พรีวิว: 2015 Tour Down Under

[vc_row][vc_column][vc_column_text][dropcap letter=”ห”]ลังจากที่รอคอยกันมานาน ในที่สุดแฟนๆ จักรยานก็จะได้ชมการแข่งขันกันแล้วครับ เพราะฤดูกาลแข่ง 2015 เริ่มแล้ววันนี้ สนามระดับดิวิชัน 1 หรือ UCI WorldTour รายการแรกก็คือ Tour Down Under (20–25 มกราคม) แข่งกันทั้งหมด 6 สเตจรอบเมืองอเดเลดในประเทศออสเตรเลีย

วิธีการรับชม

เนื่องจากปีนี้ไม่มีทีวีไทยช่องไหนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดจักรยานแข่งอย่างเป็นทางการ เพราะฉะนั้นทางเดียวที่จะชมได้ก็คือ ชมผ่านอินเทอร์เน็ตครับ สำหรับลิงก์และวิธีการรับชม วัน/ เวลาแข่ง ดูได้ที่ www.duckingtiger.com/live หรือคลิกจากเมนูด้านบนจอครับ (DT LIVE)

เส้นทาง

เข้าสู่ปีที่ 17 แล้วกับรายการ Tour Down Under เส้นทางก็เปลี่ยนไปมากทีเดียว จากเดิมที ที่เป็นสนามสำหรับสปรินเตอร์เพียวๆ ปัจจุบัน เส้นทางเปลี่ยนไปเอื้อให้นักไต่เขาและพวกตัวเต็ง GC เสียมากกว่า แต่ก็ยังมีสเตจสปรินต์ให้ได้ดูกันสนุกๆ เหมือนเคย มาดูโปรไฟล์ที่ละสเตจกันครับ

Stage 1

สเตจ 1 (20 มกรา) เป็นสเตจสำหรับสปรินเตอร์ตามธรรมเนียม เส้นทางไม่มีอะไรหวือหวา

Stage 2

สเตจ 2 (21 มกรา) จบบนยอดเนินสเตอร์ลิง ซึ่งก็ไม่ได้ชันขนาดจะเป็นถิ่นนักไต่เขา เชื่อว่าคงจบด้วยการสปรินต์เหมือนกัน แต่คงเป็นกลุ่มสปรินเตอร์ที่ปีนเนินได้มากกว่า หรือไม่ก็เป็นนักปั่นสายระเบิดเนินที่น่าจะมีลุ้น

Stage 3

สเตจ 3 (22 มกรา) เป็นเส้นทางใหม่ ไม่มีมาก่อนครับ เส้นชัยจบบนเนิน Paracombe ซึ่งยาวราว 1.2 กิโลเมตรและชันเฉลี่ยเกือบ 10%! น่าจะเป็นสเตจแรกที่ตัวเต็งรายการเริ่มออกลายกันแล้ว

Stage 4

สเตจ 4 (23 มกรา) เป็นไปได้ที่เบรคอเวย์และสปรินเตอร์จะชนะพอๆ กันจากโปรไฟล์เส้นทางที่เป็นทางขึ้นๆ ลงๆ เอื้อต่อการหลบหนี เกมขึ้นอยู่กับทีมสปรินเตอร์ว่าจะคุมสถานการณ์ได้หรือเปล่า

Stage 5

สเตจ 5 (24 มกรา) คือสเตจตัดสินการแข่งขัน บนยอดเนิน Willunga Hill เนินลูกนี้ยาว 3 กิโลเมตร และชันราว 7% เป็นสเตจที่ไม่ควรพลาดครับ เพราะตัวเต็งสู้กันสนุกทุกที ปีที่แล้วริชีย์ พอร์ทแลกหมัดกับคาเดล เอวานส์และไซมอน เจอร์รานส์อย่างสนุก ซึ่งทั้งสามคนก็จบบนยอดโพเดี้ยมรายการในที่สุด

Stage 6

สเตจ 6 (25 มกรา) ปิดรายการด้วยการสปรินต์ เป็นสนามไครทีเรียมวนรอบเมืองอเดเลดอีกครั้ง แข่งกัน 20 รอบ รอบละ 4.5 กิโลเมตร

Tour Down Under มี Time Bonus ให้ผู้ชนะสเตจทุกวัน และให้มากถึง 10–6–4 วินาที (อันดับ 1–2–3) ซึ่งหมายความว่าตัวเต็งต้องแย่งกันทำอันดับให้ได้ดีที่สุดถ้าอยากจะทำเวลาทิ้งห่างคู่แข่ง

[separator type=”thin”]

ตัวเต็ง

1. คาเดล เอวานส์ (BMC)

Giro GC Evans

ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของคาเดล เอวานส์ในฐานะนักปั่นอาชีพ จากที่เขาประกาศจะอำลาวงการในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ปีที่แล้วเอวานส์ทำผลงานได้ดีครับ คว้าอันดับ 2 และคว้าแชมป์สเตจ 3

เส้นทาง Tour Down Under ครั้งนี้ยากขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะมีเส้นชัยบนยอดเนินรวม 3 เนินด้วยกัน ซึ่งเหมาะกับนักไต่เขาอย่างคาเดลทีเดียว ยิ่งปีนี้เขาจะเลิกแข่งตั้งแต่ต้นปีอาจจะหมายความว่าคาเดลทุ่มทุกอย่างให้สนามนี้และเฟ้นการซ้อมมาเต็มที่

ในออสเตรเลีย เอวานส์เปรียบได้กับฮีโร่ของวงการจักรยาน ซึ่งถ้าเขาสามารถคว้าแชมป์สนามบ้านเกิดตัวเองได้ ก็จะเป็นการอำลาวงการที่สมบูรณ์แบบที่สุด ฮีโร่ออสซี่คนอื่นๆ อย่างสจ๊วต โอกราดี้, ไมเคิล โรเจอรส์ และไซมอน เจอร์รานส์เคยคว้าแชมป์ Tour Down Under มากันหมดแล้ว เหลือเพียงเอวานส์ที่ยังไม่เคย ต้องดูกันว่าเขาจะทำได้หรือเปล่า?

2. ริชีย์ พอร์ท (Sky) 

porte

พอร์ทมีงานใหญ่ (มาก) สำหรับฤดูกาลนี้ นั่นก็เพราะปีที่แล้วเขาแทบไม่มีผลงานเลยตลอดทั้งปี จากอาการเจ็บป่วย เขาต้องพิสูจน์ตัวเองให้ทีม Sky เห็นว่ายังคงเป็นว่าที่ตัวเต็ง GC ที่น่ากลัวที่สุดใน peloton

เรื่องฟอร์มไม่ต้องกังวล เพราะพอร์ทเพิ่งคว้าแชมป์ Time Trial ออสเตรเลียมาหยกๆ ครับ สนาม Down Under ก็เป็นสนามบ้านเกิดของเขาด้วย (พอร์ทเป็นคนออสซี่) ในบรรดาตัวเต็งผมว่าพอร์ทน่ากลัวที่สุด และทีม Sky ก็ส่งตัวโหดมาช่วยหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเกอเรนท์ โทมัส (อดีตแชมป์สเตจ 2 รายการนี้) เอียน แสตนนาร์ด ยอดโดเมสติกและเอซคลาสสิคของทีม

ถ้า Sky คุมเกมได้ดีและโชคเข้าข้าง ผมว่าพอร์ทน่าจะคว้าแชมป์กลับบ้านไม่ยาก

3. ไมเคิล โรเจอร์ส (Tinkoff-Saxo)

Giro-d'Italia 2014 stage 11

มิก โรเจอร์สเป็นนักปั่นที่น่าเกรงขามครับ ประสบการณ์เยอะ และเคยเป็นแชมป์รายการนี้มาแล้วในปี 2002  ดูจากฟอร์มล่าสุดในปีที่แล้วที่คว้าแชมป์สเตจแกรนด์ทัวร์สุดโหดยางบนยอดเขา Monte Zoncolan ใน Giro d’Italia และอีกหนึ่งสเตจใน Tour de France ก็เห็นชัดว่าจะเป็นคนที่ประมาทไม่ได้ แน่นอนตอนเริ่มฤดูกาลมันคาดเดาฟอร์มนักแข่งยากนิดหนึ่ง แต่ดูหน่วยก้านคู่แข่งแล้ว DT จัดให้มิกกี้เป็นตัวเต็งแน่นอน

4. โดเมนิโค พอซโววิโว (AG2R)

Pro Bike: AG2R Focus Izalco Max

จากที่ทีม AG2R ขึ้น Top 10 Tour de France ปีที่แล้วถึงสองคน เราจะประมาททีมฝรั่งเศสของผู้จัดการตัวเก๋า วินเซนต์ เลเวนิว์ ไม่ได้เหมือนที่ผ่านมาแล้วครับ

พอซโซวิโวเป็นนักไต่เขาตัวแรงอีกหนึ่งคนของทีมที่เคยโชว์ฟอร์มระดับโลกเทียบนิบาลิและอูรานมาแล้วใน Giro ปี 2013 ปีนี้เขามีเบลล คาดรี แชมป์สเตจ 8 ตูร์ปีที่แล้วมาเป็นผู้ช่วย แถมด้วยคริสทอฟ ริบลอง อีกหนึ่งยอดโดเมสติกนักไต่เขา

ปัญหาเดียวของพอซโซวิโวคือ เขาขาหักเมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าจะหายดีหรือยัง และไม่มีเหตุผลที่เขาจะฝืนตัวเองในสนามที่ยังไม่ถือว่าสำคัญมากกับทีม แต่ก็เป็นคนที่น่าจับตามอง

5. ทอม ดูโมลิน (Giant-Alpecin)

Mens WC ITT (5 of 12)

ทีม Giant ไม่ได้มีแต่สปรินเตอร์ครับ ทอม ดูโมลินเป็นผู้เชี่ยวชาญ Time Trial ของทีม (เหรียญทองแดงแชมป์โลก Time Trial 2014) แต่ก็สามารถต่อกรกับเนินเขาสั้นๆ ได้เหมือนกัน ซึ่งดูฟอร์มแล้วจะออกมาสไตล์ โทนี มาร์ตินที่สามารถคว้าแชมป์สเตจเรซสั้นๆ ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ได้ ปีที่แล้วเขาได้อันดับ 5 ใน Tour de Suisse และอันดับ 3 ใน Eneco Tour ซึ่งฟอร์แมทการแข่งแทบไม่ต่างจาก Tour Down Under เพราะงั้นนอกจากงานลีดเอาท์ให้คิทเทลแล้ว คอยดูนักปั่นชาวดัทช์คนนี้ระเบิดเนินแข่งกับตัวเต็งคนอื่นๆ ครับ

[separator type=”thin”]

ม้ามืด

นอกจาก 5 คนที่กล่าวถึงแล้ว ยังมีม้ามืดที่น่าสนใจ ที่น่าจะมีลุ้น Top 10 หรืออย่างน้อย แชมป์สเตจครับ จำชื่อ หลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana), จิอัมโพโล คารูโซ (Lampre), นาธาน ฮาส (Cannondale-Garmin), ดาริล อีมปีย์ (GreenEdge), และอดัม แฮนเซ็น (Lotto-Soudal)

[separator type=”thin”]

สปรินเตอร์

Down Under 1

น่าเสียดายว่านักปั่นที่คว้าแชมป์สเตจ Tour Down Under เยอะที่สุดไม่ได้มาลงแข่ง (อังเดร ไกรเพิล) ศึกสปรินต์ปีนี้เลยอาจจะกร่อยลงเล็กน้อย แต่เราก็มีตัวเต็งให้ดูหลายคนครับ มาร์เซล คิทเทล (Giant-Alpecin) ฟอร์มดีเสมอ คนอื่นๆ ก็มี จิอาโคโม นิซโซโล (Trek), มาร์ค เรนชอว์ (Etixx-Quickstep), สตีล วอนฮอฟ (UniSA), โรเบอร์โต้ เฟอร์รารี (Lampre), ฮวน โฮเซ่ โลบาโต้ (Movistar), คริส ซัตต้อน (Sky) และเกร็ก เฮ็นเดอร์สัน (Lotto-Soudal)

สำหรับคนที่พลาดชม เว็บ Ducking Tiger มีรายงานผลทุกเช้าหลังการแข่งพร้อมวิดีโอไฮไลท์ครับ ระหว่าง Tour Down Under นี้มีอีกหนึ่งสนามที่แข่งซ้อนกัน นั่นก็คือ Tour de San Luis ในอาร์เจนตินาที่มีตัวเต็งทั้ง มาร์ค คาเวนดิช, มิ ฮาลเควียทคอฟสกี และไนโร คินทานา เราจะรายงานสนามนี้ด้วยเช่นกัน[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_separator color=”grey”][/vc_column][/vc_row]

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *