Cervelo อัปเดตเฟรม RCA ราคาถูกลง ไม่ใช่ limited edition แล้ว

สีใหม่ ดำ gloss ผสมแดง gloss บริเวณคอตะเกียบ

ก่อนหน้านี้เราดูรายละเอียด Cervelo S5 2015 กันไป คราวนี้มาดูตัวท๊อปอีกคันของบริษัท Cervelo RCA ซึ่งปีนี้เปลี่ยนไปจากเดิมพอสมควรครับ DT ลองสอบถามพนักงาน Cervelo ที่บู๊ทในงาน Eurobike ก็ได้ความมาตามนี้

1. เฟรม RCA ไม่ใช่รุ่น limited edition เหมือนของปีก่อนที่ผลิตแค่ 300 คัน Cervelo ยังผลิตเฟรม RCA ในอเมริกาเหมือนเดิมแต่เพราะแต่ละเฟรมใช้เวลาทำนาน ถึงจะไม่จำกัดจำนวนก็จะมีขายไม่มากอยู่ดี

2. Cervelo หั่นราคาเฟรมลงพอสมควร จากเดิมราคาตั้งที่ราวๆ 7,500 ปอนด์​ ลดลงเหลือ 6,500 ปอนด์​ ยังแพงอยู่แต่ก็ลดไปหลายหมื่น

3. ในเชิงเทคนิคนั้น เฟรมใช้โมลด์ตัวเดิม รูปทรงก็จะเหมือนเดิมทั้งหมด แต่ Cervelo บอกว่าเขาอยากทำให้เฟรมสติฟขึ้นและปั่นสบายขึ้น เปลี่ยนเทคนิคการพันแลเรียงตัวเนื้อคาร์บอนเล็กน้อยโดยยังคงน้ำหนักที่ 665-670 กรัมไว้ให้ได้ สรุปเฟรม 2015 ออกมาที่ 670 กรัม น้ำหนักที่เพิ่มมามาจากท่อ Top tube ที่แข็งแรงขึ้นช่วยให้เฟรมไม่แตกง่ายๆ จากการนั่งทับบนท่อนอนหรือของตกใส่ และเฟรมสติฟขึ้นราวๆ 15% แต่ใช้จริงจะเป็นยังไงนั้นคงต้องลองกันเอง

ตะเกียบใหม่เบากว่าเดิม
ตะเกียบใหม่เบากว่าเดิม

4. ตะเกียบเป็นรุ่นใหม่น้ำหนักเบากว่าเดิม (พนักงานบูทที่คุยด้วยบอกว่าเบากว่าเดิม 35 กรัม แต่เขาไม่แน่ใจ คงต้องเช็คอีกที) ตะเกียบรุ่นใหม่ไม่ใช้สาร PowerMetal Nanovate เคลือบ ซึ่งนอกจากจะทำให้เขาขึ้นแล้วยังลงดต้นทุนได้พอสมควร เพราะสารเคลือบที่ว่าราคาสูงมาก

5. ไม่มีรุ่น Completed bike ขายแยกเฟรมอย่างเดียว อย่างที่บอกข้างต้นถึงจะไม่ใช่ limited edition แล้วแต่ก็สามารถผลิตได้ปีละไม่กี่ร้อยเฟรม

ส่วน Cervelo R5, R3, R2 เหมือนเดิมทุกอย่าง เปลี่ยนสีเฉยๆ ครับ

เริ่มกันด้วย RCA ซึ่งกลายเป็นจักรยานที่ไม่ limited ซะแล้ว เพราะนี่ก็รีรันโปรดักชันเป็นรอบที่สอง แต่ข่าววงในแว่วๆ ว่า Cervelo ติดหนี้หลายล้านครับ อาจจะต้องออกของ exclusive มาหมุนเงินกันหน่อย

DSCF2873

Completed bike มากับล้อ Hed
Completed bike มากับล้อ Hed
Cervelo R5 สีใหม่
Cervelo R5 สีใหม่

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *