วิเคราะห์ Giro สเตจ 14: แชมป์แรกของชาเวซ แต่เกม GC ยังไม่จบง่ายๆ

สเตจ 14 เป็นควีนสเตจ หรือสเตจที่ยากที่สุดใน Giro ปีนี้ ด้วยระยะทางกว่า 200 กิโลเมตรและภูเขาสูงชันถึงหกลูก ผลที่ได้คือการจัดอันดับใหม่ของกลุ่มผู้นำเวลารวมที่จากแต่ก่อนเกาะกันมาในระยะหนึ่งนาที จนตอนนี้ห่างกันร่วม 3–5 นาทีเต็ม

ผู้ชนะของวันคือเอสเตบาน ชาเวซ นักไต่เขาและหัวหน้าทีมชาวโคลอมเบียจาก Orica-GreenEdge แต่เสื้อชมพูตกเป็นของสตีเฟ่น ครอยซิวิค (LottoNL-Jumbo) เมื่อแอนเดรย์ อามาดอร์ (Movistar) อดีตผู้นำเวลารวมจากสเตจ 13 หลุดกลุ่มไม่เป็นท่า เสียเวลาไปร่วม 3 นาทีเต็มให้คู่แข่งคนอื่นๆ

สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้คือ วินเชนโซ นิบาลี (Astana) ลงมือโจมตีคู่แข่งบนทางขึ้นเขา Valparola ซึ่งทำให้คู่ Movistar — วาวเวอเด้ และอามาดอร์หลุดกลุ่มทันที แต่อาจจะไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีที่สุดของเจ้าฉลามแห่งเมซเซียนา เมื่อชาเวซ (OGE) เริ่มเห็นรอยร้าวในเกราะของเอซ Astana ลองเขย่าเบาๆ กระชากทิ้งระยะห่างเล็กน้อย ครอยซิวิค (LottoNL) ที่ตามมาด้วยเริ่มเห็นอาการอ่อนแรงของนิบาลี เลยยกทับอีกรอบ ซึ่งมีแค่ชาเวซที่ตามมาได้ ในขณะที่ฉลามนิบาลีจมน้ำ หลุดกลุ่มไปเรียบร้อย ซึ่งชาเวซและครอยซิวิค ก็ทิ้งนิบาลีได้ราวๆ 20 วินาทีตลอดเส้นทางที่เหลือจนถึงเส้นชัย

ด้านหน้ากลุ่ม GC เป็นเกมของเบรคอเวย์ที่ ดาร์วิน อทาพูมา (BMC) หนีกลุ่มหนีอีกต่อหนึ่ง แต่เมื่อคู่ครอยซิวิคและชาเซซก็อยากจะทิ้งระยะห่างระหว่างพวกเขาและนิบาลีกับ Movistar สุดท้าย เบรคอเวย์ก็โดนรวบจับทุกคน โดยเฉพาะอทาพูมาที่โดนจับที่ 1.7 กิโลเมตรสุดท้ายหลังจากหนีห่างกลุ่มมาร่วมครึ่งสเตจเป็นที่น่าเสียดายสำหรับ BMC ที่ไม่มีตัวเต็งรายการ และโดนแย่งแชมป์สเตจไปในจังหวะสุดท้าย — เป็นชาเวซที่กะจังหวะสปรินต์หนีกลุ่ม คว้าแชมป์สเตจไปครอง

ตัวเต็งอีกหลายๆ คนต้องเสียเวลาไปไม่น้อย หลังจากที่นิบาลีเข้าเส้นชัยก็ตามมาด้วย ราฟาล ไมย์ก้า (Tinkoff), อิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha) และกลุ่มของคู่ Movistar วาวเวอเด้กับอามาดอร์

ผลการแข่งขัน

Screen Shot 2559-05-22 at 11.53.15 AM

Screen Shot 2559-05-22 at 11.53.10 AM


อะไรจะเกิดขึ้นต่อจากนี้?

ครอยซิวิคขึ้นนำเวลรวม แต่คำถามคือเขาจะเก็บมันไว้ได้กี่วัน? คู่แข่งคนสำคัญคงเป็นนิบาลีที่ถึงจะเสียเวลาให้คู่แแข่งไปบ้าง แต่ก็ยังฟอร์มดีใช้ได้ และจ่ออันดับ GC อยู่ในะระยะพิฆาต ปัญหาของครอยซิวิคคือทีมที่ไม่ค่อยจะมีผู้ช่วยเท่าไร (ก็เห็นปั่นอยู่คนเดียวแทบทุกสเตจ)

นิบาลีเองตามครอยซิวิคไม่ถึงนาที ชัดเจนว่าเขาไม่ได้ฟอร์มดีเหมือน Giro 2013 หรือ Tour 2014 ที่เขาได้แชมป์ เพราะถึงจะยิงคู่แแข่งไปทีนึง แต่ก็โดนแซงทับและต้องไล่ตามจนถึงเส้นชัย แต่ผมว่านิบาลีปั่นได้ดี ไม่เร่งเกินความสามารถและสุดท้ายลดรถยะห่างได้พอสมควร ยังใจเย็นดีอยู่ และน่าจะน่ากลัวมากในสัปดาห์สุดท้าย

สำหรับชาเวซที่ได้แชมป์สเตจก็ดูฟอร์มดีทีเดียว ตอนนี้เวลารวมอยู่ที่ +1:32 นาที ไม่แย่ แต่ถ้าอยากจะได้โพเดี้ยมหรือแชมป์ ต้องโจมตีหนักกว่านี้ในสเตจถัดๆ ไป ที่แน่ๆ เขาฟอร์มดีกว่าปีก่อนๆ และสนามอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ผ่านมาจะครบสองสัปดาห์แล้วยังคงเกาะเวลา Top 5 ได้ดีทีเดียว

ส่วน Movistar คงต้องคิดหนักสักหน่อย เพราะทั้งวาวเวอเด้และอามาดอร์ จากที่เป็น Top 1 / 2 GC ตอนนี้หลุดร่วมสามนาทีกว่า เป็นเวลาที่หินทีเดียวที่จะเอาคืน เช่นเดียวกับซาคารินและไมย์ก้า ที่ตามสามนาทีกว่าเช่นกัน ส่วนอูรานที่ตาม 5 นาที คงไม่ต้องพูดถึง ไต่ขึ้นโพเดี้ยมอาจจะยังพอมีลุ้น แต่หนีไปคว้าแชมป์สเตจอาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่าสำหรับเกมตอนนี้

พรีวิวสเตจ 15

สเตจสุดท้ายสำหรับสัปดาห์ที่สองเป็นการแข่งปั่น Time Trial ขึ้นภูเขาระยะทาง 10.5 กิโลเมตร ขึ้นตั้งแต่กิโลเมตรแรกจนถึงเส้นชัย ที่ความชันเฉลี่ย 7–8% ซึ่งจัดว่ายากทีเดียวครับ

Stage 15 Profile
Stage 15 Profile

ถามว่าตัวเต็งมีใครบ้าง จับตามองตัวเต็ง GC ที่ต้องห้ำหั่นเวลากัน แชมป์สเตจน่าลุ้นคงไม่พ้น ชาเวซ (OGE) กับนิบาลี (Astana) แต่คนอื่นๆ ก็อาจจะได้อันดับดีเช่นกัน มีแต่ครอยซิวิค ผู้นำเวลารวมก็น่าจะต่อกรกับเขาแบบนี้ได้ดี

ตัวเต็งคนอื่นๆ เริ่มจะกรอบอย่างเห็นได้ชัด สเตจนี้เป็นโอกาสให้แก้ตัวโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องแทคติคมากนัก เพราะปล่อยตัวทีละคน ไม่ต้องกลัวโดนใครกระชากหนี สิ่งสำคัญคือคงเพซของตัวเอง ไม่วู่วามหรือใจเย็นเกินไป TT ขึ้นเขาแบบนี้ วัดกันด้วยกำลังล้วนๆ แอโรไดนามิกไม่ค่อยจะมีผล จบวันนี้คงรู้หมู่จ่า และเซ็ตอัปรูปเกมที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ต่อไปครับ

ถ่ายทอดสดเริ่ม 19:30–22:30 เหมือนเดิม อย่าลืมติดตามกันที่ duckingtiger.com/live ครับ

* * *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *