รีวิว TDF สเตจ 16: Sunweb เดือด

ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) คว้าแชมป์สเตจเป็นครั้งที่สองใน Tour de France ปีนี้ สปรินต์เอาชนะเอ็ดวาลด์ บอสซัน ฮาเก็น (Dimension Data) และจอห์น เดเกนโคลบ์ (Trek-Segafredo) ที่เส้นชัยในเมือง Romans-sur-Isère

สเตจระยะทาง 165 เมื่อวานนี้คุมเกมโดยทีม Sunweb ตั้งแต่ต้นจนจบ เมื่อทีมเร่งความเร็วนำกลุ่มตั้งแต่กิโลเมตรแรกซึ่งเป็นทางขึ้นเขาทำให้คู่แข่งคนสำคัญ​มาร์เซล คิทเทล (Quickstep Floors) หลุดกลุ่มตั้งแต่กิโลเมตรที่สิบห้า จากนั้น Sunweb เปิดเกมไล่จับกลุ่มเบรคอเวย์ ส่งแมธธิวส์ขึ้นเก็บแต้มที่จุดสปรินต์กลางสเตจ คว้าคะแนนไป 20 คะแนนเต็มๆ

ช่วงสุดท้ายของการแข่งขันซึ่งเป็นทางราบแต่กลุ่มต้องเจออุปสรรคสำคัญนั่นก็คือกระแสลมตีข้างความเร็วกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นทีม Sky ที่ขึ้นคุมเกมพาคริส ฟรูมขึ้นหน้ากลุ่มและเมื่อ Sky เร่งความเร็วจนกลุ่มขาด คู่แข่ง GC หลายคนก็หลุดกลุ่มยาวและไล่กลับไม่ทันจนถึงเส้นชัย ผู้เคราะห์ร้ายที่ไม่มีคนช่วยพาไล่ตามกลุ่มของทีม Sky เป็นแดน มาร์ติน (Quickstep Floors), หลุยส์ แมนคียส์ (UAE) ซึ่งทั้งคู่เสียเวลา 50 วินาทีให้กลุ่มของฟรูม ในขณะที่อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek) เสียไปหนึ่งนาทีเต็มหลุดออกจากอันดับ Top 10 เวลารวมเรียบร้อย

ผลก็คือมิเคล แลนด้า (Sky) เลื่อนขึ้นเป็นอันดับ 5 ในตารางเวลารวมแทนแดน มาร์ติน ซึ่งตอนนี้เวลารวมเขาอยู่อันดับ 7 ตามฟรูมที่ +2:03 นาที

เข้าสู่ช่วงใกล้เส้นชัยก็ยังเป็นทีม Sunweb ที่คุมเกมกะพาแมธธิวส์ขึ้นคว้าแชมป์สเตจ ถึง 400 เมตรหน้าเส้นชัย แชมป์โอลิมปิก เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) เปิดเกมกระชากหนีกลุ่มในจังหวะโค้งหัก แต่ถูกเดเกนโคลบ์ (Trek), บอสซัน ฮาเก็น (Dimension), และแมธธิวส์ (Sunweb) ประกบติดล้อ แมธธิวส์และบอสซันฮาเก็นเปิดฉีกแซงออกมาและเป็นแมธธิวส์ที่เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก เก็บคะแนนไปอีกสามสิบคะแนน

รวมวันเดียวแมธธิวส์ทำคะแนนตีตื้นเสื้อผู้นำคะแนนรวมได้ถึง 50 คะแนน ทำให้ตอนนี้คะแนนเสื้อเขียวเขาเป็นรองคิทเทลแค่ 29 คะแนนเท่านั้น

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *