2013 Tour of Oman preview

หนึ่งในการแข่งช่วงต้นปีที่น่าติดตามที่สุด วันนี้มาชมรายละเอียดความเป็นมาและวิเคราะห์ Tour of Oman 2013 ครับ

ความเป็นมา

Tour of Qatar พึ่งจะจบไปได้สองวัน วันพรุ่งนี้ก็จะมี Tour of Oman แล้วครับ ซึ่งครั้งนี้จัดติดต่อกันเป็นปีที่สี่แล้ว ผู้จัดแข่งก็คือ ASO คนจัด Tour de France (และ Tour of Qatar) เป็นอีกหนึ่งสนามที่นักปั่นชอบมาใช้ทดลองฟอร์ม และใช้เป็นที่ซ้อมในเขตอบอุ่น หลบหนีความหนาวเย็นในค่ายฝึกที่ยุโรป ถึงแม้ทั้งรายการการ์ต้าและโอมานจะจัดอยู่แถวๆ ตะวันออกกลางเหมือนกัน แต่สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ​ ผู้คนก็ต่างกันมากทีเดียว ประเทศการ์ต้าตั้งอยู่ในทะเลทรายเป็นหลัก ในขณะที่โอมานมีภูมิทัศน์หลากหลายรูปแบบตั้งแต่ชายฝั่งทะเล เทืิอกเขาสูงชัน (สูงกว่า 3,000 เมตร) โอมานมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าการ์ต้าพอสมควร ดูจากตำราประวัติศาสตร์ สุลต่านโอมานเคยมีอำนาจปกครองกว้างไปถึงอาฟริกาและปากีสถาน

oman cheer
ภาพจาก Steephill.tv

ถึงแม้จะอยู่ในตะวันออกกลาง ประเทศโอมานก็ไม่ได้มีทรัพยากรน้ำมันมากมายอย่างประเทศเพื่อนบ้าน ทางการจึงพยายามหารายได้เสริมจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การแข่ง Tour of Oman เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Festival of Muscat ที่ใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาจับจ่ายใช้สอยในประเทศครับ

Tour of Oman เป็นการแข่งประเภท 2.HC ตามหลักเกณฑ์​ ​UCI แข่งขันทั้งหมด 6 เสตจ 6 วัน อดีตผู้ชนะ มี Fabian Cancellara (2010), Robert Gesink (Rabobank), และ Peter Velits (Omega Pharma-Quickstep)

Youtube Video Preview

ทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน

โปรทีมในดิวิชัน World Tour มากันพอสมควรครับ แต่มาไม่ครบ Garmin-Sharp และ ​Lottol-Belisol ก็ไม่มา ส่วนใหญ่ทีมที่มีนักปั่นไสตล์ overall/ GC มาเข้าแข่งเสียมากกว่า เช่น Team Sky ส่งมาทั้งแชมป์​ Tour de France ปีที่แล้ว Bradley Wiggins และอันดับสอง Chris Froome ซึ่งก็ต้องมาเจอกับ Alberto Contador (Saxo-Tinkoff), Vincenzo Nibali (Astana), Joaquim Rodriguez (Katusha) และ Cadel Evans (BMC) นอกจากนี้ยังมีอดีตแชมป์​ Fabian Cancellara (Radioshack) อดีตแชมป์ Tour Down Under –  Matt Goss (Greenedge), และอดีตแชมป์จักรยานทางเรียบอังกฤษ Russell Downing (Netapp-Endura) มาประลองฝีมือกับเขาด้วย

participatingTEAM

เสื้อผู้นำ

รายการแข่งเสือหมอบแต่ละรายการก็จะมีสีเสื้อไม่ค่อยเหมือนกันครับ เวลาดูถ่ายทอดสดก็อาจจะสับสันได้ สำหรับ Tour of Oman ผู้นำเวลารวมจะใส่เสื้อสีแดง ผู้นำคะแนนรวม (สปรินเตอร์) จะเป็นเสื้อเขียว และเสื้อขาวสำหรับผู้นำเวลารวมอายุต่ำกว่า 25 ปี เสื้อสีผสมเขียวแดงขาว สำหรับนักปั่นที่เก็บคะแนนจุดสปรินต์กลางเสตจได้เยอะที่สุด ส่วนมากจะเป็นพวก Breakaway ครับ

jersey

 

เสตจโปรไฟล์

การแข่งขันแบ่งออกเป็นหกเสตจ แข่งขันกันหกวัน สองเสตจแรกเป็นทางเรียบผสมเนินเล็กน้อย น่าจะเหมาะกับพวกขาแรงอย่าง Peter Sagan (Cannondale), Tom Boonen (OPQS) เสตจ 3 และ 4 มีภูเขาสูงผสมอยู่ โดยเฉพาะเสตจ 4 น่าจะเป็นเสตจที่ใช้ตัดสินผู้ชนะ เพราะเส้นชัยสุดท้าย บนยอดเขา Green Moutain สูง 5 กิโลเมตร ที่ความชันเฉลีย 10% ช่วง 2 กิโลเมตรสุดท้ายชันถึง 13% ครับ ปีที่แล้ว Vincenzo Nibali เป็นผู้ชนะเสตจนี้ แต่เสียแชมป์​ให้ Peter Velits ไป เวลาตามห่างกันแค่วินาทีเดียว

oman mountain
สภาพภูมิประเทศในโอมานมีทั้งภูเขา ทะเล และทางเรียบ

แต่ละเสตจจะมี Time bonus สำหรับอันดับ 1-3 ที่เข้าเส้นสปรินต์กลางเสตจและที่เส้นชัยของแต่ละวันครับ รูปข้างล่างนี้เป็นโปรไฟล์เสตจ 1 จากเมือง Al Musannah ไปมหาวิทยาลัย Qaboos ระยะทาง 162 กิโลเมตร เริ่มจากจุดสตาร์ทริมทะเล ไปขึ้นเขาในช่วงกลางเสตจที่ความสูง 450 เมตรจากนั้นก้ลงจากแนวเขาตรงดิ่งเข้าเมือง ซึ่งจุดนี้ทีมสปรินเตอร์น่าจะเริ่มคุมเกม มีทั้งเนินทั้งสปรินต์ น่าจะได้ดูกันสนุกๆ ครับ

 

คาดเดาผู้ชนะ

ตอนนี้ยังเป็นช่วงเริ่มฤดูกาลอยู่ นักปั่น GC พวกตัวเต็งรายการ Grand Tour คงจะยังไม่โชว์ฟอร์มกันมากเท่าไร เพราะส่วนใหญ่จะไปพีคเอาช่วงเมษาถึงกรกฏาคมครับ แต่การที่ดารามากันเต็มสนามอย่างนี้ก็อาจจะมีลุ้นให้ดูสนุกๆ ที่แน่ๆ Peter Sagan น่าจะมีลุ้นชนะสปรินต์ เพราะปีที่แล้วก็เก็บไปหนึ่งเสตจ ส่วนในเสตจภูเขาก็ลองดูฟอร์ม Cadel Evans, Wiggins, Froome, Nibali, Rodriguez, Contador อาจจะมีนักปั่น GC บางคนเก็บเสตจวินบ้างบนเขา อย่างปีที่แล้ว Nibali ก็ได้ชัยชนะในเสตจห้าบนเขาที่ชันที่สุดของการแข่ง รายการนี้ดูกันได้เพลินๆ แต่คงไม่ได้เห็นพวกดาราแข่งกันอย่างเอาเป็นเอาตายในสนามนี้ครับ DuckingTiger จะมีรายงานผลทุกวันเหมือนเคย พร้อมลิงก์ถ่ายทอดสดครับ

oman sagan
Peter Sagan เคยคว้ารางวัลผู้ชนะคะแนนรวม เสื้อเขียวมาแล้ว ในปี 2012

oman desert
oman sea

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *