized ทำออปชันเสริมเป็นกล่องเก็บอุปกรณ์ SWAT box ที่วางอยู่เหนือห้องกระโหลกเชื่อมกับท่อล่าง เอาไว้ใส่ยางสำรอง, ปั้มลมเล็กเครื่องมือและเสบียงต่างๆ นาๆ

 

วิดีโอรีวิว (Bikeradar)

 

ราคา / รุ่น

สำหรับ Completed bike มีให้เลือกทั้งหมด 6 รุ่น รุ่นท็อป S-Works ใช้คาร์บอน Fact 11r ที่เหลือใช้คาร์บอนเกรดรอง Fact 10r และมีออปชันเฟรมเซ็ตอย่างเดียวให้เลือกซื้อด้วยเช่นกัน r carbon.

  • Specialized S-Works Roubaix eTap – £7,500 ~ ประมาณ 350,000 บาท
  • Specialized S-Works Roubaix frameset – £2,750 ~ ประมาณ 130,000 บาท
  • Specialized Pro Shimano Ultegra Di2 – £5,500 ~ ประมาณ 250,000 บาท
  • Specialized Roubaix Expert Shimano Ultegra Di2 – £3,800~ ประมาณ 175,000 บาท
  • Specialized Roubaix Expert Shimano Ultegra – £3,200 ~ ประมาณ 145,000 บาท
  • Specialized Roubaix Comp Shimano 105 – £2,400 ~ ประมาณ 110,000 บาท
  • Specialized Roubaix Elite Shimano Ultegra – £1,900 ~ ประมาณ 88,000 บาท

Via: Specialized.com

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *