สปรินเตอร์ใน Giro – ใครบ้างที่น่าจับตามอง!?

[vc_row el_position=”first last”] [vc_column] [vc_column_text el_position=”first”]

ถ้าดูจากแผนที่การแข่งคร่าวๆ แล้ว ปีนี้น่าจะมีเสตจทางเรียบให้สปรินเตอร์ได้ดวลแข่งกันชัวร์ๆ อย่างน้อย 4 เสตจ (1,6,13,21) เสตจอื่นๆ ถึงแม้จะมีทางเรียบเป็นหลัก แต่ก็มักจะมีภูเขาหรือเนินชันแทรกอยู่ ยากที่จะบอกได้ว่าขาแรงจะข้ามเขาได้ทันเหล่าตัวเต็ง GC หรือเปล่า วันนี้มาดูกันว่าที่หน้าเส้นสปรินต์เราควรจับตามองใครเป็นพิเศษ !

1. Mark Cavendish (OPQS)

เก็บเสตจแรกไปอย่างงดงาม ปีนี้ Cavendish กลับมาหวังชิงเสื้อแดงเจ้าความเร็ว (Point Classification) ครับ เป็นเสื้อเจ้าความเร็วตัวเดียวที่เขายังไม่ได้จากบรรดาแกรนด์ทัวร์ทั้งหมด ปีนี้ Cavendish มีผลงานชัยชนะเยอะที่สุดตั้งแต่เปิดฤดูกาลและพิสูจน์ตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเขา “เร็ว” กว่าทุกคน ถึงแม้จะไม่มี Sprint leadout ก็ตาม (เสตจ 1 เจ๊ยกหน้าเส้นขโมยซีน Cannondale / Orica แบบนิ่มๆ) ทีม OPQS อาจจะต้องฝึกการลีดเอ๊าท์คอยช่วยเจ๊ให้ถูกจังหวะจะโคนมากกว่านี้ (ชอบไปหมดช่วงสองกิโลเมตรสุดท้าย) แต่ขุนผลอย่าง Matteo Trentin, Iljo Keisse, และ Gert Steegmans ก็ถือว่าแรงไม่แพ้ลีดเอ้าท์ทีมอื่น

 

2. Matthew Goss (GreenEdge)

http://i.eurosport.com/2012/06/25/856002-14506996-640-360.jpg

ถึงแม้จะเปิดฤดูกาลมาด้วยชัยชนะเพียงครั้งเดียวแต่ GreenEdge มาแข่ง Giro หวังเก็บเสตจวินล้วนๆ ครับ GreenEdge เป็นทีมที่ leadout เก่งมากๆ ไม่แพ้ Lotto-Belisol นักปั่นผู้ช่วยล้วนเป็นอดีตโปรจักรยานลู่ เรื่องจังหวะ ความเร็วรับรองว่าส่ง Goss ถึงหน้าเส้น มากันทั้ง Leigh Howard, Brett Lancaster และ Luke Durbridge ซึ่งในเสตจ 1 ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเรื่องลีดเอ๊าท์ไม่มีปัญหาแน่นอน ปัญหาเดียวคือ Goss มักจะหมดช่วงปลายก่อนตัวเต็งคนอื่นอย่าง Cavendish ครับ

 

3. Nacer Bouhani (FDJ)

bouhani

หนึ่งในดาวรุ่งสปรินเตอร์ที่เริ่มโชว์ผลงานในปีนี้ Bouhani เป็นชาวฝรั่งเศส และอยู่กับทีมจากฝรั่งเศส FDJ อดีตนักมวยเจ้าสังเวียนเก่า การันตีความสามารถในการขวิดและศอกเพื่อแย่งตำแหน่งหน้าเส้นชัย เท่าที่ดูฟอร์มแล้วแรงปลายคนนี้ถือว่าเข้าขั้นเยี่ยมครับ เก็บเสตจวินมาแล้วใน Tour of Oman และ Paris-Nice ถ้า Cavendish พลาดเมื่อไร คอยดูแชมป์เสือหมอบจากฝรั่งเศสคนนี้ได้เลย ชุดทีมสีธงชาติเด่นเป็นสง่า หาตัวง่ายแน่นอน

 

4. John Degenkolb (Argos-Shimano)

CYCLING-ESP-TOUR-VUELTA

ผลงานล่าสุดของ Degenkolb คือ 5 stage wins และเสื้อเจ้าความเร็ว ใน Vuelta ปีที่แล้ว! ปีนี้ยังไม่มีผลงานสักเท่าไร แต่ว่าจะนับเขาออกจากตัวเต็งก็ไม่ได้ครับ เพราะจุดเด่นของ Degenkolb คือแกปีนเขาได้ดีกว่าสปรินเตอร์คนอื่นๆ ซึ่งก็อาจจะคว้าเสตจวินในเสตจที่เขาไม่ชันมากและจบด้วยทางเรียบ Argos-Shimano มีทีมลีดเอ๊าท์ที่เก่งพอสมควร มี Ji Cheng นักปั่นชาวจีนเป็นหัวจักรสำคัญ ว่ากันว่า Ji Cheng ออกลากเมื่อไร Breakaway มีหนาวทุกราย

 

5. สปรินเตอร์คนอื่นๆ

Elia Viviani (Cannondale) และทีมโชว์ฟอร์ม (เกือบ) เพอร์เฟคในเสตจ 1 พ่ายให้ Cavendish เพียงแค่ช่วงล้อเดียวเท่านั้น Viviani ถึงจะประสบการณ์น้อยแต่แรงปลายเท้านั้นไม่แพ้ใครครับ ปีนี้ Cannondale ขาด Basso ผู้ท้าชิง GC น่าจะหวังเก็บเสตจวินให้ Viviani เป็นหัวหน้าทีม ส่วนทีมอื่นๆ อย่าง BMC มี Daniel Oss และ Adam Blythe, Davide Apolliano (AG2R), Nizzolo (Radioshack), Daniel Benatti (Saxo-Tinkoff), Sacha Modolo (Bardini) และ Francesso Chicchi (Vini Fantani) ทั้งหมดนี้น่าจะพอโชว์ผลงานได้ อาจจะไม่ใช่เสตจวินแต่ Top 10 ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปครับ

[/vc_column_text] [vc_separator el_position=”last”] [/vc_column] [/vc_row]

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

2 comments

  1. ติดตามตลอดคับ นึกไรไม่ออก นึกถึงดักกิ้งไทเกอร์ดอทคอม ^^

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *