2017 Ruta del Sol: วาวเวอเด้คว้าแชมป์รายการ

Stage 5

จัดได้ว่าเป็นสนามที่เดือดที่สุดในช่วงต้นฤดูกาลปีนี้กับรายการ Vuleta Andalucia (Ruta del Sol) และจบลงด้วยชัยชนะของอเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) ที่เข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มตัวเต็ง ตามหลังแชมป์สเตจ ทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) +1.45 นาที

เวลเลนส์สปรินต์เอาชนะนักปั่นร่วมกลุ่มเบรคอเวย์ เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก เฉือนไซมอน คลาร์ค (Cannondale-Drapac) และคนอื่นๆ

วาวเวอเด้ขึ้นนำเวลารวมตั้งแต่สเตจ 3 Time Trial เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสเตจสุดท้ายที่กลุ่ม GC จะมีโอกาสชิงเวลานำกันได้ เขาทำเวลานำคอนทาดอร์เพียง 1 วินาทีและรักษาอันดับไว้ได้จนวันสุดท้าย

แชมป์ครั้งนี้เป็นแชมป์การแข่งขันจักรยานครั้งที่ 100 ขอองเขา คอนทาดอร์คว้าอันดับสอง และทิบอท์ พินอท์ (FDJ) เข้ามาเป็นอันดับสามที่ +6 วินาที

“In the break we were all scared of each other,” said Wellens, describing the finale. “Everyone was looking at the others and no one could get away. I started sprinting at two hundred metres from the finish. Beforehand, I wasn’t certain at all that I would win the sprint, but it was actually pretty convincing. I like it more to win this way than to finish solo. If I can choose it can be exciting.”

Stage 4

แชมป์สเตจ 4 ใน Ruta del Sol เมื่อคืนนี้เป็นไบรอัน โคคอร์ด (Direct-Energie) ที่สปรินต์เอาชนะแดนเนียล โฮล์การ์ด (FDJ) และฮิวโก้ ฮอฟสเต็ตเตอร์ (Cofidis) ที่เส้นชัยในเมือง Sevilla – อเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) ยังนำเวลารวมเหนือคอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) +1 วินาที และทิบอต์ พินอท์ (FDJ) +6 วินาที

ด้วยที่ภูเขาลูกสุดท้ายอยู่ห่างเส้นชัยไปร่วม 50 กิโลเมตร ไม่ยากที่ทีมสปรินเตอร์จะทำเกมรวบจับเบรคอเวย์ให้ได้ทันก่อนถึงเส้นชัย เบรคอเวย์ถูกรวบที่ 3.5 กิโลเมตรสุดท้าย ไบรอัน โคคอร์ดเปิดจังหวะสปรินต์ตามหลังโฮล์การ์ด และขึ้นแซงที่ 150 เมตรสุดท้าย ชนะไปครึ่งช่วงตัว

เป็นชัยชนะครั้งที่ 30 ของโคคอร์ดตลอดอายุการแข่ง และเป็นแชมป์ที่สองของฤดูกาลนี้

สเตจ 5 – สเตจสุดท้ายของรายการในคืนนี้เป็นเส้นทางโรลลิ่ง แต่จบด้วยทางราบในช่วงสุดท้ายที่น่าจะจบด้วยเกมสปรินต์อีกเช่นเคย พยากรณ์อากาศแจ้งมีแนวโน้มที่ฝนจะตกระหว่างแข่ง เช่นนั้นแล้วระยะห่าง 1 วินาทีของวาวเวอเด้กับคอนทาดอร์นั้นอาจะมีโอกาสพลิกกลับได้ครับ

Stage 3

ถึงแชมป์สเตจ 3 Time Trial ระยะทาง 12 กิโลเมตร – วิคเตอร์ แคมพ์เพนาร์ท (LottoNL-Jumbo) จะไม่เป็นที่รู้จักนัก แต่ศึกชิงเสื้อผู้นำเวลารวมนั้นลุ้นกันระดับวินาทีครับ เมื่ออเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) ทำเวลารวมขึ้นแซงอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) เข้าเป็นอันดับสอง ตามหลังแชมป์สเตจแค่ 1 วินาที ส่วนคอนทาดอร์นั้นเข้าเป็นอันดับสาม ตามหลังวาวเวอเด้ +6 วินาที ทำให้วาวเวอเด้กลับขึ้นมานำเวลารวม แซงหน้าคอนทาดอร์อยู่แค่ +1  วินาทีเท่านั้น

“ตอนนี้เรากลับขึ้นมานำเวลารวมครับ มันไม่ง่ายเลยสำหรับผม แต่สเตจนี้ผมว่าทำได้ดีนะ ครึ่งแรกผมออกแรงเต็มที่เลย แล้วช่วงหลังผมค่อยๆ เพซไปเรื่อยๆ เพราะเส้นทางไม่เหมาะกับสไตล์การปั่นผมเท่าช่วงแรก แต่สุดท้ายก็ได้เสื้อผู้นำคืนครับ”​ วาวเวอเด้ให้สัมภาษณ์หลังแข่ง

แชมป์สเตจสอง ทีบอต์ พินอท์ (FDJ) ปั่นได้ดีเป็นอันดับ 4 ของสเตจ ขึ้นไปอยู่อันดับสามในตารางผู้นำเวลารวม ตามหลังวาวเวอเด้ +6 วินาที

อันดับ 4-5-6 GC ตอนนี้เป็นสามขุนศึกทีม Sky – เวาท์ โพลส์, ดิเอโก้ โรซ่า และมิเคลแลนด้า ที่ตามหลังวาวเวอเด้ +21, +45, +48 วินาทีตามลำดับ

คู่แข่งคนสำคัญของวาวเวอเด้ตอนนี้เป็นคอนทาดอร์ แต่ด้วยสเตจที่เหลือที่ออกแบบมาสำหรับสปรินเตอร์ แต่ก็ยังอยู่ในะระยที่จะทำเวลาคืนกันได้จากการเก็บ time bonus ในจุดสปรินต์กลางสเตจครับ

Stage 2

สเตจ 2 ใน Ruta del Sol เมื่อคืนนี้ซึ่งเป็นสเตจที่ยากที่สุดในรายการ กับเส้นชัยบนยอดเขายาวร่วม 8 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในสเตจที่แอคชันเดือดพล่านที่สุดตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาเลยก็ว่าได้ครับ

เกือบจะเป็นอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ที่คว้าแชมป์สเตจ 2 ได้สำเร็จ แต่กลับเป็นทิบอต์ พินอท์ (FDJ) ที่คำนวนจังหวะโจมตีได้สมบูรณ์แบบ ออกไล่ตามคอนทาดอร์ที่หนีมาก่อนได้ทันจนขึ้นสปรินต์แซงอดีตแชมป์ Tour de France ที่หน้าเส้นชัยได้พอดิบพอดี

อเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) ที่หลุดกลุ่มไปเพราะการโจมตีของคอนทาดอร์ก็กลับดึงตัวเองมาเข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับสาม แต่ต้องเสียเสื้อผู้นำให้คอนทาดอร์ในที่สุด

แอคชันวันนี้เริ่มจากทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) ที่ออกหนีกลุ่มตั้งแต่ 40 กิโลเมตรสุดท้าย แต่ก็ไม่หลุดรอดเงื้อมมือเปโลตองที่ไล่จับเข้าทันที่ 6 กิโลเมตรสุดท้ายระหว่างทางขึ้นเขาพอดี

ตัวเต็ง GC คนแรกที่ลงมือทำเกมคือวาร์เรน บากิลล์ (Sunweb) กระชากหนีกลุ่มที่คุมโดยทีม Sky ที่ 4.5 กิโลเมตรสุดท้าย แต่หนีได้ไม่นาน Trek ก็ส่งฟาบิโอ้ เฟลิเน่รวบจับอย่างรวดเร็ว

ผู้ท้าชิงคนต่อไปเป็นมิเคล แลนด้า (Sky) ที่กระชากหนีกลุ่ม ทำเวลานำได้ราว +8 วินาทีโดยไม่มีทีมไหนพยายามไล่ตามจนเกือบจะเป็นการโจมตีที่น่าจะชนะ แต่ก็ยังไม่พ้นการไล่ล่าของเฟลิเน่ที่ไล่ปิดระยะห่างให้กัปตันทีมได้ทันใจ ไม่นานหลังจากที่แลนด้าโดนจับก็เป็นคราวของคอนทาดอร์ที่ออกโจมตีบ้าง และทำระยะห่างนำหลังกลุ่มได้หลายร้อยเมตรในไม่กี่อึดใจ

คอนทาดอร์หนีเดี่ยวได้จนเกือบจะถึงเส้นชัย การโจมตีของเขาทำให้วาวเวอเด้ (Movistar) หลุดกลุ่มตัวเต็งในทันที ส่วนทีม Sky ที่มีทั้งเวาท์ โพลส์, แลนด้า, และดิเอโก้ โรซ่า สามตัวเต็ง ก็ยังไม่สามารถไล่ทันคอนทาดอร์ได้ กลับเป็นทิบอต์ พินอท์ (FDJ) ที่เพซตัวเองได้ดีกว่าใคร ค่อยๆ ไล่ตามคอนทาดอร์จนไปจับได้ทันที่ 200 เมตรสุดท้าย ก่อนจะออกเชือดสปรินต์ขึ้นคว้าแชมป์สเตจไปได้อย่างน่าประทับใจ

“ผมรู้ว่ามันจะเป็นสเตจที่ยากครับ ผมโจมตีค่อนข้างห่างเส้นชัย แต่หัวใจผมเข้าโซนสูงสุดแล้ว มันขึ้นไปถึง 200 ครั้งต่อนาที! โอเค มันก็ไม่ได้แย่นักหรอก แต่ผมคิดไปแว้บนึงว่าหัวใจมันจะหลุดออกมาทางปากเลยมั้ย เหมือนสมัยยังเป็นนักปั่นมือใหม่!”

ถึงจะไม่ได้แชมป์สเตจ แต่คอนทาดอร์ก็ขึ้นมานำเวลารวม นำหน้าพินอท์ +3 วินาที และนำวาวเวอเด้ +5 วินาที

สเตจ 3 วันนี้เป็น Time Trial ระยะทาง 12 กิโลเมตร

Stage 1

Movistar ยังรักษาโมเมนตัมได้ดีครับหลังจากคว้าแชมป์มาหลายสนาม เมื่อคืนนี้อเลฮานโดร วาเวอเด้ (Movistar) คว้าแชมป์สเตจ 1 ในสนาม Vuelta a Andalucia (Ruta del Sol) สปรินต์เอาชนะเวาท์ โพลส์ (Sky), และเซบาสเตียน ไรเคนแบ็ค (FDJ)วาวเวอเด้กล่าวหลังแข่ง “ผมลองชิงหนีกลุ่มที่เขาสุดท้าย แต่ระยะทางมันสั้นไปหน่อย เลยทิ้งระยะห่างมากไม่ได้ ผมรอให้อิซาร์เกอร์เร (Bahrain-Merida) และคอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ตามมา แต่ผมรู้ว่าผมน่าจะสปรินต์ได้ดีที่สุดถ้าจะต้องจบเกมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งสุดท้ายผมก็สปรินต์ได้ครับ ผลงานวันนี้โอเคเลย”

วาวเวอเด้ออกกระชากหนีคอนทาดอร์ระหว่างทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย และกะโซโล่เดี่ยวในช่วง 20 กิโลเมตรหลังลงเขาให้ถึงเส้นชัย แต่คู่คอนทาดอร์และอิซาร์เกอร์เร อดีตเพื่อนร่วมทีม พร้อมดิเอโก้ โรซ่า น้องใหม่จาก Sky ไล่ตามมาทัน เวาท์ โพลส์ (Sky) และไรเคนแบค (FDJ)  ไล่ประกบตามมาจนเกาะเป็นกลุ่มตัวเต็งที่พากันหนีไปจนถึงเส้นชัย

ไรเคนแบคลองเปิดเกมยิงหนีใกล้ๆ เส้นชัย แต่เป็นวาวเวอเด้ที่ขึ้นปิดระยะห่าง โพลส์พยายามออกชิงสปรินต์ก่อน แต่วาวเวอเด้พิสูจน์ว่าเขายังแกร่งกว่าใครออกสปรินต์ตามและยืดระยะห่างได้จนถึงเส้นชัย คว้าแชมป์สเตจแรกของรายการพร้อมขึ้นนำเวลารวม

สเตจสองคืนนี้จบบนยนอดเขา Alto Pena del Aguila ซึ่งน่าจะมีผลต่ออันดับเวลารวมพอสมควรครับ

รายการนี้ถ่ายทอดสด 21:30-23:00 ทุกวันจนถึงวันอาทิตย์นี้ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *