นี่คือชุดปั่นโปรทีม 2017 ทั้ง 18 ทีม

เข้าสู่ปี 2017 แล้วก็แน่นอนว่าโปรทีมต่างๆ ต้องมีชุดปั่นซีซันใหม่พร้อมลงแข่งครับ วันนี้มาดูชุดปั่นของ 18 โปรทีมระดับดิวิชัน 1 พร้อมชื่อทีมอัปเดตใหม่ล่าสุด หลังจากที่มีการยุบทีมและฟอร์มทีมใหม่กันไปหลายทีมครับ

1. BMC Racing Team

BMC ปีนี้มากับสปอนเซอร์ใหม่สองราย นั่นคือนาฬิกา Tag Heuer และเปลี่ยนผู้ผลิตชุดปั่นจาก Pearl Izumi เป็น Assos ครับ ส่วนจักรยานและอะไหล่ยังใช้สปอนเซอร์เดิมทั้งหมด

2. Quick Step Floors

เปลี่ยนชื่อจาก Etixx-Quickstep มาเป็น Quick Step Floors ทีมนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก จักรยานอะไหล่ยังคงเดิมเช่นกัน

3. Bora-Hansgrohe

ส่วนทีมของแชมป์โลกปีเตอร์ ซากานทีมนี้อัปเกรดขึ้นดิวิชันสองมาจาก Bora-Argon 18 แต่เปลี่ยนสปอนเซอร์ใหม่ยกชุด จักรยาน หมวก ล้อ รองเท้าเป็นของ Specialized, ชุดขับน่าจะเป็น Shimano, แว่นตา Craft

4. Trek-Segafredo

ทีมนี้เป็นทีมเดียวในลิสต์ที่ยังไม่เปิดตัวชุดปั่นใหม่อย่างเป็นทางการ ต้องรอไปจนถึงวันที่ 12 มกราคม ชุดที่เห็นนั้นเป็นชุด “ซ้อม” (training kit) ของทีมครับ

5. Astana

เมื่อวินเชนโซ นิบาลี ย้ายไปฟอร์มทีมตัวเอง (Bahrain-Merida) ฟาบิโอ้ อารู (คนขวา) ก็ได้เป็นกัปตันทีมเพียงคนเดียวของทีมนี้ ความเปลี่ยนแปลงหลักคงเป็นจักรยานที่ย้ายจาก Specialized ไปเป็น Argon 18 (สลับขั้วกับทีม Bora-Hansgrohe ที่แต่ก่อนปั่น Argon 18) อื่นๆ ก็เปลี่ยนแค่เฉดสีนิดหน่อย

6. Katusha-Alpecin

อีกทีมที่สลับร่างสร้างรักกับสปอนเซอร์ใหม่ แชมพู Alpecin ซึ่งแต่ก่อนสปอนเซอร์ทีม Giant-Alpecin นั่นเองครับ แน่นอนว่าได้เอซคนสำคัญอย่างโทนี มาร์ติน แชมป์โลก Time Trial คนปัจจุบันที่ย้ายมาจาก Etixx-Quickstep ด้วย เอซอีกคน วาคิม โรดริเกรซนั้นก็รีไทร์ไปแล้ว (ย้ายไปเป็นโค้ชให้ทีม Bahrain-Merida) อื่นๆ คงเหมือนเดิมครับ

7. Orica-Scott

คืออดีต Orica-GreenEdge แต่ปีนี้ได้จักรยาน Scott มาเป็น title sponsor เต็มตัว (จ่ายหนักกว่าเดิม แต่ก่อนอาจจะแค่สนับสนุนอุปกรณ์) แต่ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีเพราะทีมนี้กำลังมาแรง คาเล็บ ยวน (ในภาพ) เพิ่งคว้าแชมป์ไครทีเรียมออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และตัวเต็ง GC รุ่นใหม่ก็กำลังมาแรงถึงสามคนไม่ว่าจะเป็น อดัมและไซมอน เยทส์ และเอสเตบาน ชาเวซ ไหนจะมีแชมป์ Paris-Roubaix อย่างแมท เฮย์แมนอยู่ด้วย

8. UAE Abu Dhabi

เห็นทีมนี้อย่าเพิ่งสงสัยว่าคือทีมอะไรครับ มันคืออดีต Lampre-Merida นั่นเอง ที่ตอนแรกจะถูกกลุ่มธุรกิจจีน TJ Sport ซื้อไปแต่สุดท้ายก็เป็นดีลที่ล้มเหลว จนเกือบจะต้องยุบทีมเพราะหาสปอนเซอร์ไม่ได้ แต่ก็ได้เศรษฐีน้ำมันมาช่วยแล้วล่ะนะ สมาชิกทีมที่คุ้นหน้าคงไม่พ้นอดีตแชมป์โลกรูย คอสต้า (คนกลาง), เบน สวิฟต์ (ย้ายมาจากทีม Sky), แอนเดรีย กอร์ดินี (ย้ายมาจาก Astana), ดาร์วิน อทาพูมา (ย้ายจาก BMC), ดิเอโก้ อูลิซซี่ตัวแรง  และซาช่า โมโดโล่ สปรินเตอร์ที่พึ่งพาได้เสมอ

ทีมได้สปอนเซอร์จักรยานใหม่เป็น Colnago มีให้นักปั่นในทีมเลือกใช้ 3-4 รุ่น C60, V1-R, Concept และ K.Zero

9. Sunweb

คืออดีตทีม Giant-Alpecin… Giant ถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์หลัก สนับสนุนแค่อุปกรณ์และ Alpecin ก็ย้ายค่ายไปอยู่กับ Katusha เงินที่ลดลงก็สะท้อนถึงจำนวนดาวดังในทีมที่ลดลงด้วย ปีนี้คงเหลือตัวหลักๆ แค่ทอม ดูโมลาน์, ไซมอน เกชเค่, วิลโค่ เคลเดอร์แมน และได้สปรินเตอร์ใหม่ ไมเคิล แมธธิวส์ที่ย้ายมาจาก Orica นั่นเอง

10. Bahrain-Merida

เป็นทีมใหม่ที่ฟอร์มกันใหม่เพื่อสนับสนุนวินเชนโซ นิบาลีโดยเฉพาะครับ เพราะงั้นเป้าหมายของทีมคือแชมป์แกรนด์ทัวร์ มีเศรษฐีน้ำมันจากบาห์เรนเป็นสปอนเซอร์และจักรยาน Merida ด้วย ทีมนี้รวมดาวไว้หลายคนเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น ยูกิยะ อราชิโร่ (Lampre), ยอน อิซาเกอเร่ (Movistar), ไฮน์ริช เฮาซ์เลอร์ (IAM), ชุน ไค เฟง แชมป์เสือหมอบไต้หวัน, แอนโทนิโอ นิบาลี (น้องชายวินเชนโซ), หวัง เหม่ย หยิน นักปั่นหน้าใหม่จากจีนที่ Lampre น่าจะเป็นคนยัดเข้ามา…เป็นอีกทีมที่น่าจับตามอง

11. FDJ

ทีมเก่าแก่จากฝรั่งเศสทีมนี้ยังทรงตัวครับ ชุดแทบจะเหมือนเดิม สมาชิกก็ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ทิบอท์ พินอท์, และอาค์นอด เดอแมค์นำทีม

12. AG2R Lamondiale

อีกทีมจากฝรั่งเศส ปีนี้เปลี่ยนแค่สปอนเซอร์จักรยาน จาก Focus Bike ไปเป็น Factor Bike นำทีมโดยโรเมน บาค์เดต์ที่น่าจะขึ้นมาเป็นสาย GC เต็มตัวครับ

13. Cannondale Drapac

ทีมจากอเมริกันทีมนี้น่าจะเป็นทีมที่มีงบประมาณทำทีมน้อยที่สุดในเปโลตอง ปีที่แล้วทีมยุบรวมกับทีมดิวิชัน 2 Drapac กลางฤดูกาล เห็นไม่ค่อยมีผลงานแบบนี้แต่เป็นทีมที่น่าสนใจครับ เพราะเป็นทีมที่อายุเฉลี่ยนักปั่นน้อยที่สุดในเปโลตอง โจนาธาน วอเทอร์ส เจ้าของทีมบอกว่าทีมเน้นปั้นเด็กใหม่มากกว่า ปีนี้มีเด็กเจ๋งๆ หลายคน ไม่ว่าจะเป็นเทย์เลอร์ ฟินนีย์ (BMC), ลาชาน มอร์ตอน, อเล็กซ์ ฮาวส์, โจ ดอมโบรว์สกี้, ไซมอน คลาร์ค, ไมเคิล วูดส์ ส่วนตัวเก๋าก็ยังมีริกโอเบอร์โต้ อูราน, เซป ฟานมาร์ค, และแอนดรูว์ ทาลานสกี้

14. Dimension Data

ถึงจะเกือบตกดิวิชันไป แต่ก็รอดมาได้ครับ ปีนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ยังคงเอซตัวเก๋าไว้หลายคน (คาเวนดิช, บอสซัน ฮาเก็น, คัมมิงส์, อิกอร์ แอนตัน, และแดเนียล ทาเคิลไฮมานอท) เป้าหมายก็น่าจะยังเป็นแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์เหมือนเดิม

15. LottoNL-Jumbo

นี่เป็นทีมที่เก่าแก่เกือบที่สุดในเปโลตองด้วยอายุทีมกว่า 33 ปีครับ ผลงานอาจจะไม่โดดเด่นนัก แต่ก็ยังมีให้เห็นเรื่อยๆ ปีนี้ไม่เปลี่ยนแปลงมาก สมาชิกยังเหมือนๆ เดิม แต่มีตัวแรงเพิ่มขึ้น เช่นสตีเวน เคราซ์เวก ที่เกือบจะได้แชมป์ Giro 2016, สปรินเตอร์ก็มีเด็กใหม่ ดีแลน โกรนเวเกน, และสาย TT ก็มีพริมอซ โรจ์กลิคที่ได้แชมป์สเตจ TT ใน Giro มาแล้ว สายคลาสสิคยังมีลาร์ส บอม รวมๆ แล้วเป็นทีมที่รับศึกได้รอบด้านทีเดียวครับ สมาชิกใหม่ๆ เป็นเด็กใหม่ที่เพิ่งย้ายขึ้นมาโปรทัวร์ต้องดูผลงานกันต่อไป

16. Movistar

ทีมนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก ชุดก็คล้ายๆ เดิม สปอนเซอร์ก็เจ้าเดิมหมด นำโดยไนโร คินทานา, อเลฮานโดร วาวเวอเด้ ที่ไม่ยอมรีไทร์สักที, อเล็กซ์ ดาวเซ็ตต์ที่จะทำ Hour Record อีกครั้ง ปีนี้ก็น่าจะแกร่งขึ้นอีกโดยเฉพาะในแกรนด์ทัวร์เพราะมีขุนพลสายภูเขาที่แกร่งพอจะงัดกับทีมอย่าง Sky ได้เลย

17. Lotto-Soudal

ทีมนี้อายุ 31 ปีแล้ว แต่ปีนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากเช่นกันครับ สมาชิกในทีม 90% เป็นชาวเบลเยียม นำโดยอังเดร ไกรเปิล สปรินเตอร์ขาแรง แต่ปีนี้เด็กรุ่นใหม่น่าจะเริ่มมีผลงานมากขึ้น จับตานักปั่นอย่างทิม เวลเลนส์, ทอช แวน เดอร์ แซนด์, ทีช เบนูท, เยนส์ เดอบูเชียร์ในสนามคลาสสิค ส่วนทางฝั่ง GC นั้นไม่มีตัวเล่นเท่าไรครับ

18. Sky

ทีมเจ้าของแชมป์ Tour de France 4 สมัย ถึงช่วงท้ายปีมานี้จะมีดราม่าเยอะทีเดียวเรื่องการส่งยาลึกลับให้วิกกินส์ในสนามแข่งเมื่อสี่ปีก่อน และเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดการบริหารทีม แต่จะอย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าทีมนี้เป็นทีมที่แกร่งที่สุดในเปโลตองในสนามประเภทสเตจเรซ และมีแนวโน้มว่าจะแกร่งต่อไปครับเพราะได้สมาชิกเก่งๆ มาใหม่เพียบ ทีมสอย ดิเอโก้ โรซ่า ว่าที่ GC คนใหม่มาจาก Astana, ไหนจะมิเคล แลนด้า และเวาท์ โพลส์, เซอร์จิโอ้ เฮนาว, ปีเตอร์ เคนยอท์, มิฮาล เควียทคอฟสกี้…

ฝั่งสปรินเตอร์เป็นหน้าที่ของเอลิอา วิวิอานี ไม่มีคนแบ่งหน้าที่สปรินเตอร์ของทีมแล้วเพราะเบน สวิฟต์ย้ายออก ส่วนฝั่งคลาสสิคนั้นยังมีเกอเรนท์ โทมัส, ลุค โรว์และเอียน สแตนนาร์ดประจำการ อยู่เหมือนเดิม

นอกจากนี้ก็ได้น้องใหม่จากทีม WIGGINS มาสองคน – จอห์น ดิบเบ็น แชมป์โลก Point Race คนล่าสุดและโอเวน โดล์เหรียญทองโอลิมปิก Team Pursuit ที่อยู่ในทีมเดียวกับเซอร์วิกกินส์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้

สปอนเซอร์ชุดปั่นทีม เปลี่ยนจาก Rapha เป็น Castelli ส่วนอุปกรณ์นั้นยังใช้สปอนเซอร์เดิมทั้งหมดครับ


ดูชุดทีมไปแล้วรอดูรถทีมด้วย แต่ต้องรอเขาเปิดตัวกันอย่างเป็นทางการให้หมดก่อนแล้ว DT จะมาอัปเดตนะครับ

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *