พรีวิว: 2016 Tour de Langkawi

2016 Tour de Langkawi 
24 กุมภา – 2 มีนา 2016
ถ่ายทอดสด: 12:30-13:30 ทุกวัน (ลิงก์ 1, ลิงก์ 2)
รายชื่อนักแข่ง: Startlist
นักปั่นที่น่าจับตา: Andrea Guardini (Astana), Juraj Sagan (Tinkoff), Janez Brajakovic (United-Healthcare), Matt Goss (One Pro Cycling), Miguel Lopez (Astana)
Official: Website, Facebook, Instagram

Tour de Langkawi เป็นสนามแข่งจักรยานอาชีพที่ใกล้เมืองไทยที่สุด และเป็นรายการที่มีระดับการแข่งขันสูงที่สุดในเอทวีปเอเชีย

สำหรับปี 2016 เรายังแข่งกัน 8 สเตจเต็มๆ เหมือนเดิม เส้นทางวิ่งผ่านมาเลเซียจากเหนือจรดใต้ ผ่านภูเขาสูงชันอย่าง Cameron Highland และมีทีมตัวเต็งระดับดิวิชัน 1 มาลงแข่งด้วย ไม่ว่าจะเป็น Dimension Data, Astana Pro Team, Tinkoff, Bardiani, Drapac, United Healthcare และทีมในเอเชียดังๆ อีกหลายทีมรวมถึงทีมท้องถิ่นและทีมชาติมาเลเซียด้วย (แต่ไม่มีคนไทยหรือทีมไทยไปแข่งนะ)

Tour de Langkawi ดึงดูดนักปั่นจากยุโรปหลายทีมเพราะช่วงเวลานี้ในยุโรป อากาศยังหนาวเย็นอยู่ ผิดกับมาเลเซียที่อากาศดีเหมาะใช้เป็นสนามซ้อมช่วงต้นปี ถึงจะไม่มีนักปั่นชื่อดังมาลงมากนัก (แชมป์เก่าปีที่แล้ว คาเล็บ ยวน (GreenEdge) ก็ไม่ได้มา) แต่ก็เป็นรายการสำคัญรายการหนึ่งของปี

ช่วงปีที่ผ่านมา รายการนี้เป็นเหมือนสนามทดสอบความสามารถนักปั่นหน้าใหม่ เพราะเป็นสนามที่ไม่ได้กดดันนักแข่งมากนักและเป็นโอกาสให้นักปั่นบางคนได้มีประสบการณ์ขึ้นนำทีมด้วย และที่สำคัญ รายการนี้เป็นสนามเดียวที่ทีมใหญ่ที่สุดในเอเชียในระดับดิวิชัน 2 และดิวิชัน 3 ไม่ว่าจะเป็นจากญีปุ่น มาเล หรือตะวันออกกลางได้ประลองฝีมือกันจริงๆ

เส้นทาง

stage 1
Stage 1
Stage 2
Stage 2
Stage 3
Stage 3
Stage 4
Stage 4
Stage 5
Stage 5
Stage 6
Stage 6
Stage 7
Stage 7
Stage 8
Stage 8

โดยรวมแล้ว ดูจากโปรไฟล์เราอาจจะคิดว่าไม่ค่อยมีสเตจทางราบเท่าไร แต่อย่าลืมว่าภูเขาและเนินในมาเลเซียนั้นไม่ได้สูงชันมากนัก (เนินหน้าเส้นชัยในรูปโปรไฟล์สเตจข้างบน ส่วนใหญ่สูงแค่ร้อยกว่าเมตร) จะมีสเตจเขาและสเตจโรลลิ่งแทรกบ้าง แต่คิดว่าส่วนใหญ่แล้วน่าจะจบด้วยการสปรินต์

ตัวเต็ง 

Tour de San Luis - Stage 4
Lopez vs Quintana – 2016 Tour de San Luis

จาก Startlist แล้ว ไม่ได้มีนักปั่นชื่อดังมาลงมากนัก แต่ทีมหนึ่งที่น่าจะมีตัวเต็งครบทุกสถานการณ์คงไม่พ้น Astana เพราะมี Miguel Lopez นักไต่เขาชาวสเปนที่เป็นดาวรุ่งร้อนแรงในตอนนี้ (แชมป์ Tour de l’Avenir ปี 2014 และ Top 10 Tour de Suisse และล่าสุดแชมป์สเตจที่ยากที่สุดใน Tour de San Luis เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไต่เขาได้ดีไม่แพ้นักไต่เขาชื่อดังเลยทีเดียว

guardini
Guardini – the king of Langkawi

ถ้าต้องเจอทางราบทีมก็มี Andrea Guardini…นักปั่นที่ชนะสเตจในรายการ Tour de Langkawi เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่ง เป็นเจ้าของผลงานแชมป์ 18 สเตจ! กอร์ดินี่น่าจะไม่มีคู่แข่งมากเท่าไร แต่น่าจับตามอง Matt Goss (One Pro Cycling) สปรินเตอร์ที่เคยเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของคาเวนดิชแต่ฟอร์มตกไปหลายปี ตอนนี้มาอยู่กับทีมใหม่แล้วก็น่าดูว่าจะเป็นยังไงบ้าง

สำหรับทีมอื่นๆ ที่น่าสนใจก็มี Juraj Sagan น้องชาย Peter จาก Tinkoff, Francesco Chicchi (Androni), Graeme Brown (Drapac), Francisco Mancebo (Skydive Dubai), ทีม 7-11, Terengganu และ Pegasus ตัวเต็งจากมาเลเซีย และยังมีทีมจากญีปุ่น (Aisan Cycling Team), เกาหลี (KSPO), ฮ่องกง (HKSI), จีน (Giant-Champion System Pro Cycling)

ท้ายสุดทีม Dimension Data ขนนักปั่นแอฟริกันมาลงกันเกือบทั้งทีม เป็นอีกทีมที่น่าจับตามองครับ

รายการนี้มีถ่ายทอดสทุกวัน 12:30-13:30 เช็คลิงก์ได้จากข้างบนสุดของบทความเลย

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *