ผลการแข่ง Tour de San Luis Stage 7

นักปั่นเจ้าถิ่น Daniel Diaz ครองแชมป์ Tour de San Luis

Tour de San Luis Stage 7 | ผู้ชนะ Mattia Gavazzi (Androni Giocattoli)

วิดีโอไฮไลท์

victory
ผู้ชนะเสตจวันนี้ Mattia Gavazzi (Androni Giocattoli) – ภาพจาก Steephill.tv

Mattia Gavazzi จากทีม Androni Giocattoli คว้าชัยการสปรินต์กลุ่มในเสตจสุดท้าย เฉือนเอาชนะ Peter Sagan จาก Cannondale และ Francisco Ventoso จาก Movistar ในขณะที่ Mark Cavendish – ตัวเต็งของการสปรินต์วันนี้ดวงไม่เข้าข้าง โซ่ตกในโค้งสุดท้าย ต้องพลาดการสปรินต์กลุ่มไปอย่างน่าเสียดาย

เสตจในวันนี้เป็นทางเรียบทั้งหมด ระยะทาง 154.7 กิโลเมตรจาก San Luis ไปยังเมือง Juanna Koslay การชิงเสื้อผู้นำเวลารวมจบไปตั้งแต่เมื่อวานและแน่นอนว่าผู้นำตำแหน่งเวลารวม Daniel Diaz ก็ได้ครองแชมป์​ 2013 Tour de San Luis ไปตามแผนครับ วันนี้เลยปล่อยให้ทีมสปรินเตอร์เขาสู้กัน

sprint
โค้งสุดท้าย – ภาพจาก Steephill.tv

ทีม Androni Goicattoli ต้องดีใจมากเป็นพิเศษที่ Gavazzi สามารถเอาชนะสปรินต์กลุ่มได้ หลังจากที่พึ่งกลับมาแข่งเพราะโดนจับแบนจากการใช้โคเคนไปสองปีครึ่ง ในช่วงท้ายทีมสปรินเตอร์ไม่ว่าจะเป็น Cannondale, Omega Pharma-Quickstep และ Movistar แข่งกันควบคุมตำแหน่งหน้า peloton อย่างดุเดือด แต่ท้ายที่สุดก็เหลือเพียง Peter Sagan, Mark Cavendish, Francisso Ventoso และ Mattia Gavazzi ที่ดวลน่องกันใน 100 เมตรสุดท้าย เจ๊ Cavendish ดวงไม่ดี โซ่ตกต้องถอดคลีตและหยุดปั่น เหลือเพียง Peter Sagan ที่ยิงออกมาก่อน แต่ดูเหมือนฟอร์มของ Gavazzi จะดีกว่า สปรินต์ไล่ตามและแซง Sagan ได้ในจังหวะสุดท้ายครับ

ในส่วนของนักแข่ง GC, Daniel Diaz นักปั่นทีมเจ้าถิ่นทีม San Luis Somos Todos ก็ประคองตำแหน่งผู้นำเวลารวมไว้ได้จนถึงเส้นชัย ครองแชมป์รายการ Tour de San Luis ไปครับ ตามมาด้วยอันดับสอง “The American Wonderboy”  Tejay Van Gaderen จากทีม BMC ที่ +33 วินาที และอันดับสาม Alex Diniz (ผู้ชนะเสตจ 3) จากทีม Funvic Brasilinvest ที่ +39 วินาที

Final Podium
อันดับ Podium Tour de San Luis ที่หนึ่ง Daniel Diaz, ที่สอง Tejay Vangaderen, ที่สาม Alex Diniz – ภาพจาก Steephill.tv

ทีมเจ้าถิ่น San Luis Somos Todos ไม่ได้เก็บแค่รางวัลแชมป์รายการไปอย่างเดียว ยังได้รางวัลผู้ชนะคะแนนรวม (Sprint classification) โดย Leandro Messineo , รางวัลเจ้าภูเขา (Mountain Classification) โดย Emmanuel Guevara และ หนึ่งเสตจวิน (เสตจ 5) โดย Emmanuel Guevara อีกเช่นกัน เรียกได้ว่ากวาดรางวัลใหญ่ไปเกือบทุกรางวัลเลยทีเดียว

ส่วนรางวัลทีมผู้นำเวลารวม (Team Classification) ตกเป็นของ BMC ครับ หลังจากที่ส่งลูกทีมช่วยดัน Van Gaderen จนขึ้นเป็นอันดับสอง และปั่นอยู่หน้ากลุ่มหลักเกือบตลอดการแข่งขัน แน่นอนว่าเวลารวมของทั้งทีมต้องดีกว่าทีมอื่นแน่นอน คุ้มค่าเหนื่อยครับ

Best team this week - BMC Racing

บรรยากาศ​เสตจวันนี้ - ภาพจาก Steephill.tv
บรรยากาศ​เสตจวันนี้ – ภาพจาก Steephill.tv

[divider] [/divider]

Ducking Tiger คอมเม้นต์

อันดับแรกต้องขอชมผู้จัดรายการนี้ด้วยใจจริง เพราะว่าทำวีดีโอไฮไลท์ให้ดูแบบเกือบเต็มเสตจทุกวัน และอัปโหลดขึ้นช่อง youtube เร็วมาก ช่วยให้แฟนๆ การแข่งเสือหมอบชาวไทยได้ดูรายการแข่งที่อาจจะหาดูยาก และถ่ายทอดเวลาที่คนส่วนมากดูไม่สะดวก (ตี 4)  โดยเฉพาะอย่าง San Luis ที่อยู่ในดิวิชันรอง อยากให้ผู้จัดรายการใหญ่ๆ อย่าง Tour de France, Giro d’ Italia ทำสื่อของตัวเองให้ดีกว่านี้หน่อย เพราะอย่างในตูร์เราจะหาดูไฮไลท์ในแต่ละวันได้ยากมากครับ ผู้จัดทำเขาไม่สนใจทำสื่ออนไลน์สักเท่าไร

Tour de San Luis ประเทศอาร์เจนตินา - Steephill.tv
Tour de San Luis ประเทศอาร์เจนตินา – Steephill.tv

เรื่องที่สองต้องชื่นชม Tejay Van Gaderen จากทีม BMC ครับที่พยายามจนเสตจสุดท้ายหวังชิงตำแหน่งโพเดียม ถึงแม้นักปั่นฟอร์มยักษ์อย่าง Van Gaderen โดยส่วนมากจะไม่ได้สนใจสนามเล็กๆ อย่าง San Luis เท่าไร ช่วงต้นปี นักปั่น GC จะใช้สนามเล็กๆ ดูฟอร์มตัวเอง ว่าต้องเพิ่ม ลด อะไรบ้าง เช่นเรื่องน้ำหนักตัว ความสามารถในการปั่น Time Trial หรือการปีนเขาเป็นต้น น้อยคนที่จะพยายามสุดฝีมือเพื่อคว้าชัยชนะ Van Gaderen ให้สัมภาษณ์กับ Velonews ว่าจริงๆ แล้วไม่ได้ตั้งใจจะคว้าอันดับโพเดียมเลยด้วยซ้ำ แต่เพราะเพื่อนและ ผจก ทีมเชียร์ให้ลองสู้ดู ถือว่าพยายามได้ดีมากครับ อย่าลืมว่าไอ้หนุ่มอเมริกันคนนี้ได้อันดับ 5 ในรายการ Tour de France ปีที่แล้ว

เรื่องที่สามคือฟอร์มของ “เจ๊”​ Mark Cavendish ประเดิมชัยชนะตั้งแต่เสตจแรก แสดงว่าช่วงเข้าค่ายซ้อมฤดูหนาวแกซ้อมมาดี และทีมก็ดูเหมือนจะเทรนขบวน leadout ได้ดีพอสมควรอีกด้วย น่าเสียดายว่าพลาดโอกาศสปรินต์ในช่วงเสตจอื่นๆ ไป อาจจะต้องลดน้ำหนักตัวอีกเล็กน้อยครับ ที่แน่ๆ คู่กัดตลอดกาล Andre Griepel คว้าไปถึง 3 เสตจวินที่ Tour Down Under คู่แข่งฟอร์มมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว “เจ๊” คงต้องกลับไปทำการบ้านเพิ่ม เพราะเจ้า “กอริลล่า”​ Griepel ดูเหมือนจะฟอร์มดีขึ้นทุกปีๆ และทีมขบวนลากก็ดูจะเชี่ยวชาญไม่แพ้ใครเสียด้วย ทีม Lotto Belisol มีมือลากขั้นเทพอย่าง Adam Hansen และ Greg Henderson ซึ่งความเร็วช่วงปลายเท้่าแทบไม่แพ้สปรินเตอร์แนวหน้าเลย

เรื่องที่สี่ อย่างที่ทราบกันสนามนี้มีแต่ “ตัวแรง”​ จากทีม UCI World Tour ไม่ว่าจะเป็น Alberto Contador, Peter Sagan, Vincenzo Nibali, Joaquim Rodiguez มากันครบๆ แต่คนที่ออกลายจริงๆ เห็นจะมีแค่ Contador และ Sagan, Nibali อาจจะยังต้องใช้เวลาในการปรับตัวกับทีมใหม่ ระบบการฝึกซ้อมใหม่ๆ หลังจากย้ายมาอยู่กับ Astana ส่วน “J-Rod” Rodriguez นั้นคงยังไม่อยากเปลืองฟอร์ม เพราะทีม Katusha ของเขายังมีปัญหากับ UCI ไม่ได้ license ในการแข่งระดับ World Tour ครับ ซึ่งยังไม่รู้ว่าในรายการต่อไปจะได้ไปแข่งที่ไหน กำหนดอะไรไม่ได้แน่นอน เผลอๆ อาจจะย้ายทีมหนีด้วย

ทีมเจ้าถิ่น กวาดรางวัลกลับบ้านเพียบ - ภาพจาก Steephill.tv
ทีมเจ้าถิ่น กวาดรางวัลกลับบ้านเพียบ – ภาพจาก Steephill.tv

ท้ายสุดต้องชื่นชมทีมเจ้าถิ่น San Luis Somos Todos ครับที่ไม่ยอมเสียศักดิ์ศรีเจ้าบ้าน กวาดรางวัลใหญ่ไปเกลี้ยงไม่ว่าจะเป็น GC, Mountain Classification, Sprint Classification และ 1 stage win ไม่เสียหน้าผู้จัดแข่งเลยครับ

รายการนี้สนุกไม่แพ้ Tour Down Under ที่ออสเตรเลีย ถือว่าเป็นโชคดีของแฟนๆ เสือหมอบ มีรายการถ่ายทอดให้ดูกันทั้งอาทิตย์ มีไฮไลท์ให้ดูทุกวัน การแข่งรายการใหญ่รายการถัดไปคงเป็น Tour of Qatar ในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ แล้วกลับมาติดตามผลการแข่งและบทวิเคราะห์ได้ใหม่ที่ DuckingTiger.com เช่นเคยครับ แต่ก่อนหน้ารายการแข่ง เราก็จะมีบทความใหม่ๆ มาเรื่อยๆ ทุกวันเหมือนเคย อย่าลืมแวะเวียนมานะครับ :)

[divider] [/divider]

ผลการแข่งเสตจ 7

1 Mattia Gavazzi (Ita) Androni Giocattoli 3:25:48
2 Peter Sagan (Svk) Cannondale Pro Cycling
3 Francisco Jose Ventoso (Spa) Movistar Team
4 Maximiliano Richeze (Arg) Lampre-Merida
5 Bartiomiej Matysiak (Pol) CCC Polsat Polkowice
6 Juan Jose Haedo (Arg) Jamis-Hagens Berman
7 Sacha Modolo (Ita) Bardiani Valvole-CSF Inox
8 Manuel Belletti (Ita) Ag2R La Mondiale
9 Sebastian Tolosa (Arg) Buenos Aires Provincia
10 Jens Debusschere (Bel) Lotto Belisol

 

อันดับเวลารวมเสตจ 7

1 Daniel Diaz (Arg) San Luis Somos Todos 24:03:16
2 Tejay van Garderen (USA) BMC Racing Team 0:00:33
3 Alex Diniz (Bra) Funvic Brasilinvest 0:00:39
4 Alberto Contador (Spa) Team Saxo-Tinkoff 0:01:02
5 Jurgen Van Den Broeck (Bel) Lotto Belisol 0:01:47
6 Mauro Santambrogio (Ita) Vini Fantini-Selle Italia 0:02:29
7 Miguel Angel Rubiano (Col) Androni Giocattoli 0:02:34
8 Javier Acevedo (Col) Jamis-Hagens Berman 0:03:00
9 Bart De Clercq (Bel) Lotto Belisol 0:03:14
10 Vincenzo Nibali (Ita) Astana Pro Team 0:03:17

 

Published
Categorized as Racing

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

2 comments

  1. ตัวคุณเองก็อัพเดตได้รวดเร็วไม่แพ้กันครับ
    ขอบคุณครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *