2017 Tour Down Under: พอร์ทคว้าแชมป์ Overall

 

จบลงไปแล้วกับ Tour Down Under 2017 และเป็นริชีย์ พอร์ท (BMC Racing) ที่คว้าแชมป์รายการได้สำเร็จเป็นครั้งแรกครับ เขาชนะยังไงลองมาดูย้อนรอยกันทีละสเตจครับ

Tour Down Under Stage 6

สเตจ 6 วันสุดท้ายของการแข่งขันกับเส้นทางสนามอินไลน์เรซรอบเมือง Adeilade ระยะทาง 90 กิโลเมตร เกมจบด้วยการสปรินต์ตามคาดจากเส้นทางราบเรียบแทบไม่มีภูเขาครับ และแน่นอนเป็นคาเล็บ ยวน (Orica-Scott) ที่สปรินต์ได้แชมป์สเตจเป็นครั้งที่สี่ เก็บแชมป์สเตจทางราบและไครทีเรียมทั้งหมดในรายการปีนี้ เอาชนะปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) และมาร์โค คัมพ์ (UAE Abu Dhabi) จากการลีดเอาท์ที่สมบูรณ์แบบของเพื่อนร่วมทีม

นอกจากยวน จะได้แชมป์แล้ว ชาวออสซี่อีกคนที่ดีใจไม่แพ้กันเป็นริชีย์ พอร์ท เอซจาก BMC ที่เข้าเส้นชัยอย่างปลอดภัย คว้าแชมป์ overall หลังจากทำเวลารวมห่างคู่แข่ง เอสตาบาน ชาเวซ (Orica-Scott) ได้ถึง +48 วินาทีเมื่อวานนี้

พอร์ทและยวนเป็นนักปั่นแค่สองคนที่คว้าแชมป์ทุกสเตจในรายการ (ยวน 4 สเตจ และพอร์ท 2 สเตจ)

ถึงพอร์ทจะเข้าวินอย่างสบายใจ แต่การชิงโพเดี้ยมไม่ได้จบลงง่ายๆ ครับ เพราะเจย์ แมคคาธีย์ (Bora-Hansgrohe) ที่อยู่อันดับ 4 เวลารวมก่อนหน้าสเตจ 6 นั้นมีเวลาตามหลังนาธาน ฮาส (Dimension-Data) อันดับ 3 overall แค่ 3 วินาทีเท่านั้น เลยเป็นศึกของทั้งสองคนที่ต้องแย่งชิง time bonus ที่จุดสปรินต์กลางสเตจ และเป็นปีเตอร์ ซากานที่ช่วยลีดเอาท์ให้แมคคาธีย์ ออกแย่งเก็บ time bonus ได้สำเร็จ ดันฮาสตกโพเดี้ยมไปอยู่อันดับ 4 แทน

ความเดือดยังไม่จบง่ายๆ เพราะถึงอันดับ GC จะจบเกมกันแล้ว แชมป์สเตจยังคงรออยู่ คาเล็บ ยวนได้รับการตั้งขบวนจากเพื่อนร่วมทีม โรเจอร์ คลูเกอร์และดาริล อิมปีย์ และเปิดจังหวะสปรินต์ที่ 100 เมตรสุดท้าย ขึ้นแซงแชมป์โลก​ซากานได้ร่วมหนึ่งช่วงตัว กลายเป็นแชมป์ครั้งที่ 7 ของยวนในฤดูกาล 2017 นี้ และ 4 แชมป์นั้นอยู่ในระดับ UCI WorldTour ครับ

ถึงจะแพ้ให้กับเด็กใหม่ไฟแรง แต่แชมป์โลก ซากาน ก็ให้สัมภาษณ์ว่าค่อนข้างพอใจกับผลงาน และจะกลับไปเก็บตัวซ้อมต่อในยุโรป

“ผมรู้สึกดีครับ ฟอร์มผมยังขึ้นไม่สุด มันค่อยๆ มา แต่มั่นใจว่าหลังจากนี้จะแกร่งขึ้นอีก ต่อจากนี้ก็กลับไปซ้อมต่อที่ยุโรป รายการต่อไปก็สนามแข่งใน Brussels และ Het Volk ต่อด้วย Strade Bianche และ Tirreno-Adriatico ครับ”

Tour Down Under Stage 5

เป็นปีที่สี่ติดต่อกันที่ริชีย์ พอร์ท (BMC Racing) ยึดแชมป์สเตจ 5 บนยอดเขา Willunga Hill ในสนาม Tour Down Under ครับ ปีนี้ก็ยังไม่มีใครพิชิตเขาได้เหมือนเคย และครั้งนี้พอร์ททำเวลาทิ้งห่างคู่แข่งได้ร่วมยี่สิบวินาที พร้อมเป็นแชมป์สเตจที่ครั้งที่สองของรายการ ทำเวลารวมนำห่างขึ้นไปอีก

พอร์ทออกโจมตีกลุ่มที่ช่วงสุดท้ายของทางขึ้น Willunga Hill หลังจากที่ Sky ตั้งความเร็วหวังพึ่งเซอร์จิโอ้ เฮนาวให้ทำเกม GC แต่เป็นพอร์ทที่แจกหมัดเคาน์เตอร์ ยิงสวนกลุ่มออกมา แล้วออกนำคนเดียว

นาธาน ฮาส (Dimension Data) และเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-Scott) ช่วยกันไล่ให้ทันพอร์ท แต่เข้าเส้นชัยตามหลัง +20 วินาที

ชัยชนะวันนี้ทำให้พอร์ททำเวลารวมนำถึง +48 วินาที นำหน้าเอสเตบาน ชาเวซ และอันดับสามนั้น ฮาสขึ้นมาแทนกอร์ค่า อิซาร์เกอเร (Movistar) ที่ +51 วินาที หลังจากที่เอซ Movistar หลุดกลุ่มไประหว่างทางขึ้นเขา

Tour Down Under Stage 4

จบไปอีกหนึ่งวัน อีกหนึ่งการสปรินต์ และอีกหนึ่งแชมป์สเตจสำหรับคาเล็บ ยวน (Orica-Scott) ที่เอาชนะคู่แข่งหน้าเส้นชัยได้อีกครั้ง สปรินต์แซงหน้าปีเตอร์ ซากาน แชมป์โลก (Bora-Hansgrohe) และแดนนี แวน พ็อพเพล (Sky)

ริชีย์ พอร์ท (BMC Racing Team) ผู้นำเวลารวมเข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มนำ ยังมีเวลานำกอร์ค่า อิซาร์เกอเร (Movistar) +20 วินาที และนำเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-Scott) +22 วินาที

ช่วงสุดท้ายลีดเอาท์ของ Orica นำขบวนเปโลตองเข้าสู่ทางตรงสุดท้ายก่อนสปรินต์ ดาริล อิมปีย์ ปล่อยขบวน Orica ก่อนโค้งสุดท้าย และเป็นโรเจอร์ คลูเกอร์เพื่อนร่วมทีมที่พายวนเข้ากลุ่มหน้าสุดของขบวน แชมป์โลก ปีเตอร์ ซากานเปิดสปรินต์ก่อนเพื่อน ตามด้วยแวน พ็อพเพล ที่เร่งตามซากาน แต่ยวนขึ้นประกบล้อเอซ Sky ทันที แวน พ็อพเพลกลายเป็นลีดเอาท์ให้ยวนในช่วง 200 เมตรสุดท้าย และยวนออกแซงขึ้นที่ 100 เมตรหน้าเส้นชัย คว้าแชมป์สเตจได้อีกหนึ่งครั้ง

Tour Down Under Stage 3

สำหรับสเตจ 3 เมื่อวานนี้ เป็นคาเล็บ ยวน (Orica-Scott) ที่คว้าแชมป์สเตจได้อีกครั้ง เอาชนะปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) และนิโคโล โบนิฟาซิโอ (Bahrain-Merida) เก็บแชมป์สเตจเป็นครั้งที่ 2 ใน Tour Down Under ปีนี้ ชัดเจนว่าสปรินเตอร์วัย 22 ปีคนนี้เป็นคนที่เร็วที่สุดในรายการนี้

สามกิโลเมตรสุดท้ายเกิดอุบัติเหตุ กลุ่มเปโลตองล้มคว่ำกันเล็กน้อย ทำให้ Orica-Scott เสียลีดเอาท์ของยวนไปหนึ่งคน ยวนหลุดไปอยู่ช่วงกลางกลุ่ม และต้องเริ่มสปรินต์จากด้านหลัง แต่แหวกช่องด้านหน้าได้ดีพอจนหาตำแหน่งขึ้นมาอยู่หน้าสุดและสปรินต์นำยาวเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ซากานและโบนิฟาซิโอตามหลังอยู่หลายช่วงตัว

Tour Down Under Stage 2

แชมป์สเตจ 2 ใน Tour Down Under เมื่อวานนี้เป็นเอซจาก BMC Racing Team ริชีย์ พอร์ทที่ทิ้งห่างคู่แข่งในช่วงทางขึ้นเขาระยะสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัย เข้าเส้นชัยก่อนกลุ่มไล่ กอร์คา อิซาร์เกอร์เร (Movistar) และเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-Scott) +16 วินาที พร้อมเก็บ time bonus 10 วินาที กลายเป็นผู้นำเวลารวมคนใหม่ของรายการครับ

คาเล็บ ยวน (Orica-Scott) แชมป์สเตจ 1 ตัดสินใจช่วยเพื่อนร่วมทีมขึ้นนำกลุ่มในช่วงทางขึ้นเขา สละโอกาสครองเสื้อผู้นำในวันที่สอง ตามเข้าเส้นชัยหลังผู้ชนะสเตจร่วม 10 นาที

อันดับ GC ใหม่นั้นเป็นพอร์ทที่นำอิซาร์เกอร์เร +20 วินาที และนำชาเวซ +22 วินาที

Tour Down Under Stage 1

สำหรับสเตจแรกทางราบระยะทาง 145 กิโลเมตรแต่ถูกหั่นลงเหลือแค่ 118 เพราะอากาศร้อนจัดร่วม 40 องศาเซลเซียส ซึ่งผู้จัดเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อนักกีฬา เกมจบด้วยการสปรินต์ขึ้นเนินสั้นๆ ซึ่งเป็นคาเล็บ ยวน (Orica-Scott) ตัวเต็งสปรินเตอร์ขาแรงของทีมที่หวดแชมป์สเตจหนึ่งไปสบายๆเอาชนะแดนนี แวน พ็อพเพล (Sky) และ แซม เบ็นเน็ท (Bora-Hansgrohe)  พร้อมคว้าเสื้อผู้นำเวลารวม

People’s Choice Classic

ก่อนวันแข่ง Tour Down Under สองวัน ผู้จัดรายการแข่งเขาจัดสนามไครทีเรียมกลาเมือง Adelaide โหมโรงการแข่ง ซึ่งผู้เข้าแข่งขันสนามนี้ก็คือทีมที่ลงแข่ง Tour Down Under ทั้งหมดครับ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของ Tour Down Under ไปแล้ว

สนามนี้ไม่มีผลต่ออันดับใดๆ ใน Tour Down Under เป็นการแข่งไครทีเรียมสั้นๆ 50 กิโลเมตร และผู้ชนะเป็นคาเล็บ ยวน (Orica-Scott) ซึ่งเขาเพิ่งได้แชมป์ไครทีเรียมออสเตรเลียเป็นสมัยที่สองด้วย

ยวนสปรินต์ชนะปีเตอร์ ซากาน และแซม เบ็นเน็ต (Bora-Hansgrohe) จากความช่วยเหลือของโรเจอร์ คลูเกอร์ เพื่อนร่วมทีมทื่เพิ่งย้ายจาก IAM Cycling มาเมื่อสิ้นฤดูกาลที่แล้ว

 * * *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *