ผลการแข่ง Tour Down Under & Tour de San Luis stage 1

Cavendish​ คว้าเสตจ 1 ใน Tour de San Luis ในขณะที่สปรินเตอร์คู่กัด Andre Griepel พิชิตเสตจแรกใน Santos Tour Down Under

1. Tour de San Luis Stage 1 | ผู้ชนะ Mark Cavendish

วิดีโอไฮไลท์

เริ่มกันแล้วนะครับ สำหรับรายการแข่งสองรายการใหญ่ประจำเดือนมกราคม Tour Down Under ในออสเตรเลียและ Tour de San Luis ในอาร์เจนตินา โปรทีมต่างก็แบ่งนักแข่งของตัวเองลงทั้งสองสนาม สำหรับเสตจแรกของ Tour de San Luis ก็เสร็จ “เจ๊” คาเวนดิช ขวัญใจสปรินเตอร์ขาแรงไปอย่างไม่ได้ยากเย็น เป็นชัยชนะแรกของทีม Omega Pharma-Quickstep (OPQS) ในปี 2013 นี้ และเป็นทีมใหม่ที่คาเวนดิชพึ่งย้ายเข้ามาครับ นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับคาเวนดิชเอง เพราะสนามแข่งแรกๆ ถือเป็นตัวช่วยทดสอบวัดความสามารถของทั้งลูกทีมในการช่วยเอซสปรินเตอร์และทีมเวิร์กของทุกๆ คน

ทีม OPQS ทำงานหนักตลอดทั้งเสตจเพื่อช่วยจัดตำแหน่งคาเวนดิชให้เข้าสปรินต์กับทีมอื่นๆ BMC พยายามดันทอร์ ฮุชชอฟ ในขณะที่ทีม Cannondale  ส่งทีมลีดเอ๊าท์ขึ้นไปช่วยลูคาส ฮาดีโอ  Lampre-Merida ก็พยายามป้องกันเอซสปรินเตอร์อเลสซานโดร เพตาชชี่ ช่วงท้ายก่อนการแข่งขันมีอุบัติเหตล้มชนในกิโลเมตรสุดท้ายเพราะขบวนลีดเอ๊าท์พยายามขึ้นนำขบวน  ในที่สุดซิลเวียน ชาวาเนลนักปั่นเพื่อนร่วมทีมชาวฝรั่งเศสลากคาเวนดิชจนถึง 250 เมตรสุดท้าย จนคาเวนดิชยิงออกไปแซงขบวนลีดเอ๊าท์จาก Lampre-Merida และเข้าเส้นเป็นอันดับหนึ่งไป คาเวนดิชให้สัมภาษณ์ตอนท้ายการแข่ง ขอบคุณเพื่อนร่วมทีมที่ดูแลเขาเป็นอย่างดี และดีใจที่ได้มีลูกทีมซัพพอร์ต 100% ต่างกับตอนที่เขาอยู่ทีม Sky เมื่อปีที่แล้ว

ca v

ผลการแข่งเสตจ 1 และเวลารวม: 164km, San Luis to Villa Mercedes
1 Mark Cavendish (GBR) Omega Pharma-Quick Step 3hr 48min 04sec     
2 Sacha Modolo (ITA) Bardiani Valvole-CSF Inox
3 Alessandro Petacchi (ITA) Lampre-Merida
4 Leigh Howard (AUS) Orica-GreenEDGE
5 Peter Sagan (SVK) Cannondale
6 Rafael Andriato (BRA) Vini Fantini-Selle Italia
7 Francesco Lasca (ITA) Caja Rural
8 Thor Hushovd (NOR) BMC
9 Kenny Dehaes (BEL) Lotto-Belisol
10 Miguel Angel Rubiano (COL) Androni-Giocattoli

[button link=”http://www.sbs.com.au” size=”medium” target=”self”]ภาพจาก SBS.COM.AU [/button]
[button link=”www.cyclingnews.com” size=”medium” target=”self”]ข้อมูลการแข่งจาก Cyclingnews[/button][divider] [/divider]

2. Tour Down Under Stage 1 | ผู้ชนะ Andre Griepel

วิดีโอไฮไลท์

PIC342349265
Griepel เข้าวินไปอย่างขาดลอย กว่าสี่ช่วงรถ ภาพจาก http://www.steephill.tv

สำหรับคนนนี้กับการแข่งนี้อาจจะเรียกได้ว่า “ของตาย”​ ไกรเพิล เคยเป็นอดีตแชมป์ Tour Down Under (TDU) ถึงสองครั้ง และมีชัยชนะรวมทั้งหมด 12 เสตจจากการแข่ง TDU ทั้งหมด

ดูจากสภาพภูมิประเทศวันนี้ เส้นทางส่วนใหญ่ค่อนข้างราบเรียบมีการยิงเก็บคะแนน time bonus ให้เห็นประปราย และมี breakaway พยายามหนีเข้าเส้นกันตั้งแต่กลางๆ เสตจ แต่ก็โดนกลุ่มหลักรวบกลืนหมด วันนี้ดูเหมือนทีม Lotto-Belisol ตั้งใจขี่ตั้งความเร็วค่อนข้างสูงและเก็บทุกคนที่ยิงหนีออกไปได้จนหมดเพื่อเตรียมส่งเอซสปรินเตอร์เข้าเส้นชัย

ในช่วงสิบกิโลเมตรสุดท้ายแต่ละทีมพยายามดันขบวนลีดเอ๊าท์สำหรับสปรินเตอร์ของตัวเองขึ้นหน้าขบวน peloton เพื่อชิงตำแหน่งด้านหน้าของกลุ่มนำ เริ่มจากทีม Blanco  แต่ก็แผ่วแรงไป เมื่อเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายเราได้เห็นการขับเคี่ยวระหว่างขบวนสปรินต์จากทีม Sky ,Lampre, และ Orica GreenEdge แต่ทั้งสามทีมก็ไม่สามารถรักษาฟอร์มขบวนได้และตกไปในที่สุด เหลือเพียงลีดเอาต์สองคนจาก Lotto-Belisol ที่ช่วยส่งไกรเพิลเข้าเส้นชัยนำหน้าอันดับสองและสามไปอย่างขาดลอย

ขณะเดียวกันนักแข่ง GC หลายๆ คนก็พยายามเก็บคะแนน Time bonus เพื่อรักษาอันดับเวลารวม เริ่มด้วยไซมอน เจอรรานส์ จากทีม Orica-GreenEdgeแชมป์ปีที่แล้วเก็บ time bonus จากจุดสปรินต์ที่สอง บังคับให้ฟิลลิป จิลแบร์ แชมป์โลกจักรยานทางเรียบคนปัจจุบันต้องชิงยิงออกจากกลุ่มหลักที่ระยะทาง 17 กิโลเมตรก่อนเข้าเส้นชัย เพื่อเก็บ time bonus จากจุดสปรินต์กลางเสตจจุดที่สาม และขึ้นมาเป็นอันดับห้าในหมวดเวลารวม

Stage 1 results

1. Andre Greipel (GER) – LTB
2. Arnaud Demare (FRA) – FDJ
3. Mark Renshaw (AUS) – BLA

[button link=”http://www.tourdownunder.com.au/results.htm” medium=”small” target=”self”]ข้อมูลจาก Tour Down Under Official[/button]

Published
Categorized as Racing

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *