Tour de Suisse: อทาพูมาเก็บสเตจ 5, GC เริ่มชัด

Stage 5 Recap

เข้าสู่สเตจ 5 กับ Tour de Suisse และเส้นทางก็เริ่มเป็นภูเขาสูงชันมากขึ้นครับ เมื่อคืนนี้ชัยชนะตกเป็นของดาร์วิน อทาพูมา นักไต่เขาชาวโคลอมเบียจากทีม BMC ที่หนีรอดจากเบรคอเวย์และเปโลตองไปคว้าแชมป์สเตจได้สำเร็จ ที่เส้นชัยบนยอดเขาในเมือง Cari ส่วนเสื้อผู้นำเวลารวมเปลี่ยนมือไปอยู่กับปิแอร์ ลาตูร์ (AG2R) ซึ่งนำวิลโค เคลเดอร์แมน (LottoNL) และเกอเรนท์ โทมัส (Sky) +5 วินาที

Stage-1457003617

เบรคอเวย์ประจำวันเริ่มจากนักปั่น 24 คนแต่ถูกรวบจับจนเหลือ 7 คน แต่เป็นอทาพูมาที่คงความเร็วต่อเนื่องในจังหวะขึ้นเขา และเก็บแต้มเจ้าภูเขาสูงสุด ถึงทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย กลุ่มเบรคอเวย์พยายามโจมตีชิงหนีกัน แต่เป็นอทาพูมา (อีกครั้ง) ที่ไม่ยอมโดนจับง่ายๆ เพื่อนร่วมเบรคอเวย์คนอื่นหลุดกลุ่มลงไปเรื่อยๆ และโดนรวบจับโดยทีม Sky ที่ตั้งความเร็วสูงป้องกันการโจมตีจากตัวเต็งทีมอื่นๆ

อทาพูมาเหลือรอดคนเดียวที่กิโลเมตรสุดท้าย แต่ทางด้านหลัง คู่แข่ง GC เริ่มออกโจมตีกัน จนทีเจย์ แวนการ์เดอเรนต้องไล่ตาม (และเป็นการไล่เพื่อนร่วมทีมที่หนีกลุ่มอยู่ด้วย) แต่อทาพูมาเร่งเพซในช่วงกิโลเมตรสุดท้ายและเข้าเส้นชัยก่อนอันดับสอง วาร์เรน บากิลล์ (Giant) และกลุ่ม GC + 4 วินาทีได้แชมป์สเตจไปครอง

อทาพูมา “ผมรู้ว่ามันเป็นไปได้ที่จะหนีให้รอด ผมรู้ว่าวันนี้ฟอร์มดีกว่าคนอื่น แต่ผมรอจังหวะที่จะโจมตีกลุ่ม ผมรอจนถึงกิโลเมตรสุดท้ายแล้วก็หนีอย่างไม่คิด ผมรู้ว่ากลุ่ม gc ไล่มาใกล้มาก แต่ผมก็อยากชนะมากๆ เหมือนกัน”

Stage 4 Recap

สเตจ 4 เมื่อวานซืนนี้เป็นสเตจทางราบที่สปรินเตอร์แย่งชิงแชมป์สเตจกัน และแชมป์ตกเป็นของแม็กซ์ ริเคเซ่ (Etixx-Quickstep) ที่สปรินต์ชนะเฟอร์นันโด กาวิเรีย เพื่อนร่วมทีม และปีเตอร์ ซากาน (Tinkoff)

richeze etixx

เป็นหน้าที่ของทีม Tinkoff ทีมผู้นำเวลารวม (ซากาน) ที่ทำหน้าที่ไล่เก็บเบรคอเวย์จนหมด และช่วงสุดท้ายเป็น Etixx-Quickstep ที่ขึ้นตั้งขบวนลีดเอาท์ไล่จับเบรคอเวย์เพื่อเตรียมส่งกาวิเรียสปรินต์ เบรคอเวย์โดนจับที่ 3500 เมตรสุดท้าย และด้วยเส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้งหักและวงเวียน เป็น Etixx ที่นำสปรินเตอร์สองคนขึ้นไปอยู่หน้ากลุ่ม ริเคเซ่เป็นลีดเอาท์ให้กาวิเรีย แต่เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายที่ 250 เมตรหน้าเส้นชัย ริเคเซ่ออกจากโค้งเป็นคนแรก กาวิเรียเห็นซากานพุ่งตามมา ริเคเซ่เปิดสปรินต์และกาวิเรียปล่อยลีดเอาท์ของทีมเข้าเส้นชัย เก็บแชมป์สเตจ ซากานได้อันดับสาม

แดนนี่ แวนพ็อพเพล (Sky) พยายามไล่ตามซากานแต่เกือบจะล้มเมื่อล้อไปติดกับล้อหลังของซากานและเข้าโค้งเสียการทรงตัวแต่ยังประคองรถไม่ล้มไปก่อน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *