โปรทัวร์ใน 5 นาที: แลนด้าเอาจนได้?

Giro สเตจ 19

จากความพยายามต่อเนื่องหลายวัน ในที่สุดมิเคล แลนด้า (Sky) ก็คว้าแชมป์สเตจได้สำเร็จบนยอดเขาที่เส้นชัยสเตจ 19 จากการเบรคอเวย์หนีปิแอร์ โรลองก์ (Cannondale-Drapac) และรูย คอสต้า (UAE Emirates) เข้าเส้นชัยก่อนร่วมสองนาที พร้อมการันตีการเป็นเจ้าภูเขาเก็บแต้มเสื้อ KOM นำโด่ง ส่วนฝั่งเกม GC เป็นวันที่ไม่ค่อยจะดีนักสำหรับทอม ดูโมลาน (Sunweb) ผู้นำเวลารวม ที่เสียเสื้อชมพูให้กับไนโร คินทานา (Movistar) มีเวลาตามอยู่ +38 วินาที

แลนด้าที่เส้นชัย: “วันนี้ผมมีเพื่อนร่วมทีมในเบรคอเวย์ครับ และเป็นหัวใจสำคัญของชัยชนะวันนี้ ผมดีใจและภูมิใจ ถึงมันจะไม่ใช่แผนที่เราวางไว้ก่อนลงแข่งขันก็ตาม”

แลนด้าและคอสต้าเป็นคู่เบรคอเวย์ที่หนีจากกลุ่มเบรคชุดใหญ่ที่ 10 กิโลเมตรสุดท้าย ปิแอร์ โรลองก์ตามมาทีหลังแต่ทั้งคู่ถูกแลนด้าทิ้งในที่สุด ส่วนดูโมลานที่ตามกลุ่ม GC คนอื่นมานั้นเริ่มจะแรงตกที่ทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย เมื่อทีม Bahrain เห็นคู่แข่งคนสำคัญเริ่มแผ่ว ก็เร่งความเร็วหนี กลุ่มหน้าเหลือนิบาลี คินทานา และพิโนท์ (FDJ) ทิ้งดูโมลาน และเคราซ์เวก (LottoNL) ได้หลายสิบวินาที จากนั้นได้ไม่นาน พิโนท์ โจมตีกลุ่มอีกครั้งทำเวลาตีตื้นอันดับโพเดี้ยมได้สำเร็จอีกหนึ่งวัน

Giro Zakarin

เช่นเดียวกับซาคาริน (Katusha) และพอซโซวิโว่ (AG2R) ทั้งคู่ก็กระชากหนีนิบาลีและคินทานา ตามหลังพิโนท์เข้าเส้นชัย +6 วินาที

ผลการแข่งขัน

วิเคราะห์ 1: ทอมจะทวงเสื้อชมพูได้มั้ย?

Giro Tom follow

ก่อนที่ดูโมลานจะหลุดที่ทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย ช่วงครึ่งแรกของการแข่งขันเขาพลาดหลุดไปหลังกลุ่มและถูก Movistar กับ Bahrain-Merida เร่งความเร็วหนี ซึ่งถึงทอมจะกลับมาเข้ากลุ่มทัน แต่ก็เสียเวลาตามไล่อยู่เกือบครึ่งชั่วโมง

“ช่วงแรกผมไปอยู่หลังกลุ่มตอนลงเขาครับ จากนั้น Bahrain เร่งฉีกกลุ่มขาด วันนี้ขาผมก็ไม่ค่อยมีแรง แล้วต้องไล่กลับ มันกินแรงมาก แถมยังเป็นการใช้แรงช่วงกลางสเตจแบบไม่จำเป็น มันเป็นความผิดพลาดแบบมือใหม่ของผมเอง”​

ถ้าไม่ได้ไซมอน เกชเค่ เพื่อนร่วมทีมพาลากกลับเข้ากลุ่ม ดูโมลานอาจจะหลุดยาวตั้งแต่กลางสเตจเลยก็เป็นได้ สรุปวันนี้เขาเข้าเส้นชัยหลังพิโนท์ 1:05 นาที และหลัง +1:09 นาทีหลังนิบาลีและคินทานา ดูโมลานตกไปอยู่อันดับสอง ตามหลังคินทานา 38 วินาที แต่นำนิบาลี 5 วินาที พิโนท์ที่ 4 ที่ +53 วินาทีจากคินทานา, ซาคารินที่ 5 ที่ +1:21 และพอซโซวิโว่ที่ 6 ที่ +1:30 นาที ถึงจะแข่งกันมากว่า 3,389 กิโลเมตรแล้วแต่ทั้ง 6 คนยังอยู่ในระยะเวลาห่างกันแค่ 90 วินาที

คำถามคือฟอร์มดูโมลานจะเป็นยังไงจากวันนี้ สเตจเย็นนี้เป็นการขึ้นเขาโหดอีกสองลูกและถึงจะไม่ใช่เส้นชัยบนยอดเขา แต่ก็เป็นหนึ่งในสเตจที่ยากที่สุดในรายการเช่นกันครับ ถ้าดูโมลานไล่ตามคู่แข่งได้ เขายังมีสิทธิชนะจากการทำเวลาในสเตจ Time Trial ซึ่งเราคาดการณ์ว่าเขาน่าจะแซงคู่แข่งได้ราวๆ 1:30 นาที แม้แต่คินทานาเองก็ยอมรับว่าถ้ามีเวลาห่างแค่นี้ ยังไงก็ไม่ชนะทอมแน่ๆ

 

วิเคราะห์ 2: พิโนท์เป็นม้ามืดที่หลายคนมองข้าม

pinot sprint for 2nd

สองวันที่ผ่านมา พิโนท์ (FDJ) แอบหนีชิงเวลาไล่ตีตื้นคู่แข่งมาได้เป็นหลักนาทีครับ ซึ่งจะบอกว่าเป็นความผิดพลาดในแผนของคู่แข่งหรือจะอย่างไรก็ดี ตอนนี้พิโนท์กลายเป็นตัวอันตรายคนใหม่ของอันดับโพเดี้ยมในปีนี้ ซึ่งเผลอๆ อาจจะมีลุ้นแชมป์ด้วยซ้ำ เขามีเวลาตามหลังคินทานาเพียง +53 วินาที กับฟอร์มการไต่เขาที่ชัดเจนว่าไม่ได้แพ้คู่แข่งคนไหน (ไม่งั้นคงหนีไม่รอด) และฟอร์มการปั่น TT ที่เป็นต่อคินทานา ถ้าดูโมลานฟอร์มตกวันนี้ เขาอาจจะเป็นตัวเต็งเสื้อชมพูที่หลายคนมองข้ามไป

สเตจ 18 เขาได้เวลามาเกือบหนึ่งนาที และสเตจเมื่อคืนนี้ได้อีก 12 วินาที จากจังหวะที่หนีตัวเต็งราวๆ 7 กิโลเมตรสุดท้าย

“ผมโจมตีเพราะอยากจะหนีให้พ้นครับ น่าเสียดายที่ไม่มีคนตามมากับผมเพราะช่วงสุดท้ายมันเป็นทางขึ้นๆ ลงๆ ไม่งั้นเราคงช่วยกันได้ ผมไม่รู้ว่าตอนนี้มีเวลาห่างเท่าไร แต่มันก็เป็นวันที่ดีครับ”

 

วิเคราะห์​ 3: แล้วเกมจะจบยังไง?

Giro Quintna

  • คินทานาคงไม่พอใจกับเวลาที่นำดูโมลานตอนนี้ 38 วินาทีไม่พอแน่ๆ โดยเฉพาะถ้าวันนี้ทอมไม่พังและเสียเวลาเพิ่มอีก เช่นเดียวกับพิโนท์ที่ปั่นจับเวลาได้ดีกว่าเขา และตามหลังแค่ 53 วินาที
  • อย่างไรก็ดี การปีนเขาติดต่อกัน 5 วันเหมือนสัปดาห์สุดท้ายของ Giro ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ ตัวเต็งหลายคนเริ่มโชว์ความกรอบ และไม่สามารถยิงหนีกันได้ขาดเหมือนสัปดาห์แรกๆ
  • คีย์สำคัญคือวันนี้ดูโมลานต้องไม่ทำพลาดหลุดกลุ่มกลางสเตจอีก ถ้าเกาะคู่แข่งได้ก็อาจจะไม่เสียเวลาหรือเสียไม่เยอะ
  • ความท้าทายอยู่ที่สเตจวันนี้ บนเขาลูกสุดท้าย Foza ซึ่งพอถึงยอดแล้วยังเป็นทางขึ้นๆ ลงๆ อีกกว่า 15 กิโลเมตร การโจมตีบนจุดโรลลิ่งนี่อาจจะมีผลมากกว่าบนเขาก็ได้ครับ เพราะมันคงเป็นจุดที่นักปั่นหมดแรง หมดสภาพกันจริงๆ แล้ว ถ้า Movistar และ Bahrain จับจุดอ่อนดูโมลานได้อีก ต้องรีบชิงทำเกม แต่จะปล่อยให้พิโนท์และซาคารินหนีไม่ได้อีกแล้ว
  • คนที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือนิบาลี เพราะอะไร? อย่างแรกคือเขาปีนเขาได้ไม่แรงพอที่จะทิ้งคินทานาได้ขาด และไม่ได้มีกำลังจะปั่น TT ได้ดีกว่าดูโมลานหรือพิโนท์ ถ้าเกิด “พัง” ขึ้นมาก็ยังมีซาคารินและพอซโซวิโว่ที่พร้อมจะเขี่ยตกโพเดี้ยมครับ
  • รวมๆ แล้ว Giro ปีนี้ไม่ได้มีนักปั่นที่ฟอร์มเหนือขาดคู่แข่งแบบทิ้งเป็นทุ่ง แต่ก็สร้างความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดีกับอันดับ GC ที่ไม่ขาดกันมาก  น่าเสียดายที่เราไม่ได้เห็นฟอร์มโทมัสและแลนด้าอย่างแท้จริง เพราะถ้าวัดกันตามกำลังที่เหลือและดูผลงานแล้ว มิเคล แลนด้าคือคนที่ไต่เขาดีที่สุดในรายการนี้อย่างไม่ต้องสงสัยครับ

 

พรีวิว Stage 20: ภูเขา (สอง) ลูกสุดท้าย

T20_Asiago_alt_1

Stage 20: Pordenone — Asiago, 190km

นี่อาจจะเป็นสเตจที่ tricky สับขาหลอกได้ดีที่สุดครับ เขา Category 1 สองลูก เริ่มด้วย Monte Gappa ที่ความชันเฉลี่ย 5% แต่ยาวถึง 24 กิโลเมตร ท้าทายให้บางทีมเร่งเครื่องทอนแรงคู่แข่ง (ถ้าไม่ทอนแรงเอซตัวเองซะก่อน) ถ้าทิ้งได้ขาดก็ลำบากคนไล่เลยเพราะทางลงเขาก็ยาวพอๆ กับทางขึ้นครับ (20 กิโลเมตร) ถ้านิบาลีแรงเหลือเราอาจจะได้เห็นเขาพยายามกระชากหนีก่อนถึงทางลงเขา

T20_S02_Foza_web

จุดสำคัญที่สองคือ Foza ความชันเฉลี่ย 7% ที่ 14 กิโลเมตร สโล้ปค่อนข้างลาด ไม่ท้่ทายมากนัก แต่เมื่อรวมการปีนเขานับสิบๆ ลูกตลอด 19 สเตจที่ผ่านมา ต่อให้มันยาวแค่ 2 กิโลเมตรก็เหนื่อยได้เหมือนกัน นี่จะเป็นอีกจุดตัดตัวครับ จากนั้นถึงยอด Foza จะเป็นทางโรลลิ่ง 15 กิโลเมตรก่อนถึงเส้นชัย

ใครจะชนะ? 

จากความล้าของทีม GC แล้วก็น่าจะได้เห็นเบรคอเวย์หนีรอดอีกครั้ง เมื่อานเราทายอันดับโพเดี้ยมสเตจถูกแบบเป๊ะๆ เลยๆ นั่นคือแลนด้า คอสต้าและโรลองก์ วันนี้ก็ expect หน้าเดิมๆ ครับ – ทีเจย์, โรลองก์, คอสต้า, แลนด้า (แต่เส้นชัยอาจจะไม่เหมาะกับเขาเท่าไร Dave B ผจก ทีม Sky บอกว่าแลนด้าไม่เคยชินกับการไปถึงเส้นชัยกับคู่แข่งแล้วต้องสปรินต์ เขามักจะประหม่าและเสียจังหวะจนพ่ายให้ทั้งทีเจย์และนิบาลีแบบที่เราเห็นกัน แลนด้าชอบหนีคนเดียว และชอบเส้นชัยบนยอดเขามากกว่า)

ฝั่ง GC ก็อย่างที่วิเคราะห์ไปครับ ดูโมลานไม่ต้องนำก็ได้แต่ห้ามหลุด คินทานาและนิบาลีต้องหนีดูโมลาน และห้ามปล่อยพิโนท์ ซาคารินและพอซโซวิโว่ ไดนามิคนี้น่าสนใจ เพราะเอาจริงๆ คินทานาและนิบาลีก็ไม่ได้อยู่ในฟอร์มแชมป์แกรนด์ทัวร์ ก็ต้องห่วงหน้าพะวงหลังครับ คนตัดสินคือดูโมลาน ว่าจะอยู่หรือจะร่วง ถ้าไม่ร่วงทุกคนต้องหนี ถ้าหนีไม่ขาด คินทานาก็เตรียมสละเสื้อได้เลย

ถ่ายทอดสด 18:00-22:30 เหมือนเดิมที่ duckingtiger.com/live ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *