2014 Tour de France Startlist (อัปเดต 3 กรกฏา)

ใกล้ถึงเวลาเปิดสนามตูร์แต่ละทีมก็เริ่มปล่อยรายชื่อนักปั่นมาให้เราได้ลุ้นกันแล้วครับ ทีมใหญ่ๆ อย่าง OPQS, BMC และ Trek เปิดโผแล้ว แต่อีกหลายๆ ทีมก็ยังคัดเลือกนักปั่นรอบสุดท้ายกันอยู่ ไม่ใช่แค่คนดูที่ลุ้น ตัวนักปั่นเองก็ลุ้นไม่แพ้กันเพราะการได้รับเลือกให้ลงแข่งตูร์นั้นถือเป็นเป้าหมายใหญ่ของโปรแทบทุกคน ทีมนึงมีเกือบ 30 คน แต่ลงแข่งตูร์ได้แค่ 9 คนเพราะฉะนั้นก็จะมีหลายคนที่พลาดไป

เส้นทางตูร์ปีนี้ค่อนข้างจะ all round ใช้ได้ มีสเตจให้นักปั่นทุกประเภทได้โชว์ฝีเท้าครับ DT จะมีพรีวิวชุดใหญ่อีกที แต่คร่าวๆ คือตอนนี้มี

  • 9 สเตจทางราบ (1 ใน 9 เป็นเส้นทาง Cobbled)
  • 5 สเตจโรลลิง (ภูเขาชันปานกลาง)
  • 6 สเตจภูเขาสูง ( 5 ใน 6 มีเส้นชัยบนยอดเขา)
  • 1 สเตจ Time Trial

ด้วยความที่มันมีสเตจถนนหินเหมือนในรูเบมาแทรกอยู่ทำให้หลายๆ ทีมส่งเอซสนามคลาสสิคมาด้วยเพื่อช่วยเหลือตัวเต็ง GC/ สปรินเตอร์ของทีม บางทีมลุ้นชิงแชมป์สเตจเลยด้วยซ้ำ มาดูกันว่าแต่ละทีมส่งใครลงบ้าง (โพสต์นี้จะอัปเดตเรื่อยๆ ครับ)

1. Belkin Pro Cycling

BOOM Lars, CLEMENT Stef, TEN DAM Laurens, KRUIJSWIJK Steven, LEEZER Tom, MOLLEMA Bauke, TANKINK Bram, VANMARCKE Sep, WYNANTS Maarten

Belkin ดูจะหวังผล GC โดยเฉพาะ นำทีมโดยเทนแดมและโดมเลมมาที่ฟอร์มดีขึ้นโพเดียม Tour de Suisse สัปดาห์ก่อน เป้าหมายน่าจะหวัง Top 10 ของรายการ มีเซป ฟานมาร์กที่สองรูเบปี 2013 มาช่วยในสเตจ 5 ได้ส่วนที่เหลือเป็นโดเมสติกฝีเท้าดีโดยเฉพาะลาส์ บูม

Rating:

2. BMC Racing Team

ATAPUMA John Darwin, BURGHARDT Marcus, MOINARD Amaël, OSS Daniel, SCHAR Michael, STETINA Peter, VAN AVERMAET Greg, VAN GARDEREN Tejay, VELITS Peter

BMC ชุดนี้เป็นชุดใหม่แทบทั้งหมดเลยเพราะสร้างมาเพื่อ Tejay โดยเฉพาะครับ มีอตาพูมานักไต่เขาชาวโคลอมเบียและปีเตอร์ เวลิทส์ช่วยในสเตจเขา มาร์คัส เบิร์กฮาร์ด ไมเคิล ชาร์ และแดเนียลออสเก่งรอบด้านอยู่แล้วน่าจะช่วยคุมเกมได้ดีในสเตจทางราบ และเกร๊ก แวน อเวอร์มาร์ทเอซคลาสสิคลงมาช่วยในสเตจ 5 หรือคอยท้าชิงสเตจวินถ้าจำเป็น เป็นชุดนักปั่นที่น่าสนใจทีเดียว เพราะเราไม่เคยเห็นชุดนี้ลงแกรนด์ทัวร์ด้วยกันมาก่อนเลย แต่ที่สำคัญคือจากทั้ง 9 คนมี 3 คนที่เคยช่วยพาคาเดล เอวานส์คว้าแชมป์ตูร์ในปี 2011 มาแล้ว

Rating: ✮

3. Lotto-Belisol

VAN DEN BROECK Jurgen, GREIPEL André, HANSEN Adam, GALLOPIN Tony, ROELANDTS Jurgen, DE CLERCQ Bart, BAK Lars Ytting, HENDERSON Gregory, SIEBERG Marcel

Lotto มากับสองเป้าหมายคือส่งเยอร์เกน แวนเดน โบรกขึ้น Top 10 GC และเก็บสเตจวินด้วยอังเดร ไกรเพิล ส่งตัวช่วยแกร่งมาให้ทั้งสองคนเท่าๆ กันไกรเพิล มีชุดลีดเอาท์ที่เขาคุ้นเคยครบทุกคนอยู่แล้ว ส่วนแวนเดน โบรกก็ได้อดัม แฮนเซน ลาส์ แบค, โทนี กาโลพานและบาร์ท เดอ เคลิร์กน่าจะพอทำเกมสู้กับคู่แข่งได้บ้าง

Rating: ✮

 

4. OPQS

PETACCHI Alessandro, BAKELANTS Jan, CAVENDISH Mark, RENSHAW Mark, TRENTIN Matteo, KWIATKOWSKI Michal, GOłAś Michał, TERPSTRA Niki, MARTIN Tony

ดูจากรายชื่อแล้วเป็นทีมที่น่ากลัวมากๆ ทีเดียวมีสองเป้าหมายเช่นกันคือสเตจวินและเสื้อจ้าวความเร็วโดยคาเวนดิช ที่มากับลีดเอาท์ระดับเทพอย่างเพทัคคี เรนชอว์ เทรนทิน มาร์ติน แม้แต่เควียททอฟสกีเองก็เคยทำงานเปิดขบวนลีดเอาท์ให้คาเวนดิชในปีที่แล้ว อีกด้านเป็นเป้าหมาย GC สำหรับเควียททอฟสกี มีมิแคล โกลาส และแยน บาเคแลนท์ซัพพอร์ท

โทนี มาร์ตินหวังแชมป์สเตจ TT ส่วน นิกี เทิรป์สตราแชมป์รูเบนั้นลงมาช่วยเพื่อนในสเตจ 5 ถนนหินโดยเฉพาะ ดูจากรายชื่อแล้ว 5 คนจาก 9 คนในทีมนี้เคยได้แชมป์สเตจตูร์มาแล้ว และแทบทุกคนแกร่งพอจะชนะได้ในปีนี้อีกเช่นกัน เป็นทีมที่น่ากลัวทีเดียวครับ

Rating: ✮

 

5. Giant-Shimano

CURVERS Roy, DEGENKOLB John, DEVENYNS Dries, DUMOULIN Tom, JI Cheng, KITTEL Marcel, DE KORT Koen, TIMMER Albert, VEELERS Tom

ต่างกับทีมอื่นๆ Giant มีเป้าหมายเดียวเท่านั้นคือคว้าแชมป์สเตจให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทีมเลยส่งสปรินเตอร์ 2 สไตล์มาลงคู่กันทั้งมาร์เซล คิทเทลที่เด่นด้านสปรินต์ความเร็วสูงบนทางราบ กับจอฮ์น เดเกนโคลบ์ที่เชี่ยวชาญพาวเวอร์สปรินต์บนเส้นทางเทคนิคัลหรือสปรินต์ขึ้นเนิน ที่เหลือเป็นชุดหัวลากลีดเอาท์ทั้งหมด หลายๆ คนอาจจะจำหน้าเดิมได้อย่างโคเอน เดอร์ คอร์ท และทอม วีลเลอร์ (ที่มีเรื่องกับคาเวนดิชปีที่แล้ว)

ทีเด็ดที่สุดของทีมนี้คือปีนี้ส่งจี เชง รูลัวร์ (โดเมสติกที่เก่งรอบด้าน) กำลังสูงนักปั่นสัญชาติจีนมาลงด้วย ซึ่งถือเป็นนักปั่นชาวจีนคนแรกของโลกที่ได้แข่งตูร์ เดอ ฟรองซ์!

Rating: ✮

 

Trek Tour Roster

6. Trek Factory Racing

SCHLECK Andy, SCHLECK Fränk, VOIGT Jens, CANCELLARA Fabian, ZUBELDIA Haimar, BUSCHE Matthew, IRIZAR Markel, RAST Gregory, VAN POPPEL Danny

อาห์…. Trek ทีมที่แฟนคนไทยเยอะเป็นพิเศษ แต่ที่เห็นผมไม่ไฮไลท์ชื่อแอนดี้ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจครับ ปีนี้แอนดี้ลงแข่งในฐานะผู้ช่วยแทนหัวหน้าทีม! เนื่องจากฟอร์มที่ไม่ดีขึ้นสักทีและผลงานก็ยังไม่เข้าตากรรมการเท่าไร งาน GC ตกเป็นของแฟรงก์ และซูเบลเดียที่ต้องทำทั้งอันดับ GC และหาโอกาสเก็บสเตจวิน

แคนเชอลาราลงมาช่วยในสเตจถนนหิน ส่วนแดนนี แวน พ๊อพเพลเป็นสปรินเตอร์ที่ทีมปล่อยให้ขึ้นชิงสเตจได้ตามใจชอบแต่จะไม่มีลีดเอาท์ช่วย ที่เหลือก็เป็นซุปเปอร์โดเมสติกชั้นดี ทั้งเยนซี่ ราสต์ บุช และเออร์ริซา เป็นทีมที่แกร่งใช้ได้ครับ ต้องดูกันว่าพี่น้องชเล็คจะแก้ตัวได้หรือเปล่าหลังจากแผ่วมาหลายปีมากๆ แล้ว

Rating: ✮

 

IAM_TourDeFrance_LineUp-copie-2

7. IAM Cycling

CHAVANEL Sylvain, ELMIGER Martin,FRANK Mathias,HAUSSLER Heinrich, HOLLENSTEIN Reto, KLUGE Roger, PINEAU Jérome, REICHENBACH Sebastien, WYSS Marcel

IAM จะได้ลงแข่งตูร์เป็นครั้งแรก (เป็มดิวิชัน 2) และส่งแมธธิอัส แฟรงก์เป็นหัวหน้าทำเกม GC ถ้าใครจำได้แฟรงก์พึ่งย้ายมาจาก BMC เมื่อปลายฤดูกาลที่แล้ว (พร้อมๆ กับชาวาเนล) และล่าสุดฟอร์มร้อนแรงใช้ได้คว้าอันดับสอง Tour de Suisse ตัวช่วยถือว่ารอบด้านใช้ได้ มีชาวาเนลที่เคยได้แชมป์ตูร์มาแล้ว 3 สเตจและไฮน์ริช เฮาส์เลอร์ที่สปรินต์ชนะ 1 สเตจในปี 2009 ถึงจะเป็นทีมรอง แต่แฟรงก์เองนั้นความสามารถเยอะและน่าจะเกาะกลุ่มตัวเต็งได้ไม่ยากครับ

Rating: ✮

 

8. Katusha

Yuri Trofimov, Joaquim Rodriguez, Egor Sillin, Simon Spilak, Alexander Kristoff, Aleksandr Porsey, Luca Paolini, Gatis Smulkulis, Vladirmir Isaychev

ปีนี้ Katusha มาไม่เหมือนใครครับ โรดริเกรซไม่ใช่ตัวเต็ง GC ของทีม แต่มาในฐานะ ‘ฟรีแลนซ์’ ที่ทีมปล่อยให้ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ในที่นี้หมายถึงชิงแชมป์สเตจและอาจจะพัฒนาไปสู่ฟอร์มขึ้น Top 10 GC ก็ได้แต่ไม่กำหนดชัดเจน นั่นก็เพราะว่าโรดริเกรซปีนี้บาดเจ็บและไม่ค่อยได้ลงแข่งมากเท่าไร เรื่องการเตรียมตัวจึงเสียเปรียบตัวเต็งคนอื่นๆ พอสมควรครับ แต่จะประมาทไม่ได้เชียวเพราะปีที่แล้วโรดริเกรซก็มาฟอร์มแรงจนไต่ขึ้นโพเดี้ยมได้ในสัปดาห์สุดท้าย

ในมุมกลับทีมส่งยูริ โทรฟิมอฟ แชมป์สเตจ Tour de Suisse เป็นหัวหน้า GC ส่วนคนอื่นๆ ที่ส่งเข้ามานั้นเป็น Stage Hunter ตัวแม่ทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นไซมอน สปิแลค (อันดับสองดอฟิเน) ลูคา พาวลินี (แชมป์สเตจจิโร), และอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟสปรินเตอร์ประจำทีม รวมๆ แล้วอาจจะไม่มีเป้าหมายหลักชัดเจนแต่ก็แกร่งใช้ได้เลย

Rating: ✮

 

9. Team Sky

FROOME ChristopherPORTE RichieTHOMAS GeraintEISEL BernhardNIEVE MikelLOPEZ DavidKIRYIENKA VasilZANDIO XabierPATE Danny

ทีมแชมป์! Sky เผยรายชื่อนักปั่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาครับ และก็เป็นไปตามคาดไม่มีเซอร์แบรดลีย์ วิกกินส์อยู่จริงๆ แต่โดยรวมแล้วดูจากชื่อนักปั่นที่ลงก็ถือว่าน่าจะช่วยฟรูมได้ดีทีเดียว คนสำคัญมีใครบ้าง? คนแรกริชีย์ พอร์ท โดเมสติกคู่ใจฟรูมที่มักจะเป็นผู้ช่วยคนสุดท้ายในสเตจภูเขา ปีนี้ฟรูมได้ตัวช่วยเพิ่มอีกคนคือมิเคล เนียเว ที่ย้ายมาจาก Euskatel และปีที่แล้วได้อันดับ 12 ในตูร์ เดอ ฟรองซ์ ส่วนที่เหลือก็เป็นโดเมสติกที่เน้นไต่เขาทั้งเกอเรนท์ โทมัส, เดวิด โลเปซ, วาซิล เคอยิเอนกา, ซาเบียร์ ซานดิโอ มีรูลัวร์ที่คอยช่วยสเตจทางราบสองคนคือแดนนี เพทและกัปตันทีมเบอร์นาร์ด ไอเซิล

เรื่องเดียวที่ Sky น่าจะต้องเป็นห่วงคือถ้าโดนทีมอื่นรุมกินโต๊ะจะทำยังไง จากที่ผมอ่านหลายๆ แหล่งข้อมูลของทีม Sky ทั้งหนังสือประวัตินักปั่น บทสัมภาษณ์และเว็บไซต์ต่างๆ จุดอ่อนของ Sky คือการโจมตีต่อเนื่องหลายๆ โดยเฉพาะถ้าทีมตัวเต็งแลกกันออกยิงฟรูม ทีมจะขาดโดเมสติกที่ไล่ปิดเกมได้ ผลคือฟรูมมักจะเหลือคนเดียวในสถานการณ์แบบนี้ ตัวอย่างมีให้เห็นหลายครั้งทั้งใน Tierreno Adriatico เมื่อต้นปี และล่าสุด Tour de Suisse ที่ผ่านมา ผมก็ยังคิดว่าไม่ใช่ทีมที่แข็งเหมือนชุด Sky ในตูร์ 2011 ที่วิกกินส์ได้แชมป์ แต่ก็นั่นหละครับ ปีที่แล้วเขาว่า Sky ทีมอ่อนแต่ฟรูมก็ยังนำลิ่วถือเสื้อเหลืองเกือบครึ่งรายการชนได้แชมป์ไป

Rating: ✮

 

Tour Movistar

10. Movistar

VALVERDE Alejandro, ERVITI Imanol, GADRET John, HERRADA Jesús, INTXAUSTI Beñat, IZAGIRRE Ion, PLAZA Rubén, ROJAS José Joaquín, VISCONTI Giovanni

สำหรับ Movistar ปีนี้มีเป้าหมายเดียวคือส่งวาวเวอเด้ขึ้นโพเดี้ยมรายการให้ได้ และไม่มี “แผนสอง” อย่างไนโร คินทานามาช่วยเหมือนปีที่แล้ว ทีมนี้ก็ไม่มีสปรินเตอร์ตัวเด่นครับ มีแค่เจเจ โรฮาสซึ่งทีมคงปล่อยให้ฟรีแลนซ์เกาะล้อขบวนลีดเอาท์ทีมอื่นๆ ในสเตจทางราบ แต่หลักๆ แล้วคือทีมมีหน้าที่ป้องกันวาวเวอเด้ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่เขาเสียเวลาไปสิบนาทีเพราะยางรั่วกลางสเตจสำคัญเหมือนครั้งก่อน

ผู้ช่วยคนสำคัญของวาวเวอเด้ก็จะมีอิงฌอสตี พลาซา เฮอราดาและวิสคอนตี ทั้งหมดนี้เป็นโดเมสติกนักไต่เขาฝีเท้าดี โดยเฉพาะวิสคอนตีและอิงฌอสตีที่เคยได้แชมป์สเตจในตูร์และจิโรมาแล้ว Movistar เป็นทีมที่น่ากลัวครับ ทีมปรับกลยุทธ์ตลอดทุกปีและนิยมใช้สไตล์ตั้ง tempo ความเร็วสูงเพื่อตัดความเร็วคู่แข่งคล้ายๆ ทีม Sky

วาวเวอเด้หัวหน้าทีมเองก็ฟอร์มดีใช้ได้ พึ่งได้แชมป์ TT สเปนมาหมาดๆ เป็นคนที่น่ากลัวในสเตจเขาสูงชัน เพราะเขาจะสปรินต์ได้ดีกว่านักไต่เขาคนอื่นๆ ทำให้ชิงเก็บ time bonus ได้ตลอด

Rating: ✮

 

Tour Tinkoff

11. Tinkoff-Saxo

CONTADOR Alberto, BENNATI Daniele, HERNáNDEZ Jesús, MAJKA Rafal, MøRKøV Michael, PAULINHO Sérgio, ROCHE Nicolas, ROGERS Michael, TOSATTO Matteo

อีกหนึ่งทีมที่แข็งมาก คอนทาดอร์เองเรารู้ดีอยู่แล้วว่าเขาฟอร์มดีมากๆ ในปีนี้เทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่าฟรูมด้วยซ้ำ น่าเสียดายว่าโรมัน ครอยซิเกอร์ไม่ได้ลงสนามด้วยเพราะมีปัญหาเรื่องผลเลือดจาก 2 ปีก่อนโดนทีมระงับการแข่งไป แต่คอนทาดอร์พึ่งพาซุปเปอร์โดเมสติกอย่างมิก โรเจอร์ส, ราฟาล มาจกา, เฮซุส เฮอนานเดซ, เซอร์จิโอ พอลลิงโญ และนิโคลาส โรชได้แน่นอน แต่ละคนมีผลงานในแกรนด์ทัวร์มาแล้วทั้งนั้น

ปัญหาเดียวอาจจะเป็นมาจกาที่พึ่งจะแข่งจิโรจบมาหมาดๆ ในจิโรฟอร์มดีจริง เขาได้อันดับ 6 overall แต่จะกรอบในสัปดาห์หลังๆ หรือเปล่าก็ต้องดูกัน

Rating: ✮

 

Tour Cannondale

12. Cannondale

SAGAN Peter, BODNAR Maciej, KING Edward, KOREN Kristijan, MARCATO Marco, DE MARCHI Alessandro, MARINO Jean-Marc, SABATINI Fabio, VIVIANI Elia

มีข่าวลือแว่วๆ ว่าทีม Cannondale อาจจะจบลงแค่ฤดูกาลนี้เพราะขาดสปอนเซอร์และซากานเองก็กำลังดูๆ ออฟเฟอร์ของ Tinkoff และทีมอลอนโซอยู่ครับ แต่ยังไงก็ต้องแข่งตูร์กันก่อน ซึ่งคราวนี้เป้าหมายของทีมก็เหมือนเดิมคือป้องกันแชมป์เสื้อจ้าวความเร็วให้ซากาน เป็นชุดทีมที่ลงแข่งคู่กับซากานในปีที่แล้วถึง 6 คน และถึงจะเห็นชื่อเอลิอา วิวิอานีมาด้วยนั้นไม่ได้แปลว่าทีมจะจัดสปรินเตอร์สองคนนะครับ แต่วิวิอานีมาเพื่อช่วยลีดเอาท์ให้ซากานเก็บแต้มหน้าเส้นชัยโดยเฉพาะ

ในสเตจภูเขาซากานมีเดอมาร์คีและมาร์คาโตคอยช่วย ถ้าใครจำสเตจ 7 ปีที่แล้วได้ทีม Cannondale โชว์การลีดเอาท์ 100 กิโลเมตรลากขบวนความเร็วสูงตั้งตแต่กลางสเตจโรลลิงเพื่อตัดกำลังสปรินเตอร์คนอื่นจนหมด ปล่อยให้ซากานสปรินต์เข้าเส้นไปคนเดียวสบายๆ ทำคะแนนจ้าวความเร็วห่างลิ่ว ปีนี้ก็น่าจะได้เห็นแทคติคสไตล์นี้อีกเช่นกันครับ เพราะซากานคงสปรินต์หน้าเส้นชัยไม่สู้คิทเทล และคาเวนดิช

Rating: ✮

 

Tour Europcar

13. Europcar

VOECKLER Thomas, ARASHIRO Yukiya, COQUARD Bryan, GAUTIER Cyril, GENE Yohann, PICHOT Alexandre, QUEMENEUR Perrig, RéZA Kévin, ROLLAND Pierre

โทมัส โฟแคลร์และปิแอร์ โรลองด์นำทีม Europcar โฟแคลร์หวังผลแชมป์สเตจจากการเบรคอเวย์และลูกเล่นสารพัดของเขาที่ใช้หลอกคู่ต่อสู้สำเร็จมาหลายครั้ง ส่วนโรลองด์นั้นเป็นตัวเต็ง GC ของทีมแต่ผมไม่ค่อยแน่ใจในฟอร์มเท่าไร เพราะโรลองด์พึ่งจะแข่งจิโรมาและทำได้ถึงอันดับ 4 แต่การจะลงแกรนด์ทัวร์สองรายการต่อกันแล้วทำผลงานให้ดีนั้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเมื่อจิโรปีนี้ค่อนข้างจะโหดเป็นพิเศษ โรลองด์อาจจะฟื้นตัวไม่ทันครับ ถ้าจะหลุดโผ GC เขาก็ยังมีลุ้นรางวัลจ้าวภูเขาอยู่ ก็ยังมีลุ้นใช้ได้

แผนสำรองของทีมคือไบรอัน โคควอร์ด สปรินเตอร์หน้าใหม่ของทีมที่เคยได้เหรียญเงินออมเนียมในโอลิมปิก 2012 และปีนี้ก็ได้แชมป์สเตจมาจาก 5 รายการ น่าจะเป็นม้ามืดคนนึงในสเตจทางราบ

Rating: ✮

 

Tour Lampre Tour team

14. Lampre

COSTA Rui, CIMOLAI Davide, DURASEK Kristijan, HORNER Chris, MODOLO Sacha, OLIVEIRA Nelson, RICHEZE Ariel Maximiliano, SERPA Jose Rodolfo, VALLS Rafael

Lampre ส่งหัวหน้าสองคนคือรูย คอสต้าและคริส ออเนอร์แชมป์วูเอลต้าปีที่แล้ว เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจดีเหมือนกันครับ เพราะตอนแรกทีมจะให้คอสต้าเป็นตัวเต็ง GC คนเดียว และออเนอร์นั้นจริงๆ แล้วควรจะได้ลงจิโร แต่เพราะเขาประสบอุบัติเหตบาดเจ็บหนักตอนซ้อมทำให้พลาดจิโรไป เป้าหมายของคอสต้าคือติด Top 10 GC ส่วนออเนอร์นั้นน่าจะได้อิสระจากทีมให้ลุยเอง

ทีมมีสปรินเตอร์คนเดียวคือซาชา โมโดโลที่พึ่งได้แชมป์สเตจใน Tour de Suisse

Rating: ✮

 

Criterium Dauphine Libere 2014  stage -8

15. Garmin-Sharp

TALANSKY Andrew, ACEVEDO Janier Alexis, BAUER Jack, HOWES Alex, KING Benjamin, LANGEVELD Sebastian, NAVARDAUSKAS Ramunas, SLAGTER Tom-Jelte, VANSUMMEREN Johan

ทีม Garmin ปีนี้นำโดยแอนดรูว์ ทาลานสกี ดาวรุ่ง GC จากอเมริกา ซึ่งเป้าหมายคือหวังติด Top 10 Overall มีนักไต่เขาโคลอมเบียอย่างฮาเนีย อเซเวโดคอยช่วยในสเตจเขาและมีแชมป์พารี-รูเบปี 2012 โยฮาน แวนซุมเมอเรนคอยคุมเกมในสเตจ 5 ที่ต้องเจอถนนหิน และมีม้ามืดคือทอม เยลท์ สแลกเตอร์แชมป์ Tour Down Under ปีที่แล้วที่น่าจะมีสิทธิลุ้นสเตจวินครับ

น่าเสียดายว่าเดวิด มิลลาร์ยอดนักกลยุทธ์ของทีมไม่ได้ลงแข่งด้วยเพราะอาการป่วย ดูมิลลาร์เองก็เซ็งๆ เหมือนกันเพราะตูร์ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของเขาแล้ว (มิลลาร์จะรีไทร์สิ้นฤดูกาลนี้)

ตอนนี้เรายังเหลือ Astana, GreenEdge, AG2R, Cofidis, Netapp และ Bretagne Seche ครับ แล้วจะมาอัปเดตเพิ่มเติมในอาทิตย์นี้ฮะ ☺

Rating: ✮

 

GreenEdge Stage 1 Giro TTT

16. Orica-GreenEdge

GERRANS Simon, ALBASINI Michael, CLARKE Simon, DURBRIDGE Luke, HAYMAN Mathew, KEUKELEIRE Jens, MATTHEWS Michael, TUFT Svein, YATES Simon

ทีมโจกเกอร์หมายเลข 1 ไม่มีตัวเต็ง GC แต่เป้าหมายคือแชมป์สเตจ นำทีมโดยไซมอน เจอรรานส์ ฉายา ‘The Sniper’ เป็นคนที่พอเล็งจะคว้าแชมป์รายการไหนแล้วก็มักจะได้เสมอ ผลงานคับจอครับ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ Tour Down Under 2014, แชมป์ Road Race ออสเตรเลีย รวมถึงรายการคลาสสิคอย่างลิเอจและซานเรโม แถมด้วยสปรินเตอร์หน้าหยกไมเคิล แมธธิวส์ที่น่าจะป่วนแผนชิงเสื้อเขียวของซากานได้ดี และที่สำคัญมีนีโอโปรอย่างไซมอน เยทส์ เอซไฟแรงจากอังกฤษที่น่าจะพอสู้กับนักไต่เขาตัวพ่อในสเตจภูเขาได้ดีทีเดียว

Rating: ✮

 

17. Astana

NIBALI Vincenzo, FUGLSANG Jakob, GRIVKO Andriy, GRUZDEV Dmitriy, IGLINSKIY Maxim, KANGERT Tanel, SCARPONI Michele, VANOTTI Alessandro, WESTRA Lieuwe

ถ้าคิดว่า Tinkoff และ Sky ขนโดเมสติกตัวเทพมากันหมดแล้ว Astana ก็มีเยอะไม่แพ้กันครับ แคงเกิรท์, สคาร์โพนี (แชมป์จิโร), ฟูลแซง เป็นนักไต่เขาชั้นดีทั้งนั้น สเตจทางราบมีอกลิงสกีและเวสตร้าเอซ TT ของทีมคอยดูแลให้ ถึงนิบาลิจะเปิดฤดูกาลแบบเงียบๆ ไม่มีผลงานเท่าไร ตามทั้งฟรูมและคอนทาดอร์ไม่ได้ใน Tour de Suisse แต่ DT คิดว่าฉลามหนุ่มแห่งเมซเซียนาและแชมป์ Road Race อิตาลีคนนี้ยังมีดีซ่อนไว้แน่นอนครับ

Rating: ✮

 

18. AG2R

PERAUD Jean-Christophe, BARDET Romain, CHEREL Mikael, DUMOULIN Samuel, GASTAUER Ben, KADRI Blel, MINARD Sébastien, MONTAGUTI Matteo, RIBLON Christophe

นำทีมโดยฌอน คริสตอฟ เพอโรด์ (ชื่อยาวจัง) อดีตอันดับ 9 ตูร์ในปี 2011 ไม่ใช่ทีมที่แกร่งและทุนหนาที่สุด แต่ก็มีลูกเล่นเยอะใช้ได้ จริงๆ แล้วหัวหน้าทีมควรจะเป็นคาร์ลอส เบทันเคอร์เอซโคลอมเบียขาแรงที่คว้าแชมป์ Paris-Nice ในปีนี้แต่อาการป่วยทำให้เขากลับมาลงแข่งไม่ทัน ทีมมีนักไต่เขาฝีเท้าดีหลายคนไม่ว่าจะเป็นโรเมน บาร์เดต์ และคริสตอฟ ริบลอง (แชมป์สเตจ Alpe’d Huez ปีที่แล้ว) และนักปั่นสายเบรคอเวย์อย่างเบล คาดรี การันตีได้ว่าทีมนี้ต้องมียิงหนีทุกวัน โดยเฉพาะในสเตจภูเขาครับ เป็นทีมเจ้าถิ่นจะไม่ออกลายก็กะไรอยู่

Rating: ✮

 

19. Cofidis

TAARAMäE Rein, EDET Nicolas, GARCíA Egoitz, LEMOINE Cyril, MATE Luis Angel, MOLARD Rudy, NAVARRO Daniel, PETIT Adrien, SIMON Julien

อีกหนึ่งทีมเจ้าถิ่นจากฝรั่งเศสที่เงียบมาหลายปีไม่มีผลงานสักเท่าไร แต่นั่นก็หมายความว่าหัวหน้าทีมเรน ทาราแมและแดนนี นาวาโร (อันดับ 9 ตูร์ 2013) ไม่ต้องกดดันมาก ถ้าไต่อันดับ GC หรือเก็บสเตจวินไม่ได้เป้าหมายก็คงเปลี่ยนเป็นหนีเข้ากลุ่มเบรคอเวย์เอาใจสปอนเซอร์แทน

Rating: ✮

 

20. Netapp-Endura

KöNIG Leopold, BáRTA Jan, DE LA CRUZ David,DEMPSTER Zakkari, HUZARSKI Bartosz, MACHADO Tiago, MENDES José, SCHILLINGER Andreas, VOSS Paul

ทีมม้ามืดจากดิวิชันสองที่มีลูกเล่นเยอะทีเดียว หัวหน้าทีมคือลีโอโพลด์ โคนิกแชมป์สเตจวูเอลตาปีที่แล้ว มีทิเอโก มาขาโดที่พึ่งชนะ Tour of Slovenia มาหยกๆ หากต้องสปรินต์ก็ยังมีแซค เดมพ์สเตอร์ หรือถ้าเป็นเกมเบรคอเวย์ก็มีนักปั่นขาแรงอย่างแจน บาร์ตาและบาร์ทอส ฮูซาร์สกี อารมณ์ออกจะเป็นทีมเป็ดๆ สักหน่อยครับ ทำได้ทุกอย่างแต่อาจจะไม่ดีมากสักอย่าง

Rating: ✮

 

21. Bretagne-Seche

FEILLU Brice, BIDEAU Jean Marc, DELAPLACE Anthony, FEILLU Romain, FONSECA Armindo, GERARD Arnaud, GUILLOU Florian, JARRIER Benoit, VACHON Florian

ทีมรับเชิญจากฝรั่งเศสที่แค่ได้รับเชิญมาก็ถือว่าเป็นชัยชนะแล้ว (ไม่ง่ายนะนั่น) วึ่งก็อาจจะทำให้นักปั่นในทีมไม่ต้องเครียดเรื่องผลงานในรายการเท่าไร นำทีมโดยไบรซ์ เฟลลัวร์ นักไต่เขาและมีน้องชายโรเมน เฟลลัวร์เป็นสปรินเตอร์ของทีม เดาได้ไม่ยากว่าเป็นอีกทีมหนึ่งที่หวังลุ้นโชคจากเบรคอเวย์เช่นกัน

Rating: ✮

 

22. FDJ.fr

PINOT Thibaut, BONNET William, DELAGE Mickaël,DéMARE Arnaud, JEANNESSON Arnold, LADAGNOUS Matthieu, PINEAU Cédric, ROY Jérémy, VICHOT Arthur

ทีมฝรั่งเศสอีกหนึ่งทีมที่ส่งนักปั่นชุด A มาพร้อมลุยทุกสภาพครับ นำทีมโดยทิบอท์ พินอทเอซ GC ของทีมที่หวังเก็บแชมป์สเตจบนภูเขา FDJ แบ่งกำลังอีกครึ่งมาทำลีดเอาท์ให้สปรินเตอร์และแชมป์ Road race ฝรั่งเศส อาร์นอร์ด เดอแมร์ ว่ากันตามฟอร์มแล้วเดอแมร์ถือว่าเร็วขึ้นเยอะกว่าเดิม อาจจะยังไม่ใช่ระดับคาเวนดิชและคิทเทล แต่ก็ถือว่ามีลุ้น ส่วนสายเบรคอเวย์ตกเป็นหน้าที่ของอาร์เธอร์ วิโชต์ และเจเรมี รัว

Rating: ✮

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

6 comments

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *