พรีวิว: Volta ao Algarve

Volta Ao Algarve 2014 - 4a tappa Almodovar - Alto do Malhao 164,5 km - 22/02/2014 - Alberto Contador (Tinkoff - Saxo) - foto Rafa Gomez/BettiniPhoto©2014

2016 Volta ao Algarve

ที่ไหน: โปรตุเกส
เมื่อไร: 17-21 กุมภาพันธ์
ระดับ: UCI  2.1
ลิงก์และเวลาถ่ายทอดสด: ไม่มีถ่ายทอดสด
ใครลงแข่งบ้าง: Startlist

สัปดาห์ที่สามของเดือนกุมภาพันธ์ออกจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะเรามีสนามแข่งใหญ่ถึงสามรายการ ใน Tour of Oman, Vuelta Andalucia ในสเปน และ Volta ao Algarve ในโปรตุเกส ซึ่งทั้งสามรายการก็มีนักปั่นชื่อดังกระจายกันลงครบทุกสนามครับ DT พรีวิว Tour of Oman ไปแล้ว มาดูสนาม Algarve กันบ้าง ซึ่งเรามีอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff) และฟาบิโอ้ อารู (Astana) เป็นสองตัวเต็งที่น่าติดตาม

รายการนี้เริ่มแข่งกันมาตั้งแต่ปี 1960 และเป็นสนามแข่งที่ใหญ่ที่สุดในโปรตุเกส แต่ปีหลังๆ นี้นักปั่นยุโรปชอบไปใช้วัดฟอร์มเตรียมลงแข่งสนามคลาสสิคกัน เป็นการแข่งขัน 5 วัน ที่มีเส้นทางหลายรูปแบบทั้งทางราบ ทางภูเขา และสเตจ Time Trial

รายการนี้มีความหลังอันน่าขมขื่นสำหรับแฟนๆ ชาวโปรตุเกส เพราะว่านักปั่นชาวโปรตุเกสชื่อดังที่สุดและฝีเท้าดีที่สุดของประเทศ – Joaquim Agostinho เสียชีวิตในสเตจสุดท้ายในปี 1984 จากอุบัติเหตุสุนัขวิ่งตัดเขา จนล้มบาดเจ็บหนักและเสียชีวิตในสองวันถัดมาด้วยวัย 41 ปี

Agostinho มีผลงานเหยียบโพเดี้ยม Tour de France ถึงสองครั้งและเคยได้แชมป์สเตจ Alpe d’Huez ด้วย

เส้นทาง

การแข่งขันมีทั้งหมด 5 สเตจ สภาพเส้นทางเป็นยังไงบ้าง?

Stage 1 – Lagos to Albufeira – 163.6km

เส้นทางเรียบง่าย ขึ้นๆ ลง แต่น่าจะจบด้วยการสปรินต์ เพราะจุดที่ชันที่สุดสูงแค่ 200 เมตรเท่านั้น

Stage 2 – Lagoa to Foia – 200km

เริ่มวันที่สองก็ไต่เขากันเลย และเป็นสเตจที่ยากที่สุดในการแข่งขัน เพราะยอดเขา Foia ที่เส้นชัยนั้นสูงถึง 904 เมตร และมีระยะไต่เขาร่วม 15 กิโลเมตร แถมระยะทางยาวถึง 200 กิโลเมตรด้วย

Stage 3 – Sagres (Individual Time Trial) – 18km

ลงจากเขามาแล้วก็เป็นสเตจ Time Trial 5 กิโลเมตร ซึ่งยากใช้ได้เพราะวิ่งเลียบทะเลกระแสลมน่าจะมีผลไม่น้อยครับ

Stage 4 – S. Bras de Alportel to Tavira – 187.3km

โอกาสครั้งสุดท้ายของบรรดาสปรินเตอร์ที่จะเก็บชัยชนะกลับบ้าน ช่วงแรกเป็นภูเขา แต่ช่วงหลังเป็นทางราบยาว

Stage 5 – Almodovar to Malhao – 172.7km

ถ้าตัวเต็งยังทำเวลาชิงห่างกันไม่ได้ เขามีโอกาสแก้ตัวกันอีกครั้งในสเตจนี้ ซึ่งเป็นการปีนเขาทั้งวันและจบด้วยเส้นชัยบนยอดเขาที่ Alto do Malhao ถึงจะไม่ชันและยาวเท่าสเตจ 2 แต่ก็น่าจะคัดตัวเต็งผู้ชนะได้เช่นกันครับ

 

ตัวเต็ง

รายการนี้จัดว่ามีนักปั่นหลายประเภทใช้ได้ครับ ทั้งตัวเต็ง GC นักปั่นคลาสสิค นักปั่นสเตจเรซระยะสั้น และสปรินเตอร์ชื่อดัง และมีแชมป์เก่ามาลงหลายคน ไม่ว่าจะเป็น เกอเรนท์ โทมัส (Sky), อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff) มิฮาล เควียทคอฟสกี้ (Sky), สไตน์ ดีโวลเดอร์ (Trek-Segafredo) และโทนี่ มาร์ติน (Etixx-Quickstep)

สำหรับตัวเต็งรายการ คงหนีไม่พ้นอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ ที่ได้แชมป์ในปี 2009 และ 2010 แต่นี่เป็นสนามแรกในฤดูกาล 2016 ของเขา ก็น่าสนใจว่าฟอร์มจะเป็นยังไง พร้อมชนะตั้งแต่เริ่มเลยหรือเปล่า

แน่นอนคอนทาดอร์ต้องเจอคู่แข่งตัวโหดหลายคน ทั้งเกอเรนท์ โทมัส (Sky), มิฮาล เควียทคอฟสกี้ (Sky), ฟาบิโอ้ อารู (Astana), แอนดรูว์ ทาลานสกี้ (Cannondale), โทนี่ กาโลแพน (Lotto-Soudal), ริกโอเบอร์โต้ อูราน (Cannondale), วาคิม โรดริเกรซ (Katusha), ทิบอท์ พอนอท์ (FDJ), แฟรงก์ ชเล็ค (Trek), โรเบิร์ท เฮซิงค์ (LottoNL) และอิออน อิซาร์เกอเร (Movistar)

ทางฝั่งนักปั่นสายคลาสสิคที่มาเก็บฟอร์มก็มีทั้งเฟเบียน แคนเชอลารา (Trek), ทอม โบเน็น (Etixx-Quickstep), โทนี่ มาร์ติน (Etixx-Quickstep) ที่ปีนี้บอกว่าอยากลองลงคอร์สสนามคลาสสิคแบบครบทุกรายการ, และเอียน สแตนนาร์ด (Sky)

ในส่วนของสปรินเตอร์ มาร์เซล คิทเทล (Etixx-Quickstep) กลับมาลงสนามอีกครั้ง ซึ่งต้องเจออังเดร ไกรเปิลจาก Lotto-Soudal

เท่าที่เช็ครายการนี้ไม่มีถ่ายทอดสดครับ คงต้องรอชมวิดีโอไฮไลท์ย้อนหลังทีเดียว

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *