TDF สเตจ 15: จะจบยังไงก็ไม่รู้!!

สเตจ 15: Laissac-Sévérac l’Église – Le Puy-en-Velay (189.5 km)

สเตจภูเขาที่ไม่ได้มีเส้นชัยบนยอดเขา และไม่ใช่ทางลงเสียทีเดียว เป็นทางขึ้นๆ ลงๆ ตลอดทั้งวันและภูเขาอยู่ห่างกันหลายลูก โดยรวมแล้วเป็นสเตจที่ยากเอาเรื่องและคาดเดาอะไรไม่ได้เลยครับ จัดว่าเป็นเส้นทางแปลกใหม่ของเปโลตอง เพราะเท่าที่อ่านสัมภาษณ์แล้วโค้ชหลายๆ ทีมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะจบแบบไหน แต่ที่แน่ๆ แทบไม่มีทางราบเลยแม้แต่กิโลเมตรเดียว

รูปนี้คือทางขึ้นเขาลูกรองสุดท้ายซึ่งยากที่สุดในวันนี้ครับ ความชันเฉลี่ย สูงสุดที่ 14% ความยาว 8.3km @ 7.4% อาจจะ decisive คิดว่ากลุ่ม GC บางคนก็คงอยากจะลองวัดใจกันตรงนี้ แต่ที่ต้องคิดคือยังมีระยะทางกว่า 30 กิโลเมตรกว่าจะถึงเส้นชัย นั่นหมายความว่าคู่แข่งมีโอกาสดึงตัวกลับมาทัน

 

เดิมพันคืออะไร?

อันดับ GC ยังเป็นเดิมพันสำคัญเพราะอย่างที่เราเห็นเมื่อวาน อารูโดนปลดเสื้อกลางอากาศที่หน้าเส้นชัยในัวนที่ไม่ใช่สเตจภูเขาด้วยซ้ำ และอันดับ GC Top 5 ตอนนี้ยังห่างกันไม่ถึงนาทีกว่า

อย่างไรก็ดี การที่ทีม Sky กลับมาได้เสื้อเหลืองนั่นหมายความว่าสไตล์การแข่งจะกลับมาเป็นแบบเดิมคือทีม Sky เล่นเกมอุด ปั่นเทมโปหนักๆ ไม่ให้คู่แข่งโจมตีไหว และคุมเบรคอเวย์คู่แข่ง GC ให้ไม่รอด แต่อาจจะปล่อยให้ตัวไม่อันตรายไปได้แชมป์สเตจ ไม่งั้นก็คงเปลืองแรงเกินไป แล้วจะเหมือนสเตจที่ Peyragude ที่ฟรูมเสียเวลาดื้อๆ ให้อารู จากที่ฟรูมอ่วมเองเพราะทีมปั่นเร็วตลอดทั้งสเตจ

สำหรับ GC เอง การจะเลือกหาจุดโจมตีก็ยากทีเดียวครับ เพราะไม่มีจุดไหนที่น่าใช้เป็นแท่นยิงเป็นพิเศษ ภูเขาอยู่ห่างกันเยอะ เส้นชัยก็เป็นทางลงเขา แต่ก่อนถึงเส้นชัยก็มีเขาสั้นๆ อีกหนึ่งลูก คุมเพซยากทั้งของตัวเองและการคำนวนเวลาหนีกลุ่มหลัง เชื่อว่าหลายทีมคงเดิมพันเสี่ยงดูหน้างานมากกว่า

 

ใครจะเป็นแชมป์สเตจ?

สเตจแบบนี้ดูเหมาะกับเบรคอเวย์เป็นที่สุด ถ้าเบรคอเวย์ที่ไม่อันตรายต่อ GC ฟอร์มตัวได้สำเร็จ ก็น่ามีลุ้นครับ เอาจริงๆ แล้วตูร์ปีนี้มีเบรคอเวย์ระยะไกลคนเดียวที่หนีสำเร็จ วันนี้จะหนีรอดไม่รอดอยู่ที่เพซของทีม Sky ด้วยเส้นทางภูเขาที่ไม่ชันมากแบบนี้มันดึงดูดนักปั่นเบรคอเวย์ทั้งสไตล์นักไต่เขาและ Puncheur

คนที่น่าจับตามอง

  • Thomas de Gendt (Lotto-Soudal) – สายเบรคตัวพ่อ
  • Steve Cummings (Dimension Data) – สายเบรคตัวพ่อ
  • Warren Barguill (Sunweb) – เก็บแต้มเจ้าภูเขาเพิ่ม
  • พริมอซ​ โรจ์กลิค (LottoNL) –  แกร่งพอจะหนีได้
  • ไซมอน คลาร์ค (Cannondale Drapac) – สายเบรคตัวพ่อ
  • เซิร์จ พาวเวลส์ (Dimension Data) – ไต่เขาดี
  • GVA, นิโคลาส โรช (BMC), เนเซ็น (AG2R), เบเคอร์แลนท์ (AG2R), เบทันเคอร์ (Movistar)
  • อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo)? – เส้นทางที่เดาเกมยากแบบนี้อาจจะเป็นช่องให้คอนทาดอร์ได้ซุ่มโจมตีอีกครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *