ปิดฤดูกาลสนามคลาสสิค ใครแพ้ ใครชนะ?

ถ้าจะแบ่งการแข่งจักรยานเป็นละคร ปีหนึ่งคงแบ่งได้สามตอนครับ ช่วงแรกเป็นสนามคลาสสิควันเดียว ช่วงที่สองคงเป็นรายการเสตจเรซอย่าง Giro, TDF, Vuelta และช่วงที่สามด้วยการชิงแชมป์โลก UCI World Championship หลังจากศึก Liege-Bastonge-Liege เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ถือว่าละครช่วงแรกจบลงอย่างเป็นทางการแล้ว วันนี้มาดูผลงานทีมและนักปั่นกัน ใครแพ้ ใครชนะ และใครต้องกลับไปทำการบ้านมาแก้ตัวกันปีหน้า?

ผู้ชนะ

1. Fabian Cancellara (Radioshack)

สำหรับนักปั่นคนนี้คงไม่ต้องอารัมภบทกันมากมาย เราน่าจะเปลี่ยนฉายาลุงแคนเป็นเป็น Cancellara ฆ่าไม่ตายครับ เพราะเป็นหนึ่งในบรรดานักปั่นที่แรงใจและแรงกายเต็มเปี่ยม พลาดแล้วก็กลับมาสร้างผลงานระดับท๊อปได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ในปี 2010 แกกวาดรางวัลแชมป์ E3 Harelbeke, Tour of Flanders, Paris-Roubaix ปี 2012 รถล้มไปปลาร้าหักในช่วง Cobbled Classics แต่กลับมาครองเสื้อเหลืองใน Tour de France เกือบหนึ่งอาทิตย์เต็มๆ แล้วไปล้มคว่ำอีกทีใน Olympic Road Race

แต่ในปี 2013 Cancellara คืนฟอร์มผงาดอีกครั้งด้วยอันดับ 4 ใน Strade-Bianche, ที่ 3 Milan-SanRemo, คว้าแชมป์ E3 Harelbeke, Tour of Flanders และตบท้ายด้วยแชมป์ Paris-Roubaix เป็นผลงานระดับที่ว่าเก่งอย่างเดียวก็ทำไม่ได้ และนี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเขาจึงมีสมยานามว่า “The Spartacus” กับความแกร่งเทียบเท่านักรบกลาดิเอเตอร์ การครองแชมป์สนามโหดอย่าง Flanders และ Roubaix นั้นถ้าทำได้แค่ครั้งเดียวก็จัดว่าเป็นการ “เลื่อนขั้น”​ เพิ่มทั้งรายได้และชื่อเสียงให้นักปั่นแบบพลิกชีวิต แต่กับ Fabian Cancellara ที่ทำได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาอยู่ในอีก “ระดับ”​ เหนือกว่านักปั่นคนอื่นๆ แน่นอน

สำหรับการแข่งขันที่เหลือในปีนี้ Cancellara ให้สัมภาษณ์ว่าจะไม่แข่ง Giro และ Tour แต่จะไปฟิตฟอร์มใน Vuelta a’ Espana เพื่อหวังคว้าแชมป์โลกเสื้อสีรุ้งในเดือนกันยายนครับ

 

2. จักรยาน Trek:

สำหรับผู้ผลิตจักรยาน ใครจะชนะไม่สำคัญ ขอแค่มีพะยี่ห้อตัวเองบนรถแชมป์เป็นพอ ในฤดูกาลคลาสสิคปีนี้ Trek คงยิ้มแก้มปริ เริ่มด้วยแชมป์ Milan-Sanremo, เจ้า Gerald Ciolek จาก MTN-Qhubeka บนรถ Trek Madone ตามมาติดๆ ด้วยโฆษณา Trek Domane ชั้นเลิศจาก Fabian Cancellara กับแชมป์ E3 Harelbeke, Tour of Flanders, และ Paris-Roubaix ถ้ารวมกันแล้วถือว่า Trek ชนะสนามแข่ง Classic Momument สามรายการรวด! (แว่วๆ ว่ามีแฟน Duckign Tiger หนึ่งคนไปสอย Trek ทันทีหลัง Cancellara คว้าแชมป์ครับ :D)

 

3. Peter Sagan (Cannondale Pro Cycling)

อีกหนึ่งนักปั่นที่สร้างผลงานนับไม่ถ้วนในช่วงต้นปี Peter Sagan เปิดฤดูกาล 2013 แบไม่ไว้หน้าใครทั้งสิ้น กับแชมป์​ Ghent-Wevelgem, Brabantse Pijl และอันดับสอง Strade Bianche, Milan-Sanremo, E3 Harelbeke, Tour of Flanders แถมเสตจวินใน Three Days of De Panne และเสตจ “30%” ใน Tierrano-Adriatico… ด้วยวัยแค่ 22 ปีกับผลงานที่โปรรุ่นเก๋ายังต้องอาย คือSagan หนึ่งในนักปั่นดาวรุ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุดตอนนี้ครับ

 

4. ดาวรุ่งนักไต่เขาจากโคลัมเบีย

สองคู่หูนักไต่เขาชาวโคลัมเบีย ซึ่งถึงแม้จะอยู่ต่างทีมแต่ก็โชว์ผลงานท่วมหัวหนังสือพิมพ์ไม่แพ้กัน นั่นคือ Carlos Betancur นักปั่นวัย 23 จาก AG2R และ Sergio Henao (Sky) ทั้งคู่แลกหมัดกันในเสตจภูเขาสนามใหญ่อย่าง Tour of the Basque Country และ Volta ao Algarve โชว์ฟอร์มปีนเขาไม่แพ้รุ่นพี่ Betancur เกือบจะได้แชมป์ Fleche Wallonne และจบการแข่งด้วยอันดับสาม ทีสี่ใน Liege-Bastonge-Liege และทีี่ 7 ใน Tour of the Basque Country ส่วน Henao ได้อันดับ 2 Fleche Wallon อันดับ 6 Amstel Gold และอันดับ 3 Tour of the Basque Country ถ้า Sky ปล่อยให้ Henao ได้ออกชกเองคู่กับตัวเต็งคนอื่นๆ เราคงได้เห็นผลงานของเขามากกว่านี้ครับ

 

5. Katusha!

ทีมรัสเซียที่น้อยคนจะรู้จักและให้ความสนใจกลับเป็นหนึ่งในทีมที่ผลงานดีที่สุดในช่วงต้นฤดูกาลนี้ Luca Paolini คว้าแชมป์ Omloop, Daniel Moreno กับแชมป์ Fleche Wallonne, Alexander Kristoff เก็บไป 1 เสตจ Three Days of de Panne ส่วน Joaquim Rodriguez เข้าเป็นอันดับสอง เกือบจะชนะ Liege-Bastonge-Liege เห็นเงียบๆ แต่แรงจริงครับทีมนี้

 

ผู้แพ้

1. Omega Pharma-Quickstep

ถ้าจะบอกว่า OPQS คือทีมที่โชคร้ายที่สุดก็คงไม่ผิด เพราะหัวหน้าทีม Tom Boonen ฟอร์มไม่ดีตั้งแต่ต้นปี ติดเชื้อที่ข้อศอกจนเกือบจะต้องตัดแขนทิ้ง (ซีเรียส) แล้วยังมาล้มหลายต่อหลายครั้งในแทบจะทุกการแข่ง Boonen หมดสิทธิทวงบัลลังก์แชมป์คลาสสิคสี่สนามเหมือนปีที่แล้ว

ถึง Boonen จะร่วงแต่ OPQS เป็นหนึ่งในทีมที่มี Classic specialist เยอะที่สุด ทั้ง Chavanel, Terpstra, Stybar, Vandenbergh, Steegmans, Kwaitkowski ผลงานก็ไม่ได้ดีสักเท่าไร Mark Cavendish ชนะหนึ่งเสตจใน De Panne โชคไม่เข้าข้าง OPQS ใน Paris-Roubaix ที่ทั้ง Stybar และ Vandenbergh คุมเกมเกาะกลุ่มนำได้ตลอดมีสิทธิลุ้นแชมป์ แต่ก็ต้องพลาดไปเพราะชนเข้ากับคนดูข้างสนามทั้งคู่ Niki Terpstra กู้หน้าด้วยอันดับสาม ถ้า Boonen ไม่ล้ม Vandenbergh + Stybar ไม่ร่วง เราอาจะได้เห็นโพเดียม Roubaix เป็น OPQS ทั้งสามคนก็ไม่แน่ เอาเป็นว่ากลับไปทำการบ้านใหม่ หรือจะมาบนพระแก้วที่กรุงเทพก็ได้ปีหน้าจะได้โชคดีกว่านี้!

 

2. SKY

สำนวนที่ว่า “พูดน้อยต่อยหนัก”​ น่าจะใช้ได้ดีกับ Sky ครับ เป็นทีมที่ทำมาร์เก็ตติ้งได้ดีมาก โปรโมตอัปเดตทีมผ่าน social media ตลอด แต่ผลงานกลับไม่ได้ดีอย่างที่โม้ไว้… โดยเฉพาะตัวเต็ง Geraint Thomas ที่ล้มแทบทุกครั้งในสนามใหญ่ และ Edvald Boassan Hagen (อดีตถูกกล่าวขานเทียบเท่า Peter Sagan) ที่ฟอร์มร่วงหายไปไหนหมดก็ไม่รู้ คนที่พอจะกู้หน้าได้เป็น Bernhard Eisel อันดับ 10 San Remo, ที่ 7 Ghent-Wevelgem และที่ 12 Paris-Roubaix ผลงานทีมคลาสสิคของ Sky เป็นเหมือนคู่ตรงข้ามกับทีม stage race เพราะอีกทีมนั้นเขาชนะไปแล้วสองรายการใหญ่ Sky คงต้องเก็บประสบการณ์ให้มากขึ้นแล้วกลับมาลุยใหม่อีกที

 

3. BMC

ด้วยนักปั่นอย่าง Thor Hushovd, Philippe Gilbert, Greg Van Avermaet, Marcus Burghardt, Daniel Oss, และ Manuel Quinziato ตามทฤษฏีแล้วนี่คือทีมที่แกร่งที่สุดที่น่าจะชนะทุกรายการตั้งแต่ Flanders ยัน Liege ทว่าทั้ง Hushovd และ Gilbert ก็ไม่สามารถรักษาฟอร์มสุดฮอตอย่างในปี 2011 ได้ Hushovd ถอนตัวกลางคันใน Sanremo, Harelbeke, Flanders และ เข้าเป็นที่ 35 ใน Roubaix ส่วน Gilbert ทำได้แค่อันดับ 5 ใน Amstel Gold, 15 ใน Fleche Wallonne และ อันดับ 7 ใน Liege

น่าแปลกใจกับทีมที่รวยที่สุดใน pro peloton กลับไม่สามารถซัพพอร์ทตัวเต็งคับโลกอย่าง Gilbert และ Hushovd ได้ กลับเป็นดาวรุ่ง Greg Van Avermaet ที่กู้หน้าให้ BMC กับผลงานที่ 6 Strade Bianche, ที่ 3 Ghent-Wevelgem, ที่ 7 Flanders, ที่ 4 Paris-Roubaix ที่ 6 Brabantse Pijl, และ ที่ 16 Amstel Gold

หรือว่าถึงคราวที่ BMC ควรจะปรับผังค่าตัวนักปั่นใหม่เสียแล้ว?

 

สรุปรายชื่อผู้ชนะสนามคลาสสิค 2013

Omloop Het Nieuwsblad: Luca Paolini (ITA), Katusha
Kuurne-Brussels-Kuurne: Cancelled due to weather
Strade Bianche: Moreno Moser (ITA), Cannondale
Milano-Sanremo: Gerald Ciolek (GER), MTN-Qhubeka
Dwars door Vlaanderen: Oscar Gatto (ITA), Vini Fantini-Selle Italia
E3 Prijs Harelbeke: Fabian Cancellara (SUI), RadioShack-Leopard
Gent-Wevelgem: Peter Sagan (SVK), Cannondale
Tour of Flanders: Fabian Cancellara (SUI), RadioShack-Leopard
GP Scheldeprijs: Marcel Kittel (GER), Argos-Shimano
Paris-Roubaix: Fabian Cancellara (SUI), RadioShack-Leopard
Brabantse Pijl: Peter Sagan (SVK), Cannondale
Amstel Gold Race: Roman Kreuziger (CZE), Saxo-Tinkoff
Flèche Wallonne: Daniel Moreno (ESP), Katusha
Liège-Bastogne-Liège: Daniel Martin (IRL), Garmin-Sharp

 

Published
Categorized as Racing

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *