รีวิว Vuelta สเตต 17: GC ยังยื้อกันไม่หลุด, พรีวิวสเตจ 18

Stage 17 Recap

เวลาผ่านไปไวอย่างเหลือเชื่อ อีกแค่ 4 วัน Vuelta ก็จะจบซะแล้วครับ

สเตจ 17 ที่เส้นชัยจบบนยอดเขาสุดชัน (มีวันไหนไม่สุดชันบ้าง!?) ซึ่งเราคาดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของอันดับเวลารวมอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มที่ชิงโพเดี้ยม แต่ก็ไม่ได้จบดราม่าอย่างที่คิด แชมป์สเตจตกเป็นของแมธธิอัส แฟรงก์ (IAM Cycling) ที่หนีรอดการไล่ล่าของโรเบิร์ท เฮซิงค์ (LottoNL-Jumbo) และเลโอโพลด์ โคนิก (Sky) บนยอดเขาเพญญ่าโกโลซ่า ในวาเลนเซีย

ทีมของแฟรงก์อาจจะต้องยุบลงสิ้นฤดูกาลนี้ แต่ตัวเขาเองได้สัญญาใหม่กับทีม AG2R แล้วในฤดูกาลหน้า และเป็นคนที่แกร่งที่สุดในกลุ่มเบรคอเวย์ของสเตจเมื่อคืนที่ชิงหนีเปโลตองมาร่วม 24 คน ออกมากับดาริโอ คาทาลโด้ (Astana) แต่คาทาลโด้สู้เนินไม่ไหวก็ต้องหลุดไปในที่สุด ปล่อยให้แฟรงก์ปั่นคนเดียวจนถึงเส้นชัย เป็นการคว้าชัยชนะครั้งแรกของแฟรงก์ตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับทีม IAM ในปี 2014

ด้านหลังเป็นโรเบิร์ท เฮซิงค์ (LottoNL-Jumbo) ที่พยายามไล่สองคนข้างหน้าเพื่อคว้าแชมป์สเตจอีกครั้งแต่ก็มาช้าไปแค่ 11 วินาที คว้าอันดับสามไปอย่างน่าเสียดาย

สำหรับเกม GC: คริส ฟรูม (Sky) ยังไม่สามารถทำอะไรกับระยะห่างระหว่างเขากับไนโร คินทานาได้  สุดท้ายเหลือ GC หลักๆ แค่สี่คน – ฟรูม, คอนทาดอร์, คินทานา และชาเวซ ที่เกาะมาด้วยกัน ฟรูมดูหลุดกลุ่มบ้างหลายๆ ครั้ง แต่ก็ยังใช้วิธีการปั่นด้วยเพซของตัวเอง ไล่กลับตามทุกคนทันในที่สุด ถ้าจะว่ากันตามเกมแล้ว ฟรูมเป็นคนที่เปลืองแรงที่สุดในสเตจนี้เพื่อผลลัพธ์ที่ไม่ได้ดีขึ้น (ทรงตัว)

คริส ฟรูม (Sky)

“เป็นอีกหนึ่งวันที่เราต้องมาร์คกันไว้ครับสำหรับกลุ่มตัวเต็ง เช็คดูว่าวันนี้ใครแรงตกมั่งมั้ย แต่กลายเป็นว่าทุกคนกลับฟอร์มดีทีเดียว เราคงไม่พยายามใช้แทคติคหลุดโลกในการปิดระยะห่างของผม เรามีแผนของเราและเราก็จะยังใช้แผนนั้นอยู่ ผมจะโฟกัสกับ Time Trial มากกว่าอย่างอื่น”

“อย่างที่เห็น ผมมีวิธีแข่งที่ไม่ค่อยเหมือนตัวเต็งคนอื่น ผมพยายามไม่ให้เสียกำลังใจเวลาที่เห็นคู่แข่งคนอื่นแซงออกไป ซึ่งผมคิดว่าสำหรับหลายๆ คนสถานการณ์แบบนี้มันดูเสียแรงใจครับ วันนี้แผนนี้ก็ยังใช้ได้ดีอยู่”

อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff)

“บนเขาลูกสุดท้าย ผมเห็นฟรูมหลุดกลุ่มไปพักนึง ผมเลยเร่งความเร็วดู แต่ผมก็เห็นเหมือนกันว่าชาเวซก็ยังแรงดี ทั้งชาเวซและไนโรพยายามไล่บี้ผม แต่เอาจริงๆ วันนี้ไม่ใช่วันที่แย่ครับ ผมรู้สึกดีนะ” 

พรีวิวสเตจ 18

vuelta201618

200 กิโลเมตรกับวันที่ “ไม่ยาก” เท่าไรนักสำหรับตัวเต็ง แต่ก็ยังมีระยะ elevation กว่า 2,500 เมตร จบด้วยทางลงเขาไปจนถึงเส้นชัยที่ Gandia ซึ่งน่าจะจบด้วยการสปรินต์กลุ่มครับ

สำหรับสปรินเตอร์ตัวเต็งก็ยังคงหน้าเดิม – จิอันนี เมียรส์แมน (Etixx-QUickstep), ฌอง ปิแอร์ ดรักเกอร์ (BMC) ก็น่าจะได้ความมั่นใจจากที่ชนะสเตจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา, นิคิอัส อานท์จาก Giant-Alpecin ก็รักษาตำแหน่ง Top 10 ได้หลายครั้ง แต่เราอาจจะได้เห็นความพยายามเบรคอเวย์วินาทีสุดท้ายเหมือนสเตจวันจันทร์ที่แดนเนียล เบนัทติ (Tinkoff) พยายามโซโล่เดี่ยว ถ้าจะเป็นอย่างงั้นชเน็ค สตีบาร์ (Etixx-Quickstep) และหลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana) ก็น่าจะมีลุ้นได้เหมือนกัน

ถ่ายทอดสด 20:00-22:45 เหมือนเดิมที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *