รีวิว TDF สัปดาห์ 2: ใครรุ่ง ใครร่วง?

จบไปอีกหนึ่งสัปดาห์สำหรับตูร์เดอฟรองซ์ 2016 ก่อนจะเริ่มสัปดาห์สุดท้ายมาประเมิณความสามารถของทีมที่เราคาดหวังว่าจะมีผลงาน และทีมที่เหนือความคาดหมายกันครับ มาดูอันดับเวลารวม (General Classification) กันก่อน

TDF week 2 GC

รุ่ง 1: Team Sky

 

เป้าหมาย: คว้าแชมป์ตูร์อีกหนึ่งสมัย, คว้าเสื้อเหลืองและนำห่างก่อนสัปดาห์ที่สาม, นักปั่นอยู่รอดรบทุกคนไม่มีใครล้มเจ็บ

สิ่งที่ทำได้: โดเมสติกยังแข็งแรงดีทุกคน ไม่มีใครถอนตัวถึงแม้จะมีล้มบ้าง

ฟรูมมีเวลานำพอสมควร อาจจะนำอดัม เยทส์ (Orica-BikeExchange) และเบาเก้ โมเล็มม่า (Trek-Segafredo) ไม่ขาดมาก (ไม่ถึงสามนาที) แต่นำคู่แข่งคนสำคัญอย่างไนโร คินทานา (Movistar) ได้ 2:59 นาที และฟรูมเองก็ไม่ได้อยู่นิ่งๆ โจมตีคู่แข่งทั้งสเตจขึ้นเขา ลงเขา ทางราบ และ Time Trial ก็ทำเวลาดีกว่าทุกคน

ต้องบอกว่าปีนี้ Sky ปั่นอย่างฉลาด ใช้โดเมสติกได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา ตรงที่ “เวียน” หัวลากภูเขาใช้กันสลับเป็นสเตจ สัปดาห์แรกไม่ใช้เวาท์ โพลส์และแลนด้าเลย จนเวลาหลุดไปเป็นชั่วโมง เพื่อเซฟไว้ใช้ในสัปดาห์ที่สองและสาม นั่นคือหัวลาก Sky ไม่น่าจะกรอบมากนัก และยังคุมเกมหลายๆ วันที่ปล่อยเบรคอเวย์หนีให้เป็นเกมช้า ไม่กดดันทีมอื่นตลอดเหมือนปีที่แล้ว และตัวฟรูมเองก็น่าจะยังแรงดีอยู่ รวมๆ แล้วเป็นทีมที่กินยาก แต่ก็ใช่ว่าจะกินไม่ได้ถ้าทีมอื่นปั่นอย่างฉลาดครับ

 

รุ่ง 2: Team Dimension Data

 

เป้าหมาย: แชมป์สเตจ (เยอะๆ) สำหรับคาเวนดิช และนักปั่นคนอื่นที่อาจจะเบรคอเวย์หรือทำผลงานสเตจวิน

สิ่งที่ทำได้: เสื้อเหลือง, เสื้อเขียว, 4 แชมป์สเตจโดยคาเวนดิช และ 1 แชมป์สเตจโดยสตีฟ คัมมิงส์

รวมๆ แล้วเป็นผลงานที่ดีที่สุดตั้งแต่ตั้งทีมมา และเป็นฟอร์มการสปรินต์ที่ดีที่สุดของคาเวนดิชตั้งแต่ปี 2011 เซอร์เก พาวเวลส์ก็ไต่เขาได้ดีจนเกือบจะเบรคอเวย์ชนะสเตจ แดเนียล เทเคิลไฮมานอทก็เริ่มช่วยทีมได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน และในสเตจที่เหลือยังมีโอกาสจะได้แชมป์สเตจอีกถ้าเดินเกมเบรคอเวย์ได้ฉลาดเหมือนที่ผ่านมา น่าเสียดายว่าคาเวนดิชกลับบ้านไปก่อนแล้ว ก็ต้องพึ่งความหวังไว้กับคัมมิงส์หรือพาวเวลส์สำหรับสเตจภูเขา

 

รุ่ง 3: ปีเตอร์ ซากาน และ Tinkoff

 

เป้าหมาย: เสื้อเจ้าความเร็วสมัยที่ 5, สเตจวินโดยไม่ต้องพึ่งหัวลาก, แชมป์รายการ

สิ่งที่ทำได้: แชมป์สเตจ 3 ครั้ง, เสื้อเจ้าภูเขา, เสื้อเจ้าความเร็วที่นำคะแนนแบบขาดลอย

ถึงคอนทาดอร์จะเจ็บถอนตัวไปก่อน แต่ Tinkoff ก็ยังทำผลงานโดดเด่นได้อีกปี หัวหลักคือปีเตอร์ ซากานที่มากับความมั่นใจเต็มเปี่ยม ไม่มีคำว่าที่สองตลอดกาลอีกต่อไปเมื่อเขาคว้าแชมป์สเตจได้ถึง 3 ครั้ง ทั้งในสเตจสปรินต์ขึ้นเนิน สเตจทางราบสู้กระแสลมแรง และสเตจสไตล์สนามคลาสสิคที่จบบนยอดเนินกลางเมือง  ผลคือนำคะแนนเจ้าความเร็ว (เสื้อเขียว) แบบขาดจนไม่น่าจะมีใครตามทันได้แล้ว คงได้เสื้อเขียวเป็นสมัยที่ห้าแน่นอน ยังนำ และราฟาล ไมย์ก้าก็ยังนำคะแนนเจ้าภูเขาอยู่พอสมควร ยังมีโอกาสที่จะได้เสื้อ KOM เป็นสมัยที่สองด้วย

ต่อจากนี้ก็คงเป็นเพียงไมย์ก้าป้องกันเสื้อ KOM ให้ได้ และถ้าได้แชมป์สเตจก็คงแจ่มมาก ส่วนซากานนั้นจะได้แชมป์สเตจสปรินต์ทางราบที่ปารีสอาจจะยากสักหน่อย แต่โพเดี้ยมก็คงไม่ยากเกินไป

 

รุ่ง 4: Trek-Segafredo

 

เป้าหมาย: Top 10GC, พาแคนเชอลาราเที่ยวตูร์รอบสุดท้าย

สิ่งที่ทำได้: อันดับสอง GC (ปัจจุบัน)

โมเล็มม่าเป็นม้ามืดของรายการนี้อย่างแน่นอน เป็นไม่กี่คนที่ตามการโจมตีของคริส ฟรูมได้ในสเตจวองตู และในเตจ Time Trial ก็ทำเวลาได้ไม่เลวเลยทีเดียว เรายังไม่มีบรรทัดฐานอะไรในการวัดโมเล็มม่า เพราะในปี 2013 เขาก็กรอบในสัปดาห์สุดท้าย ทาง Trek เองค่อนข้างพอใจกับผลงานระดับโพเดี้ยม แต่คำถามคือจะเก็บอันดับนี้ไว้ได้จนถึงวันสุดท้ายหรือไม่ อย่าลืมว่าโมเล็มม่าไม่มีผู้ช่วย ต้องเอาตัวรอดเองให้ได้ (ซูเบลเดียและชเล็คก็คงช่วยอะไรไม่ได้มาก) และการันตีได้เลยว่าต้องเจอการโจมตีแย่งโพเดี้ยมจากอีกหลายทีม ทั้ง Astana, Movistar, Orica-BikeExchange และ Katusha ด้วย ตอนนี้ถ้าเซฟโพเดี้ยมได้ ไม่ว่าจะเป็นที่สองหรือสามก็คุ้มแล้ว แต่ให้งัดกับฟรูมคงจะยาก

 

รุ่ง 5: Orica-BikeExchange

 

เป้าหมาย: สเตจวิน, Best Young Rider, หรือเสื้อเหลืองชั่วคราว

สิ่งที่ทำได้: 1 สเตจวิน (แมธธิวส์), อันดับ 3 GC (ปัจจุบัน – เยทส์)

ปกติ Orica จะมีผลงานแทบทุกปีในตูร์ แต่ปีนี้เงียบๆ หงอยๆ ในส่วนของสเตจวิน ยกเว้นที่แมธธิวส์กับพรรคพวกพากันเบรคอเวย์ไปสปรินต์ ได้มาหนึ่งสเตจ และมีเซอร์ไพรส์ในรอบปีกับอดัม เยทส์ที่ดูจะมาแรงทีเดียว ไต่เขาได้ไม่แพ้ใครเลย (อาจจะมีหลุดกลุ่มบ้าง) แต่ก็ยังรักษาอันดับเวลารวมได้ดีต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขัน ในสเตจ Time Trial ก็ทำได้ดีเกินขาด เจ้าตัวบอกว่าสำหรับสัปดาห์ที่สามนี่ ถ้าได้ผลงานอะไรก็คือว่าเป็นกำไรชีวิตล้วนๆ เพราะนี่คือตูร์ครั้งแรกของเขา เยทส์เองบอกว่าตัวเองไม่เสียดายถ้าจะหลุดโพเดี้ยม และพร้อมจะโจมตีคริส ฟรูม (Sky) (จริงหรือ!?) ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะรับมือกับ wk 3 ในแกรนด์ทัวร์ได้มั้ย

 

ร่วง 1: Movistar

 

เป้าหมาย: แชมป์รายการ

สิ่งที่ทำได้: ไม่มีสเตจวิน, Top 10 GC

จนถึงตอนนี้ คินทานายังไม่โชว์ฟอร์มที่บอกว่าเขาพร้อมจะคว้าแชมป์รายการเลยแม้แต่น้อย เขาหลุดกลุ่มในสเตจวองตู หลังจากที่ฟรูมโจมตี, เขาเสียเวลาให้ฟรูมทั้งในสเตจที่ฟรูมหนีลงเขา และสเตจทางราบที่ฟรูมหนีไปกับซากานด้วยความประมาททั้งสิ้น ในสเตจวองตู เขาโดนอดัม เยทส์กระชากหนีเสียด้วยซ้ำและตามไม่ทัน (แต่กลับมาได้เวลาเท่าเยทส์เพราะอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ติดคนดู) ในสเตจ TT ก็เสียเวลาไปไม่น้อย ผลคือทำให้เวลา GC ของคินทานาหลดไปร่วม 3 นาทีแล้ว และตอนนี้ยังไม่อยู่ในพิกัดคว้าโพเดี้ยมเสียด้วยซ้ำ

โดยประสบการณ์ของคินทานาและทีม Movistar แล้ว ดูท่าคินทานาจะขึ้นคว้าอันดับโพเดี้ยมได้ไม่ยาก เพราะคงอึดและมีจังหวะบู๊มากกว่าเยทส์และโมเล็มม่า แต่ถ้าจะงัดข้อกับ Sky ผมว่า Movistar ต้องยอมเสียสละวาวเวอเด้ในการส่งโจมตีระยะไกลเพื่อบังคับให้ Sky ใช้ลูกน้องในการไล่ (แต่ข้อแม้คือวาวเวอเด้ต้องแรงดีพอที่จะไม่โดนจับแต่เนิ่นๆ ด้วย) นั่นก็หมายความว่าวาวเวอเด้อาจจะต้องยอมสละตำแหน่ง GC ที่มีอยู่ตอนนี้ และคินทานาเองต้องฟื้นตัวให้ดีพอจะลงดาบคู่แข่งได้แบบทิ้งห่างเหมือนที่เขาทำในปี 2013 และ 2015 สัญญาณตอนนี้ยังไม่ชัดเจนนักว่าคินทานาจะทำได้ แต่ถึงจะโค่นฟรูมไม่ได้ อันดับโพเดี้ยมไม่น่าจะยากเกินความสามารถ

 

ร่วง 2: Astana

 

เป้าหมาย: คว้าแชมป์รายการ

สิ่งที่ทำได้: ที่ 10 GC (อารู)

“กระสุนด้าน” อาจจะเป็นนิยามง่ายๆ ที่ใช้อธิบาย Astana อย่างแรกคือหัวหน้าทีมฟอร์มไม่ดีอย่างเห็นได้ชัด เวลารวมของฟาบิโอ้ อารูหลุดไปห้านาทีแล้ว และดูยากที่จะเอากลับคืน หัวลาก Astana ก็แทบไม่ปรากฏตัว นิบาลีเองก็ดูไม่ได้จะทำงานเพื่ออารูสักเท่าไร แต่ถ้าร่วมมือกับทีม (ซึ่งไม่น่าจะง่าย) ในการช่วยกันโจมตีทีม  Sky อารูอาจจะพอมีลุ้นกลับมาชิง Top 5 ได้เหมือนกัน แต่ผมว่ายาก

 

สรุป

  • ต่อจากนี้จะเป็นเกมการแข่งตูร์ของจริง เมื่อนักปั่นต้องเจอสเตจภูเขาสูงชัน 4 สเตจซ้อน รวมถึงไทม์ไทรอัล ขึ้นเขา 1 สเตจ จะออกมาเป็นหมู่หรือจ่าก็ต้องติดตามกันครับ
  • BMC เป็นอีกทีมที่ยังสรุปไม่ได้ ทีเจย์ร่วง แต่พอร์ทยังพอมีลุ้น กับฟอร์มที่ดูจะแมทช์ฟรูมได้ไม่ยาก จะเก็บโพเดี้ยมคงไม่ยากเกินไป
  • FDJ หวังมาช่วยพินอท์ 100% แต่เมื่อเจ้าตัวกลับบ้านไปแล้ว ทีมไม่มีแม้แต่สปรินเตอร์ที่จะมาทำผลงาน
  • Cannondale-Drapac เป็นทีมที่เงียบมากๆๆๆ โรลองด์เหมือนจะฟอร์มดีแต่ก็หลุดโผไปแล้ว เป็นทีมที่สงสัยเหมือนกันว่าอยู่ในระดับ WorldTour ได้ยังไง
  • Giant-Alpecin ยังคงต้องเทรนวาร์เรน บากิลล์อีกพอสมควร พอเข้าสู่ week 2/3 ก็เริ่มเฟดแล้ว เดเกนโคลบ์เริ่มติด Top 10 บ้างแต่คงยังไม่หายจากอาการบาดเจ็บดี

 

ย้อนรอยสเตจ 1-16

ส่วนใครที่อยากดูไฮไลท์ทั้งสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ชมการวิเคราะห์แบบสนุกๆ ของ Cosmo Catalano ได้ที่วิดีโอ How The Week Was Won ข้างล่างนี้ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *