Vuelta สเตจ 6: แชมป์แรกของแฝดนรก

Stage 6 Recap: สเตจ 6 ใน Vuelta เมื่อคืนนี้เป็นไซมอน เยทส์ (Orica-BikeExchange) ที่หนีกลุ่มช่วงสุดท้ายโซโล่คนเดียวเข้าเส้นชัยไปอย่างสวยงาม เป็นแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์ครั้งแรกของพี่น้องเยทส์

และเป็นการลบชื่อเสียหลังจากที่เขาโดนแบนห้ามลงแข่งไปสองเดือนเต็ม จนพลาดตูร์เดอฟรองซ์และโอลิมปิก จากปัญหาการใช้ยาแก้ภูมิแพ้ที่มีชื่อในรายชื่อสารต้องห้าม (ทีมลืมส่งเอกสารขอใช้) จนกลายเป็นข้อสงสัยว่าเขาตั้งใจใช้สารต้องห้ามจริงหรอืเปล่า

ไม่ใช่แค่ชัยชนะในแกรนด์ทัวร์ครั้งแรกของเขาแต่ยังเป็นชัยชนะระดับดิวิชัน 1 ครั้งแรกของเขาด้วยตั้งแต่เข้าร่วมทีม Orica ในปี 2014

เยทส์ออกกระชากหนีกลุ่มเปโลตองในช่วง 4 กิโลเมตรสุดท้ายของการแข่งขัน ออกไปกับแดนนี โมเรโน (Movistar) และสลัดโมเรโนทิ้งที่ 3.5 กิโลสุดท้าย แล้วหนีเดี่ยวเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ส่วนเปโลตองด้านหลังตามกระชั้นแค่ 20 วินาที แต่ไม่มีทีมไหนตั้งใจรวบไล่จับ ตัวเต็ง GC เข้าเส้นชัยพร้อมกันทั้งหมด รวมถึงดาร์วิน อทาพูมา (BMC) ผู้นำเวลารวม

นับเป็นผลงานโบว์แดงของพี่น้องเยทส์ครับ เพราะในตูร์เดอฟรองซ์ปีนี้ แฝดของเขา อดัม เยทส์โชว์ฟอร์มดีคว้าอันดับ 4 ของรายการและคว้ารางวัล Best Young Rider เสียด้วย

เส้นทางสเตจ 7

tumblr_oc6egfvy0D1ropreyo9_r1_1280

อีกหนึ่งสเตจสั้นๆ ที่มีภูเขาเต็มไปหมด กับระยะปีนเขากว่า 2,600 เมตร แต่ไม่ใช่ภูเขาที่ชันมากหรือยากมากนัก เขาลูกสุดท้ายซึ่งน่าจะเป็นไฮไลท์ของวันนี้ Alto do Padornello ความยาว 11 กิโลเมตรและความชันเฉลี่ย 2.6% จากนั้นเป็นทางลงเขาไปจนถึงเส้นชัย

PROFILKMS

ที่กิโลเมตรสุดท้ายเป็นเนินนิดนึง แต่ elevation แค่ 500 เมตร ถ้าทีมสปรินเตอร์เกาะข้ามเขามาได้ก็น่าจะจบด้วยการสปรินต์ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไรครับ

ตัวเต็ง: คงไม่พ้นจิอานนี เมียรส์แมน (Etixx-Quickstep) เหมือนเดิม แถมเนินสั้นๆ ตรงปลายเส้นชัยนี่ก็เหมาะกับสไตล์การสปรินต์ของเขาด้วย

ตั้งแต่เริ่มแข่งมานี้เรายังไม่เห็นฟอร์มสปรินเตอร์คนอื่นๆ เลยเพราะเมียรส์แมนดูจะฟอร์มเหนือกว่าพอสมควรครับ ชัยชนะทั้งสองครั้งที่เขาคว้ามานั้นทิ้งห่างคู่แข่งแบบไม่ต้องตาม ถ้าวันนี้ Etixx ทำขบวนลีดเอาท์ได้ดีก็น่าจะจบได้สวยเช่นกัน

สำหรับม้ารอง จับตามอง นิคโคโล โบนิฟาซิโอ (Trek), ฟาบิโอ้ เฟลิเน่ (Trek), เจมปี้ ดรักเกอร์ (BMC), แม็กนัส นีลเซ็น (Orica), และ นาธาน ฮาส (Dimension Data) 

ถ่ายทอดสดเริ่ม 20:00 เหมือนเดิมที่ Duckingtiger.com/live วันนี้ไม่มีบรรยายสดครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *