ย้อนมองโปรทีม ปี 2012 – TEAM SKY

Team Sky คว้าแชมป์ Tour de France ได้เป็นครั้งแรก ในปี 2013 นี้ทีมมีกลยุทธ์อย่างไร มีนักปั่นคนไหนน่าจับตามอง มาชมกันครับ

TEAM SKY

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2009 ชายคนหนึ่งประกาศว่าเขาจะสร้างทีมจักรยานเพื่อคว้าแชมป์ Tour de France ให้ได้ภายใน 5 ปี”  ใครได้ยินก็คงขำตกเก้าอี้ ไม่ก็ด่ากลบว่าไอ้คนนี้ขี่โอ่ เพราะทุกคนทราบดีว่าการแข่งจักรยานเสือหมอบในระดับโลกนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในกีฬาที่สาหัสสากรรจ์ที่สุดในโลก นี่ยังไม่นับรายการแข่งขันจักรยานที่ใหญ่ที่สุดของทุกปีที่แข่งกันเป็นเวลาสามอาทิตย์ รวมระยะทางกว่าสามพันห้าร้อยกิโลเมตร  แม้แต่โปรทีมที่แข่งกันมาหลายสิบปีก็ใช่ว่าจะชนะกันได้ง่ายๆ บางทีมแข่งมาค่อนทศวรรษก็ยังไม่สามารถผลิตแชมเปี้ยนได้แม้แต่คนเดียว

แต่อย่างคนโบราณว่า “หัวเราะทีหลังดังกว่า” สำหรับชายคนนี้ – Sir David Brailsford ผู้จัดการใหญ่ทีม Sky และผู้อำนวยการสหพันธ์จักรยานอังกฤษ (British Cycling) เสียงหัวเราะเขาดังกลบคำครหาได้อย่างหมดจด เพราะทีม Sky ไม่ได้แค่ชนะ Tour de France ด้วยอันดับ 1 และ 2 เพียงอย่างเดียว สมาชิกทีมยังคว้าเหรียญทองและทองแดงโอลิมปิกจากการแข่งขันจักรยาน Time Trial ชาย และเหรียญเงินจากรายการจักรยานทางเรียบชายอีกด้วย และยังไม่รวมถึงชัยชนะในรายการอื่นๆ ที่รวมกันเบ็ดเสร็จ 50 ชัยชนะ มากกว่าทุกๆ ทีมในการแข่งเสือหมอบระดับสูงสุด UCI World Tour

ผลงานปี 2012

การสร้างทีมจักรยานระดับ World Tour หรือดิวิชันสูงสุดนั้นว่ากันว่าใช้เงินเลี้ยงทั้งลูกทีมและสตาฟ และค่าอุปกรณ์ต่างๆ เบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ราวๆ 8 ล้านปอนด์ หรือประมาณสี่สิบล้านบาทโดยเฉลี่ย การจะสร้างทีมที่พิชิตรายการใหญ่ที่สุดแห่งปีต้องใช้เงินมากกว่านั้น (ในขณะที่โรนัลโดมีค่าตัว 80 ล้านปอนด์ ลองเทียบดูเล่นๆ สิครับ) สปอนเซอร์หลักของทีม Sky คือบริษัท BSkyB เจ้าของกิจการโทรคมนาคมและเคเบิ้ลทีวีที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ซึ่งก่อตั้งโดยมหาเศรษฐึหลายหมื่นล้านที่เรารู้จักกันดี คุณ Rupert Merdoch นั่นเอง BSkyB เริ่มด้วยการสนับสนุนสหพันธ์จักรยานอังกฤษในกีฬาโอลิมปิกปี 2008 จำพวกจักรยานลู่ (Track Cycling) ซึ่งอังกฤษคว้าเหรียญมามากมาย Bradley Wiggins เองก็คว้ามาถึงสามเหรียญทอง จนถึงทุกวันนี้จักรยานลู่อังกฤษถือเป็นอันดับหนึ่งของโลก สูสีกับออสเตรีเลีย ด้วยความสำเร็จนี้ David Brailsford และสหพันธ์เสนอให้ BSkyB ช่วยสปอนเซอร์ทีมจักรยานที่จะแข่งในลีกระดับโลกอย่าง UCI World Tour โดยมีเป้าหมายพิชิต Tour de France ในห้าปี และเขาก็ทำสำเร็จในที่สุด

 

ทีม Sky นับว่าเป็นทีมที่ใหม่มากทีมหนึ่ง เพราะพึ่งก่อตั้งมาได้สี่ปีเศษ แต่กลับมีนักปั่นระดับทอปอยู่เกือบสิบคน มีรางวัลชนะที่โดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อันดับ 2 และ 3 ใน Vuelta a’ Espana ปี 2011,  Tour de France, Paris-Nice, the Tour de Romandie, และ Critérium du Dauphiné  ซึ่งเป็นเสตจเรซระดับใหญ่ทุกรายการในปี 2012 นอกจากนี้ Bradley Wiggins และ Chris Froome ยังคว้าเหรียญทองและเหรียญทองแดงจาก 2012 London Olympic Time Trial ในขณะที่ Rigoberto Uran พิชิตเหรียญเงินจากจักรยานทางเรียบ Boassan Hagen คว้าอันดับ 2 UCI World Championship และ Mark Cavendish เก็บชัยชนะไปทั้งสิ้น 15 รายการ เขาทำได้อย่างไร ? คำตอบคือ วินัย และเงินทุน

 

ทีม Sky นั้นจัดว่าเป็นทีมที่มีระเบียบที่สุดในบรรดาโปรทีมทั้งหมดเลยก็ว่าได้ นักกีฬาทุกคนมีแผนการซ้อมที่เคร่งครัด มีตารางชัดเจน และมีโค้ชประจำตัวทุกคน ทุกรายละเอียดตั้งแต่เสื้อผ้าที่ใช้ อุปกรณ์ยิบย่อยต่างๆ อาหาร การพักผ่อน ทุกอย่างต้องผ่านการทดสอบว่าให้ผลลัพธ์ต่อนักกีฬาได้ดีที่สุด ตัวอย่างง่ายๆ เช่นการที่ Bradley Wiggins ใช้จานไข่ Osymetrical และทีมใช้หมวกแบบปิดรูระบายอากาศเพื่อเพิ่มความแอโร่ไดนามิค ซึ่ง ผจก ทีม Dave Braisford เรียกหลักการนี้ว่า “marginal gain” หรืออะไรก็ตามที่สร้างแต้มต่อให้ทีม ไม่ว่าจะเล็กน้อยขนาดไหน เมื่อมันรวมกันมากเข้ามันก็มากพอที่จะชี้ความแพ้ชนะได้ เพราะในการแข่งขันระดับนี้ แค่เสี้ยววินาทีก็ตัดสินผลแพ้ชนะได้ เป็นความสุดโต่งที่ไม่มีทีมไหนกล้าทำตาม

อีกปัจจัยความสำเร็จก็คือเงินทุน ทีมที่จะสามารถลงรายละเอียดกับเรื่องเล็กน้อยทั้งหมดนี้มีน้อยมาก เพราะใช้งบประมาณเยอะ ไม่ใช่ว่าทุกทีมจะสามารถสร้างนักกีฬาได้เท่ากัน ทีมยุโรปส่วนใหญ่มีเงินทุนน้อยและนักกีฬาก็เลือกที่จะซ้อมเองมากกว่ามีโค้ช (Vincenzo Nibali เลือกที่จะซ้อมเดี่ยวไม่มีโค้ช!) ​นอกจากจะผลิตนักปั่นชาวอังกฤษแล้ว Sky ยังเลือกซื้อนักปั่นเสตจเรซตัวพ่ออย่าง Richie Port และ Michale Rogers (ปัจจุบันอยู่กับทีม Saxo-Tinkoff) และขุนพลสนามอย่าง Berhnard Eisel ซึ่งแต่ละคนเก่งพอที่จะเป็นหัวหน้าทีมแข่งรายการใหญ่ได้เอง

https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/1003349_10151835001814873_1780195891_n.jpg

 

แนวโน้มปี 2013

ทีม Sky ต้องพบความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา เมื่อ ผจก ทีมประกาศ Zero Tolerance Policy ไม่รับนักกีฬาหรือสตาฟที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้สารกระตุ้นไม่ว่าด้วยกรณีใดก็ตามทั้งในอดีตและปัจจุบันซึ่งเป็นผลพวงจากเอกสารเปิดโปง Lance Armstrong ที่จัดทำโดย USADA ทำให้ทีมเสียสตาฟและนักกีฬาชั้นนำไปหลายคนไม่ว่าจะเป็น Sean Yate , Michael Rogers,  Michael Barry ที่อดีตเคยร่วมทีมกับแลนซ์มาก่อน อย่างไรก็ตาม ทีม Sky ยังมีนักกีฬาตัวเต็งอีกหลายคนที่น่าจับตามองครับ

1. Bradley Wiggins

Wiggo

แชมป์​ Tour de France ปี 2012 สำหรับฤดูกาลนี้ Wiggo มีแนวโน้มว่าจะหวังพิชิต Giro d’Italia เพราะมีเสตจ Time Trial ค่อนข้างยาว ซึ่งเหมาะกับความถนัดของเขา การป้องกันแชมป์​ Tour อาจจะยากสักหน่อยเพราะปีนี้คู่แข่งค่อนข้างน่ากลัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (ที่ไม่มีคู่แข่งเลย) ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาของ Alberto Contador, Joaquim Rodriguez, Andy Schelck, Cadel Evans, Alessandro Valverde และแม้แต่ Ryder Hejsedal แชมป์ Giro ปีที่แล้วก็หวังจะมาร่วมแจมด้วย Sky ไม่น่าจะขี่คุมเกมแบบปีที่แล้วได้ง่ายๆ แถมยังมี Time trial สั้นลงกว่าเดิม มีเขาให้ปีนเยอะขึ้นซึ่งเป็นข้อด้อยของ Wiggins การเบิ้ลแชมป์​ตูร์จึงดูยากพอสมควร ต้องรอดูฟอร์มช่วงต้นปีว่าเป็นอย่างไรครับ

2. Christopher Froome

Froomey

ในรายการตูร์ปีที่แล้ว คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของ Wiggins ไม่ใช่ใครจากทีมอื่น แต่เป็นเพื่อนร่วมทีมเบอร์หนึ่งของเขาเอง Christ  Froome เป็นนักแข่ง GC ชั้นยอด ปีนเขาได้ดีกว่า Wiggins และยังปัั่น time trial ได้ดีมากๆ ตูร์ปีนี้จึงดูเหมาะสมกับ Froome ที่จะมาเป็นหัวหน้าทีม แต่เราคงต้องรอดูเพราะ Wiggo เองก็คงอยากป้องกันแชมป์​ มีตัวพ่อถึงสองคนย่อมดีกว่าไม่มีให้เลือกเลย เป็นปัญหาที่น่าอิจฉาหละครับ

3. Edvald Boassan Hagen

EBA

นักปั่นแชมป์นอร์เวย์คนนี้ก็เป็นเอซอีกคนของทีม Sky เป็นนักปั่นที่ดูคล้าย Thor Husshovd จาก BMC มากๆ เพราะน้องแกสปรินต์ก็ดี ปีนเขาก็เก่ง (ชนะ 2 เสตจภูเขาจาก ตูร์ปี 2011) และยังขี่ทางไกลได้อึด ซึ่งเหมาะสมกับการแข่งรายการคลาสสิคอย่าง Paris Roubaix และ Gent-Wevelgem  ในปีที่แล้ว Edvald เล่นบทตัวช่วยคนอื่นเสียเยอะ ไม่ว่าจะเป็นนำสปรินต์ให้ Mark Cavendish และช่วย Wiggo ในเสตจภูเขา ทำให้ไม่ค่อยได้แสดงศักยภาพของตัวเอง ปีนี้เขาน่าจะมีบทบาทมากขึ้นครับ

4. Rigoberto Uran

Uran

นักปั่นเชื้อสายโคลัมเบียคนนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะคว้าอันดับ 7 Giro d’ Italia ปีที่แล้ว และได้รางวัลเสื้อขาว Young Rider Classification จากทั้ง Giro และ Tour ปีที่แล้ว Uran เข้าเป็นอันดับที่ 2 ในรายการ Classic Monument อย่าง Il Lombardia และที่ 5 ใน Liege-Baston-Liege แถมยังได้เหรียญเงินโอลิมปิกจักรยานทางเรียบ เป็นทั้งนักไต่เขาชั้นยอด และเป็นนักแข่งรายการวันเดียวที่น่าติดตาม ถึงแม้ฟอร์มในรายการแข่งวันเดียวจะยังไม่ถึงกับดีมาก แต่ถ้าได้ทีมสนับสนุนที่ดีก็มีสิทธิ์ลุ้นขึ้นโพเดียมเหมือนกันครับ

5. Joe Dombrowski และ Jonathan Tiernan-Locke

Locke

สองน้องใหม่ที่พึ่งจะเซ็นสัญญาเข้าทีมเมื่อสิ้นปีที่แล้ว Joe Dombrowski เป็นนักปั่นเยาวชนที่น่าจับตามองเพราะมีผลงานแชมป์รายการ Baby Giro (Giro d’ Italia สำหรับเยาวชน) และแชมป์ในสหรัฐอีกหลายรายการ ส่วน Jonathan Tiernan-Locke ถือว่าเป็นเซียนเสตจเรซที่น่าจับตามองที่สุดคนนึง มีผลงานระดับ UCI Procontinental นับไม่ถ้วนเช่นแชมป์รายการ​ Tour of Britain และ Tour of Mediterranean

สรุป

ในฤดูกาล 2013 นี้ Sky คงเน้นพิชิตรายการ stage race ใหญ่ๆ เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น Giro, Tour และ Vuelta จุดอ่อนคงเป็นรายการคลาสสิค ที่ดูยังไม่ค่อยเชี่ยวชาญสักเท่าไร และอีกจุดที่น่าจะเห็นผลงานน้อยลงก็คือชัยชนะจากการแข่งสปรินต์เพราะเสีย Mark Cavendish ให้ ทีม Omega Pharma-Quickstep ไปแล้ว สปรินเตอร์มือใหม่อย่าง Ben Swift คงต้องเก็บประสบการณ์อีกสักปีสองปีถึงจะพอสู้ทีมอื่นได้ อย่างไรก็ดี Sky เป็นทีมที่น่ากลัว มีการจัดการที่ดีและมีนักกีฬาที่มีพรสวรรค์คับทีม การป้องกันแชมป์ตูร์อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ต้องติดตามดูกันครับ

Team Sky : Facebook

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

2 comments

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *