พรีวิว Vuelta สเตจ 1: TTT 29 กม. บนทางราบจอมปลอม

ในขณะที่โอลิมปิกเกมส์ที่ริโอยังไม่ทันสิ้นสุดดี แอบซาลอนกับชูร์เทอร์ยังไม่ทันได้แข่งกัน รายการแกรนด์ทัวร์รายการสุดท้ายของปีก็จะเริ่มในอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้แล้วครับ

สำหรับสเตจ 1 ของวูเอลต้าปีนี้ยังเปิดด้วยทีมไทม์ไทรอัลเหมือนเดิมเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน แต่หากใครจำได้ว่าปีที่แล้วเส้นทางลงไปปั่นกันบนหาดทรายจนโดนประท้วงจนไม่นับเวลาในที่สุด ปีนี้ผู้จัดขอแก้ตัวด้วยเส้นทางบนถนนกว้าง ๆ คอนกรีตเรียบสนิทอย่างที่ TTT ควรจะเป็น โดยเมืองที่ออกสตาร์ทคือเมืองโอเรนเซ่ (Ourense) ทางตอนเหนือของสเปนซึ่งขึ้นชื่อเรื่องบ่อน้ำพุร้อนและสปารีสอร์ทครับ และเมืองนี้อยู่ห่างจากพอนเฟราดา (Ponferrada) ที่ใช้จัดชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2014 ไปเพียง 150 กม.เท่านั้น

Screen Shot 2016-08-20 at 16.12.50

Screen Shot 2016-08-20 at 16.54.52

ถึงแม้ว่าสเตจโพรไฟล์จะดูแบนราบ แต่ในความเป็นจริงแล้วเส้นทางนั้นโรลลิ่งกว่าที่เห็น DT ได้ลองขีดเส้นทางแข่งขันลง Strava ดูและพบว่า elevation gain นั้นสูงถึง 522 เมตรในระยะแค่ 29.4 กม.เท่านั้น ไม่ง่ายเหมือนที่คิดครับ ท่านผู้อ่านสามารถดูวิดิโอเส้นทางจริงได้จากคลิปด้านล่างที่แม็ต สตีเฟ่นจากช่อง GCN ได้ไปทดลองปั่นดู …และโดนนักปั่น LottoNL-Jumbo หยอกโดยฉีดน้ำใส่ด้วย (ฮา)

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมแล้วเส้นทางก็ยังเหมาะกับทีมที่แรงบิดหนัก ๆ อยู่ดี เพราะมีทางโค้งหักศอกหรือทางแคบ ๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และด้วยระยะทางกับ elevation gain ขนาดนี้ระยะห่างระหว่างทีมหัวกับท้ายตารางคงเป็นหลักหลายนาที หากทีมไหนมาเพื่อเล็งอันดับ GC แต่ไม่ได้เตรียมลูกทีมมาเพื่อ TTT ก็มีสิทธิ์เสียเวลาและกำลังใจกันได้ง่าย ๆ ตั้งแต่วันแรกครับ

ทีมตัวเต็ง

BMC Racing Team (5/5) เจ้าของแชมป์โลก TTT สองสมัยซ้อน และผู้ชนะการปั่น TTT บนชายหาดปีที่แล้ว (ฮา) ก็ประมาทไม่ได้เหมือนเดิม โดยทีมส่งทีเจย์ แวนกาเดอเรน, ซิลเวน ดิลิเออร์, และ ฟิลิป จิลแบร์ที่เป็นชุดเดียวกับที่ขึ้นโพเดี้ยมเวทีแชมป์โลกมาหลายสมัยมาเพื่อซัพพอร์ตดาร์วิน อาตาพูมา

Etixx-Quick Step (5/5)  แม้หมายเลข 1 ของทีมจะเป็นจิอานลูคา แบรมบิล่าที่ได้ใส่เสื้อชมพูในจิโรอยู่หลายวัน แต่ลูกทีมของ Etixx นั้นยกตัวพ่อสนามคลาสสิคมาครบเครื่องทั้ง นิกี้ เทิร์ปสตรา, ซเดเน็ก สตีบาร์, กิอานนี เมียรส์แมน, และ อีฟ แลมเพิร์ต จัดว่าแรงบิดโหดมากครับ

Orica-BikeExchange (4.5/5) ถึงแม้ว่าทีมนี้จะลดความเป็นออสซี่ลงไปเยอะแล้ว สมาชิกทีมเพอร์ซูต์จากสนามลู่ที่เคยเป็นหัวใจสำคัญของทีมอาจจะย้ายออกไปบ้างเพื่อปรับทีมลงแข่ง GC ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา แต่สมาชิกที่มาช่วยเอสเตบาน ชาเวซคราวนี้ก็ยังเป็นตัวเก๋า ๆ ที่พาทีมขึ้นโพเดี้ยม TTT มาอย่างโชคโชน ไม่ว่าจะเป็น สเวน ทัฟต์, แซม บิวลี่, หรือ เดเมียน ฮาวสัน

Team Sky (4/5) ทีมยักษ์จากอังกฤษถึงจะไม่ได้ส่งทีมรวมดาวมา (เพราะใช้งานครบไปหมดแล้วเมื่อตูร์ที่ผ่านมา) แต่คริส ฟรูมเองก็ปั่น TT ได้เก่งด้วยตัวเองอยู่แล้ว และแม้จะขาดเครื่องดีเซลระดับคลาสสิคอย่างลูค โรว์กับเกเรนต์ โธมัสไป แต่อย่าลืมว่ามิฮาว เควียททอฟสกี้ก็เคยอยู่ในชุดแชมป์โลก TTT เมื่อสมัยอยู่ Etixx มาก่อน รวมถึงเลโอโพลด์ เคอนิก แชมป์ ITT คนปัจจุบันของเชคด้วย

Team Movistar (4/5) ทีมเจ้าบ้านก็ย่อมอยากได้ผลงานในบ้านตัวเองครับ ที่สำคัญคือ โยนาธาน คาสโตรวิโญ่ ที่อาจไม่อยู่ในเรดาร์ของใครหลายคน แต่อย่าลืมว่าแกหลุดโพเดี้ยมที่ริชมอนด์ไปแค่ไม่กี่วินาที แล้วก็ได้ที่ 4 อีกครั้งใน ITT ที่ริโอเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พลาดไป 4 วินาทีอีกเหมือนเดิม แสดงว่าฟอร์มยังร้อน ๆ อยู่ครับ

ทีมอื่น ๆ ที่น่าจะปั่นเต็มกำลังเพื่อลดความเสียหายกับตำแหน่ง GC ให้มากที่สุดคงมี LottoNL-Jumbo (3/5) ที่ส่งสเตเว่น เคราซ์เวกมาหวังโพเดี้ยม และ Tinkoff (3/5) ที่ส่งอัลเบอร์โต คอนทาดอร์มาแก้มือที่ล้มเจ็บไปในตูร์ครับ

DT ฟันธงโพเดี้ยม: EQS, BMC, OBE

ถ่ายทอดสด

สเตจวันนี้เริ่มเย็นกว่าปรกติครับ โดยถ่ายทอดสดเริ่มพร้อมการปล่อยตัวทีมแรกตอน 22:30 นาฬิกาประเทศไทยที่ช่องยูโรสปอร์ตและการแข่งขันน่าจะจบประมาณ 1:10 นาฬิกาของวันพรุ่งนี้ รับชมได้ทางช่องเทเลทับบี้ที่เดิมครับ

By ธันยวีร์ ชินสุวรรณ

วี - นักวิจัยลั้ลลา ถ้าไม่เลี้ยงเซลล์อยู่แล็บก็อยู่ร้านกาแฟ ว่างไม่ว่างก็ปั่นจักรยาน หลงรักหมอบทุกคันที่ไม่มีแหวนรองสเต็มและใช้ริมเบรค เป็นแฟนคลับทีม Mitchelton-Scott

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *