พรีวิว TDF สเตจ 18: โอกาสสุดท้าย (จริงๆ)

สเตจ 18: Briancon – Izoard, 180km

ไฮไลท์ของสเตจ 18 อยู่ที่ทางขึ้นเส้นชัย เพราะมันคือ Col d’Izoard ภูเขาที่สูง ยาก และยาว และใช้แข่งใน Tour de France มาตั้งแต่ปี 1922 ครับ ใช้แข่งมาแล้ว 33 ครั้ง แต่ปี 2017 นี้พิเศษกว่าปีอื่นๆ เพราะเส้นชัยอยู่สูงกว่าเดิม และเป็นเส้นชัยบนยอดเขาครั้งสุดท้ายของการแข่งขันปีนี้ เป็นโอกาสสุดท้ายที่นักปั่นจะแย่งชิงเวลากันเพื่อคว้าแชมป์รายการ

ก่อนหน้านั้นมีเขาผ่านสองลูก แต่ไม่ยาวเท่าลูกสุดท้าย ที่ Col d’Izoard ความยาวทั้งหมดในการปีนเขาอยู่ที่ 14.1 km ความชันเฉลี่ย 7.3% ที่ยากสุดอยู่ 2.5 กิโลเมตรสุดท้ายซึ่งชันเฉลี่ย 10% เลยทีเดียว

จะเห็นว่ายิ่งสูงยิ่งชันครับ ช่วงแรกเป็นสโล้ปนิ่งๆ ที่อาจจะโจมตีอะไรกันได้ไม่มาก แต่ช่วงสุดท้ายนี่เป็นลานประหารเลย

 

เดิมพันคืออะไร?

สองอย่างในวันนี้ 1. เสื้อเหลืองและอันดับโพเดี้ยม 2. เสื้อ KOM – โดยเทคนิคแล้วถ้าโทมัส เดอเกนท์ได้แชมป์สเตจ (แต้ม KOMx2) และเก็บแต้มอื่นๆ บนเขาวันนีไ้ด้ บาร์กิลล์ก็อาจจะเสียเสื้อลายจุดครับ เพราะงั้น expect ว่าทั้งสองคนต้องออกมาไฝว้กันก่อนถึงเขาลูกสุดท้ายไล่ตัดแต้มกันเรื่อยๆ หรืออาจจะเป็นแมธธิวส์  (Sunweb) ที่ออกมาเก็บแต้มเจ้าความเร็ว แล้วคอยตัดแต้มเจ้าภูเขาจากนักแข่งคนอื่นช่วยเพื่อนร่วมทีมเหมือนที่เขาทำมาตลอดสัปดาห์ที่ 2 และ 3 จะอย่างไรก็ดี Sunweb มีโอกาสคว้าเสื้อผู้นำสองตัวกลับบ้านถ้าเดินเกมวันนี้ถูก

 

GC จะจบแบบไหน?

ดูอันดับเวลารวมตอนนี้กันก่อน

ฟรูม
อูราน +0.27
บาเดต์ +0.27
อารู +0.53
แลนด้า +1.24

  • เกมวันนี้ออกมาได้ไม่กี่แบบครับ โอกาสที่เบรคอเวย์จะรอดมีน้อย เพราะเดิมพันทางฝั่ง GC สูง Time bonus ก็สำคัญ​ ถ้าเบรคอเวย์กลุ่มเล็กน่าจะโดนจับก่อนถึงตีนเขา Izoard
  • ทีม Sky เดินเกมอุดเหมือนเดิม อย่างน้อยๆ พาฟรูมไปถึงตีน Izoard พร้อมผู้ช่วยสักสองคน (เนียเว, แลนด้า) พอถึงช่วงชันก็ปล่อยให้ฟรูมกับแลนด้าออกโรง โดยรูปเกมแล้ว ฟรูมเองไม่ต้องยิงใครเลย แค่อย่าให้ใครหลุดไปได้ก็พอ เพราะตัวเขาเองไม่น่าจะชอบเส้นชัยวันนี้ ซึ่งชันมาก และอาจจะโดนนักปั่นบางคนที่ชอบเส้นชัยชันๆ อย่างอารู / บาเดต์ออกสวนได้ (อูรานเป็นแนวเครื่องดีเซล กระชากไม่ดีเท่าบาเดต์)
  • อย่างไรก็ดี อารูเวลาห่างเยอะ ถึงจะเปิดหนีช่วงท้ายก็คงไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น บาเดต์เองก็ดูไม่ได้จี๊ดจ๊าดกว่าฟรูมเท่าไร อย่างที่เห็นในสเตจเมื่อวานนี้
  • แผนเด็ดขาดของทีม Sky คือการส่งแลนด้าออกหนีครับ บังคับให้คนอื่นไล่แลนด้า แล้วให้ฟรูมปิดเกม เป็น preemtive strike คือตัดแรงคู่แข่งก่อนที่ฟรูมจะโดนตัดเอง คนอื่นยังไงก็ต้องตามแลนด้า เพราะนอกจากจะเสี่ยงเสียแชมป์สเตจแล้วอาจจะหลุดโพเดี้ยมด้วย
  • อารูต้องฟื้นให้ไว เพราะเมื่อวานเหนื่อยกว่าเพื่อน ตามทั้งทางขึ้น ทางลง และทางราบ และโดนบังคับลากอยู่คนเดียว

 

แชมป์สเตจ?

  • นักปั่นที่ไม่ใช่ตัว GC ที่ไต่เขาดีที่สุดตอนนี้มีสองคนคือ คอนทาดอร์ (Trek) และบากิลล์ (Sunweb) โดยที่คนหลังดูจะฟอร์มดีกว่าคนแรกด้วย ถ้าบากิลล์ยังตามกลุ่ม GC ได้ หรือเบรคอเวย์ยังไหว เขามีโอกาสได้แชมป์สเตจกว่าเพื่อน และเป็นการล็อคเสื้อเจ้าภูเขาให้จบๆ ไปด้วย ส่วนคอนทาดอร์อาจจะต้องเกาะกลุ่มไปแล้วทุบตอนท้าย แทนที่จะยิงยาวเหมือนเมื่อวานครับ ถ้าหนีไปกับโมเล็มม่าซึ่งยังดูแกร่ง ก็มีลุ้นแชมป์สเตจทีเดียว
  • ม้ามืดแชมป์สเตจ – เดอ เกนท์ (Lotto-Soudal), พริมอซ โรจ์กลิค (LottoNL), เซิร์จ พาวเวลส์ (Dimension Data)
  • ถ้าเป็นฝั่ง GC – บาเดต์ หรืออารู (ถ้าตามไหว) ไม่งั้นก็ ฟรูม อูรานเองไม่เร็วพอที่จะชิงการสปรินต์ขึ้นยอดเขาระยะสั้นๆ แบบนี้ แดน มาร์ตินมีลุ้น ถ้าไม่หลุดอีกเช่นกัน
  • จะแบบไหนก็ดี ฝั่ง GC ต้องทำเวลาแซงฟรูมให้ได้สัก 60-90 วินาที ไม่งั้นก็หมดหวังแชมป์ครับ อย่างดีคือล็อกไม่ให้หลุดโพเดี้ยม

 

ถ่ายทอดสด

18:00-22:30 ที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิมครับ บรรยายสดเริ่ม 21:30

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *