รีวิว Vuelta สเตจ 21: แชมป์แกรนด์ทัวร์ที่สองของคินทานา

ไนโร คินทานา (Movistar) คว้าแชม์ Vuelta a Espana ประจำปี 2016 ได้สำเร็จ และแชมป์สเตจสุดท้ายตกเป็นของสปรินเตอร์ม้ามืดแม็กนัส คอร์ท นีลเซ็น (Orica-BikeExchange)

Vuelta stage 21a

สเตจสุดท้ายใน Tour of Spain จบที่กรุงมาดริดกับเส้นทางปั่นรอบเมืองระยะทาง 104 กิโลเมตร เกมจบด้วยการสปรินต์กลุ่ม และเป็นชัยชนะของแม็กนัส คอร์ท นีลเซ็น จาก Orica-BikeExchange ที่เร็วที่สุดในสนาม เอาชนะแดนเนียล เบนาตติ (Tinkoff) และจิอันนี เมียรส์แมน (Etixx-Quickstep) คว้าแชมป์สเตจครั้งที่สองได้สำเร็จ

ไนโร คินทานา (Movistar) ปั่นเข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มเปโลตอง จบการแข่งขันด้วยเวลารวม 83:31:28 ชั่วโมง เร็วกว่าอันดับสอง คริส ฟรูม (Sky) 1:23 นาที และเร็วกว่าอันดับสามเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-BikeExchange) 4:08 นาที

หลายคนอาจจะไม่ทราบ แต่ Top 3 รายการนี้ทั้งสามคน ได้ขึ้นโพเดี้ยมแกรนด์ทัวร์เป็นครั้งที่สองของปีนี้ครับ (ฟรูม / คินทานา ที่ 1 และ 2 ในตูร์ และชาเวซได้ที่สองใน Giro เมื่อต้นปี)

คินทานากล่าวหลังแข่ง “มันเหมือนฝันที่เป็นจริงครับ ผมสู้มาหลายครั้งเพื่อชัยชนะใน Vuelta และก็ทำได้ในที่สุด ผมทำผลงานไว้หลายอย่างตั้งแต่เริ่มแข่งมา แต่ชัยชนะรายการนี้มีความหมายที่สุด เพราะมันเป็นรายการที่คู่แข่งน่ากลัวที่สุดครับ…ระหว่างผมกับฟรูม เราไม่มีอะไรกัน เขาเป็นคู่แข่งคนสำคัญและเราเคารพกันและกันมาก เราไม่อยากเห็นสื่อมาตีข่าวในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง” 

Vuelta stage 21

ผลการแข่งขัน

 

Final Race note

Orica กวาดเรียบ

วิเคราะห์ทิ้งท้ายเกม Vuelta อยากเริ่มด้วยความสำเร็จของทีม Orica ครับ เพราะเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในรายการนี้ด้วยผลงานอันดับ 3 overall และแชมป์สเตจถึง 4 สเตจโดยนักปั่น 3 คน เป็นทีมที่นักปั่นกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเลยก็ว่าได้ มีตัวเต็ง GC สองคน – ไซมอน เยทส์และเอสตาบาน ชาเวซ ที่ทำเกม GC ได้โหดสะใจ ชาเวซเล่นเกมยิงยาวจนสำเร็จถึงสองครั้ง และใช้เพื่อนร่วมทีมทำงานกันอย่างสามัคคีได้สมบูรณ์แบบ แม้แต่เยทส์เองก็ยอมสละอันดับ 5 overall เพื่อชงเกม ทำลายจังหวะและชะลอความเร็วให้คู่แข่งในสเตจภูเขาสำคัญ เพื่อช่วยชาเวซ

ทางฝั่งสปรินเตอร์ก็ได้แชมป์ไปสามสเตจ โดยแม็กนัส นีลเซ็น นักปั่นวัย 23 ปีชาวแดนิชที่เพิ่งลงแกรนด์ทัวร์เป็นครั้งแรก และเยนส์ เคอคิวเลียร์ สายคลาสสิคของทีมก็เก็บไปอีกหนึ่งสเตจ เรียกได้ว่าเป็นทีมที่มีผลงานทั้งแบบบุคคลและแบบทีม ครบเครื่องมากครับ

 

Trek ไม่ได้ปั่นเพื่อสุขภาพอย่างเดียวนะ 

เพราะฟาบิโอ้ เฟลิเน่ สปรินเตอร์/ สายเบรคอเวย์ของทีม พลิกกลับมาคว้ารางวัล Point Classification หรือเจ้าความเร็วได้สำเร็จในวันสุดท้าย หลังจากที่ออกตัดแต้มอเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) มาแทบทุกวัน เฟลิเน่ทำคะแนนสุดท้าย ที่ 100 แต้ม เอาชนะคินทานา อันดับสอง เพียงแค่ 3 แต้ม และเอาชนะ วาวเวอเด้ไปแค่ 7 แต้ม ถึงเจ้าตัวจะมาแข่งหวังแชมป์สเตจ แต่ได้เสื้อเจ้าความเร็วกลับไปก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน

 

ฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จที่สุดของฟรูม

Vuelta stage 21d

ถึงจะเป็นแชมป์ตูร์สามสมัย แต่เขาไม่เคยได้ขึ้นโพเดี้ยมแกรนด์ทัวร์สองสนามในปีเดียวกันเหมือนฤดูกาลนี้มาก่อน และเขาได้แชมป์สเตจ 2 สเตจจากทั้งตูร์และ Vuelta

นอกจากนี้ยังได้เหรียญทองแดง Time Trial ในริโอโอลิมปิก ได้แชมป์ Criterium du Dauphine, Herald Sun Tour และแชมป์สเตจใน Tour de Romandie ด้วย

เจ้าตัวบอกว่าฤดูกาลหน้าจะเล็งเป้าคว้าแชมป์ทั้งตูร์และ Vuelta ให้ได้ในปีเดียวกันด้วย

 

อดัม แฮนเซ็นกับแกรนด์ทัวร์สนามที่ 16 ติดต่อกัน 

Adam Hansen escapes on stage nineeen of the 2014 Tour of Spain

คนนี้จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ ถึงแม้จะไม่ชนะหรือได้รางวัลอะไร แต่อดัม แฮนเซ็น (Lotto-Soudal) ทำสถิติเป็นนักปั่นคนเดียวในโลกที่ปั่นแกรนด์ทัวร์จบ 16 ครั้งติดต่อกันโดยไม่มีเว้นเลย ครั้งนี้เป็น Vuelta สนามที่ 6 ของเขา (แฮนเซ็น จบที่อันดับ 110 overall, ช้ากว่าคินทานาประมาณสามชั่วโมง)

แฮนเซ็นเริ่มต้นปั่นแกรนด์ทัวร์ติดต่อกันตั้งแต่ Vuelta ปี 2011 และปั่นทุกแกรนด์ทัวร์ – Giro d’Italia / Tour de France / Vuelta a Espana จบทั้งหมดทุกครั้งตั้งแต่นั้นมา และปีหน้าเขาก็ยังมีแพลนที่จะปั่นให้ครบสามแกรนด์ทัวร์ในปีเดียวเหมือนเดิมครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *