รีวิวฤดูกาลแข่ง 2014 – Part 2

ดูสถิติใน Part 1 กันไปแล้วก็มาดูไฮไลท์ยอดเยี่ยมและยอดแย่ใน Part 2 กันครับเป็นปีที่มีทั้งเรื่องที่น่าจดจำและไม่น่าชื่นชมสักเท่าไร

Season Highs

Vuelta Stage 16-1

1. Contador’s Comeback: เป็นปีที่คอนทาดอร์กลับมาทวงบัลลังก์นักปั่นแกรนด์ทัวร์ที่เจ๋งที่สุดในทศวรรษนี้ได้อย่างเต็มปาก หลังจากที่รับโทษแบนไปสองปี ปี 2013 เขายังกรอบๆ ตามใครไม่ค่อยทัน เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าถ้าคุณหยุดแข่งในระดับสูงสุดไปสักปีนึง คุณต้องใช้เวลาพอๆ กันในการเรียกความฟิตและฟอร์มการแข่งให้ขึ้นถึงจุดสูงสุดอีกครั้ง และปีนี้เขาก็ทำได้ ถึงจะต้องเจอกับเอซจากหลายทีมในวูเอลต้า ก็ยังคว้าแชมป์ได้อย่างเด็ดขาด

Giro-D'Itaia 2014 stage 19 ITT

2. Quintana’s Rising: คินทานายอมตัดใจไม่ลงตูร์เพราะบอสทีมบอกให้ไปเก็บประสบการณ์ในจิโรและวูเอลต้าก่อน ใครจะรู้ว่าน้องแกจะหวดแชมป์รายการเลย ข่าววงในบอกว่าเดเยอร์ คินทานาน้องชายนั้นโหดกว่าตัวพี่เสียอีก แต่ทีมยังซุ่มไว้จะเป็นยังไงต้องรอดูกันที่แน่ๆปีหน้าเขาจะได้ลงตูร์ในฐานะหัวหน้าทีมเต็มตัว

Tour de France 2014 Stage 13 (1 of 9)a

3. Nibali X3: เข้าสู่วิหารยอดนักปั่นเต็มตัวสำหรับนิบาลิที่ครองแชมป์แกรนด์ทัวร์ทั้งสามรายการได้สำเร็จเป็นคนที่ฟอร์มพัฒนาต่อเนื่องทุกปีๆ ที่ไม่ธรรมดาคือเก็บแชมป์ไปถึง 4 สเตจในตูร์ด้วย เรียกว่าขาดสุดๆ ไปเลย

Tour de France Stage 21 (16 of 18)

4. AG2R’s best year: ปีที่ดีที่สุดสำหรับ AG2R ที่ได้เห็นฌอง คริสทอฟ เพโรด์ ขึ้นโพเดี้ยมตูร์ เดอ ฟรองซ์ นับเป็นผลงานที่ใหญ่ที่สุดสำหรับชาวฝรั่งเศสในรอบหลายปี ในรายการของประเทศตัวเอง! เพโรด์เป็นคนที่น่าสนใจครับ อายุไม่น้อยแล้ว เริ่มคลุกวงการจากการเป็นนักแข่งเสือภูเขา แล้วเข้ามาแข่งเสือหมอบตอนอายุจะ 30 แล้ว (คนนี้เป็นเพื่อนสนิทปีเตอร์ พูลลี่ของทีม Singha-Infinite) ถ้าเพโรด์แก่ไป ทีมยังมีคาร์ลอส เบทันเคอร์ และโรเมน บาร์เดต์คอนสานต่องาน

World Championships (3 of 14)

5. โปแลนด์เจ๋งไม่เบา: เควียทคอฟสกีคว้าแชมป์โลก, ราฟาล ไมย์การวบแชมป์สเตจ 2 ครั้งและเสื้อจ้าวภูเขาจากตูร์เดอฟรองซ์ เป็นปีที่ดีที่สุดของนักปั่นจากโปแลนด์อย่างไม่ต้องสงสัย

Tour de France Stage 21 (13 of 18)

6. ซากาน 3 สมัย: ลงแข่งตูร์มาสามครั้งก็ได้เสื้อเขียวจ้าวความเร็วทุกครั้ง จนผู้จัดแข่งถึงกับพยายามเปลี่ยนกฏการให้คะแนนเสื้อ เพื่อไม่ให้ซากานผูกขาดไปทุกปี (ดูจากกฏใหม่แล้วก็ยังไม่ยากเกินไปสำหรับซากานครับ) แต่ความเก่งกาจของเขาอาจจะเป็นดาบสองคมเพราะเป็นคนที่โดนหมายหัวตลอดเวลาจนไม่สามารถเก็บแชมป์ได้สักสเตจในตูร์รวมถึงรายการอื่นๆด้วย

 

Season Lows

Astana Feature 6

1. โด้ปอีกแล้ว? Astana ถึงจะชนะตูร์ แต่ก็มาเสียคะแนนเอาช่วงท้ายปีเมื่อเจอคดีโด้ปของพี่น้องอิกลิงสกีและเด็กใหม่ในทีม ไปทั้งหมดสามกระทง จนตอนนี้ยังไม่รู้ว่า UCI จะจัดการยังไงกับไลเซนซ์ของทีมนี้? (จริงๆ คงไม่โดนทำโทษอะไรหรอกครับ แต่ก็เสียชื่ออยู่ดี) Sky ก็โดนด้วยอีกกระทงในเคสของโจนาธาน เทียร์นัน ล๊อกที่ตอนนี้โดนไล่ออกจากทีมไปแล้ว

Garmin Victory Plan Step 3: ฝนฟ้าเป็นใจ ถนนลื่น และเส้นทางคับแคบ = peloton ล้มไม่เป็นท่า

2. CRASH CRASH CRASH: ปีนี้ตัวเต็งหลายคนล้มคว่ำไม่เป็นท่าจนต้องถอนตัวจากการแข่งขัน จะด้วยอุบัติเหตก็ดี หรือความประมาทก็ดี ทั้งฟรูม คอนทาดอร์ คินทานา ล้มถอนตัวกันหมดทุกคนในรายการใหญ่ๆ ยังไม่นับที่ชนและล้มในกลุ่ม peloton ซึ่งตรงนี้นักวิเคราะห์หลายคนบอกว่ามาจากความเร็วที่สูงขึ้นใน peloton ที่เกิดจากวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นล้อคาร์บอนขอบสูง เฟรมแอโร และเสื้อผ้าลู่ลมที่นักปั่นใส่ บวกกับจำนวนนักแข่งที่เยอะขึ้นในแต่ละสนาม

จำนวนผู้แข่งบวกกับความเร็วสูง และเบรคล้อคาร์บอนที่ทำงานได้ไม่ดีเท่าไรในเวลาที่ฝนตก กลายเป็นสามปัจจัยที่ทำให้กีฬานี้อันตรายขึ้นทุกๆ ปี UCI ถึงกับวางแผนจะลดจำนวนนักแข่งในแต่ละรายการลงให้ได้ใน 6 ปีข้างหน้านี้

Tour de France 2014 Stage 1b (2 of 3)

3. Battle Royale, NOT:  เราต่างคิดว่าตูร์ เดอ ฟรองซ์จะเป็นลานประลองของนักปั่นตัวท๊อปทั้งสปรินเตอร์และ GC Contenders แต่แข่งไปแข่งมากลับกลายเป็นว่าเหลือแค่นิบาลิคนเดียวที่นำเดี่ยว ชนะไป 4 สเตจพร้อมแชมป์รายการปล่อยให้คนอื่นที่ล้มเจ็บไปแก้มือในวูเอลต้าแทน น่าเสียดายที่สุดคงเป็นมาร์ค คาเวนดิช ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์ทีหลังว่าปีนี้เป็นปีที่เขามีผลงานน้อยที่สุดตั้งแต่ลงแข่งมา (11 ชัยชนะ) แถมยังต้องออกจากตูร์ไปตั้งแต่วันแรกของการแข่งขัน เสียด้วย

 

สรุป

เป็นอีกหนึ่งปีที่น่าจดจำครับสำหรับแฟนๆ จักรยาน เมื่อตัวเต็งในแกรนด์ทัวร์แข่งต่อไม่ได้ หนูๆ เด็กใหม่ก็ร่าเริ่ง ทำให้เราได้เห็นผลงานของนักปั่นอย่างฟาบิโอ อารู (Astana), เควียทคอฟสกี (OPQS), พินอท์ (FDJ), ไมย์กา (Tinkoff), โคคอร์ด (Europcar), กาโลแพน (Lotto) และการเบรคอเวย์กระชากใจของอเลซานโดร เดอมาชี (Cannondale)

Tour de France stage 14 (8 of 8)

สนามแกรนด์ทัวร์สนุกทุกรายการ สนามคลาสสิคช่วงต้นปีก็ได้ลุ้นกันทุกครั้ง

Terpstra Roubaix
ช่วงที่สนุกที่สุดสำหรับผมคงเป็น Paris-Roubaix ที่เทิร์ปสตราขึ้นคว้าแชมป์เป็นครั้งแรก
และการดวลกันระหว่างเควียทคอฟสกีและซากานใน Strade Bianche
จังหวะที่แจ๊ค บาวเออร์โดน peloton รวบที่หน้าเส้นชัย หลังเบรคอเวย์ออกมาเกือบทั้งสเตจ (Tour de France)
จังหวะที่แจ๊ค บาวเออร์โดน peloton รวบที่หน้าเส้นชัย หลังเบรคอเวย์ออกมาเกือบทั้งสเตจ (Tour de France)
และจังหวะที่นาร์วอดอสกัส จาก Garmin เล่นแผนซ้อนแผน แก้มือให้บาวเออร์ ได้แชมป์สเตจ 19 (Tour de France)
และจังหวะที่นาร์วอดอสกัส จาก Garmin เล่นแผนซ้อนแผน แก้มือให้บาวเออร์ ได้แชมป์สเตจ 19 (Tour de France)

ได้อารมณ์ที่สุดคือตอนที่ฟรูมดวลกับคอนทาดอร์ใน ไครทีเรียม ดู ดอฟิเน!

สปรินต์แบบ man on man ของคาเวนดิชและคิทเทลใน Tour of Britain

ตบท้ายด้วยไฮไลท์การทำลายสถิติ Hour Record ของเยนส์ โว้ก

น่าเสียดายที่ต้องมาเจอข่าวโด้ป ของ Astana กับแอนดี้ ชเล็กที่อำลาวงการไปแบบไม่มีโอกาศโชว์ความสามารถด้วยโชคที่ไม่เคยเข้าข้างเขาเลย ก็ต้องดูกันว่าฤดูกาล 2015 จะเป็นยังไงครับ คาเวนดิชจะกลับมาแก้มือคิทเทลได้ไหม? ซากานย้ายทีมแล้วจะเป็นยังไง? แกรนด์ทัวร์ไหนจะน่าดู? และสุดท้ายเราจะได้ดู Eurosport จากเคเบิ้ลไทยของค่ายไหนกันละเนี่ย!?

ติดตามกันต่อไปครับ :D

Published
Categorized as Racing

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *