ใครจะเป็นแชมป์ E3-Harelbeke?

ว่าไปแล้วการติดตามชมสนามแข่งคลาสสิคนี่ก็ไม่ต่างอะไรกับการชมดราม่าดีๆ สักเรื่องครับ เปิดสนามกันเดือนกุมภาพันธ์ ในช่วงเวลาที่นักปั่นกำลังเริ่มสร้างฟอร์มแล้วค่อยๆ เดือดขึ้นเรื่อยๆ จนมาจบไคลแมกซ์ช่วงต้นเดือนเมษายน มีช่วงโหมโรง ช่วงหักมุมดราม่า และช่วงไฮไลท์

สนามนี้มีดีอะไร?

GP E3 Harelbeke เป็นอีกหนึ่งรายการคลาสสิคที่สำคัญมากของนักปั่นตัวเต็งทุกคน ถึงจะไม่ใช่สนามที่หลายๆ คนรู้จัก แต่ก็เป็นจุดชี้วัดฟอร์มและสร้างโมเมนตัมในช่วงกลางซีรีย์คลาสสิคก็ว่าได้ รายการนี้แข่งกันทุกวันศุกร์ ต่อด้วยสนาม Ghent-Wevelgem วันอาทิตย์นี้ สัปดาห์ถัดไปก็เป็นแมทช์แกรนด์สแลม Tour of Flanders ก่อนจะจบด้วย Paris-Roubaix ในสัปดาห์ต่อจากนั้น

E3 Harelbeke จริงๆ แล้วจะเรียกว่าเป็น Mini Tour of Flanders ก็ว่าได้ เส้นทางคล้ายกัน แต่สั้นกว่า จุดท้าทายคือช่วงถนนหินแคบๆ และเนินชันนับสิบลูก – ผลงานที่ดีในสนามนี้เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับฟอร์มการแข่งในศึกใหญ่สัปดาห์ถัดไปครับ

ปีที่แล้วเป็นปีเตอร์ ซากาน (Tinkoff) ที่เปิดฉากหนีกลุ่มบนเนินชัด แต่ถูกตามประกบด้วยมิฮาล เควียทคอฟสกี้ (Sky) และพ่ายการสปรินต์ให้เอซจากโปแลนด์ไปอย่างน่าเสียดาย

ถ้าย้อนไปปี 2014 รายการนี้เป็นจุดเปลี่ยนผ่านของวงการก็ไม่ผิดนัก มันเป็นปีที่เราเริ่มเห็นตัวเต็งรายการคลาสสิคเจเนอเรชันใหม่เริ่มจะมีบทบามมากกว่ารุ่นเก่าอย่างเฟเบียน แคนเชอลาราและทอม โบเน็น

ปีนั้นเกอเรนท์ โทมัส (Sky) เปิดเกมหนีบนเนินชัน Oude Kwaremont ซากานซึ่งพลาดจังหวะ ต้องไล่ตามสุดชีวิต (แต่ก็ตามทัน) ปล่อยให้แคนเชอลาราและทีมไล่กวด ซึ่งก็ไม่เข้า ส่วนโบเน็นยอมเปิดโอกาสให้ลูกทีมได้ลุ้นชนะ ปล่อยให้สไตน์ แวนเดนเบิร์กและนิกี้ เทิร์ปสตร้าไปเสี่ยงดวงกับซากานและโทมัสในเบรคอเวย์

เมื่อกลุ่มหนีใกล้เข้าเส้นชัย แวนเดนเบิร์กออกยิงกลุ่มเป็นคนแรก แต่โดนตามเก็บ และเป็นซากานที่กะจังหวะสปรินต์ดีที่สุดคว้าแชมป์รายการนี้ได้เป็นครั้งแรก

 

เส้นทาง

e3profil2017

206 กิโลเมตร, หลายช่วงถนนหิน และ 15 เนินชัน เนินไฮไลท์อยู่ที่ Taaienberg, Paterberg และ Kwaremont

Paterberg เป็นเนินที่ชันที่สุดที่ความชันเฉลี่ย 12% และชันสูงสุด 20% ตามด้วย Oude Kwaremont สองเนินนี้มักจะเป็นจุดคัดตัวเบรคอเวย์ผู้ชนะรายการครับ ในการแข่งขัน 10 ปีที่ผ่านมา เกมจบด้วยการสปรินต์กลุ่มแค่ครั้งเดียว สนามนี้ยากเกินกว่ากลุ่มจะเกาะกันมาได้ เพราะงั้นน่าจะมีเบรคอเวย์ออกชิงหนีกันแน่นอน จบจาก Kwaremont จะเหลือระยะทางอีกประมาณ 40 กิโลเมตร และเนินชันอีกสองลูกก่อนถึงเส้นชัย

 

ใครลงแข่งบ้าง? (Startlist)

ด้วยความที่เป็นหนึ่งในรายการที่สำคัญมากในช่วง Cobbled Classics หมายความว่าตัวเต็งรายการคลาสสิคแทบทุกคนนั้นมาลงแข่งครับ

Quickstep Floors มากันแบบ All star นำโดยทอม โบเน็นที่เตรียมตัวขึ้นนำทีมใน Tour of Flanders ซัพพอร์ทโดย ฟิลลิป จิลแบร์, แมทเทโอ เทรนทิน, ชเน็ค สตีบาร์, อิลโย เคียซเซ่, และนิกี้ เทิร์ปสตร้า สำหรับทีมนี้ที่ผู้ช่วยหลายคนอาจจะเป็นเอซตัวซ่อนของทีมได้ คำถามคือโบเน็นจะเลือกเก็บแรงไว้ใช้ใน Flanders หรือออกเดินเกมด้วยตัวเอง? หลายคนอาจจะไม่รู้ แต่โบเน็นเป็นแชมป์รายการนี้ถึง 5 สมัยครับ

น่าสนใจว่า Quickstep จะเลือกล็อคซากาน หรือทำเกมรุกเอง เพราะน่าจะเป็นทีมเดียวที่ใช้ลูกทีมได้แบบเปลืองๆ แต่ละคนแข็งแกร่งพอจะทำให้เกมหนักตัดแรงคู่แข่งได้ดี เหมือนที่จิลแบร์กับแลมพาร์ทช่วยกันยิงจนแลมพาร์ทได้แชมป์ Dwars Door Vlaanderen เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

แต่ทีมแชมป์เก่าสองสมัยล่าสุด – Sky – ก็ไม่ได้เอาแชมป์ทั้งคู่มาลงเลย เกอเรนท์ โทมัส (2015) กำลังแข่งช่วยฟรูมใน Volta Catalunya, และมิฮาล เควียทคอฟสกี้ ก็เลือกไปลง Ardeness Classics ตัดสนาม Cobbled Classics ทิ้งจากตารางแข่งทั้งหมด เช่นนั้นแล้วทีมนำโดยลุค โรว์ และเอียน สแตนนาร์ด

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ไม่ได้มีตัวช่วยที่โดดเด่นเป็นพิเศษ เพราะเอาจริงๆ เวลาซากานเดินเกมหนักขนาดที่คู่แข่งตามไม่ได้ ก็ไม่ต้องหวังว่าลูกทีมจะตามตัวเองได้ทัน ยกเว้นจะคอยช่วยวางตำแหน่งไว้หน้ากลุ่มในจุดสำคัญ ซึ่งก็ดูจะทำได้ดีใน Milan-San Remo แบบปีที่ผ่านมา แต่ซากานนั้นเป็นไพ่ใบเดียวของทีมครับ

เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) เป็นอีกคนที่มีลุ้นชนะ และมีทีมซัพพอร์ทที่ดีมากทีมหนึ่งครับ ตัวช่วยคู่ใจคือมานูเอล ควินซิอาโต้ และแดนเนียล ออส ทีมนี้ไม่มีแผน B เช่นกัน แต่ GVA ก็ฟอร์มดีพอฟัดกับคู่แข่งในช่วงสำคัญจากที่เห็นผลงานในช่วงเดือนที่ผ่านมา

Trek-Segafredo มีกัปตันสองคนคือจอห์น เดเกนโคลบ์และแยสเปอร์ สตอยเว็น ถึงจะฟอร์มดีแต่หลายๆ รายการที่ผ่านมา Trek มีปัญหาเรื่องการวางตำแหน่งนักปั่น ไม่ค่อยจะอยู่หน้ากลุ่มหรือทันเกมรุกของคู่แข่งในจังหวะสำคัญ พลาดเบรคอเวย์เสมอ เดเกนโคลบ์เองยังไม่ติดโพเดี้ยมรายการไหนๆ ในซีรีย์คลาสสิคปีนี้

Katusha-Alpecin ก็มีทีมที่น่าสนใจครับ นำโดยอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟ และอาจจะมีม้ามืดเป็น โทนี มาร์ติน ที่เริ่มมาเอาดีกับรายการคลาสสิคบ้างแล้ว อาจจะมีเกมหนีเดี่ยวแบบแคนเชอลาราสมัยก่อนให้ดูก็ได้

สำหรับทีมอื่นๆ ก็มี – โทนี กาโลแพนและทีช เบนูท (Lotto-Soudal), ลุค เดอบริดจ์และแมท เฮย์แมน (Orica-Scott), ลาร์ส บอม (Lotto-Jumbo), เซป ฟานมาร์ค (Cannondale), อเล็กซี่ ลุทเซงโก้ (Astana) และเอ็ดวาลด์ บอสซัน ฮาเก็น (Dimension Data

 

ถ่ายทอดสด

24 มีนาคม 20:45-23:00  ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *