เปิดตัว: All New 2015 Specialized Tarmac

ในที่สุด Specialized ก็เปิดตัวเสือหมอบยอดนิยม Specialized Tarmac รุ่นล่าสุดหลังจากที่แอบซุ่มพัฒนาและให้โปรทดสอบเป็นเวลากว่า 2 ปี คราวนี้มันไม่ได้มาในชื่อ Tarmac SL5 อย่างที่คาดกันตอนแรก คราวนี้เรียกว่า Specialized Tarmac เฉยๆ ครับ ด้วยหน้าตาที่แทบไม่ได้เปลี่ยนจาก SL4 ทำให้หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าเจ้า Tarmac ตัวใหม่มันต่างกับรุ่นก่อนยังไง? เรามาดูรายละเอียดกัน

จักรยานของเราไม่เท่ากัน

Specialized โฆษณา Tarmac รุ่นใหม่ว่าออกแบบด้วยปรัชญา “Rider-First Engineered” แปลเป็นภาษาไทยได้ความว่า เป็นการออกแบบ “เพื่อนักปั่นก่อนสิ่งอื่นใด” ฟังดูกำกวมใช่มั้ยครับ? พูดอย่างง่ายๆ ก็คือ Specialized ออกแบบ Tarmac รุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันทุกสุดในทุกขนาด คือโดยปกติแล้วเนี่ยเวลาบริษัทต่างๆ ออกแบบจักรยานคาร์บอน วิธีการผลิตคือเขาจะใช้ไซส์ที่ขายดีที่สุด (54 หรือ 56cm) เป็นตัวทดสอบหลัก ประสิทธิภาพต่างๆ ทั้งความสติฟ การซับแรงกระเทือน การบังคับรถ และน้ำหนัก จะใช้ไซส์ยอดนิยมนี้เป็นมาตรฐานเมื่อได้เฟรมที่ดีที่สุดแล้วเขาก็จะพยายามถ่ายทอด “คาแรคเตอร์” หรือลักษณะนิสัยของเฟรมต้นแบบให้เข้ากับไซส์อื่นๆ โดยใช้กระบวนการผลิตเหมือนกันทั้งหมด ทั้งการวางชั้นคาร์บอนและโพรเซสยิบย่อยอื่นๆ ความต่างคือแค่ทำให้ขนาดมันเล็กลงเท่านั้น

แล้วปัญหามันคืออะไร? แน่นอนว่าถ้าเราเรียงชั้นคาร์บอนของเฟรมไซส์ 49 เหมือนกับเฟรมไซส์ 61 เป๊ะๆ คนที่ขี่ไซส์เล็กต้องรู้สึกสติฟมากๆ จนอาจจะเข้าขั้นกระเทือนในขณะที่คนที่ปั่นไซส์ใหญ่อาจจะรู้สึกว่าเฟรมให้ตัวเกินที่มันควรจะเป็น แต่นี่คือผลของการผลิตแบบ mass-production ที่ใช้ต้นแบบเป็นเฟรมอ้างอิงขนาดเดียวเดียว การที่จะวิจัยและทำวิศวะคาแรคเตอร์ของทุกๆ ขนาดเฟรมให้เหมือนกันต้องใช้เงินและเวลามหาศาล เป้าหมายของ Specialized ใน Tarmac รุ่นใหม่นี้ก็คืออยากจะทำให้เฟรมทุกขนาดแสดงประสิทธิภาพได้ดีที่สุดเหมือนๆ กันจึงเป็นที่มาของโปรเจ็คนี้ ถึงแม้จะไม่ได้โดดเด่นกว่าเฟรม SL4 มาก แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนาเฟรมที่ดีมากอยู่แล้วให้ดีกว่าเดิม New Tarmac จึงเป็นเสมือนการเก็บรายละเอียดปรับปรุงและต่อยอด SL4 ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

แนวคิดการผลิตนี้จริงๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับจักรยาน Storck จากเยอรมันทำมานานแล้ว (เลยเป็นจักรยานที่ได้รับการยอมรับและทดสอบดีมากๆ เพราะเขาออกแบบและผลิตแต่ละขนาดให้แสดงความสามารถของมันได้เต็มที่ ราคาก็เลยแพงด้วย)

 

The All New Tarmac — ต่างจาก SL4 ยังไง?

ดีไซนืหลักๆ ยังคงเหมือน Sl4 (จากซ้ายบน - ท่อคอ tapered ทรงนาฬิกาทราย, ยึดหลักอานแบบใหม่, ขนาดของตะเกียบหลังที่ปรับให้เข้ากับแต่ละไซส์โดยเฉพาะ, และกระโหลกแบบชิ้นเดียว
ดีไซนืหลักๆ ยังคงเหมือน Sl4 (จากซ้ายบน – ท่อคอ tapered ทรงนาฬิกาทราย, ยึดหลักอานแบบใหม่, ขนาดของตะเกียบหลังที่ปรับให้เข้ากับแต่ละไซส์โดยเฉพาะ, และกระโหลกแบบชิ้นเดียว

1. สำหรับเฟรม Tarmac รุ่นใหม่จะไม่มีการใช้ชื่อต่อท้ายอย่าง SL2 SL3 SL4 อีกต่อไป จะเหลือแค่ชื่อรุ่น Expert, Pro, S-Works, และ S-Works + McLaren แบ่งตามเกรดคาร์บอนที่ใช้ รุ่น McLaren ราคาประมาณ 3 เท่าของ S-Works และมีจำนวนจำกัด

2. เพิ่มไลน์ Tarmac Disc Brake 3 รุ่น (S-Works Tarmac + Dura-Ace Di2, Tarmac Pro + Ultegra Di2, Tarmac Pro + Ultegra Mechanical)

3. ท่อนั่งขนาดสั้นลง (Specialized อ้างว่าช่วยลดแรงสะเทือน) และเฟรมใช้หมุดยึดหลักอาน (integrated seat pin) แทนรัดหลักอานธรรมดาที่ใช้ใน SL4 และเฟรมอื่นๆ

4. ตะเกียบหลังและขนาดลูกปืนคอรถขนาดไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับไซส์ของเฟรม (

5. เฟรมรุ่น S-Works ใช้คาร์บอน FACT11r เหมือนใน Tarmac SL4

6. คารเลย์ เฟรทซ์ (Carley Fretz) บรรณาธิการด้านเทคและรีวิวอุปกรณ์ของ Velonews ได้ลองปั่น Tarmac รุ่นใหม่ในงานเปิดตัวทั้งเวอร์ชันดิสก์เบรคและเบรคธรรมดา เขาบอกว่าก็ไม่ได้รู้สึกถึงความต่างสักเท่าไรเพราะเฟรม SL4 เดิมที่เคยใช้อยู่ก็ดีมากๆ อยู่แล้ว แต่เขาบอกว่าสำหรับคนที่ปั่นไซส์เล็กสุดๆ และใหญ่สุดๆ อาจจะปั่นได้สบายขึ้น หรือบังคับรถได้ดั่งใจมากขึ้น

Both bikes felt like Tarmacs. They were fast and nimble, especially when I jumped out of the saddle or leaned them into rough corners. It’s hard to improve on something that was already quite good, and in my case, I wasn’t able to find any obvious characteristics. — Velonews

 

Complete bike

Tarmac S-Works Dura-Ace
Tarmac S-Works Dura-Ace
Tarmac S-Works Dura-Ace (Black/White)
Tarmac S-Works Dura-Ace (Black/White)
Tarmac S-Works Sram RED 22
Tarmac S-Works Sram RED 22
Tarmac S-Works Disc
Tarmac S-Works Disc

 ราคา (USD)

S-Works Tarmac Disc: $9,500
S-Works Tarmac Red: $8,250
S-Works Tarmac Dura-Ace: $8,250
S-Works Tarmac Disc Frameset: $5,500
S-Works Tarmac Frameset: $3,750

Source: Specialized Official / เพิ่มเติม: Velonews, Bicycling.com

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

2 comments

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *