พรีวิว TDF สเตจ 19: โอกาส (รอง) สุดท้าย

สเตจ 19: จาก Albertville ไป Saint-Gervais Mont Blanc, 146 km

Stage 19

  • สเตจ 19 เป็นหนึ่งในสเตจที่สั้นที่สุดในตูร์ปีนี้ แต่ไม่ได้แปลว่ามันจะง่ายครับเพราะนักปั่นต้องปีนเขา elveation 4,100m อีกหนึ่งวันที่ต้องเจอภูเขาตั้งแต่เริ่มจนจบ
  • วันนี้พยากรณ์อากาศบอกว่าฝนอาจจะตกทั้งวัน น่าจะมีผลต่อจังหวะลงเขาบ้าง
  • แต่ถ้าสังเกตโปรไฟล์ของสเตจแล้วอาจจะเห็นว่า มันไม่ใช่วันที่เหมาะกับการโจมตีไกลๆ เท่าไรสำหรับกลุ่มตัวเต็ง GC ครับ ช่องว่างระหว่างเขาลูกที่ 1, 2, 3 มีทางราบอยู่เล็กน้อย และทางลงส่วนใหญ่ไม่ชันมาก น่าจะทำให้หนีได้ยากสำหรับตัวเต็ง ยิ่งเขาลูกรองสุดท้าย ที่ชันมากๆ แบบนี้ก็ยิ่งยากที่จะหนีถ้าฟอร์มไม่ดีจริงๆ

 

  • เมื่อชันแบบนี้เกมอาจจะจบด้วยตัวเต็ง GC รอขึ้นเขาลูกสุดท้ายพร้อมกัน (อีกแล้ว) แต่จุดที่น่าจะโจมตีกันคือที่ตีนเขาเลย เพราะถ้าดูโปรไฟล์ของมองต์บลัง สังเกตว่าช่วงแรก ชันที่สุด (สีดำ) จุดที่ชันที่สุดอยู่ที่ราวๆ 15%

 

ใครจะได้แชมป์สเตจ?

  • เบรคอเวย์: น่าจะมีลุ้น สังเกตว่าตั้งแต่แข่งมาทั้งหมด มีสเตจเขาแค่ครั้งเดียวที่เบรคอเวย์ไม่ได้แชมป์สเตจ Sky น่าจะปล่อยยืดถ้ากลุ่มหนีไม่ได้มีอันตรายต่อกลุ่ม GC จะได้เก็บแรงไว้ช่วยฟรูมที่ทางขึ้นเขาช่วงท้ายๆ จับตามอง ราฟาล ไมย์ก้า (Tinkoff – เก็บแต้มภูเขา), ซาคาริน (Katusha – ฟอร์มกำลังดี), พานทาโน (IAM – หนีบ่อย), ไรเคนแบค (FDJ), เดอเกนท์ (Lotto-Soudal), พาเวลส์ (IAM Cycling) สำหรับไมย์ก้าที่นำ KOM ค่อนข้างเยอะ อาจจะอยากได้แชมป์สเตจอีกสักที และตัวเต็ง GC ที่หลุดโผไปแล้วอย่างปิแอร์ โรลองด์ (Cannondale) ก็อาจจะพยายามทำอะไรสักอย่าง
  • GC: เดาเล่นๆ Sky มีนักไต่เขา 6 คนสำหรับช่วยฟรูโพลส์จะปิดทุกการโจมตี (พร้อมขอขึ้นค่าตัวในฤดูกาลหน้า) ส่งฟรูมถึงตีนเขาลูกสุดท้ายโดยที่ไม่ปล่อยใครหนี ฟรูมหรือพอร์ท (BMC) อาจจะโจมตีก่อน ใครที่ซ่ายิงก่อน (เช่นมาร์ติน, บาค์เดต์, วาวเวอเด้) จะโดนเก็บ และหลุดกลุ่ม แต่จริงๆ แล้วอาจจะรอยิงกันที่สองกิโลเมตรสุดท้ายทั้งหมดทุกคนก็ได้ คนที่น่ากลัวอาจจะเป็นฟาบิโอ้ อารู (Astana) ที่ดูจะฟอร์มดีขึ้นเรื่อยๆ ในสัปดาห์สุดท้าย
  • ใครได้แชมป์?: DT ฟันธงไมย์ก้า / พอร์ทจะได้ปัดเยทส์หรือโมเล็มม่าตกโพเดี้ยม

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *