First Ride: 2015 Specialized Allez E5 Revolution

[dropcap letter=”เ”]ห็นหลายคนคอมเมนต์ว่า DT ลงเรื่องแต่จักรยานเสือหมอบแพงๆ ไม่แนะนำเสือหมอบรุ่นเริ่มต้นบ้าง? คราวนี้ได้อ่านกันละครับ เมื่อวันก่อนบริษัทสปอร์ต ไบซิเคิลโทรมาถามว่าอยากลองปั่น Specialized ดูบ้างไหม? ในใจผมคิดไปแล้ว จะเป็น New Tarmac รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวก่อนตูร์ เดอ ฟรองซ์หรือจะเป็น S-Works Venge กันนะ จริงๆ ก็ยังไม่เคยลองทั้งคู่ แต่คุยไปคุยมากลับเป็นเจ้า Specialized Allez E5 Revolution สำหรับปี 2015 เรียกได้ว่าเป็นรุ่นเริ่มต้น เฟรมอลู ตะเกียบอลูแบบสตาร์ทใหม่กันสุดๆ เลย แต่คิดไปคิดมาก็น่าลองเหมือนกัน เพราะคนอ่านเว็บ DT ที่เพิ่งจะมาจับเสือหมอบก็มีเยอะ หรือไหนจะกลุ่มที่ปั่นมาพักนึงแล้วอยากจะถอยคันใหม่ให้คุณแฟนบ้างแต่ไม่อยากควักกระเป๋า (หรือไม่กล้าบอกราคาคันที่ใช้กันนะ!?) ก็ดี มาดูกันดีกว่าว่า Allez คันนี้มันเป็นยังไง

E5 Revolution…ชื่อไม่คุ้นนะ?

เห็นชื่อรุ่นแล้วอาจจะงงๆ Specialized Allez E5 Revolution มันคืออะไร? ในปี 2015 Specialized จัดรถตระกูล E5 ไว้ 3 ระดับตามนี้ครับ

1. Specialized Allez E5 Revolution: รุ่นเริ่มต้นสุด เฟรมอลูมินัม E5 / ตะเกียบอลูมินัม A1 มาแทนที่ Specialized Allez C2 ในปี 2014 ต่างกันที่เกรดอลูมินัม ซึ่ง E5 จะเบากว่า C2 ประมาณ 1 กิโลกรัม จากงานเชื่อมและวัสดุที่พัฒนาดีกว่าเดิม เฟรมไม่ซ่อนสายเกียร์/ เบรค (น้ำหนักเฟรม 1.35kg/ ตะเกียบ 640g)

2. Specialized Allez E5 Smartweld: เป็นรุ่นที่สูงขึ้นมาจาก E5 Revolution น้ำหนักเบากว่า ใช้กระโหลก BB30 ท่อคอแบบ Tapered ทรงหยดน้ำ เฟรมซ่อนสายเบรคหลัง (น้ำหนักเฟรม 1.29kg/ ใช้ตะเกียบคาร์บอน )

3. Specialized Allez S-Works: รุ่นสูงสุดของตระกูล Allez น้ำหนักเฟรมเบากว่าทั้งสองรุ่นแรก (ไซส์ 49 เฟรมหนัก 970 กรัม) ใช้ตะเกียบคาร์บอนตัวเดียวกับใน S-Works Tarmac ใช้กระโหลก BB30 ท่อคอ Tapered หยดน้ำ เฟรมซ่อนสายเบรคหลัง

  • ราคาตั้ง Allez E5 Revolution 25,750 บาท ขายแต่แบบ completed bike
  • ราคาตั้ง Allez E5 Smartweld 35,000 บาท ขายเฉพาะเฟรม
  • ราคาตั้ง Allez S-Works 58,000 บาท ขายเฉพาะเฟรมเช่นกัน

มิติรถ

Specialized ใช้มิติ/องศารถ (Gemetry) เดียวกันทั้งหมดตั้งแต่เฟรม Allez ยัน S-Works Tarmac ลองดูไซส์และมิติต่างๆ ได้ตามตารางนี้

Screen Shot 2557-08-22 at 2.12.03 AM

DSCF2190

Spec

พูดถึงลำดับรถแล้วก็มาดูสเป็คกันบ้าง

เฟรม: Specialized E5 Aluminium
ตะเกียบ: Specialized A1 Aluminium
สเต็ม: Specialized 3D
แฮนด์: Specialized Shallow Drop (125mm Drop, 70mm reach)
เบรค: Tektro Dual Pivot ทั้งหน้าและหลัง
สับจาน/ตีนผี/ มือเกียร์/ ขาจาน 50–34 : Shimano Claris
เฟืองหลัง: Sunrace 8 Speed 11–32
โซ่: KMC Z51 8 Speed
ล้อหน้า/หลัง: Axis Classic (ล้อ house brand ของ Specialized)
ยาง: Specialized Espoir Sport 700x25c
เบาะ: Specialized Toupe Sport รางโครโมลี่
รัดหลักอาน: อลอย 27.2mm

ดูจากสเป็คแล้วค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นรถที่ทำออกมาเพื่อรองรับตลาดนักปั่นหน้าใหม่ที่อยากจะลองเสือหมอบแบบเต็มตัวและยังไม่ได้มีความต้องการเฉพาะ เรียกได้ว่าเอาให้ปั่นไปได้ทุกที่ตั้งแต่ชุดเกียร์ Shimano Claris ที่ให้จานหน้าคอมแพคและเฟืองหลัง 11–32 ระดับ granny gear เขาชันแค่ไหนก็มีเกียร์ให้ไต่ (แต่มีแค่ 8 Speed นะ) และมากับยางหน้ากว้าง 25mm ลุยได้หลายสภาพถนน

VIRB0329

First Ride Impression

การ “ลองปั่น” ครั้งนี้เราไปทดสอบกันที่เส้นทางสนามเขียวเรียบสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่อยากให้เข้าใจว่านี่คือการรีวิวเพราะถ้าใครตามเว็บ DT จะทราบว่ารีวิวของเราค่อนข้างละเอียดและทดสอบกันนาน ก็เลยเรียกเคสนี้ว่า “ลองปั่น” ครับ ทำความรู้จักดูหน้าค่าตา สัดส่วน และฟีลลิ่งการปั่นสักหนึ่งชั่วโมงเพื่อประเมิณประสิทธิภาพเบื้องต้น จะเป็นคอมเมนต์ความรู้สึกคร่าวๆ มากกว่ารีวิวแบบเจาะครับ

ไซส์ที่ทดลองเป็นไซส์ 49 (ผมสูง 165cm) พกบันไดคลีทส่วนตัวมาเลยได้ใช้ทดสอบกับรองเท้าตัวเองด้วย แน่นอนว่ารถมาแบบคอมพลีทไบค์ การฟิตติ้งก็จะไม่เป๊ะเหมือนรถส่วนตัว Allez คันนี้ระยะ reach จะสั้นกว่ารถผมมากเพราะแฮนด์และสเต็มค่อนข้างสั้น ท่านั่งก็จะตั้งชันกว่าใช้ได้ ผิดกับรถส่วนตัวซึ่งเซ็ตมาแบบแข่งขันโดยเฉพาะ แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรมาก

DSCF2215

เราปั่นกัน 1 รอบสนามเขียว 25 กิโลเมตร เส้นทางไม่มีเนินเป็นทางราบ รับลมทุกทิศ สภาพถนนเกือบจะเรียบ ถ้าเคยปั่นก็คงพอรู้ว่าถนนที่นี่มันกระเทือนใช้ได้

ผมพยายามแยกความรู้สึกเฟรม ล้อและยาง ซึ่งมีผลต่อความรู้สึกการปั่นมาก ถ้าไม่ตั้งใจเดี๋ยวจะประเมิณไม่ได้ว่าที่รถแข็ง/นิ่มนั้นเพราะเฟรมหรือล้อกับยาง วิธีการนั้นอาจจะไม่ใช่วิทยาศาสตร์อะไรมาก แต่ทดลองปั่นให้คล้ายๆ กับที่ใช้คันส่วนตัวอยู่จะได้พอจับจุดคาแรคเตอร์เทียบกันได้ ลองไล่ความเร็ว ซอยรอบขา กระชากสปรินต์ และแช่ยาวๆ เหมือน Time Trial ผลก็ออกมาประมาณนี้ครับ

เฟรม: ถือว่าสติฟใช้ได้ กดแล้วไม่ย้วย รับแรงกระทืบลูกบันไดได้ดี อาจจะไม่กระชากไหลปรู๊ดเหมือนเฟรมคาร์บอนหรืออลูตัวท๊อปเพราะน้ำหนักตัวที่มากกว่าพอสมควร แต่ก็ถือว่าทำได้ดีสำหรับราคาที่ทั้งคันนั้นถูกกว่าชุดเกียร์รุ่นรองท๊อปอย่าง Shimano Ultegra ระยะฐานล้อที่กว้างกว่า Allez C2 ทำให้การคุมรถเข้าโค้งนิ่งดีทีเดียว

ยางและล้อ: ที่ให้มานั้นใช้ได้ มองในภาพรวมแล้ว Specialized จัดรถและอะไหล่มาได้สมดุลดี เพราะเฟรมค่อนข้างแข็งสติฟ (ตะเกียบอลู) แต่ยางหน้ากว้าง 25mm และล้ออลู Axis นั้นนิ่มกว่าที่คิด พอรวมกันแล้วก็ได้รถที่ปั่นไม่ล้าจนเกินไป ปกติผมใช้ Ridley Fenix ยาง Conti GP4000s อัดลม 100/105 ปั่นเส้นนี้นี่มีสะเทือน 

เบาะ: อันนี้ต้องบอกว่าโชคดีเพราะผมใช้เบาะ Specialized Romin evo expert อยู่แล้ว มันเลยเป็นทรงเดียวกับเบาะ Toupe ที่ติดมากับรถ ทำให้ช่วงทดสอบปั่นค่อนข้างสบาย เบาะ Toupe จะมีเจลซับแรงกระแทกมากกว่าเบาะ Romin ของผมนิดหน่อย เบาะ Romin จะแข็งกว่า (ก้นใครก้นมันฮะ) แต่ทรงนี้หลายคนบอกว่าปั่นสบายนะ ก็คงต้องลองกันเองสำหรับเรื่องเบาะครับ คุณอาจจะเจ็บตั้งแต่ลองคร่อมก็ได้

งานสี: เนี้ยบดีครับ เท่าที่ดูยังไม่มีอะไรให้ติ สีส้มฉูดฉาดใช้ได้

ชุดเกียร์: น่าเสียดายว่าให้มาแค่ 8 Speed ซึ่งปกติตอนนี้มาตรฐานเป็น 11 Speed ประสิทธิภาพคงไม่เท่าชุด 105 ที่ผมใช้อยู่ แต่การสับเกียร์ทำได้โอเค ไม่มีปัญหาอะไร

โดยรวม: ส่วนตัวผมว่าเฟรมประสิทธิภาพค่อนข้างโอเค และชุดขับ Claris นั้นก็ได้ขาจานมาด้วย ยางหน้ากว้าง 25 ปั่นสบายใช้ได้ ถ้าจะอัปเกรดคงต้องลองดูก้ามเบรค Trekto ติดรถและแฮนด์/ สเต็มเป็นอย่างแรกๆ ถ้าไซส์มันไม่พอดี แล้วค่อยดูล้อเป็นตัวต่อไปซึ่งน่าจะเห็นผลในการปั่นค่อนข้างชัดเจนครับกับน้ำหนักที่เบาและความพุ่งที่มากขึ้น

DSCF2196

แล้วเหมาะกับใคร?

ถึงจะมีเวลาลองปั่นไม่มากแต่ก็พอจะมองเห็นภาพรวมและทิศทางที่ Specialized วางตลาดคันนี้ไว้ สเป็คนั้นค่อนข้างชัดว่าเล็งไปที่มือใหม่ที่อยากจะเริ่มปั่นเสือหมอบ หรืออาจจะเพิ่งเริ่มปั่นจักรยานแต่ไม่รู้ว่าจะปั่นประเภทไหนดี คือถ้าลองหมอบแล้วไม่ติดใจอาจจะขายต่อได้ไม่เสียราคาหรือไม่ถลำลึกเกินไปแบบออกคาร์บอนตัวท๊อปมาลองตั้งแต่คันแรกเลย (เหมือนหลายๆ คนที่กำลังอ่านสินะ :D )

การวาง position ในตลาดนั้นอาจจะเทียบกับเจ้าอื่นได้ไม่ตรงเท่าไรเพราะราคาและสเป็คยังวางเหลื่อมๆ กันอยู่ คนอ่านคงต้องตัดสินใจเองเพราะจะเลือกซื้อจักรยานนั้นมันก็มีทั้งความชอบในแบรนด์ และความคุ้มค่าในมุมมองของแต่ละคนที่อาจจะไม่ตรงกันสักทีเดียวครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ตัวแทนจำหน่าย Specialized ใกล้บ้านครับ

Gallery

Specialized E5 รุ่นนี้มีให้เลือกสองสีคือส้มแปร๊ด กับดำแดง
Specialized E5 รุ่นนี้มีให้เลือกสองสีคือส้มแปร๊ด กับดำแดง
เฟรมใช้หลักอานขนาด 27.2mm
เฟรมใช้หลักอานขนาด 27.2mm
ล้อเป็นแบรนด์​ Axis ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ Specialzied อีกที เหมือนล้อ Roval แต่ Axis จะเล็งตลาดเริ่มต้นมากกว่า
ล้อเป็นแบรนด์​ Axis ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ Specialzied อีกที เหมือนล้อ Roval แต่ Axis จะเล็งตลาดเริ่มต้นมากกว่า

DSCF2203

เบรค Trekto ทั้งด้านหน้าและหลัง
เบรค Trekto ทั้งด้านหน้าและหลัง
แฮนด์ สเต็มของ Specialized เอง
แฮนด์ สเต็มของ Specialized เอง
ท่อล่าง ไม่เหมือน Specialized Smartweld และ S-Works ซะทีเดียวเพราะท่อจะไม่อวบเท่า (ท่ออวบกว่าก็สามารถใช้วัสดุทำผนังให้บางกว่า ลดน้ำหนักได้มากกว่า แลกกับราคาการผลิตที่สูงขึ้น) กระโหลกเป็นแกน GXP
ท่อล่าง ไม่เหมือน Specialized Smartweld และ S-Works ซะทีเดียวเพราะท่อจะไม่อวบเท่า (ท่ออวบกว่าก็สามารถใช้วัสดุทำผนังให้บางกว่า ลดน้ำหนักได้มากกว่า แลกกับราคาการผลิตที่สูงขึ้น)
ช่วงสามเหลี่ยมหลัง
ช่วงสามเหลี่ยมหลัง
ตีนผี Claris
ตีนผี Claris
เฟรมไม่ได้ซ่อนสายภายในเฟรม แต่ก็เดินสายได้เรียบร้อยดี
เฟรมไม่ได้ซ่อนสายภายในเฟรม แต่ก็เดินสายได้เรียบร้อยดี
ท่อคอ Headtube
ท่อคอ Headtube
รุ่นนี้ได้จานหน้า Claris มาด้วย
รุ่นนี้ได้จานหน้า Claris มาด้วย
ชิฟเตอร์ Claris เช่นกัน
ชิฟเตอร์ Claris เช่นกัน
มองด้านข้างหน้าตาประมาณนี้
มองด้านข้างหน้าตาประมาณนี้

VIRB0328 VIRB0324 DSCF2217Disclaimer: โพสต์นี้บริษัทสปอร์ตไบซิเคิ้ลเป็นผู้ให้ทดลองใช้จักรยาน และส่งคืนหลังเสร็จสิ้นการลองปั่น

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *