รีวิวฤดูกาลแข่ง 2014 – Part 1

[dropcap letter=”สิ้”]นสุดเดือนตุลาคม วงการแข่งจักรยานก็กำลังจะเข้าสู่ช่วงปิดฤดูกาล Off-Season ที่นักปั่นเขาจะได้กลับไปพัก อยู่กับครอบครัว หรือถ้าทีมไหนโหดหน่อยอย่างทีม Sky ก็อาจจะเริ่มเข้าค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมกันเลย อย่างไรก็ดี แฟนๆ จักรยานคงไม่ได้ดูแข่งไปถึงต้นเดือนมกราคมที่เขาเริ่มเปิดสนามฤดูกาล 2015 จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะมารีวิวฤดูกาล 2014 กันสักหน่อยครับ

อันดับแรกขอเปิดด้วยกราฟนี้ เป็นสถิติชัยชนะทั้งหมดของโปรทีมดิวิชัน 1

กราฟค่อนข้างจะชัดเจนอยู่แล้ว และไม่น่าแปลกใจสักเท่าไร Omega Pharma-Quickstep เป็นทีมที่ทำผลงานได้เยอะที่สุด คุณอาจจะคิดว่าก็แหงหละสิเพราะมีมาร์ก คาเวนดิชอยู่ด้วย ก็ถูกอยู่ แต่ถูกแค่ 20% เพราะว่า ปีนี้คาเวนดิชชนะแค่” 11 สนาม อีก 51 ชัยชนะนั้นเป็นผลงานของนักปั่นในทีมรวมกันทั้งหมด 18 คน! (ลองเทียบกันกับ Lotto ซึ่งมี 30 ชัยชนะ แต่ 16 ชัยชนะมาจากอังเดร ไกรเปิลคนเดียว) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของทีม OPQS ได้เป็นอย่างดีครับ

Tour de France 2014 Stage 7 (6 of 7)

แต่ก่อนทีมนี้เป็นที่รู้จักกันว่า “The Spring Classic Team” คือพอหมดฤดูสนามคลาสสิคที่ทอม โบเนนกวาดรางวัลจนอิ่มแล้ว  ก็เจอกันอีกทีปีหน้าแต่ปีนี้เปลี่ยนไปเยอะ ทั้งการเข้ามาของคาเวนดิช การเติบโตของเควียทคอฟสกี และโทนี มาร์ตินที่ผูกขาดแชมป์ Time Trial ยังไม่รวมเทิร์ปสตราที่ขึ้นมานำทีมคลาสสิค แม้แต่เด็กหน้าใหม่ของทีมที่อายุยังไม่ถึง 20 ก็ยังสปรินต์ชนะทีมอื่นๆ ถ้าไม่นับเรื่องแชมป์แกรนด์ทัวร์แล้ว OPQS คือทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดก็ว่าได้ครับ ชนะทั้งปี ชนะแทบทุกสนาม

อันดับสอง Giant-Shimano เป็นทีมที่น่าสนใจ เพราะทีมนี้เป็นเพียวสปรินเตอร์ ผลงานหลักๆ มาจากเดเกนโคลบ์ (Vuelta 4 สเตจ), และ Kittel (แชมป์สเตจ TDF, Giro และสนามอื่นๆ) คู่นี้เป็นท๊อปสปรินเตอร์ทั้งคู่ (เดเกนโคลบ์ได้ที่สองถึง 16 ครั้ง!) แต่ทำงานร่วมกันได้ดีกับคิทเทล เพราะสปรินเตอร์คนละสายเมื่อถึงเส้นทางที่คนหนึ่งถนัด อีกคนก็พร้อมจะขึ้นมาช่วยเป็นลีดเอาท์ให้ ไม่แย่งกันเหมือนในทีม FDJ ที่เนเซอร์ บูฮานี ต้องถอยไปอยู่กับ Cofidis เพราะแย่งผลงานกับอาร์นอร์ดเดอแมร์

Vuelta Stage 11 (3 of 4)

อย่างไรก็ดี ตัวเลขชัยชนะนั้นไม่ได้ระบุถึงคุณภาพของทีมเสมอไป ลองดู Astana, Tinkoff และ AG2R สองทีมแรกได้แชมป์แกรนด์ทัวร์คนละรายการ (ตูร์และวูเอลต้า) แต่ชนะน้อยกว่า OPQS ถึงสองเท่าสำหรับบางทีแค่ชนะแชมป์ตูร์ก็ถือว่าคุ้มพอที่จะแลกกับชัยชนะสนามอื่นๆรวมกันด้วยซ้ำ

Movistar ก็ถือว่าไม่ธรรมดาครับ อาจจะไม่ใช่ทีมที่ติดปากคนไทยนะ แต่ทีมนี้ทำผลงานได้ระดับแนวหน้าต่อเนื่องมา 3  ฤดูกาลแล้ว อย่าลืมว่าปีนี้วาวเวอเด้คือนักปั่นที่ทำคะแนนสะสมได้เยอะที่สุดในโลกในตาราง UCI แถมคินทานาก็ชนะจิโร และนักปั่นชาวสเปนคนอื่นๆ ที่เราจำชื่อไม่ได้ก็ชนะกันเรื่อยๆ ตลอดทั้งปีเหมือนกัน ผู้จัดการทีมอูเซบิโอ้ อันซึ เป็นหนึ่งในบอสที่ประสบการณ์เยอะที่สุดในวงการก็ว่าได้ และผลงานของเขามันก็แสดงให้เห็นชัดเจน

ทีมที่แผ่วๆ หน่อยคงเป็น Europcar เป็นทีมเดียวที่ไม่ชนะสนามระดับดิวิชัน 1 เลยแม้แต่รายการเดียว, Trek เองก็เปลี่ยนไปพอสมควร คนที่พึ่งได้จริงๆ ตอนนี้มีแค่แคนเชอลารา ตอนนี้แอนดี้ ชเล็คก็อำลาวงการไปแล้วด้วย ต้องรอดูกันว่าเด็กใหม่ที่ทีมกำลังปั้นอยู่ และบอเค โมเลมม่าที่ย้ายมาจาก Belkin จะเป็นยังไงบ้าง

 

พูดถึงทีมกันไปแล้วมาดูนักปั่นที่คว้าชัยได้เยอะที่สุดกันบ้างแน่นอนว่ามันจะเป็นสปรินเตอร์เกือบทั้งหมดครับ

ไกรเพิลยังคงเป็นนักปั่นที่ไว้ใจได้สำหรับ Lotto ไม่ใช่คนที่ชนะรายการใหญ่บ่อยเหมือนแต่ก่อน แต่เรื่องเก็บแต้มนี่ต้องยกให้แก ตามมาติดๆ ด้วยเดอแมร์ คริสทอฟ คิทเทล และบูฮานี คาเวนดิชหลุดไปอยู่ท้าย เพราะปีนี้เจ็บหลายหน แต่เช่นเดียวกับยอดชัยชนะของทีม ตัวเลขในกราฟไม่ได้บอกถึงคุณภาพของชัยชนะ” นิบาลิและคินทานาอาจจะชนะไม่กี่สนาม เพราะเขาไม่ใช่สปรินเตอร์ แต่ผลงานนั้นก็เป็นระดับแชมป์แกรนด์ทัวร์ ซึ่งแค่ชัยชนะเดียวนั้นก็เกินพอแล้ว

Tour de France 2014 Stage 6 (7 of 8)

ในกราฟยังมีสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจ ลองกดดูแท็บอื่นๆ เช่นอัตราส่วนการขึ้นโพเดี้ยมต่อชัยชนะ อย่างคิทเทลนี่อยู่ที่ 93% หมายความว่าแทบทุกครั้งที่เขาขึ้นโพเดี้ยม เขาจะได้อันดับ 1 ในขณะที่เดเกนโคลบ์เพื่อนร่วมทีมอยู่ที่ 34% ชนะน้อย แต่ขึ้นโพเดี้ยมมากที่สุดถึง 29 ครั้ง!

 

สถิติสุดท้ายก็น่าสนใจครับ เป็นจำนวนวันแข่งของนักปั่น ปีนี้ทอม วีลเลอร์ ลีดเอาท์จาก Giant ได้แชมป์ไปครอง ส่วนใหญ่แล้วนักปั่นที่ลงแข่งเยอะๆ เลยจะเป็นโดเมสติกผู้ช่วยของทีมที่ต้องลงช่วยตัวเต็งหลายสนาม ในขณะที่หัวหน้าทีมนั้นจะลงไม่เยอะมาก แต่จะเน้นลงสนามที่สำคัญจริงๆ ที่เหลือก็คือเข้าค่ายฝึกซ้อม สังเกตวันแข่งของนิบาลิ ฟรูม และคอนทาดอร์ จะน้อยกว่าโดเมสติกในชาร์ททุกคน โดยเฉพาะฟรูมที่แข่งแค่ 54 วันเพราะป่วยและบาดเจ็บหลายครั้ง

สังเกตยอดวันแข่งของอดัม แฮนเซ็น นักปั่นคนเดียวใน peloton ที่ลงแข่งครบทั้ง 3 แกรนด์ทัวร์ต่อกันสามปีซ้อน ถึงจะไม่ใช่คนที่แข่งเยอะที่สุดแต่ก็ได้รางวัลปลอบใจเป็นแชมป์สเตจในวูเอลต้าหนึ่งครั้ง

ในตอนที่สองเราจะมาดูกันถึงไฮไลท์ยอดเยี่ยมและยอดแย่ของฤดูกาลนี้ครับ

Published
Categorized as Racing

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *