โปรทัวร์ใน 5 นาที: กาวิเรียอีกหนึ่งสเตจ, ซากานชิลล์ใน ToC

Photo: RCS Sport

1. Giro สเตจ 13: กาวิเรียกวาดเรียบ

อีกหนึ่งสปรินต์สเตจ อีกหนึ่งแชมป์สำหรับเฟอร์นันโด กาวิเรีย (Quickstep Floors) สเตจ 13 เมื่อวานนี้เป็นอีกหนึ่งชัยชนะของเอซสปรินเตอร์โคลอมเบียวัย 22 ปีที่โชว์ฟอร์มเหนือและความมั่นใจเกินร้อย แซงคู่แข่งจากกลุ่มหลัง ก่อนจะลอดช่องแคบติดขอบถนนเข้าเส้นชัยก่อนหน้าแซม เบ็นเน็ต (Bora-Hansgrohe) และแยสเปอร์ สตอยเว็น (Trek-Segafredo)

“วันนี้เป็นการสปรินต์ที่ยากครับ แต่ทีมช่วยผมไว้เยอะและผมก็ตอบแทนด้วยผลงานแชมป์อีกหนึ่งสเตจ ตอนนี้ผมเป็นชาวโคลอมเบียที่มีผลงานแชมป์สเตจเยอะที่สุดในการแข่ง Giro d’Italia มันไม่ได้มีความหมายอะไรมากหรอกครับ มันแค่บอกว่าผมซ้อมมาดี”

สเตจ 13 จัดว่าเป็นสเตจสุดท้ายสำหรับสปรินเตอร์ เพราะสเตจที่เหลือนั้นไม่มีทางราบหน้าเส้นชัยให้ขาแรงได้ชิงกันอีกแล้วครับ เบรคอเวย์เปิดโดยทีม Gazprom, UAE, และ Bardiani แต่ก็ถูกรวบจับที่ 22 กิโลเมตรสุดท้าย จากนั้นทีมลีดเอาท์จาก Orica, Bora, Lotto และ Quickstep กระจายตัววางตำแหน่งให้เอซของทีม แต่ศึกชิงตำแหน่งน่ากลุ่มก็ยุ่งเหยิงจนขบวนหัวลากของหลายทีมแตกระส่ำ เบ็นเน็ตเป็นคนที่ตำแหน่งดีที่สุด เปิดสปรินต์ออกจากหัวลากทีม Bora ที่กลางถนนหน้าเส้นชัย แต่กาวิเรียมุดช่องทางขวามือขึ้นแซงแบบที่คู่แข่งไม่ทันตั้งตัว

ผู้นำเวลารวม ทอม ดูโมลาน (Sunweb) และตัวเต็งจากทีมอื่นๆ ก็เข้าเส้นชัยพร้อมกัน ไม่มีดราม่าและอุบัติเหตุใด

Gaviria Giro x4a

ปัจจุบันกาวิเรียมีคะแนนในเสื้อเจ้าความเร็วที่ 395 แต้ม เยอะที่สุดในการแข่งขัน อันดับสองสตอยเว็น (Trek) ตามอยู่ที่ 192 แต้ม ถ้าว่ากันตามตัวเลข สตอยเว็นยังชิงเสื้อได้ แต่ต้องเป็นแชมป์สเตจที่เหลือเกือบทั้งหมด ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ เพราะมีแต่สเตจภูเขา ถ้ากาวิเรียปั่นจบรายการก็ได้รางวัลแชมป์เจ้าความเร็วปีนี้แน่นอน

ผลการแข่งขัน

2. Tour of California: เด็กใหม่ Sky เก็บแชมป์สเตจ 6

John Dibben TOC

จอห์น ดิบเบ็น (Sky) น้องใหม่จากทีม Sky วัย 23 ปี โชว์ฟอร์ม TT ร้อนแรงคว้าแชมป์สเตจ 6 ในรายการ Amgen Tour of California เมื่อคืนนี้ ในขณะที่ศึกชิงเสื้อเหลืองผู้นำเวลารวมก็เปลี่ยนมือกันจนได้ครับเทมื่อจอร์จ เบ็นเน็ต (LottoNL-Jumbo) ชิงเสื้อเหลืองจากราฟาล ไมย์ก้า (Bora-Hansgrohe) ด้วยเวลานำกว่า 35 วินาทีในการแข่งขันระยะทาง 24 กิโลเมตร

ดิบเบ็นเพิ่งจะย้ายทีมมาจากทีม WIGGINS ปลายปีที่แล้ว และนี่เป็นผลงานแชมป์สเตจครั้งแรกของเขาในรายการระดับ World Tour ทำความเร็วเฉลี่ย 50.615 กิโลเมตร อันดับสองเป็นเบรนท์ บุ๊ควอลเตอร์ ​(BMC) ที่ +7 วินาที และอันดับสามแอนดรูว์ ทาลานสกี้ (Cannondale Drapac) +17 วินาที

อันดับเวลารวมเปลี่ยนเป็นจอร์จ เบ็นเน็ต นำไมย์ก้า +35 วินาที และนำ ทาลานสกี้ +36 วินาที

ส่วนปีเตอร์ ซากาน แชมป์เก่าปี 2015 เลือกไม่ชิงอันดับ GC ยังชิลล์ปั่นยกล้อโชว์ผู้ชมในสเตจ 5 เมื่อวันก่อนนี้

ผลการแข่งขัน

3. คู่ Bardiani โด้ปจริง: โดนไล่ออกจากทีมแล้ว

สองอาทิตย์ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวนักปั่นสองคนจากทีม Bardiani-CSF – สเตฟาโน พิราซซี่และนิโคลา รุฟโฟนนี่ใช้สารโด้ปเร่ง Growth Hormone นั้นล่าสุดผลตรวจรอบสอง (B-Sample) ออกมาแล้วและพบว่าใช้สารต้องห้ามตัวนี้จริง ซึ่งทีมก็ไล่นักปั่นทั้งคู่ออกจากทีมทันทีครับ ทีมแถลงว่า

“ทาง UCI ได้ยืนยันผลเลือด B Sample ของพิราซซี่และรุฟโฟนนี่ ซึ่งพบว่ามีการใช้สารต้องห้าม ทีมจึงมีคำสั่งปลดนักปั่นทั้งคู่ออกจากทีม จากการที่นักปั่นละเมิดกฏและสัญญาของทีมที่ไม่ให้มีการใช้สารต้องห้าม”

ปัญหาต่อมาของทีมก็คือ อาจจะโดนเด้งออกจาก Giro เพราะกฏของ UCI ระบุว่า ถ้ามีการตรวจโด้ปนักปั่นสองคนในระยะเวลาใกล้เคียงกัน ทีมสามารถถูกสั่งแบนห้ามลงแช่งขันเป็นเวลา 15-45 วัน แต่คณะกรรมการ UCI อาจจะไม่ได้นัดประชุมกันเร็วๆ นี้ ก็หมายความว่าทีมอาจจะแข่งต่อได้จนจบรายการครับ  (Velonews)

 

4. Giro: Orica Backstage Pass

Backstage pass สเตจ 13 จากมุมมองของทีม Orica-Scott ยังน่าติดตามเหมือนเดิมครับ

 

5. Giro: พรีวิวสเตจ 14

T14_Oropa_alt_web

131 กิโลเมตร กับภูเขาสูงชันที่ Oropa และเป็นเมืองบ้านเกิดของฟาอุสโต้ คอปปี้ นักปั่นอิตาเลียนระดับตำนาน เส้นทางเรียบง่ายไม่มีอะไรหวือหวา ยกเว้นเส้นชัยครับ

T14_S01_Oropa_web

เขาลูกนี้ค่อนข้างมีชื่อเสียงในอิตาลี ความท้าทายคือระดับความชันที่ไม่คงที่ครับ ลูกนี้ยาว 12 กิโลเมตร และมีจุดชันสูงสุด 13% ที่กลางเขา มีช่วงกลางที่ชันเฉลี่น 8.9% กว่า 3.5 กิโลเมตร รวมๆ แล้วก็ดุเดือดเหมือนกัน ไม่ยากเท่าสเตจ 9 แต่ก็น่าจะได้เช็คฟอร์มตัวเต็งกันอีกรอบ

ใครจะชนะ?: วันนี้อาจจะจบได้สองแบบ แบบแรกคือเบรคอเวย์หนีชิงแชมป์สเตจ เข้าเส้นชัยก่อนกลุ่มตัวเต็ง จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเบรคอเวย์ที่หนีไป 1.) ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเต็ง GC และ 2.) GC ไม่เร่งความเร็วไล่จับ ถ้าจบแบบนี้ก็จะสนุกหน่อยเพราะเราจะได้ลุ้นทั้งศึกแชมป์สเตจและศึกผู้นำเวลารวมครับ ถ้าเป็นเกมเบรคอเวย์ก็เดาแชมป์สเตจได้ยากหน่อย แต่อาจจะได้เห็นนักปั่นจาก BMC หรือ Sky (โรซ่า? แลนด้า?) ลองทำอะไรบางอย่าง เพราะเอซของทีมหมดหวังหรือกลับบ้านไปแล้ว

ถ้าเป็นเกม GC ตัวเต็งยังคงเป็นคินทานา (Movistar), พิโนท์ (FDJ), นิบาลี (Bahrain) ซึ่งน่าจะเป็นสามคนที่ฟอร์มไต่เขาดีมาก คำถามคือดูโมลาน (Sunweb) จะรับมือยังไงกับการโจมตีของคู่แข่ง ซึ่งมาแน่ๆ ครับ โดยเฉพาะ Movistar ที่มีตัวเล่นเยอะ และมีแอนเดรย์ อามาดอร์เป็นม้าโทรจัน เวลา GC อยู่อันดับ 6 เป็นคนที่ดูโมลานจะปล่อยให้หนีไม่ได้ แต่ถ้าลูกทีมเขาอ่อน ปล่อยให้เอซต้องเก็บเอง เขาก็อาจจะโดนคินทานายิงทับก็ได้

ถ่ายทอดสดเริ่ม 19:00-22:30 เหมือนเดิมที่ duckingtiger.com/live วันนี้ไม่มีบรรยายสดครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *