คอนทาดอร์: “สเตจ 17 วันนี้จะเป็นหนึ่งในวันที่ยากที่สุดในการแข่งขัน”

คุณอาจจะรู้ว่า Queen Stage หมายถึงสเตจที่ยากที่สุดในการแข่งขันจักรยานแต่ละรายการ แต่ Vuelta ปีนี้ คุณอาจจะเรียกว่า 1 ใน 3 ของการแข่งขัน มีสเตจที่ยากพอๆ กับสเตจที่ยากที่สุดอยู่หลายสเตจครับ

รวมถึงวันนี้ด้วย

Stage 17: Castellon ไป Llucena/ Camins del Penyagolosa ระยะทาง 177.5KM

tumblr_ocv6rbi5831ropreyo5_r1_1280

177.5 กิโลเมตรกับระยะปีนเขาเบาๆ 3,640 เมตร และแทบไม่มีทางราบเลยตลอดระยะสเตจ เขาแต่ละลูกก่อนถึงเส้นชัยมีความชันที่ราวๆ 5-6% ซึ่งน่าจะทำให้การโจมตีระยะไกลแบบที่ Orica ใช้กับไซมอน เยทส์หรือที่คินทานาและคอนทาดอร์ทำคอมโบแพคคู่วันก่อนได้ยากครับ ยังไงก็ดี ไฮไลท์วันนี้อยู่ที่เส้นชัย 4 กิโลเมตรแห่งความทรมาน

PROFILCOLSCOTES_1

ความชันสูงสุดร่วม 21% และชันระดับเลขสองหลักเกือบตลอดระยะทาง 4000 เมตร คือสเตจแบบนี้ไม่ต้องเดาผู้ชนะหรอกครับ คนที่แข็งแกร่งที่สุด คือผู้ชนะ เป็นการคาดเดาแบบกวนทรีน แต่โลจิคที่เราใช้กับสนามแข่งอื่นๆ ตลอดทั้งปีใช้กับรายการนี้ไม่ได้ ถึงจุดนี้ที่เป็น Final Act ของการแข่งขัน Vuelta ผมเชื่อว่าไม่มีใครฟอร์มสด แข็งแรงไปกว่ากันสักเท่าไร คินทานา (Movistar) อาจจะได้เปรียบที่ฟอร์มไต่เขาดีกว่าเพื่อน แต่เขาก็มี off-day เหมือนกัน ยกเว้นว่าจะมีใครวางแผนจารกรรมแชมป์สเตจหรือขโมยเวลาแบบบ้าบิ่นให้เราดูอีกครั้ง ผมเชื่อว่า Sky คงทำอย่างที่คอนทาดอร์และ Tinkoff ทำไม่ได้ เพราะลูกทีมไม่แข็งพอ ก็ขึ้นอยู่กับฟรูม ชาเวซ และเยทส์ว่าจะแก้เกมยังไงแล้วหละ

อีกอย่างวันนี้น่าจะได้เห็นฟอร์มไต่เขาของคอนทาดอร์จริงๆ อีกรอบ เพราะตอนนี้ ถ้าไม่นับ 4 คนที่เรากล่าวถึงมาก่อน คอนทาดอร์ฟอร์มแย่ที่สุดในบรรดาตัวเต็ง GC ก็ว่าได้

ถ้าเป็นเบรคอเวย์ ก็จับตามองกลุ่มหนีเจ้าประจำ – เฮซิงค์ (Lotto), เดอเกนท์ (Lotto-Soudal), ซิทส์ (Astana), เออลิซองด์ (FDJ), ทาลานสกี้ (Cannondale)

ถ่ายทอดสดเริ่ม 20:00-22:45 เหมือนเดิมที่ duckingtiger.com/live ครับ

 

วันพักแข่งโปรพูดอะไรกัน

lavuelta_2559-Sep-04เมื่อวานนี้เป็นวันพักแข่งของนักปั่น หลายคนให้สัมภาษณ์กับสื่อ ฟรูม คินทานา คอนทาดอร์ เยทส์คิดอะไรกับการแข่งสัปดาห์สุดท้าย?

คริส ฟรูม (Sky) / Cyclingnews 

“ผมไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะสบายใจได้เหมือนหลายวันก่อน วันนั้น (ที่คอนทาดอร์และคินทานาฉีกหนีกลุ่ม) ทีมเราช้ำมากครับ ผมเสียเวลาไปเยอะและพลาดการโจมตีของคู่แข่ง แต่อย่างที่เราเห็นใน Giro ปีนี้ อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงได้ในแกรนด์ทัวร์ ทางทีมเราคงต้องเดินเกมให้หนักนต่อเนื่องและไม่ยอมแพ้ง่ายๆ

“อย่างที่คุณเห็น ถ้าคุณพลาดการโจมตีแค่ครั้งเดียว มันอาจจะมีผลเสียมหาศาล จะยังไงก็ดี ทีมเราต้องหาโอกาสทำอะไรสักอย่างครับ เราไม่ใช่ทีมเดียวที่ต้องทำหน้าที่นี้ ยังมีอีกหลายคนที่ต้องการอันดับโพเดี้ยมใน Vuelta วันท้ายๆ น่าจะเดือดมากครับ”

 

อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff) / Cyclingnews

“ผมรู้จักเส้นชัยวันนี้ดี ผมเพิ่งปีนเมื่อไม่นานมานี้เอง ผมว่าถึงมันจะสั้นแต่เวลาห่างของกลุ่มจะเยอะมาก อากาศมันจะร้อนมาก ประมาณ 35-40 องศาเซลเซียส และเราปีนเขาทั้งสเตจกันกว่า 3,700 เมตร มันจะเป็นวันที่ยากที่สุดใน Vuelta ปีนี้”

“อันดับโพเดี้ยมไม่ใช่เป้าหมายของผมเลย ผมอยากชนะรายการให้ได้ไปเลยครับ แต่ไนโรมีเวลานำเยอะ เขาน่าจะลุ้นแชมป์ได้ไม่ยาก”

“ผมไม่ใช่คนที่จะหาพันธมิตรกับทีมอื่น อย่างวันก่อนนั้นผมก็เดินเกมเอง พันธมิตรระหว่างทีมผมกับ Movistar เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน ไม่ได้เกิดเพราะนัดหมายกันล่วงหน้า”

 

ไซมอท เยทส์ (Orica) / Cyclingnews

“ยังมีนักปั่นฟอร์มดีอีกหลายคนในรายการนี้และอะไรๆ ก็ยังเกิดขึ้นได้เสมอ มีทั้งคนที่ยังมีความหวังและคนที่เจ็บใจจากสเตจวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แน่นอนยังมีคนที่ยังนอนเลียแผลอยู่ด้วยเหมือนกันครับ”

 

ไนโร คินทานา (Movistar) / Cyclingnews

“ไม่มีอะไรการันตีจนกว่าเราจะถึงมาดริด ผมจะพยายามเพิ่มระยะห่างให้มากกว่าเดิมอีก แต่ในสเตจ Time Trial ผมคงต้องพยายามลดระยะห่างให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ สัปดาห์นี้ผมจะปั่นเกมอุด”

 

เด็ก BMC แชมป์สเตจ 16 นั่นคือใคร?

แชมป์สเตจ 16 ฌอง ปิแอร์ ดรักเกอร์ คือสปรินเตอร์ประจำทีม BMC วัย 30 ปีที่คาบลูกคาบดอกจะคว้าแชมป์มาหลายทีแล้วแต่ก็ยังไม่ breakthrough เสียที

สำหรับสเตจ 16 เมื่อเบรคอเวย์ของวันถูกรวบไปตรง 12 กม. ก่อนเส้นชัย เปโลตองก็เร่งเครื่องตั้งขบวนกันเข้าเมืองเปนิสโคลาที่เป็นเส้นชัย ประเด็นมันอยู่ที่ว่าถนนในเมืองมันคดเคี้ยวมาก วงเวียนก็เยอะ โค้งหักศอกก็แยะ แดเนียล เบนัตติ (Tinkoff) เลยแทงยาวออกจากเปโลตองไปตั้งแต่ 2 กม. สุดท้าย ด้วยเส้นทางอย่างที่ว่ามา เปโลตองไล่ไม่เข้าครับ จนเหลืออีก 100 เมตร เบนัตติยังนำอยู่สักห้าช่วงรถ ลีดเอาท์คนสุดท้ายของ Etixx เลยต้องจำใจต้องปล่อย กิอันนี เมียรส์แมน เปิดสปรินต์แต่ไกลเพื่อออกไปไล่เบนัตติเอง

กลายเป็น ฌอง ปิแอร์ ดรักเกอร์ เอซสปรินเตอร์ชาวลักเซมเบิร์กจาก BMC Racing ที่ใจเย็นสุด กล้าได้กล้าเสียสุด เกาะล้อเมียรส์แมนไปด้วย พอแน่ใจว่าเบนัตติไม่รอดแน่ ๆ แล้วที่ 25 เมตร ก็เลยฉีกออกจากสลิปสตรีมของเมียรส์แมน เข้าเส้นชัยไปอย่างงดงาม เป็นครั้งที่สองเขาได้ลงแข่งแกรนด์ทัวร์ และเป็นครั้งแรกที่ได้แชมป์สเตจด้วย เอาจริงๆ ก็อายุเยอะแล้วสำหรับการเป็นสปรินเตอร์ จัดว่าน่าเสียดายเพราะเขาเป็นคนมีพรสวรรค์แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ลงแข่งรายการใหญ่เท่าไร และทีม BMC ก็ไม่ได้ตั้งใจปั้นสปรินเตอร์ด้วย

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *