Vuelta: ฟรูมซ้ำรอยแชมป์สเตจ, พรีวิวสเตจ 12

Stage 11 Recap

สเตจ 11 เมื่อคืนนี้จบบนยอดเขา Pena Carbaga ที่ซึ่งคริส ฟรูม (Sky) เคยคว้าแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์เป็นครั้งแรกในชีวิตเมื่อปี 2011 และในปีนี้ก็จบแบบเดียวกันเพราะเป็นฟรูมที่คว้าแชมป์สเตจได้อีกครั้ง

เส้นทางสเตจเมื่อคืนเป็นทางราบตลอดเส้นทางไปจนถึงภูเขาลูกสุดท้ายที่ยาวราว 5.6 กิโลเมตร เป็น Tinkoff และ Movistar ที่เซ็ตความเร็วในช่วงต้น โดยเฉพาะ Movistar ที่ใช้หัวลากความเร็วสูงตั้งความเร็วจนไม่มีใครกล้าโจมตี แต่สุดท้ายเป็นเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-BikeExchange) ที่ออกกลุยหนีกลุ่มเป็นคนแรก ทำระยะห่างได้ร่วม 20 วินาที แต่ก็เป็นการหนีที่อยู่รอดได้ไม่นาน เมื่อไนโร คินทานา (Movistar) กระชากกลุ่มบ้าง

คินทานาถูกคริส ฟรูม (Sky) ตามประกบอย่างรวดเร็ว และทั้งคู่ขึ้นแซงชาเวซ นำห่างคู่แข่งคนอื่นไปได้พอสมควร  ฟรูมปิดเกมดีกว่าด้วยการสปรินต์เข้าเส้นชัยก่อน ไต่อันดับเวลาขึ้นมาอยู่ที่ 2 ในตารางเวลารวม ตามหลังคินทานาเพียง 54 วินาทีเท่านั้น

คินทานาต้องการเวลานำฟรูมอย่างน้อยๆ 2-3 นาทีก่อนถึงสเตจ Time Trial (ซึ่งเจ้าตัวก็พูดเอง) ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่พอในการคว้าแชมป์รายการ เพราะฟรูมเป็นนักปั่นที่ขี่ TT ได้ดีกว่าเสมอครับ

อย่างไรก็ดี สเตจภูเขายังเหลืออีกมากในรายการนี้ ตอนนี้เราพอจะเห็นแล้วว่าเป็นฟรูมและคินทานาที่น่าจะมีลุ้นกว่าคนอื่นๆ แต่ถ้าต้องแข่งต่อเนื่องนานเข้า พลวัตรนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงก็ได้ครับ

ผลการแข่งขัน

พรีวิวสเตจ 12

tumblr_ocj16ul8CQ1ropreyo8_r1_1280

Vuelta สเตจ 12 วันนี้ระยะทาง 193.2 กิโลเมตร ดูเผินๆ จะเป็นสเตจที่ไม่มีภูเขาเยอะมากนัก แต่ช่วงสุดท้ายก็ถือว่าท้าทายเหมือนกันเพราะนักปั่นต้องขึ้นเขา Alto ElVivero ถึงสองครั้ง

ดูคร่าวๆ แล้วสเตจนี้น่าจะเหมาะกับเบรคอเวย์ทีเดียวครับ เขาลูกแรก ชันและยาว เหมาะแก่การตัดตัวทิ้งห่างเปโลตอง และช่วงสุดท้ายก็เป็นทางขึ้นเขาสองรอบซึ่งน่าจะทำให้เปโลตองไล่ปิดระยะห่างได้ยาก สำหรับทีมที่ยังไม่มีผลงานในรายการก็น่าจะเป็นโอกาสกันดีที่จะฟอร์มทีมเข้ากลุ่มเบรคอเวย์อีกครั้ง โดยเฉพาะเส้นชัยที่เป็นทางลงเขายาวไปจนถึงทางเข้าเมืองที่เส้นชัย ขณะเดียวกันกลุ่มตัวเต็ง GC ก็น่าจะเริ่มกรอบแล้วหลังจากโดนนวดด้วยสเตจเขาสูงชันมาหลายวันหลายครั้ง

เมื่อจบด้วยเบรคอเวย์แบบนี้แล้วก็เดาผู้ชนะยากทีเดียวครับ แต่ก็คงสนุกไม่น้อยเหมือนกัน จับตามองนักปั่นอย่าง อิกอร์ เซลิน (Katusha), ชเน็ค สตีบาร์ (Etixx-Quickstep), เบน เฮอรแมนส์ (BMC), ไซมอน คลาร์ค (Cannondale), ฟาบิโอ้ เฟลิเน่ (Trek), จิอานนี เมียรส์แมน (Etixx-Quickstep) และหลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana) เป็นต้น

ถ่ายทอดสดเริ่ม 20:00-22:45 ที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิมครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *