Vuelta: คินทานา+คอนทาดอร์ล้มกระดาน, พรีวิวสเตจ 16

Stage 15 Recap

ไม่บ่อยครับที่เราจะได้เห็นการพลิกเกมแบบล้มกระดานเหมือนใน Vuelta a Espana สเตจ 15 เมื่อคืนนี้ ที่อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff) และไนโร คินทานา (Movistar) ผู้นำเวลารวมตัดสินใจทิ้งคู่แข่งด้วยการเข้ากลุ่มเบรคอเวย์ตั้งแต่เริ่มการแข่งขัน และหนีรอดไปจนถึงเส้นชัย ทำเวลาทิ้งห่างตัวเต็งทีมอื่นหลายนาที!

แชมป์สเตจอาจจะตกเป็นของจิอันลูคา แบมบริลล่า (Etixx-Quickstep) ที่สปรินต์แซงคินทานาบนทางขึ้นเส้นชัยบนยอดเขา Alto de Formigal  แต่ไฮไลท์สเตจนี้เริ่มตั้งแต่กิโลเมตรแรก

เริ่มตั้งแต่กิโลเมตรที่เจ็ดในจังหวะลงเขา คอนทาดอร์มองเห็นว่า Sky ไม่ได้อยู่ในกลุ่มหน้า (ทางลงเขายาว 17 กิโลเมตร) ก็จัดแจงเรียกเอาเพื่อนร่วมทีม Tinkoff มาสามคน รีบกระชากหนีกลุ่ม คินทานารู้งานรีบประกบคอนทาดอร์และพาโดเมสติกไปด้วยสองคน พร้อมนักไต่เขาเก่งๆ จากทีมอื่นๆ ที่เข้าจังหวะตามขบวนทัน ฟอร์มตัวกันเป็นเบรคอเวย์ที่แข็งแกร่งพอสมควรจำนวน 14 คน

ด้านหลัง คริส ฟรูม, โคนิก (Sky), เอสเตบาน ชาเวซ และไซมอน เยทส์ (Orica) ตัวเต็งอันดับ 2-5 ในตาราง GC พลาดการโจมตีครั้งนี้ และต้องรับหน้าที่ไล่ตามตลอดทั้งสเตจ แต่ฟรูมไม่ได้เจอแค่ปัญหาเดียว เพราะด้านหลัง Movistar ก็ขึ้นมาคุมเกมทำความเร็วตัดแรงเพื่อนร่วมทีม Sky ของฟรูมจนหมดไม่เหลือแม้แต่คนเดียว รวมถึงเลโอโพลด์ โคนิกที่หลุดกลุ่มเสียเวลาในสเตจนี้ไปร่วม 50 นาที

กลุ่มเบรคอเวย์ของคินทานาและคอนทาดอร์แพคกลุ่มรวมกันได้จนถึงทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย ซึ่งเป็นลูกทีม Tinkoff และ Movistar ที่ทำความเร็วต่อเนื่อง ทำให้ระยะห่างระหว่างกลุ่มไล่ของฟรูมไม่เคยได้เข้าใกล้เกิน 2:30 นาที

Froome Vuelta

ถึงทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย เป็นคินทานาที่เร่งทำความเร็วเพียงคนเดียว ตัดกับด้านหลังที่เป็นคริส ฟรูมพยายามจะไล่จับสุดชีวิตราวกับเรากำลังชมการแข่ง Time Trial ของตัวเต็งสองคน

ฟรูมนำกลุ่มได้ไม่นานก็เจอเกมแสบจาก Movistar เมื่ออเลฮานโดร วาวเวอเด้กระชากกลุ่มเป็นระยะเพื่อทำลายจังหวะของฟรูมและ Orica แต่ถึง 5 กิโลเมตรสุดท้าย ในกลุ่มหนีคอนทาดอร์เริ่มหลุด และยังเป็นคินทานาที่ลากเดี่ยวเมื่อเขาเห็นแล้วว่าไม่มีใครคิดจะช่วยแน่ๆ ไล่ตามเขามาได้มีเพียงจิอันลูคา แบรมบิลล่าจาก Etixx-Quickstep ที่ตามคินทานาได้ถึงเส้นชัย และขึ้นแซงที่สองร้อยเมตรสุดท้ายคว้าแชมป์สเตจได้สำเร็จ

 

หรือศึกชิงแชมป์จะจบแค่นี้?

ถึงจะพ่ายสเตจแต่คินทานาไม่ได้เสียอะไรเลย การโจมตีของเขาทำให้ขึ้นมานำอันดับเวลารวม +3:37 นาที มากพอจะปั่นสเตจ Time Trial ได้โดยไม่ต้องกลัวจะถูกแซง ส่วนคอนทาดอร์นั้นก็ทำได้ดีมากเช่นกัน พลิกกลับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4GC ที่ +4:02 นาที แต่ฟอร์มก็พอบ่งบอกว่าเขายังไม่ใช่นักไต่เขาที่ดีที่สุดในรายการนี้

ไพ่ใบที่สองของ Sky – เลโอโพลด์ โคนิก หมดสภาพหล่นไปอยู่อันดับที่ 31 GC ตามหลังเวลาคินทานาเกือบชั่วโมงเต็ม

อย่างไรก็ดี สเตจที่พอจะชิงเวลากันได้ยังเหลืออีกสามสเตจ กับรายการ Vuelta ที่นักปั่นพลิกฟอร์มกันแทบจะรายวันแบบนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ และการที่ฟรูมกับ Sky ตามห่างขนาดนี้อาจจะทำให้เราได้เห็นเกม GC ที่แรงและหนักกว่าเดิมก็ได้ในสัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขัน

อีกประเด็นที่จะพลาดไม่ได้คือ ในสเตจมื่อคืนนี้ นักปั่นกว่า 91 คนปั่นไม่จบตามเวลาที่กำหนด (Time cut) ซึ่งตามกฏแล้วนักปั่นที่เข้าเส้นชัยไม่ทันเวลาจะโดนตัดสิทธิ ต้องออกจากการแข่งขัน แต่ครั้งนี้กรรมการตัดสินให้ทุกคนแข่งต่อได้ ก็เป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ครับ

 

วาทะนักปั่น

คินทานา: “เราอยู่หน้ากลุ่มตลอดเพราะเรารู้ว่าวันนี้น่าจะปัญหาเยอะ คอนทาดอร์เป็นตัวสำคัญที่ทำให้เบรคฟอร์มตัวได้ครับ ผมหวังว่าจะถือเสื้อแดงได้จนถึงมาดริด”
 
คอนทาดอร์: “ผมไม่ได้คิดว่าเบรคจะรอดนะ เพราะเขาวันนี้ไม่ชันเท่าไร แต่ผมโจมตีแบบคนบ้าเลยตอนเริ่มสเตจ ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครตามล้อผมได้บ้าง ผมคิดว่ามันเป็นการพนันที่เดิมพันสูงมาก แต่ก็ดีที่มันเวิร์กและเราแทบจะพลิกเกม GC ทั้งหมด”
 
ฟรูม: “มันเป็นวันที่ยากจริงๆ ครับ ลูกทีมผมทำงานหนักในสเตจก่อนหน้า เราเลยไม่พร้อมเหมือนทีมอื่นๆ ตอนเริ่มสเตจ พอคอนทาดอร์และคินทานาหนีไป เราก็หมดแรงจะไล่แล้ว ต้องชื่นชมในเกมของพวกเขาครับ ปั่นได้หลักแหลมและทำเวลาแซงเราได้เยอะ”
 
เดวิด เบรลส์ฟอร์ด (Sky): “บางทีคุณก็ต้องน้อมคำนับคู่แข่งนะครับ สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้มันเป็นกลยุทธ์ที่เยี่ยมมากสำหรับไนโรและอัลเบอร์โต้”
 
“บางครั้งในการแข่งขันจักรยาน คุณก็ต้องรับหมัดหนักเข้าที่หน้าจังๆ หันหลังกลับ นั่งลงตั้งสติแล้วบอกตัวเองว่า โอเค ยังเหลือการแข่งอีก 6 วัน เรายังอยู่ในตำแหน่งเดิม (อันดับ 2GC) เหมือนก่อนเริ่มสเตจนี้ เราก็แค่ต้องไปต่อครับ”

ผลการแข่งขัน

พรีวิวสเตจ 16

Stage 16: Alcañiz — Peñíscola 156.4KM

PROFIL.0

ถึงจะมีภูเขาอยู่กลางสเตจ แต่ก็เป็นทางลงเขาไปจนถึงเส้นชัย ซึ่งดูแล้วจบด้วยการสปรินต์อย่างไม่ต้องสงสัยครับ แต่ก่อนจะจบสปรินต์เราอาจจะเห็นการชิงแต้มเจ้าภูเขาระหว่างเคนนี่ เออลิซองด์ (FDJ) และโอมาร์ เฟรลล์ (Dimension Data) ที่ตอนนี้คะแนนห่างกันแค่ 8 แต้ม (เออลิซองด์นำ)

สำหรับแชมป์สเตจวันนี้อาจจะลุ้นได้ 2-3 ทีม – ฟาบิโอ้ เฟลิเน่ (Trek), จิอันนี เมียรส์แมน (Etixx-Quickstep), ซานเชซ (Astana) และนิคิอาส อารน์ท (Giant-Alpecin) แต่ถ้าดูฟอร์มและลูกทีมแล้ว เมียรส์แมนมีสิทธิทำแฮททริค คว้าแชมป์สเตจที่สามมากว่าคนอื่นๆ ครับ

ถ่ายทอดสดเริ่ม 20:00-22:45 ที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิมครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *