เช็คฟอร์มทีม TDF (4): Giant-Alpecin / Lotto-Soudal

Giant-Alpecin

นักปั่น: Warren Barguil (FRA), Roy Curvers (NED), John Degenkolb (GER)Tom Dumoulin (NED), Simon Geschke (GER), Georg Preidler (AUT), Laurens ten Dam (NED), Ramon Sinkeldam (NED), Albert Timmer (NED)

เรตติ้ง: ★★★½

Giant-Alpecin เป็นอีกทีมที่ไม่มีตัวเต็ง GC และมีเป้าหมายชัดเจนว่าอยากได้แชมป์สเตจ 1 ครั้ง (ถ่อมตัวดีนะ) ดูจาก Press release ของทีมแล้ว หัวหน้าทีมครั้งนี้จะเป็นวาร์เรน บากิลล์ นักไต่เขาชาวฝรั่งเศสของทีม ซึ่งทีมให้อิสระในการหนีแชมป์สเตจ หรือจะลองไล่ชิงอันดับเวลารวมก็ได้ และมีโดเมสติกนักไต่เขามาช่วยพอประมาณ

ถ้าไม่นับบาร์กิลล์แล้วทีมก็มีโอกาสเก็บแชมป์สเตจด้วยสปรินเตอร์อย่างจอห์น เดเกนโคลบ์ ที่พึ่งได้ในสเตจที่เส้นชัยเป็นเนินสั้นๆ เส้นชัยที่ซับซ้อน ไม่ใช่ทางราบเรียบสนิท ถ้าสู้กันทางตรงเรียบๆ สปีดปลายคงยังสู้พวกไกรเปิล และคิทเทลไม่ได้ครับ

ทอม ดูโมลาน์ ถึงจะลงรายการนี้ด้วยหลังจากที่ฮุบเสื้อชมพูใน Giro ไปหลายวัน ก็ไม่ได้มีเป้าหมายอะไรเป็นพิเศษแต่ดูแล้วคงอยากได้แชมป์สเตจ Time Trial มากกว่าการไล่ล่าเสื้อเหลือง เพราะเจ้าตัวมีเป้าหมายใหญ่คือการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกประเภท Time Trial ที่จะเริ่มหลังตูร์ไม่กี่สัปดาห์นั่นเอง

เป็นทีมที่บาลานซ์ดี และส่งนักปั่นที่เชี่ยวชาญหลายๆ อย่างคละๆ กันมาหวังเก็บผลงาน เป็น all-star team ของ Giant เท่าที่จะคัดได้มาแล้วกก็ว่าได้

 

Lotto-Soudal

Lotto-Soudal Tour Roster

นักปั่น: Lars Bak, Thomas De Gendt, Jens Debusschere, Tony GallopinAndré Greipel, Adam Hansen, Greg Henderson, Jürgen Roelandts, Marcel Sieberg

เรตติ้ง: ★★★★

 

กี่ปีๆ Lotto-Soudal ก็ยังมีเป้าหมายเดิมใน Tour de France ทุกครั้ง คือการคว้าแชมป์สเตจ 1 สเตจ…และทีมก็ไม่เคยผิดหวังเพราะได้แชมป์สเตจแแทบทุกปีที่ลงแข่ง ปีนี้ก็เหมือนเดิมคือ จัดทีมลีดเอาท์มากประสบการณ์มาช่วยอังเดร ไกรเปิลในการสปรินต์คว้าแชมป์สเตจ (ซึ่งเขาก็ทำได้ทุกครั้งที่ลงแข่งตูร์)

ลีดเอาท์ของไกรเปิลก็หน้าเดิมทั้งหมด ตัวตั้งตัวตีคืออดัม แฮนเซ็น, เกร็ก เฮ็นเดอร์สัน, เยอร์เกน โรแลนท์, ลารส์ แบ็ค, และมาร์เซล ซีเบิร์ก เผลอๆ อาจจะใช้เยนส์ เดอบูเชียร์มาช่วยด้วยเป็นเจ็ดคน! แม้แต่โทนี่ กาโลแพน ที่เป็นตัวฟรี เอาไว้หนีเบรคอเวย์หรือเก็บแชมป์สเตจทางชันๆ ที่ไม่ใช่ภูเขาก็ใช้เป็นตัวช่วยลีดเอาท์ไกรเปิลได้ในสเตจทางราบ

นั่นคือว่ากันจริงๆ แล้วไกรเปิลน่าจะเป็นสปรินเตอร์คนเดียวในสนามนี้ที่มีลีดเอาท์เป็นสมาชิกทั้งทีมทั้งหมด 8 คน! ทีมไม่ส่งนักไต่เขาเก่งๆ หรือตัวล่าอันดับ GC มาเลย เห็นบอกอยากได้สเตจเดียวแต่จัดเต็มเพื่อไกรเปิลแบบนี้ก็มีลุ้น 1-2 สเตจครับ แต่ก็นั่นแหละ ปีก่อนๆ ไกรเปิลต้องแบ่งตัวช่วยกับเยอร์เกน แวนเดน โบรค นักไต่เขาของทีมแล้วซึ่งตอนนี้ย้ายไปอยู่ Katusha ก็น่าดูว่าไกรเปิลจะเก็บได้สักกี่สเตจ

* * *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *