Dubai Tour 2017: คิทเทลเบิ้ลแชมป์สองสเตจรวด

Stage 2 Report

สองวัน สองแชมป์สเตจกับมาร์เซล คิทเทลในสนาม Dubai Tour เมื่อเขาสปรินต์เอาชนะดีแลน โกรนเวเกน (Lotto-Jumbo) ได้เป็นครั้งที่สอง ยาค็อบ มาเร็คซโค (Willier-Selle Italia) คว้าอันดับสามในการสปรินต์สุดชุลมุนเมื่อวานนี้

“วันนี้สปรินต์ยากทีเดียวครับ ช่วงสุดท้ายทางซับซ้อนและไม่มีจังหวะให้ลีดเอาท์ดึงขบวน แต่ทีมเราปรับสถานการณ์ได้ดี พาผมขึ้นนำกลุ่มในช่วงที่สำคัญจริงๆ”​

ลีดเอาท์ของ Quickstep ขึ้นนำกลุ่มที่ 5 กิโลเมตรสุดท้ายแต่ถูกขบวนกลืนที่ 2000 เมตรหน้าเส้นชัย ทำให้คิทเทลต้องขึ้นแหวกกลุ่มด้วยตัวเอง โกรนเวเก็นได้ตำแหน่งดีสุดในการสปรินต์แต่ความเร็วตกในช่วง 50 เมตรสุดท้าย บล็อกทางสปรินต์ของมาร์ค คาเวนดิช (Dimension-Data) เปิดโอกาสให้คิทเทลได้ออกแซงคว้าแชมป์สเตจอีกครั้ง

ในส่วนอันดับเวลารวมนั้นคิทเทลยังคงนำตาราง นำโกรนเวเก็น +8 วินาที และนำนิโคลา โบม +13 วินาที

Stage 1 Report

ประเดิมสนามแรกในตะวันออกกำลางกับรายการ Dubai Tour ที่เริ่มแข่งกันเมื่อวานนี้ และแชมป์สเตจแรกตกเป็นของมาร์เซล คิทเทล เอซสปรินเตอร์จาก Etixx-Quickstep ที่เฉือนเอาชนะดีแลน โกรนเวเกน (LottoNL-Jumbo) และมาร์ค คาเวนดิช (Dimension-Data) ในสเตจทางราบระยะทาง 181 กิโลเมตรที่จบกลางเกาะ Palm Jumeriah

Quickstep Floors ขึ้นนำขบวนในช่วงสุดท้าย รับช่วงต่อจาก Dimension Data ของคาเวนดิชและเปิดทางให้คิทเทลขึ้นสปรินต์ชนะแบบขาดลอย คาเวนดิชขึ้นสปรินต์สู้ในตำแหน่งที่ดีแต่ยางรั่วในช่วงกิโลสุดท้ายทำให้ต้องแหวกทางให้โกรนเวเก็นที่เฉือนขึ้นมาเป็นอันดับสองแทน

คิทเทลกล่าวหลังแข่ง “วันนี้ผมมั่นใจในทีมของเรามากครับ มันดีเสมอที่จะชนะตั้งแต่สนามแรกที่ลงแข่งช่วงเริ่มฤดูกาล เหมือนกับปีที่แล้ว เราไม่ได้อยู่หน้ากลุ่มตลอดแต่เราเปิดเกมจังหวะที่ดีกว่าทีมอื่น เป็นทีมเวิร์คที่เยี่ยมมากครับ”​ (ปีที่แล้วคิทเทลก็ชนะสเตจแรกใน Dubai Tour) และเป็นชัยชนะครั้งที่หกของคิทเทลในรายการนี้

คิทเทลขึ้นนำเวลารวม นำหน้า นิโคลา โบม (Bardiani-CSF) 3 วินาที และนำโกรนเวเกน 4 วินาที

สเตจ 2 วันนี้เริ่ม 17:00-18:30 เช็คลิงก์ถ่ายทอดสดได้ที่ duckingtiger.com/live

 

“ชนะบนดิสก์เบรค”

แชมป์ครั้งนี้ของคิทเทลเป็นครั้งแรกที่เขาใช้จักรยานติดดิสก์เบรคในการแข่งขัน (และชนะ) และเป็นแชมป์ที่สองของปีนี้จากทีม Quickstep ที่ชนะสเตจด้วยจักรยานติดดิสก์เบรค หลังจากที่ทอม โบเน็นใช้เสือหมอบ Specialized S-Works Venge Vias ชนะสเตจสองในรายการ Vuelta a San Juan ในอาร์เจนตินาเมื่อสัปดาห์ก่อน

เขากล่าวว่า “นักปั่นหลายคนเข้ามาถามผมว่าดิสก์เบรคนี่เป็นยังไงบ้าง ผมว่าผมเลือกอุปกรณ์ถูกนะ และดีใจที่ได้ใช้ในสนามนี้ครับ หลายคนยังไม่แน่ใจว่าเราจะเปลี่ยนไปใช้ดิสก์ทำไม ผมว่ามันน่าจะมีประโยชน์มากเวลาลงเขาในสเตจที่ฝนตก แล้วมันก็ช่วยให้ผู้ผลิตทำเฟรมที่สติฟขึ้นได้ด้วย มันหนักว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ไม่มาก ดิสก์น่าจะช่วยให้เราทำเวลาได้ดีมากในบางสถานการณ์ครับ น้ำหนักไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดนะ”

 

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *