ใครจะชนะ 2016 Volta Catalunya?

สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมนี้ยังคงมีรายการแข่งต่อเนื่องครับ ทั้งสเตจเรซรายการใหญ่และสนามคลาสสิคอีกสามรายการ แต่เราจะพูดถึงสเตจเรซกันก่อน กับรายการ Volta Catalunya ในสเปนที่จะเริ่มแข่งกันคืนนี้แล้ว

[separator type=”thin”]

2016 Volta Catalunya (สเปน)

วันที่: 21-27 มีนาคม
ถ่ายทอดสด:
 21:30-23:30 ทุกวัน (ลิงก์)
รายชื่อนักแข่ง: Startlist
Official: Website

[separator type=”thin”]

Volta Catalunya เป็นหนึ่งในสนามแข่งที่เก่าที่สุดในโลก แข่งกันมาแล้ว 95 ครั้ง แข่งครั้งแรกตั้งแต่ปี 1911! และปีนี้ก็ดึงดูดตัวเต็ง Tour de France / Giro d’Italia  มาลงแข่งพร้อมกันเยอะที่สุด! เยอะกว่านี้คงไม่มีแล้ว เพราะสนามนี้เน้นไต่เขามากเป็นพิเศษ สเตจทางราบแทบจะไม่มีเพราะงั้นไม่ต้องหวังว่าสปรินเตอร์แรงๆ จะมากัน

แล้วใครมาลงบ้าง?…. Chris Froome (Sky), Nairo Quintana (Movistar), Alberto Contador (Tinkoff), Fabio Aru (Astana Pro Team), Richie Porte (BMC Racing), Joaquim Rodriguez (Katusha), Rigoberto Urán (Cannondale), Tejay van Garderen (BMC Racing Team), Dan Martin (Etixx-Quick Step), Louis Meintjes (Lampre-Merida), Esteban Chaves (Orica-GreenEdge), Warren Barguil (Giant-Alpecin), Romain Bardet (AG2R La Mondiale) Tom Dumoulin (Giant-Alpecin), Ilnur Zakarin (Katusha), Rafal Majka (Tinkoff) and Ryder Hesjedal (Trek-Segafredo).

ครบเครื่องเลยทีเดียว…

ส่วนสปรินเตอร์ที่น่าสนใจมีแค่ Nacer Bouhani (Cofidis), Ben Swift (Sky), Simon Gerrans (OGE), Kevin Reza (FDJ)

 

เส้นทางเป็นยังไง?

มีแต่ภูเขา…ดูกันทีละสเตจครับ

Stage 1Stage 2Stage 3Stage 4Stage 5Stage 6Stage 7

แข่งกันทั้งหมด 7 สเตจ แต่ดูแล้วมีสเตจที่จะจบด้วยการสปรินต์แบบชัวร์ๆ หน่อยแค่ 2-3 สเตจ เผลอๆ อาจจะเสร็จเบรคอเวย์ด้วยซ้ำ ที่เหลือเป็นภูเขาสูงชันหรือเนินชันใกล้เส้นชัย ก็ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมพวกสปรินเตอร์ถึงไม่เลือกมาลงแข่งสนามนี้ครับ

 

 

ใครมีลุ้นแชมป์?

มีผู้เข้าแข่งขันก็หลายคน แถมหลายคนเพิ่งจะลงแข่งสนามนี้เป็นรายการแรกของปีด้วย ยากที่จะเดาแชมป์แต่ก็พอจะพูดถึงคร่าวๆ ได้อยู่นะ

Froome Romandie

  • Chris Froome + Geraint Thomas (Sky): ฟรูมมีประวัติที่ไม่ค่อยดีกับรายการนี้ ปี 2014 ได้ที่หก ปีที่แล้วหลุดโผไปไกลมาก ปีนี้ก็เพิ่งลงไม่กี่สนาม เอาจริงๆ ไม่น่าลุ้นเท่าไร โทมัสอาจจะฟอร์มดีกว่าด้วยซ้ำ

Rodriguez

  • Joaquim Rodriguez + Ilnur Zakarin (Katusha): โรดริเกรซเป็นอีกคนที่ไม่ค่อยได้ลงแข่งในปีนี้ ถึงจะเป็นแชมป์เก่าสองสมัยก็ตาม ซาคารินดูฟอร์มดีกว่า แต่ยังต้องพิสูจน์ตัวเองกับคู่แข่งตัวเก๋าๆ มากประสบการณ์ที่ลงสนามนี้อีกเพียบ

Porte Richie

  • Richie Porte + Tejay Vangarderen (BMC): BMC ก็มาแบบแพ็คคู่ ใน Paris-Nice ทำได้ดีแต่ยังมีจังหวะหลุดเวลาคอนทาดอร์ต่อยหนักๆ โพเดี้ยมน่าลุ้น แต่แชมป์คงไม่ง่าย ส่วนทีเจย์เองเสียเปรียบเพราะไม่มีสเตจ TT ให้ทำเวลา และไม่ใช่นักไต่เขาที่ดีที่สุดในรายการ
  • Robert Gesink + Wilco Kelderman (LottoNL): B Grade GC Contenders…. ฟอร์มไต่เขาไม่สู้ทุกคนที่กล่าวมาด้านบนนนี้ และรายการนี้มีแต่ไต่เขา แต่ก็น่าติดตามว่าทีมนี้จะทำอะไรได้ดีกว่าติด Top 10 บ้าง โดยเฉพาะ Kelderman ที่โชว์ฟอร์มดีใน Giro ปี 2014 แต่ก็ยังไม่มีผลงานใหญ่ๆ ให้เห็น

TT Version

  • Tom Doumolin (Giant-Alpecin): เหมือน TJ ตรงที่เสียเปรียบเมื่อไม่มีสเตจ TT และสไตล์การปั่นเครื่องดีเซลของเขาไม่น่าจะรับมือ มือปืนสาดกระสุนอย่างคอนทาดอร์หรือคินทานาได้ในสเตจชันๆ

uran

  • Rigoberto Uran + Andrew Talansky (Cannondale): แพ็คคู่ของ Cannondale….ตอนนี้เริ่มจะสงสัยว่าทาลานสกี้นี้จะเป็นตัวเต็ง GC ได้จริงๆ จังๆ มั้ย ส่วนอูรานอาจจะมีลุ้น Top 10 เส้นทางสไตล์นี้เหมาะกับเขาใช้ได้นะ 

Vuelta Stage 6 (1 of 1)

  • Esteban Chaves (OGE): Top 10? คงยากที่จะชนะรายการแต่น่าจะทำผลงานได้ดีไม่น้อย อยากเห็นเหมือนกันว่าฟอร์มเขาจะเป็นยังไงหลังจากผ่าน Vuelta 2015 ที่เป็นสนามเปิดตัวเลยก็ว่าได้

Vuelta (1 of 4)

  • Fabio Aru (Astana): คนนี้มีลุ้นนะ เป็นตัวเต็งระดับท็อปคนหนึ่งของรายการ แต่ปีนี้อารูก็ยังไม่ค่อยได้แข่งและคงรอพีคในเดือนกรกฏาคมสำหรับตูร์เหมือนตัวเต็งคนอื่นๆ น่าดูฟอร์มครับ
  • Dan Martin (Etixx-Quickstep): เป็นนักปั่นที่ชอบและมีผลงานดีในสนามนี้ เคยเหยียบโพเดี้ยม overall ตั้งแต่ปี 2011 และทำผลงานได้ดีกว่าคินทานาในปี 2013 มีลุ้นแชมป์สเตจและ Top 5 overall ครับ ฟอร์มกำลังดีด้วย

Giro-D'Itaia 2014 stage 19 ITT

  • Nairo Quintana (Movistar): คินทานาเองแข่งแค่สนามเดียวตลอดทั้งฤดูกาลนี้ นั่นคือชิงแชมป์เสือหมอบโคลอมเบีย ซึ่งเขาแพ้ให้กับอูราน ฟอร์มปีนี้เลยบอกยากหน่อย ผิดกับปีที่แล้วที่เขาได้แชมป์ Tirreno-Adriatico และลงแข่งหลายสนามตั้งแต่ต้นปี แต่ก็น่าจะเป็นตัวเต็งที่เชียร์ขึ้นมากๆ คนหนึ่งครับ

contador

  • Alberto Contador (Tinkoff): น่าจะเป็นคนที่มีลุ้นที่สุดในสนามนี้ ฟอร์มดีจาก Paris-Nice แต่ยังกังขากับฟอร์มคอนทาดอร์เหมือนกัน เขายิงคู่แข่งเป็นว่าเล่นใน PN แต่ก็ยังเอาชนะโทมัสที่มาแบบนิ่งๆ ไล่ปิดระยะห่างอยู่ข้างหลังแบบเนิบๆ ไม่ได้ กระนั้น คอนทาดอร์น่าจะฟอร์มดีขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงเดือนกรกฏาคม Tour de France ที่เป็นเป้าหมายใหญ่ของเขา สนามนี้เขาต้องเจอคู่แค้นหลายคน ทั้งคินทานา อารู ฟรูม และพอร์ท เพราะงั้นจะเล่นเกมสาดกระสุนบ่อยๆ ไม่ได้ เพราะคู่แข่งมีหมัดสวนเยอะ และมีหลายคน น่าสนใจครับว่าจะจบยังไงกับ Catalunya ปีนี้!

* * *

รายการนี้ถ่ายทอดสดทุกวัน ตั้งแต่ 21-27 มีนาคม เวลา 21:30-23:30 เช็คลิงก์ถ่ายทอสดได้ที่ Duckingtiger.com/live ครับ

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *