รีวิว TDF สเตจ 10+11: ปีของคิทเทล

ก่อนอื่นต้องขออภัยคนอ่านที่ไม่ได้อัปเดตรีวิว Tour de France มาสองวันครับ DT ติดพันงานที่ญี่ปุ่น + วันเดินทางทำให้ไม่ได้อัปเดตเว็บ ก็เลยกะว่าจะมาสรุปทั้งสองสเตจด้วยกันเลย เพราะมันจบแบบเดียวกัน~เพราะมาร์เซล คิทเทล (Quickstep Floors) สปรินต์คว้าแชมป์ได้ทั้งสองสเตจ รวมผลงานในตูร์ปีนี้เขาชนะไปทั้งหมด 5 สเตจแล้ว และยังเหลือสเตจทางราบวันอื่นๆ ให้เขาชนะอีก เราแข่งกันมาแค่ 11 สเตจ แต่คิทเทลคว้าไปเกือบครึ่ง!

ดูวิดีโอไฮไลท์ตอนสปรินต์กันอีกรอบ

สเตจ 10

สเตจ 11

ทั้งสองวันเริ่มเหมือนๆ กันคือเบรคอเวย์หนีออกไปไม่กี่คน สเตจ 11 เป็นโยอาน ออฟเฟรโด (Wanty Groupe Gobert) สเตจ 12 เป็นมาซีจ์ โบด์นาร์ (Bora-Hansgrohe) ที่หนีคนเดียวสองร้อยกิโลเมตรแต่โดนจับที่สองร้อยเมตรสุดท้าย (T___T) เจ้าตัวถึงกับบอกว่า

“ผมจะพูดอะไรได้ ? สองร้อยกิโลเมตรในเบรคอเวย์ แล้วมันขาดไปแค่สองร้อยเมตรก็จะได้แชมป์สเตจในตูร์…มันคือการแข่งจักรยานครับ”

ทั้งคู่ก็ได้รางวัล Most Combative Rider เป็นรางวัลปลอบใจ…

แต่สิ่งที่น่าสนใจสำหรับทั้งสองสเตจนี้คือ ถ้าเราดูข้อมูลการทำงานไล่จับกลุ่มหนีของเปโลตองแล้วจะเห็นว่าทีมอื่นๆ ช่วย Quickstep เยอะมาก

สเตจ 11

สเตจ 12

 

เป็นแทคติคที่…”น่าสนใจ”​ สำหรับ Katusha, Lotto-Soudal และ LottoNL จริงว่าการทุ่มสุดตัวเพื่อหัวหน้าทีม แบ่งรับภาระของเปโตองอย่างเท่าเทียมกับทีมคู่แข่งอื่นๆ มันแสดงออกถึงความมั่นใจในเอซครับ (จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอยู่ๆ หัวลาก Lotto บอกว่าวันนี้ไม่ไล่กลุ่มหนีนะ ไม่คิดว่าคุณจะชนะคิทเทลหรอก!?) แต่ในอีกมุมหนึ่งก็คือ มันช่วยเบาแรงทีม Quickstep มาก ทั้งๆ ที่ทีมอื่นก็รู้ว่าคิทเทลฟอร์มนั้นหลุดออกไปนอกโลกแล้ว ถ้าไม่ล้มก็คือไม่แพ้แล้วจังหวะนี้ ถ้าลองปล่อยให้ Quickstep ไล่เองทีมเดียวอาจจะเป็นแผนที่ดีกว่าหรือเปล่า? Quickstep ก็คงรู้ตัวว่าถ้าทีมอื่นจะไม่ช่วยก็ไม่แปลก

คนที่น่าประทับใจในการสปรินต์ช่วงนี้กลับเป็นเอ็ดวาลด์ บอสซัน ฮาเก็น (Dimension Data) ที่ปกติไม่ใช่เพียวสปรินเตอร์แต่กลับมาได้โพเดี้ยมในสเตจทางราบสองครั้งแล้ว และ Bora-Hansgrohe เองก็พยายามพิสูจน์ว่าทีมไม่ได้ต้องพึ่งซากานอย่างเดียว นอกจากโบด์นาร์ที่เบรคอเวย์มาหล่อๆ แล้วยังมีโรดิเกอร์ เซลิก สปรินเตอร์ของทีมที่ติด top 20 ทั้งสองสเตจครับ

พอมาดูแต้มเสื้อเจ้าความเร็ว ตอนนี้คิทเทลนำคะแนนอยู่ที่ 335 แต้ม แมธธิวส์ตามที่ 202 แต้ม แต่จากฟอร์มคิทเทลตอนนี้แล้วถึงแมธธิวส์จะพยายามตัดแต้มในสเตจภูเขาก็ไม่น่าจะไล่เก็บแต้มได้ทันครับ เพราะอย่าลืมว่าคิทเทลยังมีโอกาสคว้าแชมป์สเตจอีก

สถิติสุดท้ายที่อยากให้ดูกันวันนี้เป็นยอดแชมป์สเตจที่นักปั่นทำได้สูงสุดในแต่ละปี ตั้งแต่ปี 1984 เป็นต้นมามีนักปั่นแค่สองคนเท่านั้นที่เคยได้แชมป์สเตจในปีเดียวกันเกิน 5 ครั้ง คิทเทล 5 สเตจ และอาจจะมากกว่า (2017) และคาเวนดิช (2009) ส่วนคนที่เคยทำได้สูงสุดในปีเดียวนั้นมี 3 คน คนละ 8 สเตจ ตามภาพข้างบนครับ

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *