เช็คฟอร์มทีม TDF (1): Sky, Katusha, LottoNL-Jumbo

สัปดาห์นี้ทีมดิวิชัน 1 แทบทุกทีมก็เปิดเผยรายชื่อนักปั่นชุดที่จะใช้ลงแข่งจริงกันมาเกือบหมดแล้ว ครั้นจะลงข่าวเฉยๆ ว่าทีมไหนเอาใครมาลงบ้างคงน่าเบื่อ และตอนนี้ DT เชื่อว่าคนอ่านน่าจะพอรู้จักนักปั่นทั้งระดับเอซและผู้ช่วยกันดีอยู่แล้ว เราก็น่าจะมาวิเคราะห์กันว่าแต่ละทีมส่งใครมาทำอะไรในหน้าที่ไหน ดูแล้วฟอร์มเป็นยังไงกันดีกว่าครับ

 

1. Team Sky

นักปั่น: Chris Froome, Sergio Henao, Vaisl Kiryienka, Mikel Landa, Mikel Nieve, Wout Poels, Luke Rowe, Ian Stannard, Geraint Thomas.

เรตติ้ง: ★★★★★

Sky เปิดตัวชุดนักปั่นทีมตูร์ 9 คนเมื่อคืนนี้และเป็นชุดที่น่าสนใจทีเดียว อาจจะพูดได้ว่าเป็นชุดทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบหลายปีของทีมเลยก็ว่าได้ครับ เลเวลน่าจะพอๆ กับชุดที่ช่วยวิกกินส์คว้าแชมป์ในปี 2012 แต่ก็ขาดนักปั่นชื่อดังหลายคนอีกเช่นกัน

ในระดับโดเมสติกสายภูเขานั้น เรามีตัวโหดอย่าง เกอเรนท์ โทมัส ซึ่งอาจจะเป็นแผนสองสำหรับฟรูมเมื่อจำเป็น, เซอร์จิโอ เฮนาว, วาซิล คิริเยงก้า, มิเคล แลนด้า, มิเคล เนียเว และเวาท์ โพลส์ เพราะงั้นแล้ว Mountain leadout train ของฟรูมนี่มีนักไต่เขาระดับ specialist ถึง 6 คน!

ในสเตจทางราบฟรูมจะพึ่ง สแตนนาร์ดและโรว์ ซึ่งเป็นตัวเต็งสนามคลาสสิคของทีม เป็นคู่จอมอึดที่น่าจะเซ็ตเพซและพาฟรูมขึ้นนำกลุ่มได้ดีทีเดียว

ภาพรวมแล้ว Sky ส่งนักปั่นมาแบบเพื่อเป้าหมายเดียวจริงๆ นั่นคือคว้าแชมป์ตูร์อีกหนึ่งสมัย ไม่มีพื้นที่ให้พวกล่าแชมป์สเตจและสปรินเตอร์ (วิวิอานีไม่มา เตรียมแข่งริโอ, เควียทคอฟสกี้ก็ไม่ได้รับเลือกเพราะป่วย, นิโคลาส โรชก็อด, เลโอโพลด์ โคนิกก็เช่นกัน) แต่ชุดที่ไม่ได้รับเลือกอาจจะไปล่าผลงานใน Vuelta แทน

เป็นทีมที่น่ากลัวมาก อย่างที่เราเห็นชุดนี้ทำงานให้ฟรูมใน Dauphine เมื่อสองสัปดาห์ทีผ่านมาครับ แค่หัวลากสองสามคนก็เล่นเอาเอซทีมอื่นหน้าซีดแล้ว ถ้าฟรูมไม่ป่วย ฟอร์มพร้อม ก็เป็นทีมที่อยากจะกิน ที่พอจะสู้ได้อาจจะมีแค่ Movistar และ Tinkoff เท่านั้น

 

2. Katusha

นักปั่น: Jacopo Guarnieri, Marco Haller, Alexander Kristoff, Alberto Losada, Michael Mørkøv, Joaquim Rodríguez, Angel Vicioso, Jurgen Van den Broeck & Ilnur Zakarin.

เรตติ้ง: ★★★★

katusha line up

สำหรับ Katusha ดูจากรายชื่อเอซแล้ว เหมือนเป็นทีม all-star เสียมากกว่า มีหัวหน้าถึงสามคน นั่นคือซาคาริน โรดริเกรซ และคริสทอฟ แต่สงสัยเหมือนกันว่า การต้องแบ่งคนมาช่วยหัวหน้าสองสาย – คริสตอฟ สปรินต์ชิงสเตจวินหรือเสื้อเขียว – และผลงาน GC หรือสเตจวินในภูเขา สำหรับซาคารินและโรดริเกรซ แบบนี้ทีมจะทำได้ดีแค่ไหน

คริสทอฟเองนั้นฟอร์มดีอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องมีลีดเอาท์จากทั้งทีมก็พอจะสปรินต์ได้ (เหมือนที่เราเห็นเขาขวิดกับบูฮานีในใน Dauphine) คริสทอฟมีลีดเอาท์ 2-3 คนอย่างมอร์คอฟ, โลซาดา และฮอลเลอร์

ทางฝั่งเกมภูเขา คำถามคือใครจะเป็นหัวหน้าที่แท้จริง? ซาคารินฟอร์มดีกว่าโรดริเกรซชัดเจนมาก ปีนี้โรดี้เงียบๆ ไปเลย แต่อาจจะพออายุเริ่มเยอะ (36) แล้วด้วย กระนั้นเราก็เห็นเขามีผลงานในตูร์ต่อเนื่องทุกปี ไม่ว่าจะเป็นอันดับโพเดี้ยมในปี 2013  หรือสเตจวินในปี 2015

ถ้า Katusha จะเก็บแค่สเตจวิน ไม่แคร์ GC มากนัก ทีมนี้จะมีสเตจฮันเตอร์ที่น่ากลัวมากทั้งทางเขาและทางราบครับ

3. LottoNL-Jumbo

นักปั่น: George Bennett (NZl), Dylan Groenewegen (Ned), Wilco Kelderman (Ned), Bert-Jan Lindemen (Ned), Paul Martens (Ger), Timo Roosen (Ned), Sep Vanmarcke (Bel), Robert Wagner (Ger) and Maarten Wynants (Ned).

เรตติ้ง: ★★½

13494957_682296248585807_8070140614013563234_n

อย่างแรกเลยคือทีมนี้ไม่มีเอซตามที่วางแผนไว้ โรเบิร์ท เฮซิงค์ ผู้โชคร้ายตลอดกาลล้มเจ็บใน Tour de Suisse ทำให้มาแข่งเป็นกัปตันทีมไม่ได้ (เขาเคยได้อันดับ 4 ในตูร์ 2010) และสตีเฟน เคราซ์เวก ขาโหดจาก Giro d’Italia ที่เกือบจะได้แชมป์ ก็ไม่มาเช่นกัน เพราะเก็บตัวเตรียมแข่งโอลิมปิก และจะไปลง Vuelta แทน

เช่นนั้นแล้ว ทีมต้องฝากความหวังไว้กับวิลโค เคลเดอร์แมนที่อายุยังไม่ครบ 25 ปี แต่ฟอร์มดีระดับหนึ่ง ที่เคยได้อันดับ 7 ใน Giro 2014 แต่ทีมบอกว่าเคลเดอร์แมนจะมาเดินเกมในฐานะ free role คือปล่อยอิสระ ไม่มีความคาดหวัง ไม่ต้องแบกภาระ GC ก็ได้

สเตจทางราบยังมีเซป ฟานมาร์คมาช่วยป้องกันหรือล่าแชมป์สเตจ

ส่วนในทางเขา จอร์จ เบ็นเน็ต นักปั่นอายุน้อยอีกคนที่เพิ่งคว้าอันดับ 7 ใน Tour of California ก็น่าจะพอมีลุ้น แต่ดูแล้วคงได้แค่เก็บประสบการณ์มากกว่าจะทำอะไรจริงจัง

Lotto ยังคงเป็นทีมที่ค่อนข้างอ่อนเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ ที่มาลง และมีผลงานไม่มากนัก แต่หวังว่าจะโชว์ของเด็ดเหมือนที่ทำให้เราเห็นใน Giro ปีนี้กับผลงานอย่างของพริมอซ โรจ์กลิคและผล GC เคราซ์เวก ครับ

ตอนหน้ามาต่อกันกับ BMC และ Etixx-Quickstep ครับ

*  *  *  *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *