Vuelta สเตจ 5: มันไม่ควรจะอยู่ตรงนี้

Stage 5 Recap: เป็นอีกหนึ่งสเตจที่จบด้วยการสปรินต์และ Etixx-Quickstep ก็ยังคงโชว์ความเหนือชั้นในการลีดเอาท์อย่างต่อเนื่องถึงแม้จะไม่ได้จัดทีมสปรินต์ชุด A มา เมื่อชเน็ค สตีบาร์พาจิอันนี เมียรส์แมน สปรินเตอร์ของทีมแหวกกลุ่มเปโลตองในช่วง 3 กิโลเมตรสุดท้ายที่เป็นเซอร์กิตกลางเมือง ส่งขึ้นสปรินต์คว้าแชมป์ไปอย่างงดงาม

อันดับสองตกเป็นของฟาบิโอ้ เฟลิเน่ (Trek-Segafredo) และอันดับสาม เควิน เรซ่า (FDJ)

แต่ 2.5 กิโลเมตรสุดท้าย เป็นฟิลลิป จิลแบร์ (BMC) และไซมอน คลาร์ค (Cannondale) ที่เกือบจะทำลายฝันสปรินเตอร์ เมื่อทั้งคู่เบรคอเวย์หนีกลุ่มในจังหวะขึ้นเนินกลางเมืองและเกือบจะหนีหลุดรอด แต่ลีดเอาท์ของ Sky, Astana, Giant และ GreenEdge ก็ปิดเกมได้อย่างรวดเร็ว จับทั้งคู่เข้ากลุ่มก่อนที่ Etixx จะได้แชมป์สเตจอีกครั้ง

ผลการแข่งขัน

 

สิ่งที่ไม่ควรจะเกิด

ถ้าใครดูวิดีโอไฮไลท์ย้อนหลังจะเห็นว่าช่วง 10 กิโลเมตรสุดท้ายมีนักปั่นล้มเจ็บเยอะพอสมควรครับ นั่นก็เพราะเส้นทางก่อนเข้าเส้นชัยนั้นเป็นทางโค้งซับซ้อนลัดเลาะไปกลางเมือง แต่อุบัติเหตุที่ใหญ่ที่สุดในวันเกิดขึ้นตอนไซมอน คลาร์คหนีกลุ่มออกไปที่ 2.5 กิโลเมตรสุดท้ายพอดี

Screen Shot 2559-08-25 at 9.44.15 AM
มันมาอยู่ตรงนี้ได้ไง!?

Screen Shot 2559-08-25 at 9.44.12 AM

เป็นจังหวะที่เปเลตองด้านหลังปั่นผ่านเสาจราจรกั้นข้างทาง (bollard) ทางด้านซ้ายของถนนที่ไม่ได้ถูกถอนออกก่อนการแข่งขัน – หลายคนปั่นข้ามไปไม่มีปัญหาอะไร แต่สตีเฟน เคราซ์เวก (LottoNL-Jumbo) และแยน เบเคอร์แลนท์ (AG2R) โชคไม่ดีชนเข้ากับเสาเต็มๆ

Screen Shot 2559-08-25 at 9.44.09 AM

เคราซ์เว็กเจ็บหนัก ไหปลาร้าหักและกระดูกซี่โครงร้าวทันที โชคไม่ดีสำหรับนักปั่นที่เป็นหนึ่งในตัวเต็งแชมป์รายการปีนี้จากที่โชว์ฟอร์มปั่นจนเกือบจะได้แชมป์ Giro d’Italia เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

“ซี่โครงและหัวไหล่ผมเจ็บมาก ผมประสานงาเข้าเต็มๆ กับเสาต้นนั้น มันแย่มากที่ผมต้องถอนตัวจากการแข่งขันเพราะของที่ไม่ควรจะอยู่ในเส้นทางแข่ง” เคราซ์เว็กกล่าวหลังแข่ง

มันไม่ใช่ครั้งแรกที่อุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นในการแข่งขัน ในสนาม Vuelta al Pais Vasco ปีที่แล้ว นักปั่นหลายคนชนเข้ากับเสาจราจรจนบาดเจ็บหนักโดยเฉพาะนักปั่นอย่างปีเตอร์ สเต็ตตินา (BMC) ที่เกือบจะต้องเลิกแข่งจักรยานไปเลย

ส่วนผู้จัดการแข่งขันก็ออกมารับผิด “เราไม่รู้ว่าจะพูดอะไร ปกติหน่วยงานท้องถิ่นจะต้องถอนเสาพวกนี้ออกให้หมดก่อนการแข่งขัน ต้นที่ไม่ได้ถอนก็จะมีกรวยมาตั้งกันให้นักปั่นเห็นจากระยะไกลเป็นอย่างน้อย เป็นไปได้ว่าผู้เข้าชมการแข่งยืนขวางอยู่ทำให้เราไม่เห็นเสา เพราะมันตั้งอยู่ใกล้ขอบถนนมา”

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความละเลยของผู้จัดการแข่งขันมีผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักปั่น ปีที่แล้ว ปีเตอร์ ซากาน (Tinkoff) ถูกมอเตอร์ไซค์กรรมการการแข่งชนเข้าเต็มๆ แต่โชคดีที่รอดไปได้โดยไม่บาดเจ็บอะไรมาก

หลังจากเกิดอุบัติเหตุไม่นาน ผู้จัดแข่งออกจดหมายขอโทษพร้อมแสดงความรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้น สรุปใจความได้ว่า “ทีมงานผู้จัดแข่งขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เรากำลังสืบสวนภายในว่าทำไมถึงไม่มีการถอนเสาต้นนั้นออกจากเส้นทางอย่างที่วางแผนกันไว้ เราได้ติดต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุเพื่อแสดงความเสียใจและความรับผิดชอบ”

 

คอนทาดอร์ยังไม่แน่ใจกับฟอร์มตัวเอง

คอนทาดอร์ก็เป็นนักปั่นอีกคนที่เกือบจะล้มเจ็บ แต่ก็รอดมาได้แต่กระนั้นเขาก็ยังไม่มั่นใจในฟอร์มการแข่งของตัวเอง เขาให้สัมภาษณ์หลังแข่ง “วันนี้เป็นวันที่ไม่ยากนักครับ มีทางขึ้นเนินบ้าง และทางซับซ้อน มีคนล้มเยอะ วันนี้ฝนก็ตกตลอด 120 กิโลเมตรแรกด้วย ทุกคนเหนื่อย”

คอนทาดอร์เสียเวลาให้คู่แข่งถึงสามสเตจต่อเนื่อง ตั้งแต่วันแรกใน Team Time Trial และในสเจข 3 และ 4 ที่เป็นสเตจภูเขา ตอนนี้เวลารวมเขาตามดาร์วิน อทาพูมา ผู้นำเวลารวมจาก BMC +1:52 นาที

“ผมยังสรุปอะไรไม่ได้ว่าตอนนี้ฟอร์มเป็นยังไง จะอย่างไรก็ดี วูเอลต้ายังไม่จบในวันสองวันนี้ครับ”

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *