รีวิว Dauphine สเตจ 6: พินอท์ทุบบาค์เดต์, ฟรูมนำเพิ่มอีก

สเตจ 6 Criterium du Dauphine อาจจะจบลงด้วยผลงานแชมป์สเตจของทีบอต์ พินอท์ (FDJ) ที่สปรินต์เอาชนะโรเมน บาค์เดต์ (FDJ) แต่ไฮไลท์ของสเตจอยู่ที่คริส ฟรูม (Sky) ผู้นำเวลารวม ที่ทำเวลาทิ้งห่างคู่แข่งคนสำคัญอย่าง ริชีย์ พอร์ท (BMC) และอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff) ได้อีกหลายวินาที

ไฮไลท์ของวันเริ่มที่ทางขึ้นเขา Col de le Madeleine ซึ่งเป็นเขาที่ยากที่สุดของรายการ ซึ่งอยู่ช่วงกลางสเตจ คอนทาดอร์ออกโจมตีกลุ่มแต่ทีม Sky อุดไล่จับอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันเบรคอเวย์จำนวนมากช่วยกันหนีห่างกลุ่มเปโลตองได้สำเร็จบนทางขึ้นเขาลูกนี้

เบรคอเวย์ขนาด 10 คนมีนักปั่นตัวเต็งอย่างโรเมน บาค์เดต์ (AG2R) ที่ตามอันดับเวลารวมของฟรูมแค่ 1:34 นาที และนำห่างเปโลตองราว 2:50 นาทีที่ทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย บาค์เดต์กลายเป็นตัวอันตรายที่ทีม Sky ต้องไล่จับหากไม่อยากจะเสียเสื้อผู้นำไป กลายเป็นหน้าที่ของโพลส์, แลนด้า และเฮนาว สามโดเมสติกของ Sky ที่เร่งไล่จับอย่างต่อเนื่อง

บาค์เดต์ ตัดสินใจยิงหนีกลุ่มเบรคอเวย์ที่ 10 กิโลเมตรสุดท้าย ออกหนีไปพร้อมกับพินอท์ (FDJ) และพยายามกระชากสลัดพินอท์หลายครั้ง หวังหนีเดี่ยวไปจนถึงเส้นชัย แต่ก็ไม่สำเร็จ จนสุดท้ายทั้งคู่ต้องชิงสปรินต์กันเพื่อแย่งแชมป์สเตจ แต่เป็นพินอท์ที่เดินเกมได้เฉียบกว่า ขึ้นแซงคว้าแชมป์สเตจได้ในที่สุด

ด้านหลังกลุ่มผู้ชนะ Sky ตั้งความเร็วสูงต่อเนื่องจนไม่เปิดโอกาสให้พอร์ทหรือคอนทาดอร์โจมตีได้แม้แต่น้อย เป็นแดน มาร์ติน (Etixx-Quickstep) ที่เปิดเกม 2 กิโลเมตรก่อนถึงเส้นชัย และคริส ฟรูม (Sky) ขึ้นตามประกบอย่างรวดเร็ว ทั้งคู่หนีห่างเปโลตองได้เกือบสิบวินาที และบาค์เดต์เองก็ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ในตารางเวลารวม

สเตจสุดท้ายคืนนี้เส้นชัยจบบนยอดเขาอีกเช่นเคย ถ่ายทอดสดเริ่ม 21:00 ที่ duckingtiger.com/live ครับ

ผลการแข่งขัน

Critérium du Dauphiné 2016 stage six, La Rochette to Méribel (141km)

1. Thibaut Pinot (Fra) FDJ, in 4-24-16
2. Romain Bardet (Fra) Ag2r La Mondiale, st
3. Daniel Martin (Irl) Etixx-Quick Step, at 1-04
4. Chris Froome (GBr) Team Sky, at 1-07
5. Louis Meintjes (RSA) Lampre-Merida, at 1-15
6. Alberto Contador (Esp) Tinkoff, st
7. Diego Rosa (Ita) Astana, at 1-17
8. Adam Yates (GBr) Orica-GreenEdge, at 1-17
9. Julian Alaphilippe (Fra) Etixx-Quick Step, at 1-21
10. Richie Porte (Aus) BMC, st

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *