ใครจะชนะ 2016 Strade Bianche?

หลังจากเปิดฤดูกาลคลาสสิคไปสัปดาห์ที่แล้วใน Omloop Het Nieuwsblad และ Kuurne Brussel Kuurne เสา์นี้เรามาต่อกันอีกสนามคลาสสิคกับรายการ Strade Bianche ในอิตาลีแคว้นทัสคานี ที่เส้นทางสวยงามและมีเอกลักษณ์

รายการนี้จัดโดย RCS Sport เจ้าของรายการ Giro d’Italia นั่นเองครับ เป็นสนามแบบ Semi-Classic นั่นคือยังไม่เก่าแก่สักเท่าไร แข่งกันมาแค่ 9 ปีเท่านั้น จุดเด่นคือมีเส้นทางที่เป็นถนนกรวดขาว หลุมบ่อสไตล์ทางวิบาก มีเนินชันตัดตัวคู่แข่ง มีทางโรลลิ่ง รวมระยะทาง 176 กิโลเมตรและไปจบในเมืองโบราณ Sienna เรียกได้ว่าเป็นรายการน้องใหม่ที่โปรนิยมมาแข่งมาก เพราะอากาศดี ทางสวยและเส้นทางน่าตื่นตาตื่นใจครับ

รายชื่ออดีตแชมป์ก็มีแต่คนไม่ธรรมดา แชมป์สูงสุดของรายการนี้ (2 สมัย) คือเฟเบียน แคนเชอลารา (Trek) ซึ่งถ้าปีนี้เขาได้แชมป์อีกครั้ง ผู้จัดจะขอบรรจุชื่อเขาไว้ในหนึ่งในช่วงทางกรวด แชมป์คนล่าสุดคือชเน็ค สตีบาร์ (EQS) คนก่อนๆ มีฟิลลิป จิลแบร์ (BMC), เควียทคอฟสกี้ (Sky) และโมเรโน โมแซร์ (Cannondale)

 

2016 Strade Bianche (อิตาลี)

วันที่: 5 มีนาคม
ถ่ายทอดสด:
 20:30-21:30 (ลิงก์)
รายชื่อนักแข่ง: Startlist
นักปั่นที่น่าจับตา: สตีบาร์ (EQS), แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC), นิบาลิ (Astana), เบนูท (Lotto-Soudal), อูลิซซี่ (Lampre), วาวเวอเด้ (Movistar, เควียทคอฟสกี้ (Sky), ซากาน (Tinkoff), แคนเชอลารา (Trek)
Official: Website

 

เส้นทาง

SB16_ME_alt.0

176 กิโลเมตรกับเส้นทางแบบลูป เริ่มที่ Siena และจบที่เมืองเดียวกัน ชื่อรายการ Strade Bianche นี่แปลว่า “ถนนสีขาว” ครับ นั่นก็เพราะในรายการนี้จะมีช่วงถนนกรวดขาว สลับคั่นเป็นช่วงๆ ซึ่งมันก็มีอุปสรรคในแบบของมันที่ต่างไปจากถนนหินอิฐในเบลเยี่ยม

ทางกรวดมีทั้งหลุมบ่อขนาดเล็กที่ยากจะมองเห็น โอกาสยางรั่วมีสูง และด้วยที่มันเป็นกรวด นักปั่นที่อยู่ท้ายขบวนต้องโดนรมควันฝุ่นถนนเต็มๆ! ช่วงถนนกรวดจึงเหมาะแก่การตัดตัวทำเกมหนีคู่แข่งเป็นอย่างยิ่ง ถนนกรวดบางช่วงอยู่บนเนินชันเสียด้วย (ช่วงที่เป็นถนนกรวดคือช่วงสีเทาในแผนที่ด้านบน) อุปสรรคนี้เป็นไฮไลท์ของรายการเลยก็ว่าได้ รวมๆ แล้วมีเส้นทางถนนกรวดถึง 50 กิโลเมตร! คิดเป็น 1 ใน 3 ของเส้นทางทั้งหมดเลยทีเดียว

Strade Bianche-22

ช่วงสุดท้ายเป็นทางโรลลิ่งไปจนถึงเส้นชัย โดยเฉพาะที่ทางเข้าเส้นชัยจะเป็นตรอกถนนในเมืองซึ่งเป็นทางขึ้นเนินด้วย มีจุดคัดตัวหลายตำแหน่ง ถ้าสลัดคู่แข่งไม่หลุด ก็มีสิทธิเชือดกันก่อนเข้าเส้นชัยด้วย

ระยะทางปีนี้สั้นลงกว่าเดิม แต่ก็น่าจะทำให้การแข่งขันเข้มข้นและเร็วแรงขึ้นครับ

 

ใครจะชนะ?

ปีนี้มีนักปั่นชื่อดังมาลงแข่งกันหลายคนเลยทีเดียว เริ่มจาก Trek Factory Racing ที่มากับแชมป์เก่า เฟเบียน แคนเชอลารา และโดเมสติกอย่าง สไตน์ ดีโวลเดอร์และแจสเปอร์ สตอยเว็น (ที่ชนะ KBK เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา) แคนเชอลาราเป็นหัวหน้าทีม แต่ถ้ามีอะไรผิดพลาด สตอยเว็นก็น่าจะพอมีลุ้น ตอนนี้แคนเชอลารากำลังฟอร์มดี น่าจะเป็นคนที่คู่แข่งต้องหมายหัวไว้เป็นคนแรกๆ แน่นอน

ปีเตอร์ ซากาน (Tinkoff) ก็น่ากลัวไม่น้อย ในสัปดาห์ที่แล้วโดยเฉพาะใน Omloop ที่เขาพ่ายให้แวน เอเวอร์มาร์ต ซากานดูฟอร์มดีมาก จังหวะที่ลุค โรว์ (Sky) ชิงหนีกลุ่ม (และกลายเป็นเบรคอเวย์ที่ชนะรายการ) ซากานเป็นคนสุดท้ายที่ไล่ตามกลุ่มหนี แต่ก็ดูจะปิดระยะห่างได้อย่างไม่ยากเย็น แถมยังมีโชว์ยิงคู่แข่งพอสนุกๆ เหมือนทดสอบกำลังขา เก็บฟอร์มรอลงสนามใหญ่ใน Tour of Flanders เส้นทางรายการนี้ดูเหมาะกับเขาไม่น้อยถึงจะยังไม่เคยได้แชมป์ก็ตาม

Etixx-Quickstep มากับแชมป์เก่า สตีบาร์​ ฟอร์มเป็นยังไงเรายังไม่ค่อยเห็นแต่ EQS มีทีมซัพพอร์ทที่ดี โทนี่ มาร์ตินก็มาลงรายการนี้ด้วยเช่นกัน

BMC ก็น่าจับตามองครับ นำโดย GVA ที่กำลังมาแรง และมีซัพพอร์ทสายแข็งทั้ง แดนเนียล ออส, มานูเอล ควินซิอาโต้, และ….เทย์เลอร์ ฟินนีย์!

Strade Bianche-23

Movistar ส่งวาวเวอเด้มาลองสนามคลาสสิควันเดียว ปกติแกจะลงแต่สนาม Ardennes แต่ปีนี้เปลี่ยนแผนการแข่งไปเยอะเหมือนกัน ก็น่าดูว่าจะเป็นยังไงเพราะเป็นคนที่แข่งได้แทบทุกสภาพเส้นทาง อ่านเกมขาด ประสบการณ์เยอะ

Sky มากับมิฮาล เควียทคอฟสกี้ – และเป็นสนามแรกที่เขาลงแข่งปีนี้ น่าดูว่าย้ายทีมแล้วจะยังแรงเหมือตอนอยู่กับ EQS หรือเปล่า

ทางฝั่งเจ้าถิ่นอิตาลีก็มีหลายทีมหลายคน นิบาลิ (Astana) มาคู่ดูโอกับยาค็อบ ฟูลก์แซง ผู้ช่วยคนโปรด, Lampre มากับดิเอโก้ อูลิซซี่

รายการนี้แข่งตอนอากาศดีแทบทุกครั้ง แต่มีปีนี้ที่มีพยากรณ์ว่าฝนจะตก น่าดูเหมือนกันว่าจะมีอิทธิพลต่อเกมการแข่งขันแค่ไหน

ถามว่าใครจะชนะ? จำได้ว่ามีปีนึงที่ซากานกับแคนเชอลารามัวแต่หมายหัวกันเอง จนสุดท้าย โมแซร์ (Cannondale) หนีเดี่ยวไปคว้าแชมป์สบายๆ (ซากานตามมาเก็บที่สอง) ปีนี้บอกยาก แต่ผมว่าแคนเชอลาราน่าจะมีลุ้น เป็นปีสุดท้ายของแกและเป็นสนามที่แกชอบเป็นพิเศษ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะประมาทซากานไม่ได้เลย เห็นฟอร์มใน Omloop แล้วต้องบอกว่าแรงเงียบ มีของแต่ยังไม่อยากปล่อย… อย่าลืม GVA, เควียทคอฟสกี้และสตีบาร์ด้วย ใครจะชนะก็ตาม สนามนี้น่าจะสนุกแน่นอนครับ

Strade Bianche-25

ชมถ่ายทอดสดได้ที่ Duckingtiger.com/live ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *