ใครจะชนะ 2016 Omloop Het Nieuwsblad?

Ian Stannard wins the 2015 Omloop Het Nieuwsblad

หมดเวลาสนามแข่งกลางทะเลทราย คืนนี้เรามีนัดกันกับสนามคลาสสิครายการแรกของปี Omloop Het Nieuwsblad ที่ประเทศเบลเยี่ยม การแข่งขันวันเดียวเก่าแก่ สภาพอากาศหยาวเย็น เนินชันนับสิบลูก และถนนหินโบราณ

Omloop อาจจะไม่ใช่รายการใหญ่อย่าง Tour of Flanders หรือ Paris-Roubaix แต่ด้วยความที่มันเป็นสนามคลาสสิคแรกของฤดูกาล มันจึงมีกลิ่นแห่งความไม่แน่นอนสำหรับทั้งนักปั่นและผู้ชม โปรไม่รู้ว่าคู่แข่งฟอร์มเป็นยังไง คนดูก็ไม่รู้ว่าใครจะฟอร์มดีบ้าง ดีกรีความตื่นเต้นจึงมีมากเป็นพิเศษครับ ปี 2015 Omloop คือรายการคลาสสิคที่สนุกที่สุดในรอบปี ต้องดูกันว่าปีนี้จะเป็นยังไงบ้าง

Fun fact: Het Nieuwsblad คือชื่อหนังสือพิมพ์กีฬาในเบลเยี่ยม ส่วนคำว่า Omloop เป็นภาษาดัทช์แปลว่า “Circuit” หรือเส้นทางที่เป็นลูป เริ่มและจบที่เดียวกัน เพราะงั้น คำนี้จึงหมายถึงรายการแข่งของ นสพ. Het Nieuwsblad ครับ ถ้าเป็น นสพ ไทยมาจัดในแบบเดียวกันอาจจะมีชื่อว่า ไทยรัฐ Circuit Race! อะไรทำนองนี้

 

2016 Omloop Het Nieuwsblad (เบลเยียม)

วันที่: 27 กุมภาพันธ์
ถ่ายทอดสด:
 20:30-22:00 (ลิงก์)
รายชื่อนักแข่ง: Startlist
นักปั่นที่น่าจับตา: Peter Sagan (Tinkoff), Etixx-Quickstep ทั้งทีม, Tiesj Benoot (Lotto-Soudal), Philippe Gilbert + GVA (BMC), Arnaud Demare (FDJ), Alexander Kristoff (Katusha), Edward Theuns (Trek),
Official: Website

 

เส้นทาง

Omloop Het Nieuwsblad profile

สนามนี้เริ่มและจบที่เมือง Ghent สตาร์ทจากทางใต้ของเมืองออกไปทางชนบทด้านนอกแล้ววนกลับเข้ามา ระยะทางทั้งหมด 200 กิโลเมตร ร้อยกิโลเมตรแรกไม่มีอุปสรรคมากนัก แต่ช่วงกลางถึงท้ายนั้นเต็มไปด้วยเนิน (Hellingen) และถนนหิน (Paves)

Omloop Het Nieuwsblad Hellingen Climbs and Cobbles
รายชื่อเนินในสนาม OHN ทั้งหมด 13 ลูก และช่วงเซคเตอร์ถนนหิน 10 ช่วง

อุปสรรคแรกเริ่มที่กิโลเมตร 80 ที่เนิน Kaperij ซึ่งมีช่วงทางขึ้นที่แคบ และพ้นเนินมาแล้วจะมีถนนหินต่อกันหลายช่วง โดยเฉพาะบนทางขึ้นเนิน Taaienberg ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่นักปั่นหลายคนชอบใช้ฉีกหนีกลุ่ม อุณหภูมิวันนี้ ประมาณ 1-0 องศาเซลเซียสตลอดการแข่งขัน และน่าจะมีกระแสลมแรง

พ้นจากช่วงถนนหินและเนินมาแล้ว 10 กิโลเมตรสุดท้ายเป็นทางราบเข้าเมือง เส้นชัยเป็นทางขึ้นเนินสั้นๆ ซึ่งน่าจะทอนกำลังตัวเต็งได้เป็นอย่างดี

 

ตัวเต็ง

1. Alexander Kristoff ☠☠☠☠☠

kristoff qatar

นักปั่นคลาสสิคที่ฟอร์มดีที่สุดตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องเป็นอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟแน่นอน นอกจากจะสปรินต์ได้รวดเร็วแล้วยังเป็นนักปั่นสายพันธ์ุอึด ทนกับสภาพอากาศแย่ๆ และถนนหินขรุขระ คริสทอฟมากับ A Team ที่พร้อมซัพพอร์ท ใน Tour of Qatar จะเห็นว่าลูกทีม Katusha คุมเกมให้คริสทอฟได้แน่นทุกสเตจ ประคองบอสพาไปสปรินต์จนได้แชมป์เกือบทุกวัน แน่นอนว่าเป้าหมายของแชมป์ Flanders ปี 2015 คนนี้คืออยากจะป้องกันแชมป์ใน Flanders และลุยใน Roubaix ให้ได้อันดับดีๆ คำถามคือเขาพร้อมจะจัดหนักตั้งแต่สนามแรกเลยหรือเปล่า?

 

2. The Etixx-Quickstep Gang ☠☠☠☠☠

BoonenSaluteStageTwo

พอเห็น Startlist ของ EQS แล้วผมนี่สะอึกเลยทีเดียว มาทั้ง ทอม โบเน็น, นิกี้ เทิร์ปสตร้า, อิลโจ ไคเซอร์, โทนี่ มาร์ติน, และสไตน์ แวนเดนเบิร์ก คือแต่ละคนนี้ส่งไปเป็นหัวหน้าทีมอื่นๆ ได้สบาย โบเน็นไม่ต้องพูดถึง เทิร์ปสตราเป็นแชมป์รูเบ, ไคเซอร์ มาร์ติน และแวนเดนเบิร์กก็เป็นเครื่องจักรพลังช้าง ถนัดกับเส้นทางแบบนี้และมีไหวพริบดี อ่านเกมขาดกันทุกคน เรียกได้ว่าถ้า EQS แพ้ก็เสียหมาเลย แต่เชื่อไหมครับ Omloop นี่เป็นสนามค้องคำสาปของ EQS เพราะทีมยังไม่เคยชนะมาสิบปีเต็มแล้ว สำหรับโบเน็น Omloop คือคลาสสิครายการเดียวที่เขายังไม่เคยชนะ

กระนั้นก็ใช่ว่าจะเป็นงานกินหมูสำหรับ EQS อย่างที่เราเห็นปีที่แล้วที่ เอียน สแตนนาร์ด (Sky) เอาชนะ EQS สามคนได้สบายๆ โบเน็นเองก็เพิ่งฟื้นจากอาการบาดเจ็บใน Tour of Algarve และ Abu Dhabi

อย่างที่สองคือ ใครจะเป็นผู้นำในทีมนี้? ทั้งโบเน็น เทิร์ปสตรา และแวนเดนเบิร์กมีศักยภาพพอจะคว้าแชมป์เองได้ นี่ยังไม่นับมาร์ติน ซึ่งการมีผู้นำหลายคนแบบนี้ทีมจะมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวในการชงเกมหรือเปล่า? คงต้องรอดูกันว่า EQS จะจัดการเรื่องภายในได้ดีแค่ไหนครับ แต่อย่างน้อยๆ ก็มีหมัด counter หลายดอก พร้อมจะไล่ประกบคู่แข่งแล้วยิงสวนได้ในทุกจังหวะ

คนที่ผมสนใจเป็นพิเศษคงเป็นโทนี่ มาร์ตินที่มาโฟกัสกับรายการคลาสสิคเป็นครั้งแรก อย่างที่เราเห็นในตูร์ปีที่แล้ว เขาลุยเส้นทางวิบากได้สบายๆ หุ่นก็ให้กับการแข่งแบบนี้ และแรงมหาศาลของเขานี่ ถ้าจังหวะดีๆ เผลอๆ เบรคอเวย์คนเดียวยาวๆ คว้าแชมป์ได้เลยเหมือนกัน

 

3. Peter Sagan ☠☠☠☠

Sagan A

ซากานเป็นคนที่เราบอกฟอร์มยากเหมือนกัน เรารู้แค่ว่าเขาเป็นแชมป์โลกปัจจุบัน เป็นคนที่สปรินต์ได้ไวมาก และเป็นผู้เชี่ยวชาญสนามคลาสสิค แต่เขาไม่ได้แข่งเลยตั้งแต่เดือนมกราคมใน Tour de San Luis (ซึ่งทำผลงานได้ดีทีเดียว) เพราะงั้นยังบอกไม่ได้ว่าจะออกหมู่หรือจ่า แต่ที่แน่ๆ ลูกทีมเขาพร้อมแน่นอน ทั้ง Adam Blythe, Oscar Gatto และ Daniele Bennati มีผลงานชนะมาแล้วในการสปรินต์สนาม Volta ao Algarve เป็นคนที่คู่แข่งคงไม่ประมาท น่าดูฟอร์มครับ เพราะปีนี้ซากานต้องมีผลงานแชมป์คลาสสิคให้ได้สักรายการแล้วหละ เพื่อสมกับค่าตัว 4 ล้านยูโรที่เสี่ยโอเล็ก ทิงคอฟจ้างมา

 

4. BMC (GVA + Gilbert) ☠☠☠☠

Flanders F GVA

BMC คนเอซคลาสสิคมาทั้งสองคน เชื่อไหมว่า แวน เอเวอร์มาร์ทนี่ติดโพเดี้ยมสนามคลาสสิคมาแล้วเกือบทุกรายการ และได้ขึ้นโพเดี้ยมแทบทุกปี แต่ยังไม่เคยชนะกับเขาสักที ตั้งแต่ปี 2012 GVA ติด Top 6 ใน Omloop ทุกปี แต่ไม่ชนะ

จิลแบร์เองเคยได้แชมป์รายการนี้ตั้งแต่สมัยที่อยู่กับ FDJ ตอนที่เขาอายุเพียง 21 ปี (โซโล่คนเดียว 7 กิโลชนะเลย!) และฟอร์มก็ดีใช้ได้เพราะเพิ่งชนะสนามแข่งวันเดียว Vuelta Murcia ในสเปนมาเมื่อเดือนก่อน

ปัญหาของ BMC มันอยู่ที่ว่าทีมมีผู้นำสองคน (เดี๋ยวคงเจอเคสนี้อีกในตูร์ระหว่างพอร์ทกับทีเจย์) คือทีมนี้นี่ชอบเล่นกับไฟนะ…เป็นคู่ที่เข้ากันไม่ดีเท่าไร เคยมีแขวะกันออกสื่อให้เห็นบ่อยๆ และในสนามคลาสสิคปีที่แล้ว ทั้งคู่ดูเหมือนจะแข่งกันเองด้วยซ้ำ GVA ไม่ยอมลากจิลแบร์ และจิลแบร์ก็ไม่ค่อยจะยอมช่วย GVA เช่นกัน

ถือว่าเป็นหมากที่เสี่ยงครับ แต่ทั้งคู่ก็มีศักยภาพพอจะชนะรายการล่ะนะ ต้องดูกันว่าจะจบแบบไหน

 

5. Tiesj Benoot ☠☠☠

เบ็นนูทเป็นสมาชิกน้องใหม่ของทีม Lotto-Soudal และเป็นผู้เชี่ยวชาญเส้นทางคลาสสิค ที่จะมาช่วยเสริมทัพให้เยอร์เกนท์ โรแลนดท์ และเยนส์ เดบูเชียร์ เบ็นนูทน่าจะฟอร์มดีที่สุดในสามคนนี้ แต่ประสบการณ์ยังไม่มากเท่ารุ่นพี่ ก็ถือว่า Lotto-Soudal มีหมากให้เดินครบ แต่จะเดินยังไง คงต้องรอดูเกม

 

6. Edward Thuens ☠☠

Cycling: 70th Dwars door Vlaanderen 2015 Arrival / Jelle WALLAYS (Bel) Celebration Joie Vreugde / Edward THEUNS (Bel)/ Dylan VAN BAARLE (Ned)/ Roeselare -Waregem (200Km)/ A Travers la Flandre Flanders DDV / Flanders Classics /(c) Tim De Waele

รายนี้ก็เป็นเด็กใหม่ของ Trek-Segafredo ที่ได้โพเดี้ยมแชมป์ Dwars Door Vlannderen เมื่อปีที่แล้ว เธิร์นส์ย้ายมาจากทีม Topsport Vlannderen และจะเข้ามาช่วยนำทีมในรายการคลาสสิคที่เฟเบียนไม่ได้ลงแข่ง เรื่องฟอร์มคงบอกยาก แต่ก็เป็นคนที่มีศักยภาพครับ แผน B ของ Trek มีนิซโซโล่ที่อาจจะช่วยสปรินต์ได้ถ้าเกมจบด้วยการสปรินต์กลุ่ม

 

ม้ามืด

นอกจากตัวเต็งที่กล่างถึงบ้างบนแล้ว ก็มีอีกหลายคนที่มีลุ้นเหมือนกัน จับตามอง

Luke Row (Sky), Elia Viviani (Sky), Arnaud Demare (FDJ), Jens Keukeleire (GreenEdge), Sylvain Chavanel (IAM), Heinrich Hausler (IAM) และ Filippo Pozzatto

ถ่ายทอดสดเริ่มประมาณ 20:30 เช็คลิงก์ได้ที่ duckingtiger.com/live ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *