ใครๆ ก็มา Abu Dhabi Tour

ทำไมต้องไปแข่งที่ตะวันออกกลาง?

เป็นธรรมดาไปที่แล้วที่เดือนกุมภาพันธ์นักปั่นอาชีพจะทยอยกันลงแข่งสนามในตะวันออกกลางครับ จบไปแล้วสองรายการคือ Dubai Tour และ Tour of Oman (จริงๆ ควรจะมีอีกหนึ่งรายการคือ Tour of Qatar แต่ปีนี้งบหมดเลยไม่ได้จัด) และสัปดาห์นี้ก็เป็นรายการสุดท้ายนั่นคื Abu Dhabi Tour ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งปีนี้ได้ยกระดับเป็นสนามแข่งระดับดิวิชัน 1 UCI WorldTour เสียด้วย

ในฐานะผู้ชม ดูแล้วอาจจะรู้สึกแปร่งๆ ว่าทำไมต้องมาแข่งที่ตะวันออกกลาง เหตุผลหนึ่งคือเรื่องเงิน เพราะประเทศเศรษฐีน้ำมันนี้อยากให้มีกีฬาระดับโลกเข้าประเทศตัวเอง ก็เลยสนับสนุนผู้จัดมาหลายปีแล้วครับ สนาม Abu Dhabi นี่จัดโดย RCS Sport เจ้าของรายการ Giro d’Italia แต่ก็ได้เงินทุนจากภายในประเทศมาช่วยเหลือเยอะเหมือนกัน

เหตุผลที่สองคือ สนามแข่งในตะวันออกกลางนี่อากาศค่อนข้างดี เทียบกับในยุโรปช่วงต้นปีซึ่งยังหนาวเย็นมีฝนและมีหิมะอยู่ ก็เปิดโอกาสให้โปรหลายๆ คนได้มาเก็บฟอร์ม สำหรับทั้งกลุ่มตัวเต็ง GC สปรินเตอร์ และนักปั่นสนามคลาสสิค ที่รายการใหญ่ๆ มักจะเริ่มเดือนมีนาคมเป็นต้นไป (Paris-Nice และ Omloop Het Nieuwsblad เริ่มสัปดาห์หน้า)

การที่ Abu Dhabi Tour ได้ยกระดับมาเป็นดิวิชัน 1 หมายความว่าโปรทีมระดับดิวิชัน 1 ต้องลงแข่งเกือบทุกทีม (ปีนี้ยังไม่บังคับ) บวกกับที่ผู้จัดช่วยอัดฉีดทีมให้ส่งดาวดังมาแข่งมันเลยเป็นรายการที่รวมดาวเยอะที่สุดรายการหนึ่งของปีครับ

 

ใครมาแข่งบ้าง? (Startlist)

  • ตัวเต็ง GC: ไนโร คินทานา (Movistar), ฟาบิโอ้ อารู (Astana), วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida), ราฟาล ไมย์ก้า (Bora-Hansgrohe), ทีเจย์ แวนการ์เดอเรน (BMC), โรเมน บาค์เดต์ (AG2R), จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep Floors), อิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha-Alpecin), เบาเก้า โมเล็มมา และอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo), ทอม ดูโมลาน์ (Sunweb), รูย คอสต้า (UAE Team Emirates)
  • สปรินเตอร์: มาร์ค คาเวนดิช (Dimension Data), อังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal), มาร์เซล คิทเทล (Quickstep Floors), คาเล็บ ยวน (Orica-Scott)

นั่นคือถ้าไม่นับคริส ฟรูม (Sky) แล้วนี่ก็เป็นสนามที่ GC ระดับแถวหน้ามากันครบ ส่วนทางฝั่งสปรินเตอร์และคลาสสิคยังขาดดาวบางคนไปบ้าง เช่นอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟ, ทอม โบเน็น แต่ก็เข้าใจได้เพราะต้องลงสนาม Omloop และ KBK สุดสัปดาห์นี้

 

เส้นทาง

วิดีโอข้างบนเป็นพรีวิวเส้นทางทั้ง 4 สเตจครับ

สนามนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน สเตจ 1,2, 4 เป็นทางราบ สเตจ 3 (วันเสาร์) เป็นทางขึ้นเขาที่ Jabel Hafeet ซึ่งเป็นจุดที่สูงเป็นอันดับสองของประเทศนี้….(ก็มันมีแต่ทะเลทรายน่ะนะ) ช่อง GCN เคยไปปั่นมาแล้ว เส้นทางประมาณนี้

จริงๆ ก็ไม่ได้ยาวมาก ประมาณ 10 กิโลเมตร ชันเฉลี่ย 6.6% และชันสูงสุด 11% ก็คงเป็นจุดที่ใช้ตัดสินผู้นำเวลารวมในรายการนี้ครับ เพราะความยาวและชันขนาดนี้รับรองว่ายังไงสปรินเตอร์ก็หลุดหมด

ใครน่าเชียร์?

griepel kittel cav

สปรินเตอร์: เริ่มด้วยสปรินเตอร์ก่อน ถึงจะมาไม่ครบ แต่ก็มาแบบคุณภาพ ปีนี้คิทเทล (Quickstep Floors) เปิดตัวแรง กวาดแชมป์ไปหลายสเตจใน Dubai Tour เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน เช่นเดียวกับคาเล็บ ยวน (Orica-Scotts) ที่กวาดแชมป์ใน Tour Down Under ทางราบทุกสเตจ

ไกรเปิล (Lotto-Soudal) มีผลงานชนะบ้างในสเปน 2 ครั้ง ส่วนคาเวนดิช (Dimension-Data) นั้นยังเงียบกว่าเพื่อน พ่ายให้คิทเทลทุกสเตจใน Dubai Tour ปีนี้ยังไม่ชนะสักรายการ แต่ได้อันดับสามหนึ่งครั้ง

ดูจากฟอร์มแล้วแต้มต่อคงอยู่ที่คิทเทล แต่ดูจากหน่วยก้านลีดเอาท์แล้ว คาเวนดิชมีทีมที่แข็งกว่า ทั้งนี้ คาเล็บ ยวนและไกรเปิลก็ประมาทไม่ได้ครับ ผมว่านอกจากคิทเทลแล้ว อีกสามคนที่เหลือค่อนข้างสูสีกัน

nairo

GC: ฝั่งผู้นำเวลารวมนั้นชิงกันจริงๆ แค่สเตจเดียว เขาลูกเดียวโดดๆ เลย และประเภทนี้ผู้ท้าชิงฟอร์มดีก็มีกันหลายคน เขาลูกนี้ไม่ได้ยากที่สุดในช่วงต้นปี แต่ก็ท้าทายพอสทควรโดยเฉพาะกับคนที่ฟอร์มยังไม่มาเท่าไร เช่น นิบาลี, ซาคาริน, โมเล็มม่าที่ยังเงียบๆ อยู่ และไม่น่าจะยาวพอให้นักปั่นอย่างบาค์เดต์ ได้โชว์ฝีมือ

ถ้าวัดจากฟอร์มที่มีตอนนี้ คินทานา (Movistar) น่าจะจัดจ้านกว่าเพื่อน คว้าแชมป์สเตจภูเขาและ overall ใน Volta Valenciana เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว ส่วนคอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) บอกว่าจะมาช่วยโมเล็มม่ามากกว่าคว้าแชมป์เอง (ไม่ค่อยเชื่อเท่าไร…) ส่วนคนที่เหลือก็น่าชมครับ

ถ่ายทอดสดช่องไหน, กี่โมง?

รายการนี้ถ่ายผ่าน Eurosport ทุกวัน 23-26 กุมภาพันธ์ 18:00-20:00 โดยประมาณ เช็คลิงก์ที่ duckingtiger.com/live รวมสตรีมมิ่งไว้หลายช่องทางให้เลือกชมกันครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *