รีวิว Giro สเตจ 11: อูลิซซี่ขออีกหนึ่งสเตจ

สเตจ 11 ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรกับเส้นทางที่เป็นทางราบร่วมสองร้อยกิโลเมตรแต่จบด้วยทางโรลลิ่งขึ้นๆ ลงๆ เนินชันในช่วง 20 กิโลเมตรสุดท้ายกลับจบด้วยแผนการแข่งของทีมตัวเต็งที่หลายคนคาดไม่ถึง เมื่อบ็อบ ยุงเกลส์ ผู้นำเวลารวมจาก Etixx-Quickstep ออกหนีเข้ากลุ่มเบรคอเวย์ไปคู่กับแอนเดรย์ อามาดอร์ (Movistar) ทิ้งห่างกลุ่มตัวเต็ง GC คนอื่นได้ร่วมสิบวินาที

ช่วง 4 กิโลเมตรสุดท้ายดิเอโก อูลิซซี่ (Lampre-Merida) ตัวเต็งทีมอิตาเลียนสายล่าสเตจ ชิงหนีกลุ่มเปโลตองขึ้นไปเชื่อมกับกลุ่มของยุงเกลส์ เสริมทัพเบรคอเวย์ช่วยให้กลุ่มหนีรอดถึงเส้นชัยโดยไม่โดนจับ และเป็นอูลิซซี่ที่สปรินต์คว้าแชมป์สเตจใน Giro ปีนี้ได้เป็นครั้งที่สอง

ถึงหลายทีมจะทำผลงานได้ดีแต่ไม่ใช่ Giant-Alpecin เมื่อทีมเสียตัวเต็ง ทอม ดูโมลาน์ที่ถอนตัวกลับบ้านไปจากอาการระคายเคืองบั้นท้าย (saddle sore) ช่วง 20 กิโลเมตรสุดท้าย ตัวเต็งหลายคนอาศัยเส้นทางเนินชันเป็นจุดทำเกม ทั้งครอยซิวิค (LottoNL), นิบาลี (Astana) กระชากหนีกลุ่มกันหลายครั้งจนทีมและตัวเต็งสปรินเตอร์หลายคนหลุดกลุ่มไป

แต่ก็ไม่ใช่การโจมตีที่เด็ดขาดหรือสำเร็จ เมื่ออามาดอร์แจกหมัด counter-attack และตามประกบด้วยยุงเกลส์ ตัวเต็งที่เหลือไม่มีใครพยายามไล่ตาม โดยเฉพาะ Movistar ที่มีเพื่อนอยู่ในกลุ่มเบรคอเวย์ ทำให้ระยะห่างระหว่างสองตัวเต็งด้านหน้ากับกลุ่มเปโลตองไม่ลดลง

ก็น่าสงสัยว่าจริงๆ แล้วใครเป็นกัปตันทีม Movistar? วาวเวอเด้หรืออามาดอร์? ผู้จัดการทีมให้สัมภาษณ์ว่าทีมมีกัปตันสองคนที่แชร์ความรับผิดชอบในการนำทีม เมื่ออามาดอร์ทำเวลาห่างวาวเวอเด้มาสองวันแล้ว

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *