พรีวิว TDF สเตจ 9: เส้นชัยบนยอดเขาครั้งแรกของตูร์ปีนี้

Stage 9: จาก Vielha Val d’Aran ไป Andorre Arcalis, 184.5 km

Stage 9

สเตจ 9 เป็นสเตจที่ทุกคนรอคอย กับเส้นทาง 184 กิโลเมตรที่ไม่มีทางราบเลยแแม้แต่เมตรเดียว และเรายังคงอยู่กันในเทือกเขาพีรานีสครับ แต่ความพิเศษของวันนี้คือเปโลตองจะข้ามเข้าประเทศสเปนไปจบสเตจบนเขา Andorre Arcalis ในราชรัฐอันดอร์รา และจะเป็นเส้นชันบนภูเขาครั้งแรกของตูร์ปีนี้

tumblr_oa1nhusIXN1ropreyo1_1280

ก่อนจะถึงเส้นชัย นักปั่นต้องข้ามเขาสูงชันถึง 4 ลูก (รูปข้างบนคือลูกที่ 23 4) และเป็นการขึ้นเขาตั้งแต่เริ่มสเตจ น่าจะเป็นเกมที่ยากทีเดียวสำหรับทีม Sky ที่ต้องส่งลูกทีมป้องกันเสื้อเหลือง เดาได้เลยว่าแทบทุกทีมต้องพยายามโจมตี Sky ตั้งแต่ออกสตาร์ทครับ ช่วงสุดท้ายยากกว่าช่วงแรกเพราะเป็นการขึ้นและลงเขาสามลูกที่อยู่ใกล้ๆ กัน

เส้นชัย: ลูกสุดท้ายขึ้น Arcalis นั้นยาว 10 กิโลเมตร และชันเฉลี่ย 7.2% แถมอยู่สูงถึง 1500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เริ่มปีนนักปั่นก็ต้องเจอความชันถึง 8% แต่เส้นทางถนนไม่ยากนักเพราะเป็นทางกว้างและขึ้นเรื่อยๆ มีโค้งแฮร์พินพอสมควร ช่วงสุดท้ายความชันประมาณ 5-6% ถ้าจะยิงหนีกันก็ต้องตั้งแต่ตีนเขาหรือกลางเขาครับ

จะเกิดอะไรขึ้น?:  ก็คงเป็นศึกระหว่างเบรคอเวย์และกลุ่ม GC เหมือนเดิม คำถามคือเบรคอเวย์จะหนีขบวนของ Sky และ Movistar ได้จนถึงเส้นชัยมั้ย ก็คงขึ้นอยู่กับว่ามีใครที่จะอยู่ในเบรคอเวย์บ้าง แต่ DT เดาว่าคงหนีไม่ง่ายเท่าไรครับ

 

ใครจะชนะ?

เมื่อวานนี้ Movistar เดินเกมหนักเร่งความเร็วกลุ่มในขณะที่ Sky ตั้งใจไม่ขี่เร็วมากหลังจากจับเบรคอเวย์ได้แล้ว Movistar เป็นทีมเดียวที่เดินเกม GC ค่อนข้างเยอะกว่าทีมอื่นๆ แต่วันนี้หน้าที่นั้นคงต้องเป็นของ Sky เพราะเป็นทีมที่ถือเสื้อเหลืองอยู่ วันนี้คงต้องเล่นกลยุทธ์กันเยอะ เพราะหัวลากของเอซนักไต่เขาจะเป็นกำลังสำคัญในการจัดการคู่แข่ง ถ้าทีมไหนใช้คนเร็วเกินก่อนถึงจุดสำคัญก็จะเสียเปรียบเวลาคู่แข่งออกโจมตี

Froome quintana

ขอเดาก่อนว่าทั้งฟรูมและคินทานา คงต้องพยายามโจมตีกันเอง เพราะเมื่อวาน Movistar (และ GC คนอื่นๆ) ประมาทเกินไป เสียเวลาให้ฟรูมฟรีๆ 23 วินาที ทั้งๆ ที่ไม่ใช่การขึ้นเขาด้วยซ้ำ ถ้า Movistar ตัดสินใจเร็วกกว่านี้รีบไล่จับฟรูม คินทานาคงไม่เสียเวลามากขนาดนี้ครับ ถ้าวันนี้ฟรูมจะยิง Sky ก็คงเล่นเกมเทมโปความเร็วสูง แล้วรอให้ถึงตีนเขาลูกสุดท้ายแล้วค่อยลงดาบปิดเกม

น่าดูว่า Movistar จะรับมือยังไง เพราะตอนนี้ก็ยังมีไพ่สองใบ ทั้งวาวเวอเด้และคินทานาที่อันดับเวลารวมอยู่เกาะๆ กัน ถ้าส่งคนใดคนหนึ่งออกหนี Sky ก็ต้องรีบปิด time gap ตอนนี้ยังไม่ใช่ห่างแบบคอขาดบาดตายสำหรับ Movistar แต่ก็เริ่มต้องอุดแล้วเหมือนกัน

BMC มีพอร์ทที่ฟอร์มดีกว่าทีเจย์ เป็นคนเดียวที่ตามการโจมตีของฟรูมได้แบบทันทีฉับไว ถึงแม้เขาจะเสียเวลาไปเยอะจากที่ยางรั่วในสเตจสองก็ตาม อย่างน้อยถ้าฟอร์มดีมากๆ ประกบฟรูมและคินทานาได้ คู่แข่งคนอื่นอาจจะต้องเริ่มกังวล เพราะพอร์ทปั่น TT ดีมาก และน่าจะทำเวลาคืนได้จากตรงนี้

Etixx มีแดน มาร์ตินที่ดูจะฟอร์มสดมาก เป็นอีกคนที่ตามการโจมตีของฟรูมได้ก่อนคนอื่น แถมยังมีการสปรินต์เข้าที่สองเมื่อวานนี้เพื่อซิว Time bonus ทั้งๆ ที่ Etixx ไม่มีทีมเหลือช่วยเขาเลย โรดริเกรซ (Katusha) ก็เช่นกันที่ดูจะฟอร์มดีๆ ขึ้นเรื่อยๆ ฟาบิโอ อารู (Astana) และโรเมน บาค์เดต์ (AG2R) ก็ยังดูฟอร์มดีเช่นกัน แต่ดูจะยังอยู่คนละเลเวลกับฟรูม ทั้งนี้ ถ้าทีมอื่นๆ รุมทึ้ง Sky (เพราะพรุ่งนี้เป็นวันพัก เล่นกันได้เต็มที่) การคุมเกมของทีมเสื้อเหลืองอาจจะไม่ง่ายนัก

วันนี้ถ่ายทอดสดทั้งสเตจ เริ่มตั้งแต่ 17:15-22:30 ที่ duckingtiger.com/live ครับ บรรยายสดเริ่มชั่วโมงสุดท้ายของรายการเหมือนเดิม

 

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *