7 เรื่องต้องรู้ก่อนดู 2017 Tour Down Under

ห่างหายกันไปนานกับการแข่งขันสนามจักรยานอาชีพนะครับ สัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไปเรากลับมาเปิดฤดูาลกันแล้วกับรายการ Santos Tour Down Under ในออสเตรเลียตั้งแต่ 17-22 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นสนามแรกของซีรีย์สนามแข่งในออสเตรเลียด้วย และปีนี้ก็มีดาวดังมาลงแข่งเพียบครับ โพสต์นี้มาดูพรีวิวเส้นทาง ตัวเต็ง และช่องทางการรับชมถ่ายทอดสดครับ

1. ก่อนเริ่มแข่งจริงวันอังคาร ชมไครทีเรียมสุดเดือดกันก่อน

ทุกๆ ปีใน Tour Down Under ผู้จัดเขาจะให้โปรทีมลงแข่งสนามไครทีเรียมกลางเมือง Adelaide ซึ่งผลแพ้ชนะ ไม่มีผลต่ออันดับต่างๆในรายการ Tour Down Under ครับ สนามไครทีเรียมแบบวันเดียวจบนี้มีชื่อว่า People’s Choice Classic เป็นไครทีเรียมระยะทาง 50.6 กิโลเมตร เรียกง่ายๆ ว่าเป็นน้ำจิ้มของรายการที่เราจะได้เห็นโปรระดับดิวิชันหนึ่ง โดยเฉพาะสปรินเตอร์โหมโรงออกโชว์ฝีเท้ากันก่อนจะลงสนามจริงในวันอังคารที่ 17 นี้

สปรินเตอร์ที่น่าจับตามองในรายการนี้ก็มี คาเล็บ ยวน และไซมอน เจอร์รานส์ (Orica-Scott), ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe), แดนนี่ แวน พ็อพเพล (Sky), มาร์ค เรนชอว์ (Dimension Data), และเบ็น สวิฟต์ (UAE Abu Dhabi)

 

2. นี่คือเส้นทางทั้ง 6 สเตจ, แต่สเตจไหนเป็นวันตัดสิน?

TDU 2017 Stage 1TDU 2017 Stage 2TDU 2017 Stage 3TDU 2017 Stage 4TDU 2017 Stage 5TDU 2017 Stage 6

สเตจสำหรับสปรินเตอร์คือ สเตจ 1, 3, 4 และ 6

ส่วนสเตจที่ยากที่สุดในรายการคือสเตจ 2 ครับ ระยะทาง 149 กิโลเมตร แต่จบด้วยการปีนเขาระยะทาง 10 กิโลเมตร ซึ่งตัวเต็งเวลารวม (General Classification / GC) น่าจะต้องรีบชิงเสื้อกันในวันนี้ และมีโอกาสให้ชิงเวลารวมกันอีกทีในสเตจ 5 บนยอดเนิน Willunga Hill

โดยรวมแล้วราการนี้มีเขาเตี้ยๆ ให้ขึ้นสองลูก (สเตจ 2 และ 5) สเตจอื่นเป็นทางโรลลิ่ง elevation ไม่สูงมากนัก เลยไม่น่าแปลกใจว่าทำไมไม่มีตัวเต็ง GC สายไต่เขามากันเยอะเท่าไรครับ เผลอๆ สปรินเตอร์ที่อัดเนินขึ้นได้ไวๆ อย่างปีเตอร์ ซากานก็ยังมีลุ้น (ถ้าฟอร์มดี)

ความสนุกของรายการนี้คือสเตจมีระยะทางสั้นกว่าสเตจในแกรนด์ทัวร์ เฉลี่ย 130-140 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งทำให้เกมสั้น มันส์ เร้าใจ ตั้งแต่ปี 2011 ที่ผ่านมา แชมป์รายการนี้ชิงกันด้วยเวลาที่ห่างกันไม่ถึงสิบวินาทีครับ กว่า 6-7 สมัยที่แชมป์ชิงกันด้วยเวลาไม่ถึงสองวินาที! ในปี 2012 ไซมอน เจอร์รานส์ เฉือนเอาชนะอเลฮานโดร วาวเวอเด้ด้วยเวลาเสี้ยววินาที

แต่ละสเตจมี Time Bonus ให้ผู้เข้าแข่งขัน 3 คนแรกที่เข้าเส้นชัย และจุดสปรินต์กลางสเตจก่อนคนอื่น ที่เส้นชัยอันดับ 1-2-3 ได้ 10-6-4 วินาทีตามลำดับ ที่จุดสปรินต์กลางสเตจได้ 3-2-1 วินาที ซึ่งเวลาดังกล่าวจะเอามาหักลบกับเวลารวมที่ทำได้ (ก็เหมือนทำเวลาเร็วขึ้นฟรีๆ ได้ 10 วินาที สำหรับแชมป์สเตจ) เพราะงั้นเกมน่าจะเดือดตลอดทั้งสเตจ ทุกสเตจครับ

 

3. ดาราดังมาลงแข่งกันเพียบ

ปีนี้หลายทีมส่งนักปั่นชื่อดังมาแข่งกันตั้งแต่สนามแรกครับ มีทั้งแชมป์เก่า 3 สมัย ไซมอน เจอร์รานส์, เอสเตบาน ชาเวซ และคาเล็บ ยวนสปรินเตอร์ตัวจี๊ด ทั้งสามคนมาจากทีม Orica-Scott

BMC ก็ส่งแชมป์เก่าโรฮาน เดนนิส และริชีย์ พอร์ท (ทั้งคู่เป็นคนออสเตรเลีย) มาลงแข่ง ในขณะที่ Sky มีดาวดังอย่างเกอเรนท์ โทมัส อดีตแชมป์สเตจในรายการนี้

แน่นอนว่าปีนี้มีแชมป์โลกสองสมัย ปีเตอร์ ซากาน ที่มาเดบิวต์ทีมใหม่ Bora-Hansgrohe และตัวเขาเองก็มีลุ้นแชมป์หลายสเตจด้วยเช่นกันครับ

 

4. ใครจะได้แชมป์รายการ?

เช็ครายชื่อผู้เข้าแข่งขันได้ที่ > Startlist

เจอร์รานส์

คนที่น่าลุ้นที่สุดคงไม่พ้นแชมป์เก่าอย่างไซมอส เจอร์รานส์ (Orica-Scott) ที่ทั้งสปรินต์ได้ดีและขึ้นเนินสั้นๆ ได้ไว มีโอกาสชิง Time Bonus มากกว่าคู่แข่งคนอื่นๆ ถ้าเจอร์รานส์พลาดก็ยังมีเอสเตบาน ชาเวซ ที่น่าจะทำเวลาได้ดีมากในสเตจ 2 และ 5

แต่คู่แข่งคนอื่นก็น่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะเพื่อนร่วมชาติออสซี่ด้วยกันที่กำลังเข้าสู่ช่วงพีคฟอร์ม (ช่วงนี้เป็นฤดูร้อนในออสเตรเลีย โปรหลายคนเพิ่งฟิตซ้อมลงแข่งชิงแชมป์ประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน) จับตามองนักปั่นอย่างโรฮาน เดนนิส และริชีย์ พอร์ทที่น่าจะเล่นเกมโจมตีแบบแพคคู่ตัดแรงคู่แข่ง เดนนิสเป็นดีกรีแชมป์เก่า และพอร์ทก็ติดโพเดี้ยมได้อันดับสองเมื่อปีที่แล้ว พร้อมคว้าแชมป์สเตจ 5 บนยอด Willunga Hill ครับ

เดนนิส
พอร์ท

ทีมใหญ่อย่าง Sky ก็มีหมากให้เดินหลายคน เกอเรนท์ โทมัสที่กำลังจะหันมาเอาดีในเกม GC น่าจะปีนเขาได้ดีทีเดียว (ได้ที่ 3 ปี 2013) และเซอร์จิโอ้ เฮนาว ก็ได้อันดับ 3 overall ในปีที่แล้ว

นอกจากเอซจาก 3 ทีมใหญ่แล้ว รายการนี้ก็เหมาะให้นักปั่นม้ามืดได้โชว์ฟอร์มไม่แพ้กันครับ ด้วยสเตจที่สั้นและเป็นสนามแรกของรายการ เปิดโอกาสให้นักปั่นที่แอบฟิตซ้อมมาได้ฉายแววแบบที่ทีมใหญ่คาดไม่ถึงกันด้วย Cannondale ม้ากับนักปั่นอายุน้อยที่เคยโชว์ผลงานดีๆ ในสนามนี้หลายคน ไม่ว่าจะเป็น ไมเคิล วู้ดส์, ทอม เยลท์ สแลกเตอร์, และวิล คลาร์ค ถึงโอกาสคว้าแชมป์รายการอาจจะยากพอตัว แต่แชมป์สเตจและอันดับ GC ดีๆ นั้นลุ้นได้

โทมัส

ม้ามืดที่น่าสนใจลองดู ยาลินสัน พันทาโน่ (Trek), ดิเอโก้ อูลิซซี่ (UAE), หลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana), แยน บาเคอร์แลนท์ (AG2R), อดัม แฮนเซ็น (Lotto-Soudal), วิลโค เคลเดอร์แมน (Sunweb), ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe)

 

5. แล้วใครน่าลุ้นในสเตจทางราบ?

ถ้าดูจากรายชื่อผู้เข้าแข่งขันแล้ว สปรินเตอร์ที่ลุ้นขึ้นที่สุดมีแค่สองคนคือ คาเล็บ ยวน (Orica) ที่เพิ่งคว้าแชมป์ไครทีเรียมออสเตรเลียเป็นสมัยที่สอง และปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายสรรพคุณอะไรกันมาก คนอื่นๆ ที่เป็นขาสปรินต์ก็มี เบ็น สวิฟต์ (UAE), นิคิอาส อานท์ (Sunbweb) นิโคโล โบนิฟาซิโอ้ (Bahrain-Merida) และมาร์ค เรนชอว์ (Dimension-Data)

ปกติยวนน่าจะฟอร์มดีกว่าคนอื่นในช่วเวลานี้ของปี แต่เมื่อระดับซากานมาลง แชมป์สเตจคงไม่ง่ายครับ ความท้าทายอีกอย่างของยวนคือ ไซมอน เจอร์รานส์ หัวหน้าทีมที่สปรินต์ได้ไม่เลว และอาจจะต้องการ time bonus ตุนไว้เพื่อชิงแชมป์รายการ คำถามคือในสเตจทางราบ เจอร์รานส์จะขึ้นมาสปรินต์ด้วยหรือเปล่า ไม่แน่ใจว่าทีม Orica จะแบ่งผลประโยชน์ยังไง เป็นจุดที่น่ามองครับ

 

6. ชมถ่ายทอดสดได้ที่ไหน และเวลาไหนบ้าง?

รายการนี้ไม่ถ่ายทอดทาง Eurosport แต่มีถ่ายทอดสดแบบ streaming ผ่านบางเว็บไซต์ครับ (ตอนนี้ที่ค้นยังมีตัวเลือกไม่เยอะ)

  • Nine.com.au เป็น official streamer ของรายการ แต่อาจจะโดน geo-block ได้คงต้องลง chrome extension จำพวก proxy หรือ VPN สำหรับดูข้ามประเทศครับ
  • เว็บอื่นๆ ที่ถ่าย (แต่ตอนนี้ยังไม่ขึ้นกำหนดการ) มี Sportcategory, Cyclinghub.tv, และ Procyclinglive ลองเช็คลิงก์พวกนี้ตามเวลาแข่งข้างล่างครับ แต่ไม่การันตีนะว่าจะมีให้ดูหรือเปล่า Cyclinghub น่าจะถ่ายทอดครับ

กำหนดการ 

  • Stage 1: อังคาร 17 มกรา | 9:00-12:00
  • Stage 2: พุธ 18 มกรา | 9:00-12:00
  • Stage 3: พฤหัส 19 มกรา | 9:00-12:00
  • Stage 4: ศุกร์ 20 มกรา | 9:30-12:30
  • Stage 5: เสาร์ 21 มกรา | 8:00-12:30
  • Stage 6: อาทิตย์ 22 มกรา | 10:00-13:00

 

7. วิดีโอไฮไลท์ 2016 Tour Down Under ทั้ง 6 สเตจ

สำหรับคนที่อยากชิมอรรถรสสนามนี้กันก่อนการแข่งปีนี้จะเริ่มครับ TDU เป็นหนึ่งในสนามที่สนุกที่สุดในช่วงต้นปี ถ้าว่างอย่าลืมติดตามถ่ายทอดสดกันครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *